0000066

จากปลาหมอสู่มังกร

เลี้ยงปลาหมออยู่ดีๆ ทำไมกลายพันธุ์มาเลี้ยงปลามังกร

สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องชาวเก๋าทุกท่าน วันนี้ได้มีโอกาสคุยกับ นายเก๋า เลยโดนยิง คำถาม ว่าเลี้ยงปลา หมออยู่ดีๆ ทำไมกลายพันธุ์มา เลี้ยง ปลามังกร มีแรงบันดาล ใจอะไรหรือเปล่า ถึงได้เปลี่ยนแนว คำตอบ ก็สั้นๆ ง่ายๆ คือ ผมไปเห็นมังกรตัวนึง เพียงแค่เห็น ก็ทำให้ผม เกิดอาการ อยากเลี้ยงปลามังกร ขึ้นทันที และในช่วงเตรียมการเลี้ยง และ ระหว่างการเลี้ยงมังกร ก็มีเรื่องสนุกๆ เป็น ประสบการณ์มันส์ๆ หลายอย่าง ตามผมมาสิครับผมจะเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ส่วนตัว เน้นๆ นะครับ ไม่มีสาระ หรือวิชาการ อะไรในบทความนี้

เริ่มแรกเลยผมไม่เคย สนใจปลามังกรเลย ไม่ว่าจะเป็น มังกรสายพันธุ์ไหนก็แล้วแต่ ผมตะบี้ตะบันสะสมปลาหมอ ทั้งซุปซิน ทั้งเทกซัส แต่แล้ววันนึงโชคชะตา ก็พาผมไป พบเจ้ามังกรตัวนึง ซึ่งเป็นของ ผู้ใหญ่คน นึง ที่ผมสนิทสนม เชื่อไหมครับ เพียงแค่นาที แรก ที่เห็น ผมเกิดอาการ อยากจะเลี้ยงมังกรขึ้นมาทันที ผู้ใหญ่ท่านนั้นก็ชอบ เลี้ยงปลา เลยแนะนำ ให้ผมหาปลาที่ ว่ายน้ำสง่างามมาลองเลี้ยงมั่ง เพราะเห็น ผมเลี้ยงแต่ปลาสวยงาม มาพอสมควรแล้ว คืนนั้นผม กลับบ้านพร้อม ภาพเจ้ามังกรตัวนั้นติดตามาตลอด

กำลังทำการ เคลื่อนย้าย ปล่อยปลาลงตู้


เช้าอีกวันนึงผมตื่นนอนพร้อมความอยากเลี้ยง 555 อารามอยากเลี้ยงจัด ก็ไม่ยอมทำงานทำการ รีบบึ่งรถไปที่ตลาดเซเว่นเดย์ทันที จุดมุ่งหมาย ของผมคือร้านขายตู้ปลาครับ ผมตรงดิ่งเข้าร้านนิศาชล เพื่อสั่งตู้ก่อนเลย ไปถึงก็สั่งตู้ 60x30x30 พร้อมระบบกรองล่าง รวมอุปกรณ์ที่ใช้กับตู้ระบบนี้ทันทีนัดส่งตู้เย็นวันนั้นเลย

จัดการเรื่องตู้เสร็จสายตาก็เหลือบไปเห็นรถสีดำคันนึงจอดอยู่หน้า ร้านตู้ รถคันนี้คุ้นๆ เจ้าของร้านเลยบอกว่าเป็นรถคุณทอมของเรานั่นเอง ผมโทรหาคุณทอมทันทีจึงทราบว่ามาเดินดูปลามังกรกับคุณมีลาของ พวกเรา ไม่รอช้าผมรีบเดินตามไปแจมทันที ไปถึงร้านขายปลาเห็นทั้ง 2 ท่านกำลังจับจองปลาอยู่ ก็เลยเลียบๆ เคียงๆคุยเรื่องมังกร คุณมีลาก็แนะนำว่าดูปลาอย่างไร ต้องเลือกแบบไหน ได้ความรู้เพิ่มมาอีก

กำลังเคลื่อนย้าย ปล่อยปลา ลงในตู้ ที่จัดเตรียมไว้

วันนั้นผมเดินดูปลาในสวนทุกร้านก็ยังไม่ถูกใจ แบบยังไม่เจอปลาในฝัน บ่ายวันนั้นผมรีบกลับบ้านเพื่อเคลียร์พื้นที่สำหรับวางตู้ปลาที่จะมาส่ง ตอนเย็น เย็นวันนั้นผมก็สมหวังได้ตู้เข้าบ้านทั้งๆ ที่ ยังไม่รู้จะเลี้ยง ปลามังกรแดง หรือทองดี เพราะยังลังเลใจอยู่ คืนนั้นต้องขอบคุณ น้องเชด greenplatinum มาช่วยจัดการขัดตู้ปลา ด้วยเกลือจนเกลี้ยงเกลา ปราศจากคราบใดๆทั้งสิ้น 555 จากนั้นก็เริ่มรันระบบน้ำทันที ด้วยความกลัวว่าตู้ใหม่เกินไปจะมีสารตกค้าง ผมเทเกลือลงไป 30 กิโล 555 เยอะจริงๆ น้ำเค็มปี๋เลย

จากนั้นก็เป็นอันเสร็จสิ้นเรื่องตู้ ผมปล่อยให้ระบบรันตัวเองไปเรื่อยๆ ผ่านไปอีก 3 วัน ผมก็เริ่มล้างตู้อีกครั้ง คราวนี้เหนื่อยหน่อย เพราะกว่าจะเอาน้ำเค็มที่อยู่ในตู้พร้อมระบบกรอง ออกมาได้หมด จดเล่นเอาเหนื่อยแทบขาดใจ 555 แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ยืนมองตู้ด้วยความสะใจ

สภาพตู้ปลา ที่ใช้เลี้ยง เจ้ามังกรแดง ของผม

จากนั้นก็ใส่น้ำที่ขังเอาไว้หลายวันลงไปพร้อมเปิดระบบกรอง และใส่ตัวช่วยให้น้ำมีคุณภาพเช่น แบคทีเรีย และ ตัวปรับสภาพน้ำ ตามคำแนะนำของคุณ alight ของพวกเรา ซึ่งต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย ครับ จากนั้นผมก็เริ่มตระเวณดูปลามังกรตามที่ต่างๆ จนกระทั่งได้นัดคุณ alight ที่สวนเพื่อจะไปดูปลาจะได้เลี้ยงซะที จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ถูกใจ เท่าที่ควร ก็เลยไปพักเหนื่อยกันที่ร้าน mfish คุยไปคุยมา คุณไพโรจน์แห่งร้าน นี้ก็รู้จักผู้ใหญ่ท่านที่ผมเอ่ย ถึงเหมือนกัน เลยยิ่งสนิทกันเร็วมากขึ้น

คุณไพโรจน์บอกว่าตอนเย็นจะไปบ้าน พี่ตู่ที่สุขุมวิท101 ที่นั่นมีปลาแดง สวยๆ (ซึ่งผมเคยอ่านจากกระทู้ที่คุณทอมโพสในพันทิพ) เลยตกลง ไปด้วยทันที 19.30 น. ผมไปปรากฏตัวที่บ้านพี่ตู่ตรงเวลานัด คุณโรจน์ รอผม อยู่ที่นั่นเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ได้เข้าไปชมปลาสวยๆ งามๆ หลายๆ ตัว เจ้าบ้านก็แสนจะใจดี+คุยสนุกสนาน คืนนั้น พวก เรานั่งคุย กันเรื่องต่างๆ มากมายเชื่อไหม แทบไมได้คุยเรื่อง ปลาเลย 555

เกือบเที่ยงคืนแล้วก่อนจะกลับก็มีบทสนทนากันเรื่องปลานิดหน่อย พี่ตู่จึงรู้ว่าผมยังไม่มีมังกรไว้เลี้ยง ผมก็เลยขอแบ่งพี่เขามาเลี้ยงตัวนึง ซึ่งพี่เขาก็ใจดีแบ่งตัวสวยในบ้านให้ผมได้มีโอกาสเชยชมมังกรสวยๆ จากนั้นการนัดหมายก็เกิดขึ้นก่อนวันลอยกระทง 1 วัน เพื่อรับปลา ผมกลับบ้านด้วยความรู้สึกดีใจมากๆ เร่งวันเร่งคืนให้ถึงวันนั้นเร็วๆ 555 เวลาผ่านไปถึงวันนัดรับปลา ผมก็ไปพร้อมกับน้องเชดเจ้าเก่า คุณโรจน์ก็ เป็นธุระในการย้ายปลาให้

พอได้ปลา ปุ๊ปพวกเราทั้ง 3 คน ก็บึ่งรถกลับบ้าน ผมทันทีเพราะกลัว ปลาจะ ฟื้นก่อนถึงบ้าน มาถึงก็จัดการลงตู้ทันที สภาพปลาที่เพิ่งลงตู้วันแรก สีซีด อย่างเห็นได้ชัด 555 คืนนั้นกว่าจะจัดการอะไรเรียบร้อยก็เกือบๆ ตี 2 เหนื่อยกัน ถ้วนหน้าแต่สำหรับผม วันนั้นเป็นวันที่ผมดีใจมาก

เริ่มเลี้ยงมังกรได้สัก 7 วันเอาแล้วครับ ผมเริ่มเครียดแล้ว เพราะเจ้ามังกร ไม่ยอมกินอาหารเลย สอบถามผู้รู้หลายๆ ท่านก็ได้คำตอบว่าไม่เป็นไร มันอดได้เป็นเดือน555 ผมสิครับจะเป็นโรคกระเพาะ เพราะ ความเครียด 555 ต้องหาทางแก้ไขให้มันกินให้ได้ ผมเริ่ม ตระเวณตามเวบต่างๆ จนเจอวิตามิน ที่ใช้บำรุงปลามังกร ไม่รอช้าผมรีบไปจัดการซื้อมาทันที

ใส่วิตามินได้ไม่กี่วันเจ้ามังกรก็เริ่มกินได้ดีและมากขึ้นเรื่อยๆ ดูรูปนี้สิครับว่าความเปลี่ยนแปลงเมื่อมังกรยอมกินอาหารตามปกติเป็น ยังงัย

เห็นแล้วชื่นใจมากๆ ขอบอก แต่แล้วอีกไม่กี่วันผมก็เจอปัญหาแล้วครับ คุณปิตติดูรูปปลาที่ผมไปโพสแล้วทักว่าดูเหงือกแปลกๆ เหมือนค่า ไนไตรท์ในน้ำ เยอะเกินไป ผมไม่รอช้ารีบวัด ค่าทันทีด้วย ตัววัดค่าไนไตรท์ ปรากฏว่า ค่าไนไตรท์ขึ้นถึงระดับ 5 ซึ่งสูงสุดในตารางที่มีมากับน้ำยาวัด

เอาล่ะทำยังงัยดีตอนนี้ ผมเริ่มคิดหาทางแก้ไข มองดูที่ตู้กรองล่าง ในช่องว่างๆที่ผมเอาพวกปลาสอดที่ซื้อมาเป็น เหยื่อปลา ประมาณ 20-30 ตัวเล็กๆ+กุ้งฝอยอีก 20 กว่าตัว เลยคิดว่าคงเพราะของเสียจ ากเจ้าพวกนี้หรือเปล่า เลยจัดการ ตักออก ใส่กะละมังไว้ก่อน จากนั้นก็รีบถ่ายน้ำ 30 เปอร์เซนต์ ทันทีลองวัดค่าดูใหม่ ไม่รอช้าสรุปแล้วก็เหมือนเดิมคือ 5 ผมยืนดูด้วยความงงว่า ทำไมในเมื่อค่าไนไตรท์เป็น 5 ผมถ่ายน้ำออกแล้วเติมน้ำใหม่ลงไปทำไมไม่ลดลงเลย

เท็กแดงตัวเมีย ที่ผมแลกกับ ทองอินโด 8 นิ้ว ของเพื่อนข้างบ้าน

หมดปัญญาไม่รู้จะทำยังงัยเลยออกไปทำงานตามปกติ ช่วงบ่ายเกิดไอเดีย ว่าเรายังมีตู้ปลาหมอตั้งหลายตู้นี่นา มือไวเท่าความคิดผมรีบกลับบ้าน ตรวจค่าไนไตรท์ในตู้อื่นๆ ทันที ปรากฎว่าเป็น 0 ลองวัดในตู้มังกรอีกครั้งยัง 5 เหมือนเดิม เลยจัดการดูดน้ำ ตู้มังกรออกประมาณ 50-60 เปอร์เซนต์ เท่านั้นยังไม่หนำใจดูดตู้กรองล่างออกซะเกือบเกลี้ยง แล้วจัดการลักน้ำจากตู้ปลาหมอที่มั่นใจว่าน้ำเซตได้ที่ดีมากมาลงตู้กรองล่าง แล้วก็ลักน้ำจาก ตู้ปลาหมออื่นๆลงตู้มังกร หมดน้ำตู้ปลาหมอขนาด48x20x20 ไป 3 ใบ ในใจคิดว่า 555 คงใช้ได้แล้ว เล่นถ่ายเทน้ำที่มีแบคทีเรีย จากตู้อื่นมาลงตู้นี้เยอะๆขนาดนี้ รับรอง เจ้าไนไตรท์ตัวร้าย ทั้งหลายไม่รอดแน่ กระหยิ่มยิ้มย่องได้ไม่ถึง 5 นาทีหลังจากเปิดระบบกรอง ปรากฏว่ากรองล่มครับ น้ำขุ่นเป็น น้ำซาวข้าวเลย เอาแล้วสิ ทำยังงัยดี ต้องหาทางทำให้น้ำใส จึงไปที่ร้านอ้วนปรึกษาหารือวิธีทันที ก็เลยได้เจ้านี่มาครับ น้ำยาปรับสภาพให้ตู้ใส ใส่ลงไปตามปริมาณที่เขากำหนดมา ปรากฎว่าหนักเข้าไปใหญ่ครับ เพราะกรองผมมันล่มซะแล้ว ตอนนี้เริ่มใจไม่ดีแล้วเพราะดูอาการไม่น่าไว้ใจ ผมตัดสินใจ เป็นงัยเป็นกัน ผมเปลี่ยนน้ำอีกครั้งครับ คราวนี้เปลี่ยน100 เปอร์เซนต์เลย ทั้งๆที่น้ำเพิ่งขังในแท๊งส์ได้ไม่ถึง 3 วัน แต่คิดในใจว่ามันน่าจะดีกว่าปล่อยไว้แบบนี้ พอเปลี่ยนเสร็จก็เฝ้าดู อาการ ก็ไม่เห็นเป็นอะไร แต่คืนนั้นทั้งคืนผม แทบไม่ได้นอน เพราะต้องคอยลงมาดูอาการปลา ว่าเป็น อะไรหรือเปล่า 555

แต่เรื่องปวดหัวก็ผ่านไปได้ด้วยดี 24 ชั่วโมงต่อมา ระบบกรองเริ่มทำงานตามปกติ น้ำใสชื่นใจ ค่าไนไตรท์ก็ลดลงมาแล้ว ผมค่อนข้างสบายใจ 555 ทุกอย่าง Happy ending แต่ยังครับ เส้นทางมังกรผมเพิ่งจะเริ่มเท่านั้น เมื่อ 2 อาทิตย์ ก่อนคนข้างบ้าน ก็เพิ่งซื้อมังกรทองอินโดมาตัวนึงขนาดไม่ใหญ่นัก 8 นิ้วเท่านั้น แต่ผมต้องแปลกใจที่เขาเดินมาหาผมแล้วบอกว่า เวลาให้อาหารสด เขาทำใจไม่ได้ ที่จะต้องให้สิ่งมีชีวิตเป็นอาหาร เลยอยากจะขอเปลี่ยนปลาหมอที่ ผมมีไปเลี้ยง เพราะ ปลาหมอผมกินอาหารเม็ด

มังกรทองอินโด ตัวที่ แลกมา กับเท็กแดงตัวเมีย

ผมก็ เลยได้มังกร มาเป็นสมาชิกอีกตัวนึง 555 แต่จะเอามาที่บ้านยังงัยล่ะ เพราะผมไม่เคยย้ายปลามังกรเองซะด้วย ก็เลยโทรหาคุณโรจน์เจ้าเก่า ถามวิธีการวางยาอย่างละเอียด จากนั้นก็รีบไปที่ร้าน mfish เพื่อซื้อยา สลบมา จัดการลดน้ำในตู้เหลือไม่ถึงครึ่งแล้ว ใส่ยาตามคำแนะนำ 5 นาทีผ่านไป ปลามังกรตัวน้อยสลบหงายท้องเลยครับ ผมรีบ เอาใส่ถุงไปไว้ตู้ที่บ้านที่ห่างกันไม่ถึง10 เมตร 555 เอาลงตู้เปิด อ๊อกแรงสุดๆ ใจคอไม่ค่อยดี กลัวมันไม่ฟื้น 555 เวลาผ่านไป ไม่นานปลาเริ่มฟื้นและว่ายไปมาเรื่อยๆ ผมล่ะโล่งอก นึกว่าไม่ฟื้นซะแล้ว ถึงตอนนี้เจ้าตัวนี้ว่ายทั่วตู้และฟื้นแล้วครับ

อินโดตัวน้อยในความภูมิใจที่ย้ายเอง ทั้งๆ ที่เป็นมือใหม่จริงๆ แต่ให้ย้าย ตัวใหญ่ๆ ผมไม่กล้าแน่ๆ 555

เอาล่ะใช้พื้นที่ของนายเก๋ามาเยอะแล้ว คงต้องลากันตรงนี้ อีกไม่กี่วันก็ปีใหม่แล้ว ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วย คุ้มครองทุกท่าน ให้มีแต่ความ สุขตลอด ไปนะครับ HAPPY NEW YEAR 2005 ล่วงหน้าครับผม