0000070

มีอะไรใหม่ ในเวบเก๋า 2006 Modified Version

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเวบ ninekaow.com


ทุกสิ่งล้วน มีการเปลี่ยนแปลงในวิถีทางของมัน เวบไซต์ ninekaow.com ที่ท่านชม อยู่นี่ ก็เช่นกัน

เป็นเวลา กว่า 7 ปี แล้วที่เวบไซต์ นายเก๋าดอทคอม อยู่เป็นเพื่อนคนรักการเลี้ยงปลาสวยงาม มาโดยตลอด และตลอดเวลาที่ ผมดูแลเวบไซต์ แห่งนี้ ผมได้รับทราบ ถึงปัญหา การใช้งานๆ ต่าง ที่ เพื่อนสมาชิก แจ้งกันเข้ามา ทุกปัญหา ถ้าสำคัญ และ สามารถทำได้ ก็จะแก้ไขให้โดยทันที แต่ ถ้าปัญหาดังกล่าว กระทบ กับ ระบบโครงสร้างของเวบ โดยรวม ก็ต้องเก็บมาปรับปรุง กัน ยกใหญ่ เฉกเช่น การยกเครื่องเวบครั้งใหญ่ส่งท้ายปี 2005 ครั้งนี้แหล่ะครับ

เวบไซต์ Ninekaow.com เวอร์ชั่น 2006 นี้ เป็นการปรับปรุง เวบไซต์ โดยรวม ในระดับโครงสร้าง ที่ จะเอื้อต่อการเติบโต ของเวบไซต์ ในอนาคต ในแนวทางที่จะเปิดโอกาส ให้เพื่อนๆ สามารถ ร่วมสนุกกับทางเวบได้มากขึ้น

ผมขอสรุปรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ที่ได้เปลี่ยนแปลงในเวบให้เพื่อนๆ ได้ทราบ โดยทั่วกันดังต่อไปนี้นะครับ


แก้ไขปัญหา ปัญหาข้อมูลหาย ระหว่างการโพสต์

ในเวบไซต์ ninekaow.com เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ หากเราโพสต์ข้อความแล้ว มีข้อผิดพลาด เกิดขึ้น ข้อความที่เราอุตส่าห์ พิมพ์มาชั่วโมงกว่า ก็จะหายไป บ่อยครั้ง ในยามค่ำคืน ผมต้องพลอยสะดุ้ง ตื่น หรือ ฮัดเช้ยยย ติดต่อ กัน หลายๆ ที สาเหตุ ก็ เพราะ อาจจะมาจากปัญหานี้ คงมีคน แอบด่า เก๋าเจ้งงง ในใจ ยามที่ข้อความ อุตส่าห์ทนพิมพ์มา ต้องหายไป ต่อ หน้า ต่อ ตา

ผมเชื่อว่า ปัญหาดังกล่าว คงสร้างความขุ่น เขืองให้แฟนเวบ พอสมควร ฮิๆ มาวันนี้ ปัญหานี้ ได้ถูกแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่รวมกรณี ปิดหน้าต่างนั้นนะ ถ้าเป็นกรณีนี้ ก็ตัวใคร ตัวมันหล่ะกัน แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ผมอยากให้พิมพ์ ลง ใน Notepad สักรอบ หรือ ใน word processor ตัวไหนก็ได้ครับ แล้วค่อย copy มา paste เอา วิธี นี้ จะปลอดภัย ที่สุด เสี่ยงต่อ ข้อมูลจะหายระหว่างการโพสต์ น้อยที่สุดครับ

เสริม m2m (member to member) จุ๊บปาก กันได้ สนิทใจมากยิ่งขึ้น

ระบบสื่อสาร ข้อความสั้นๆ ระหว่างเพื่อนสมาชิก ภายในเวบ ระบบนี้จะเป็นประโยชน์ ในการฝากข้อความ ระหว่างเพื่อนสมาชิก ระบบถูก ออกแบบมาให้เอื้ออำนวย ต่อการใช้งาน ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้ ในการหลี เพื่อนสมาชิก, ใช้ในการเจรจา ต้าอ๋วย เซ็งลี้ บิสิเนส ต่างๆ ก็สามารถ ใช้ช่องทางตรงนี้ ได้อย่างเหมาะสม ที่สุดครับ ยังคงเค้า ความ moody ของโลโก้ ไว้นะครับ



ปรับลุคใหม่เล็กน้อย และ ไอค่อน เก๋าสุดเท่ห์ ฮิๆ

อิๆ พูดถึง Theme ของเวบ จะว่าไปแล้ว ก็ไม่ได้ ปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย ผม ยังรู้สึกว่า Theme เดิมๆ มัน classic ดีอยู่แล้ว เลยไม่ได้ ปรับ อะไร มากมาย แต่ ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้นายเก๋า ของเวบใหม่ ให้ มันดู อินเตอร์ มากขึ้น แต่ ยังคง อารมณ์ ของเจ้าปลาผสมลูกอ๊อด ตัวนี้ ให้หน้าตา ขุ่นเคือง เหมือนเดิม นี่ ขนาดมันมีเมีย แล้ว ยังไม่ยอมยิ้มเลย ฮิๆ



แก้ไข ระบบ Hospital ให้คำถามเดิมกลับขึ้นมาอยู่ ข้างบนได้ หากมีการถามต่อ

ระบบเดิม หาก คำถามได้รับ คำตอบจาก หมออาสาแล้ว หากเจ้าของปลาไข้ ยังมีคำถามต่อเนื่อง ก็ต้องตั้งกระทู้ถามใหม่ แต่ ระบบใหม่ สามารถ จะป้อนคำถามต่อ ในกระทู้ เดิมได้เลยครับ นอกจากนี้ ยังสามารถ แก้ไข ลบ รายละเอียด ของทุกความคิดเห็นได้ หากคุณเป็น เจ้าของปลาไข้ ที่ตั้งกระทู้ถามนั้น ขึ้นมา

ระบบ บทความ scoops ผลัดกันเขียน เวียนกันอ่าน

สำหรับเพื่อนๆ ที่ ชอบเขียน หรือ มีบทความดีๆ และต้องการแบ่งปัน ความรู้ ดังกล่าวให้กับเพื่อน ๆ คนรักการเลี้ยงปลา เพื่อนสมาชิก ทุกคนจะได้รับ โต๊ะเขียนหนังสือ 1 โต๊ะ ภายใน account ของคุณ ซึ่งภายใน ส่วนนี้ เอง เพื่อนๆ สามารถ เขียน บทความ ได้ ครับ คอนเซบ ของการเขียนบทความ คือ จะค่อยๆ เขียนไปที ละ 1 ย่อหน้า และ 1 ย่อหน้า สามารถ ใส่รูป ได้ หนึ่งรูป โดยสามารถ เลือกตำแหน่ง การจัด วาง รูปภาพ ได้ ครับ

เมื่อคุณเขียนเสร็จและต้องการให้ทางเวบพิจาณาเพื่อออน์ไลน์ เรื่องของคุณ ก็ให้เปลี่ยน สถานะของบทความเป็น "Done" เพียงเท่านี้ ทางเวบจะพิจารณาเรื่องของคุณ เพื่อออน์ไลน์ ให้เพื่อนๆ คนรักปลาได้อ่านบทความของคุณ

นอกจากนี้ ทุกเรื่องที่ได้รับ การออน์ไลน์ จะได้ แต้มรางวัล 100 แต้ม สำหรับ แลกสิทธิพิเศษต่างๆ ภายในเวบ เช่น เปลี่ยน ไอค่อน ประจำตัว เป็นต้นครับ

ครับ ที่ list รายการไป ก็หลักๆ นะครับ จริงๆ รายละเอียดปลีกย่อยในเวบไซต์ ผมก็มีตามเก็บ หลายส่วนครับ เอาเป็นว่า การปรับปรุงเวบครั้ง นี้ เพื่อ รองรับ การขยายตัวของเวบเก๋า ใน อนาคต ข้างหน้านี้ จริง ๆ ครับ

อย่างไร ก็ ขออนุญาต จบบทความ นี้ แต่เพียง เท่านี้ เอาเป็นว่า หากทดลองใช้ดู แล้ว มีปัญหาอะไร ก็สามารถ ติดต่อผม ผ่านทาง m2m หรือ จะ อีเมลล์ หาผมได้ที่ ninekaow@hotmail.com ครับ สำหรับ วันนี้ ผมต้องกล่าวคำว่า สวัสดี พบกันใหม่ ปีหน้าครับ