0000044

ซุปเปอร์เรดซิน จากประสบการณ์ นาย Error

ซุปเปอร์เรดซิน ( Super Red Syn)

สวัสดีครับเพื่อนๆ เว็บนายเก๋า วันนี้ผมมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับปลา ซุปเปอร์เรดซิน (Super Red Syn) หรือที่เพื่อนๆ เรียกกันสั้นๆ ว่า ซุปซิน ปลาหมอครอสบรีดสายพันธุ์ ที่มีทั้งความสวยและความน่ารักในตัว ซึ่งเป็นเรื่องราวที่มาจากประสบการณ์ในการเลี้ยงซุปเปอร์เรดซินของ ผม นาย Error นำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเพื่อเป็นแนวทางในการเลี้ยงการดูแลเอาใจใส่ไป จนถึง การเลือกซื้อ ปลา

สายพันธุ์นี้ครับ

ปลาหมอฟลายฟลาเวอร์

ก่อนอื่นผมต้องขอพูดถึงประวัติความเป็นมาของปลาซุปเปอร์เรดซิน จากข้อมูลที่ผมได้ศึกษามา อย่างคร่าวๆ กันก่อนน่ะครับ เผื่ออาจเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ที่พึ่งจะเริ่มเลี้ยงหรือเริ่มศึกษาเจ้าปลาสายพันธุ์นี้ครับ

ซุปเปอร์เรดซิน ชื่อนี้เป็นชื่อปลาที่ โด่งดัง และได้รับความนิยมมากเมื่อหลายเดือนก่อน จนถึงทุกวันนี้ปลาสายพันธุ์นี้ก็ยังเป็นที่นิยมกันอยู่ ถึงแม้ว่ากระแสปลาตัวนี้จะลดลงมาบ้างแล้วก็ตาม

ปลาหมอฮาร์ทเวจิ

ซุปเปอร์เรดซิน เป็นปลาที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่างปลาหมอสี ในกลุ่มอเมริกาใต้ซึ่งจากที่ผมได้ศึกษาจากสื่อและพี่ๆที่ผมรู้จักเพื่อมา อ้างอิงในที่นี้ ก็จะมีอยู่หลายสายพันธุ์ ที่เอามาครอสบรีดกัน เช่น บางสื่อให้ข้อมูลว่าเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง ฮาร์ทเวจิ กับ ฟลายฟลาเวอร์ บ้าง ฮาร์เวจิกับคิงคองบ้าง และยังมีอีกหลายสายพันธุ์ ที่นักเพาะปลานำมาครอสบรีดกัน ซึ่งสายพันธุ์ที่นำมาครอสกันแล้วได้ซุปเปอร์เรดซินสายที่ดังๆ ซึ่งมีลักษณะที่สวย ทั้งแดงและโหนก จนถึงปัจจุบันผมก็ยังไม่ทราบว่าเอาสายพันธุ์ใดเข้ากับสายพันธุ์ใด

ซุปเปอร์เรดซินที่เด่นที่หัวโหนกมาก แต่สีไม่ค่อยเด่น

แต่ไม่ว่าจะผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสายพันธุ์ใดกับสายพันธุ์ใดก็ตาม ในความคิดของผมซุปเปอร์เรดซินก็ยังเป็นปลาเปอร์เซ็นต์อยู่ดี ซึ่งหมายถึง จะมีทั้งเปอร์เซ็นต์ที่ปลาจะสวยและมีเปอร์เซ็นต์ที่ปลาจะออกมาไม่สวยด้วย ซึ่งเมื่อหลายเดือนก่อนผู้ที่ทำปลาซุปเปอร์เรดซินให้ออกมาสวยมีน้อยคน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาของซุปเปอร์เรดซิน มีราคาที่ค่อนข้างสูง

แต่ในปัจจุบันมีผู้เพาะพันธุ์ปลาหลายท่าน ที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ของซุปเปอร์เรดซิน ให้มีเปอร์เซ็นต์ความสวยเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ ซุปเปอร์เรดซินในปัจจุบัน มีราคาที่ลดลงมาบ้าง

ซุปเปอร์เรดซินที่เด่นที่สีจะมีสีแดงสวย แต่หัวจะไม่ค่อยโหนก

จากที่ผมเคยเลี้ยงซุปเปอร์เรดซินมาหลายสายเหมือนกัน (ซึ่งสายในที่นี้ หมายถึงคนเพาะปลาแต่ละครอก ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามที่คนเพาะตั้งชื่อไว้) จะเห็นถึงความแตกต่างของแต่ละสายอย่าง เช่น บางสายจะเด่นตรงสี คือ สีจะแดงมาก แต่หัวจะไม่โหนกมากเท่าไหร่ บางสาย หัวโหนกมากแต่สีไม่ค่อยแดง แต่อาจมีบางสาย ทั้งแดงและโหนก และบางสายอาจจะลอกก็มี ซึ่งสายลอกเป็นสายที่กำลังนิยมมากในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างไรก็ยังเป็นปลาเปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าครอกนี้จะมีปลาสวยแค่ไหน ก็ต้องมีตัวที่ไม่สวยรวมอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตัวปลา เพราะบางที ครอกเดียวกัน แต่ปลาฟอร์มต่างกันมากก็มีครับ

ซุปเปอร์เรดซินแบบแดงซึม

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าซุปเปอร์เรดซินแบบแดงซึมกับแบบลอก ต่างกัน อย่างไร ก็จะต่างกันตรงที่ ซุปเปอร์เรดซินแบบแดงซึม จะมีสีแดงแบบซึมในผิวไล่ไปจนถึงปลายหาง สีจะมีโทนสีแดงเข้ม ผิวจะมีลักษณะดูหยาบกว่าแบบลอก และที่ตัวปลา บางตัวจะเห็นเป็นมาร์คจางๆ ความเข้มของมาร์คจะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของปลาถ้าเวลาปลาฮีท มาร์คก็จะมีสีเข้มกว่าปกติ

ซุปเปอร์เรดซินแบบลอก (ตัวนี้เป็น Red Shock)

ส่วนซุปเปอร์เรดซินแบบลอก จะมีสีออกโทนส้มสว่าง ไปจนถึงส้มเข้ม อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวปลาว่าจะมีสีเข้มแค่ไหน เกล็ดปลาจะดูเนียนกว่าแบบแดงซึม ซุปเปอร์เรดซินแบบลอกสีจะติดผิวมากกว่า แบบแดงซึม เวลาเปลี่ยนน้ำหรือย้ายปลา จากที่ผมสังเกตผมคิดว่า สีซุปเปอร์เรดซินแบบลอก จะคืนตัวเร็วกว่าแบบแดงซึม

ซุปเปอร์เรดซินแบบลอกในปัจจุบันมีหลายคนที่สามารถเพาะพันธุ์ให้ออก มามีเปอร์เซ็นต์ลอกสูงขึ้น ซึ่งสายที่มีเปอร์เซ็นต์ลอกสูงที่เด่นๆ ก็จะมี Red Shock และอีกหลายๆ สายพันธุ์ที่ผมอาจไม่รู้จักครับ ซุปเปอร์เรดซินช่วงที่เต็มฟอมหัวจะโหนกสมส่วนและตัวมีสีแดงสด

ก่อนตัดสินใจเลี้ยงซุปเปอร์เรดซิน

เรามาดูนิสัยของปลาอย่างคร่าวๆ ก่อนน่ะครับ ว่าเพื่อนๆจะรับกับสภาพปลา แต่ละช่วงได้หรือป่าว จากที่ผมเลี้ยงซุปเปอร์เรดซินมา ผมคิดว่าซุปเปอร์เรดซินเป็นปลาที่เดาอารมณ์ยากมากพอสมควร มีลุ้นตลอด ซึ่งหมายถึง บางช่วงเวลาที่ปลาจะสวยก็จะสวยซะ จนเราอดใจนั่งมองมันทั้งคืนไม่ได้ บางครั้งหลับหน้าตู้ปลาก็มี แต่อย่าให้ถึงช่วงที่ปลาหมดฟอร์มหละ (หรือที่เค้าเรียกกันว่าปลาดรอป) ปลาดูไม่ได้เลยน่ะครับขอบอก ทั้งขาวหัวก็ยุบที่ยุบในที่นี้ คือ เนื่องจากหัวซุปเปอร์เรดซินจะเป็นโหนกน้ำซึ่งสามารถยุบได้เร็วมาก บางคนถึงกับรับไม่ได้ก็มี (เหมือนเข้าตัวเองยังงัยไม่รู้ อิอิ)

ซุปเปอร์เรดซินช่วงที่ดรอป หัวจะยุบ และสีจะซีดลงจากเดิม

สาเหตุที่ทำให้ปลาดรอปอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น อาจเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยน หรือคุณภาพน้ำไม่ดี หรืออาจเป็นเพราะปลาเป็นโรค และยังมีอีกหลายสาเหตุซึ่งบางครั้งก็ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมปลาถึงดรอป แต่นิสัยที่เด่นมากของซุปเปอร์เรดซิน ซึ่งเป็นนิสัยที่ทำให้ผมหลงใหลซุปเปอร์เรดซิน ก็คือนิสัย ขี้เล่นและ คึกบวกกับหน้าตาตุ้ยนุ้ย และมีสีสันที่แดงสด ซึ่งทำให้ซุปเปอร์เรดซินเป็นปลาที่มีความน่ารักในสายตาของหลายๆ คน ครับ

ซุปเปอร์เรดซินแบบลอกที่ขึ้นฟอร์มแล้ว

การเลือกซื้อซุปเปอร์เรดซิน

การเลือกซื้อซุปเปอร์เรดซิน จากที่เคยเลือกซื้อมาและเจอทั้งตัวสวยและไม่สวย ผมคิดว่าการเลือกซื้อซุปเปอร์เรดซินในตอนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาซุปเปอร์เรดซินตกลงมาพอสมควร จากที่หลายเดือนก่อนราคาสูงมาก เราควรจะดูที่ตัวปลาเป็นอันดับแรก ควรเลือกปลาที่ฟอร์มออกบ้างแล้วจะดีที่สุด ซึ่งจะทำให้เปอร์เซ็นต์ที่จะได้ปลาสวยมาเลี้ยงสูงกว่าเอาปลาที่ฟอร์มยังไม่ ออกมา แต่ก็ควรดูราคาด้วยว่าเหมาะสมกับความสวยของปลาหรือป่าว

ซุปเปอร์เรดซินแบบแดงซึมที่ฟอร์มกำลังขึ้น

ปลาฟอร์มออก ในที่นี้หมายถึง ปลาจะมีสีแดงซึมๆ ขึ้นมาบ้างหรือบางตัวอาจจะลอกแล้วถ้าเป็นสายลอก และดูที่หัวปลาจะเริ่มตุ่ยๆหัวเปิดสูง เห็นเป็นสันตั้งขึ้นแบบเริ่มเห็นแววว่าจะโหนก ผมอยากแนะนำให้เลือกปลาที่มีขนาด 3 นิ้วขึ้นไปไม่อยากแนะนำให้เอาปลาเล็กมาลุ้น เพราะผมเคยซื้อมาลุ้นหลายตัวแล้ว แต่ได้สวยๆ น้อยมาก แต่ส่วนนี้ก็แล้วแต่คนชอบน่ะครับ บางคนชอบลุ้นก็ลองซื้อมาลุ้นดูได้ครับ ที่แนะนำปลาขนาด 3 นิ้วก็เนื่องจากปลาขนาด 3 นิ้ว ฟอร์มจะเริ่มมีให้เห็นมากกว่าปลาที่มีขนาด 1-2 นิ้ว ส่วนครีบและหางต้องดูแล้วสมส่วนและควรเลือกปลาที่คึกหรือเล่นมือด้วย น่ะครับ การเลี้ยงและการดูแลซุปเปอร์เรดซิน

ซุปเปอร์เรดซินเป็นปลาที่ควรแยกเลี้ยงเดี่ยว เนื่องจากซุปเปอร์เรดซินเป็นปลาที่ไม่ค่อยอยู่นิ่ง ว่ายไปว่ายมาตลอดเวลา ขี้เล่น และเป็นปลาที่หวงอาณาเขตมาก ถ้าเลี้ยงหลายตัว อาจมีโอกาสที่ปลาจะกัดกันได้

ตู้ที่ใช้เลี้ยงซุปเปอร์เรดซิน ควรมีขนาดที่พอเหมาะกับปลา และควรรักษาความสะอาดในตู้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ตู้สกปรก เนื่องจากอาจทำให้เกิดเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาป่วยได้

หิน จากที่เคยใช้มา ผมใช้หินขาวและหินแม่น้ำ แบบขนาดที่พอให้ปลาคาบเล่นได้ แต่บางที่ ที่ผมเคยเห็นก็ใช้หินกรวด, หินลูกรัง ก็มีน่ะครับ ส่วนเรื่องอาหารจากที่หาข้อมูลมา ตอนช่วงที่พยายามทำให้ปลาสวย กินกุ้งจะทำให้สีแดงขึ้น กินหนอนนกจะทำให้ปลาหัวโหนกขึ้น หรือกินหนอนแดงแช่แข็งก็ดีปลาจะไม่ค่อยไม่เป็นโรค แต่ที่สำคัญผม ควรจะสลับอาหาร ให้ปลากินหนอนนกบ้าง กุ้งบ้าง หนอนแดงบ้างหรืออาจจะเสริมด้วยอาหารเม็ดบ้างก็จะดีครับ เพราะจะทำให้ปลาเราไม่เลือกกิน

แต่ถ้าปลาไม่ยอมกินอาหารเม็ด ก็ใช้วิธีให้อาหารเม็ดเป็นอาหารหนอนนก เพราะหนอนนกอาจจะได้ซึมซับสารอาหารจากอาหารเม็ดและเมื่อปลากิน หนอนนก ปลาก็จะได้รับสารอาหารจากอาหารเม็ดผ่านทางหนอนนกด้วย ส่วนอาหารเม็ดก็ควรเป็นชนิดที่มีสารอาหารครบถ้วน เมื่อปลากินอิ่ม ปลาก็จะสมบูรณ์ ฟอร์มปลาก็จะออกเองครับ

ซุปเปอร์เรดซินที่ฝึกแล้วและสามารถเอามือลงไปเล่นในตู้ได้

และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ในการเลี้ยงซุปเปอร์เรดซิน คือ การเล่นกับมันบ่อยๆครับ จะทำให้ปลาคึกและฟอร์มจะขึ้นเร็วขึ้น วิธีเล่น อาจจะใช้กระจกล่อ เมื่อปลาเริ่มชิน ก็ใช้มือเล่นแทนกระจก แต่บางคนเอามือลงไปเล่นกับปลาในตู้ได้เลย ผมเคยลองถามวิธีจากพี่ที่สามารถเอามือลงไปเล่นกับปลาได้ เค้าบอกว่าต้องยอมเจ็บตอนแรกๆครับ แต่เจ็บไม่มากต้องเล่นกะปลาตั้งแต่ขนาดไม่ใหญ่มาก หลังๆปลามันจะชินและก็จะไม่กัดเราเอง แต่ผมขอบายดีก่า วิธีนี้ เพราะผมกลัวเจ็บครับ แหะๆ แต่ใครจะลองเอาไปใช้ดูก็ได้ครับ

ครับผมก็ได้นำความรู้ที่ผมมีมาเล่าสู่กันฟังมาเยอะแล้ว หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างน่ะครับ ไว้โอกาสหน้ามีเรื่องดีๆ จะเอามาเล่าให้ฟังกันอีกครับ และผมต้องขอขอบคุณพี่ๆ และเพื่อนๆ ทุกคนที่ช่วยให้ข้อมูลความรู้และรูปปลาสวยๆ แก่ผม เพื่อนำมาใช้ประกอบกับการเขียนบทความนี้ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ