0000075

เริ่มต้นเลี้ยง Ranchu อย่างไรดี

สวัสดีครับ ผม Extream Ranchu จะนำเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรันชู Ranchu "Top view " มาให้เพื่อนชาวเก๋า ได้รู้จักกับเจ้าปลาสายพันธุ์นี้ ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งความรู้คำแนะนำต่างๆ ผมได้ มีโอกาส ขอคำแนะนำมาอีกที จากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ เกี่ยวกับรันชูมานาน เอาหละครับ สำหรับวันนี้ จะเป็นเรื่อง ที่ผู้ที่จะเริ่มเลี้ยงรันชู ควรรู้ ก็คือ "เราจะเริ่มต้นเลี้ยง Ranchu อย่างไรดี" เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

เริ่มต้นเลี้ยง Ranchu อย่างไรดี

คำถามนี้มักจะได้เห็นได้ยินกันบ่อยจนคุ้นหูคุ้นตาสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจปลา ทองรันชูว่า “อยากเลี้ยงรันชูจะเริ่มอย่างไรดี” ก่อนอื่นก็คงต้องมาสำรวจความพร้อม สำหรับการเลี้ยงปลาทอง “รันชู” ในด้านต่างๆ ซึ่งพอจะแบ่งเป็นประเด็นได้ดังนี้ครับ

• สถานที่ • อุปกรณ์ • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ “รันชู” • งบประมาณ และการเลือกซื้อปลา

สถานที่เลี้ยง Ranchu

สถานที่

สถานที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงปลารันชูนั้น เรียกได้ว่า ทุกแห่ง ที่เป็นที่พักอาศัยของคน ไม่ว่าจะเป็น คฤหาสน์หลังงาม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือ แม้แต่ห้องชุดคอนโดมีเนียม ก็สามารถจะเป็นที่เลี้ยงปลารันชูได้ดีไม่ต่างกัน เพียงแต่ขอให้มีปัจจัยสนับสนุน ที่เหมาะสมดังต่อไปนี้ครับ

อากาศถ่ายเทสะดวก - ในเรื่องนี้สำหรับสิ่งมีชีวิตทุกประเภทที่ใช้อ๊อกซิเจนในการดำรงชีวิต ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เราทุกคนคงทราบดีครับว่าการที่ได้อยู่ในสภาพที่อากาศอับชื้น ถ่ายเทไม่สะดวกนั้น เป็นความรู้สึกที่อึดอัดมากเพียงใด


บรรยากาศสถานที่เลี้ยง

สำหรับปลารันชูแล้ว ผลกระทบที่เกิดจากการเลี้ยงในสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกนั้น โดยส่วนมากจะแสดงผลในรูปของความอ่อนแอ และ ภูมิต้านทานต่ำ ปลามักจะป่วยง่าย และรักษาหายจากโรคต่างๆได้ยากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคต่างๆในปลาอีกด้วยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโรคประเภทที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพชื้น เช่น เชื้อรา เป็นต้น

แสงแดดส่องถึง – สำหรับแสงแดดนั้น มีประโยชน์หลายประการครับ อย่างที่ทราบกันดีว่า แสงแดดยามเช้านั้นช่วยทำให้ปลามีสีสดใส เกล็ดเงางามขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิของน้ำได้ในฤดูที่มีอากาศเย็น ทำให้ตัวปลานั้นมีความร่าเริงมากขึ้นได้ แสงแดดนั้นยังช่วยให้เกิดตะไคร่ก้นอ่าง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากขี้ปลา ทำให้สภาพน้ำเสถียรมากขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้รังสียูวีในแดดนั้นสามารถฆ่าเชื้อโรคบางชนิด และ ทำลายฤทธิ์ยาที่ตกค้างในบ่อเลี้ยงได้

อย่างไรก็ดี การที่ปลาควรได้รับแสงแดดนั้น ไม่ได้หมายถึงการตั้งอ่างปลา ไว้กลางแจ้งโดยไม่มีการให้ร่มเงาแก่อ่างเลี้ยง เพราะการตั้งอ่างกลางแจ้งนั้น ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นมากในช่วงกลางวัน และ ลดต่ำลงในช่วงกลางคืน ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในหนี่งวัน ถ้าหากมากเกินไปก็เป็นอันตรายต่อปลาได้เช่นกัน


อากาศถ่ายเทสะดวก

ระบบน้ำที่เพียงพอ – ปลารันชูคงอยู่ไม่ได้หากไม่มีน้ำ เรื่องนี้คงไม่ต้องถกเถียงกันอีก แต่สำหรับประเด็นเรื่องของน้ำนั้น นอกจากคุณภาพน้ำที่ใช้เลี้ยงควรจะเหมาะสม (น้ำประปาที่ผ่านกรองคลอรีน) แล้ว การจะเลี้ยงปลารันชูให้เจริญ เติบโตได้ และ มีสุขภาพดี การถ่ายน้ำ ทำความสะอาดอ่างก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงระบบน้ำเข้า/ออก ในการเลือกสถานที่ตั้งอ่างปลาด้วย สถานที่ตั้งอ่างปลาควรมีระบบน้ำดีเพียงพอ โดยเฉพาะการระบายน้ำเพื่อสะดวกต่อการดูแลทำความสะอาดอ่างใน ระยะยาว

สามปัจจัยของสถานที่ดังที่กล่าวมานี้ นับว่าไม่ยากเลยที่จะหาทำเลเหมาะๆในบ้านของเราใช่ไหมครับ?

อ่างไฟเบอร์

อุปกรณ์

ในด้านการเตรียมอุปกรณ์นั้น ก็คงจะต้องเริ่มหลังจากเราเล็งที่เหมาะๆภายในบ้านได้แล้ว สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการเลี้ยงรันชูในขั้นต้นนั้นก็คงหนีไม่พ้นสิ่ง เหล่านี้ครับ

อ่าง – แน่นอนครับถ้าหากไม่มีอ่าง หรือภาชนะใส่น้ำสำหรับเลี้ยงปลา คงไม่สามารถเลี้ยงรันชูได้ สำหรับอ่างโดยทั่วไปที่นิยมใช้เลี้ยงรันชูนั้น มีสองแบบครับ คือ อ่างไฟเบอร์ และ อ่างปูน

สำหรับอ่างไฟเบอร์นั้น ข้อดีอยู่ที่น้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย ส่วนอ่างปูนนั้น ข้อดีจะอยู่ที่ ทนทานใช้งานได้นาน ช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ และที่สำคัญ ราคาถูกกว่ามากครับ หากเทียบในขนาดอ่างที่เท่ากันแล้ว อ่างไฟเบอร์จะมีราคาสูงกว่าหลายเท่าตัวครับ


เครื่องกรองคลอรีน

สำหรับขนาดอ่างที่เหมาะสมสำหรับเริ่มเลี้ยงในขึ้นต้นนั้น อ่างไฟเบอร์แนะนำที่ขนาด 90x110 ซม. และ อ่างปูนขนาด 100x100 ซม.

เครื่องกรองคลอรีน – สำหรับเครื่องกรองคลอรีนนั้น อาจจะเรียกอีกชื่อว่า เครื่องกรองคาร์บอนก็ได้ครับ โดยเครื่องนี้จะทำหน้าที่กรองคลอรีนในน้ำประปาออก เพื่อให้น้ำเหมาะสมกับการนำไปเลี้ยงปลาได้ครับ

ทั้งนี้หากเรามั่นใจว่าน้ำที่นำมาเลี้ยงปลาไม่มีคลอรีน ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหาให้เสียสตางค์ครับ แต่สำหรับผมแล้วมีไว้สบายใจกว่าครับ ยิ่งระยะหลังๆนี้มีโรคระบาดเช่น ไข้หวัดนก การประปามักจะเพิ่มคลอรีนในน้ำประปาเป็นระยะๆครับ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ เพราะถ้าหากปลาโดนคลอรีนจากน้ำประปาเต็มๆก็เข้าขั้นโคม่าได้เหมือน กัน ครับ
ปั้มลม อุปกรณ์ช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจน

ปั๊มลม – อุปกรณ์นี้จะทำหน้าที่ปั๊มอากาศให้ลงสู่น้ำ เพื่อเพิ่มอ๊อกซิเจนให้กับน้ำในอ่างเลี้ยง เพราะปลารันชูเป็นปลาที่ต้องการอากาศมากพอสมควร และเป็นปลาที่ผลิตของเสียให้กับน้ำสูง จึงทำให้สภาพน้ำนั้นแย่ลงได้เร็วมากๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจนที่ละลายในน้ำ เพื่อให้ปลาสามารถหายใจได้ ทั้งนี้หากบ่อเลี้ยงมีพื้นผิวมากพอ และเลี้ยงปลาในปริมาณต่ำ สามารถที่จะฝึกให้ปลารันชูอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้ปั๊มลมเหมือนกันครับ แต่สำหรับผมแล้วกรณีนี้ขอบายครับ ขอเน้นปลอดภัยไว้ก่อน

การเลือกซื้อปั๊มลมนั้น หลักๆก็ขึ้นอยู่กับปริมาณอ่างที่ต้องการใช้ (แนะนำว่าควรใช้หัวทราย 2 อันขึ้นไปต่ออ่าง) และถ้าหากจะให้ปลอดภัยมากขึ้นไปอีก ก็สามารถเลือกใช้ปั๊มลมชนิดที่มีระบบสำรองไฟ ในกรณีไฟดับได้อีกด้วยครับ

Ranchu มาร์คกิ้งน่ารักๆ

ความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับรันชู

ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงรันชู หรือเลี้ยงอะไรก็แล้วแต่ เราควรจะเริ่มศึกษา ก่อนว่า ลักษณะปลาที่ดีเป็นอย่างไร การดูแลปลาทำอย่างไร เพราะหากไม่ศึกษาก่อนแล้ว นำมาเลี้ยงโดยไม่มีความรู้เลย โอกาสที่ ปลาจะก็สูง ซึ่งความรู้ต่างๆเหล่านี้

สามารถ ศึกษาได้จากการอ่านหนังสือ เปิดดู website หรือจะขอคำแนะนำ จาก ผู้ที่มีประสบการณ์ เกี๋ยวกับปลาชนิดนั้นๆ ในส่วนของรันชู ผม ก็จะพยายามหา สาระความรู้ดีๆ มาให้ เพื่อนๆชาวเก๋า ได้อ่านกันบ่อยๆ ครับ

Ranchu ส้มล้วน

เรื่องสุดท้าย งบประมาณในการเลี้ยงปลา

ก็อยู่ที่งบประมาณของแต่ละคนครับว่า สามารถซื้อปลา ระดับไหนมาเลี้ยง แต่ที่สำคัญ จากเรื่องที่ผ่านมาคือ ต้องศึกษา ให้ดีก่อนจะซื้อมาเลี้ยงน่ะครับ เพราะ หากเพื่อนซื้อปลามา ในราคาสูง แล้วไม่ศึกษาก่อนซื้อ หากนำมาเลี้ยงแล้ว ปลาตาย ก็จะทำให้หมดกำลังใจไปซะก่อน เพราะฉนั้น เรื่องศึกษาเป็นเรื่องสำคัญครับ อาจจะหาปลาราคา ไม่สูงมาลองทดลองเลี้ยงดูก่อน แต่ไม่ใช่ว่า ปลาราคาไม่สูง เลี้ยงแล้วตาย ไม่เป็นไร น่ะครับ เราต้องคิดว่า จะเลี้ยงยังงัย ให้ ปลาอยู่กับเราไปนานๆ ซึ่งหาก เพื่อนๆประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลาที่นำมาทดลองแล้ว การที่เพื่อนๆ จะซื้อ ปลาราคา สูงมาเลี้ยงแล้วรอด ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วหละครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ สาระคำแนะนำ จากพี่ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ ที่ผมนำมา เล่าให้ฟัง หวังว่า เพื่อนๆน่าจะได้แนวทาง ในการที่จะเริ่มต้นเลี้ยง Ranchu กับเพิ่มขึ้น น่ะครับ แล้วยังงัยแล้ว ผม Extream Ranchu จะหา ข้อมูลดีๆ สาระน่าอ่าน มาให้ เพื่อนชาวเก๋า ได้อ่านกันอีกน่ะครับ ขอบคุณครับ...