0000080

เทคนิคเล็กน้อย กะการเปิด ร้านปลา

ร้านที่เปิดอยู่
เรื่องที่จะกล่าวนี้ ผมหวังว่าคงมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อย สำหรับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่มีความใฝ่ฝันที่อยาก จะมีร้านปลา เป็นของตัวเอง จะไม่ว่าด้วยเหตุผลใด อาจจะใจรัก หรือว่าเพื่อรายได้มาประทังครอบครัว หรือเพื่อกระแส

ก่อนอื่นก็จะขอกล่าวถึงความเป็นไปเป็นมาก่อนว่าที่ผมมีร้านขายปลานี้ว่า มันเป็น มากัน ยังไง เริ่มเลยแล้วกันน๊ะครับ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลา รายได้ของการขายเหยื่อปลา มีทุกวัน
เรื่องเริ่มมาจาก มีน้องคนนึงเค้าได้เปิดร้านอยู่ก่อนแล้วและต้องการที่จะเซ้งร้านประกอบ กับผม เองก็มี อาการ ตู้งอก ดั่งที่พี่ทอม(Tomtexas) เคยกล่าวไว้อาการเป็นแบบที่พี่เค้ากล่าวไม่ผิดเพี้ยน เห็นปลาสวยซื้อ ซื้อปลาแล้วก็ซื้อตู้ บางทีบางครั้งแอบภรรยาซื้อปลาแล้วก็ยังต้องแอบซื้อตู้ ฮาๆๆๆ ซื้อแล้วจ่ายตังค์แล้วไม่ให้เอาเข้าบ้านก็ให้มันรู้ไป

อิอิ มาเข้าเรื่องต่อ พอดีมีเพื่อนที่รู้จักกันรักการเลี้ยงปลาเหมือนกันมาคุย พี่หุ้นกันมั้ยคนล๊ะครึ่ง เอาล่ะซิ อยากมีร้านก็อยาก เพื่อที่จะระบายปลาจากที่บ้านมาร้าน แบ่งๆขายออกไปมั่ง แล้วก็มีการตกลงกัน เอาก็เอา แต่นายต้องดูแลร้านน๊ะ อาหารปลา กุ้งและไรทะเล
เรามีเวลาก็แค่วันหยุด เพราะมี งานประจำ เพื่อนมัน ก็ตกลง และแล้วสิ่งที่ไม่คาดฝัน ก็เกิดขึ้น เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป 2 เดือน เจ้าเพื่อนรักก็มาบอก พี่ๆ ไม่ไหวแล้ว ผมถอนหุ้นรายได้ ไม่พอรายจ่าย

เอาล๊ะซิ เมื่อได้คุยได้ฟังแล้ว ก็เห็นใจเพื่อน เอาว๊ะ ถอนก็ถอน งั้นผมเอาเอง ทำเอง ตอนนี้ก็ปีกว่าแล้วครับ ที่ร้านนี้ผมยังเปิดอยู่

เอาล่ะ ทีนี้มาถึงเรื่องที่ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ คนไหนที่อยากมีร้านปลา ดั่งเหตุผลที่ผมกล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญที่จะกล่าวอันดับแรก

เทคแดง ช๊อตบอดี้
เวลา... ต้องดูเวลาของเราก่อนน๊ะครับ ว่า เราเปิดร้านปลาแล้วเรามีเวลาเพียงพอมั้ย สำหรับการดูแลร้าน ร้านที่ผมพูดถึงนี่หมายถึงร้านที่เปิดขายทั่วไปน๊ะครับ ไม่ใช่ร้านที่เปิดในศูนย์กลางตลาดปลา (แล้วจะมากล่าวทีหลังถึงร้านที่อยู่ในศูนย์กลางตลาดปลา) อย่าลืมว่าร้านปลาต้องมีการถ่ายน้ำ ต้องมีการเฝ้าดูแล ต้องมีการขายเหยื่อ (กุ้ง, ไร, อุปกรณ์ ฯลฯ) เพราะเหตุใดถึงต้องมีพวกนี้ เพื่อที่จะลดต้นทุนเรื่อง อาหาร อุปกรณ์ที่เราต้องนำมาใช้ในร้าน และโปรดจำไว้ ปลาไม่มีใครมาซื้อเราทุกวัน แต่เหยื่อ มีคนมาซื้อเราทุกวัน

ด้วยเหตุนี้ยังไงเราก็มีรายได้จากเหยื่อ อุปกรณ์ มาช่วยเลี้ยงร้านเรา

พ่อพันธุ์+แม่พันธุ์ เทคแดง
ทำเล... เลือกทำเลที่อยู่ในแหล่งชุมชนหรืออย่างน้อยก็ควรจะใกล้ ถึงแม้สถานที่นั้นจะมีร้านเปิดอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปกังวลเพราะถ้าในแหล่งมี2-3ร้าน ก็เปรียบเสมือนตลาดนี้มีการแข่งขัน ต่างร้านก็จะได้นำปลาดีๆ สวยๆ มาขายเพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้า

การพัฒนาปลา... ในมุมมองผมมีความจำเป็นอย่างมากถึงเรื่องการพัฒนาปลา ถ้าเราพัฒนาปลาได้สวย ข่าวนี้จะแพร่กันออกไป จากปากต่อปาก หรือจะจากที่เราโฆษณา จะเป็นหนทางที่ลูกค้าจะมุ่งมาที่ร้านเราเพื่อที่จะได้ครอบครองปลาที่เรา พัฒนาขึ้น ฟาวเวอร์ที่พัฒนาขึ้นมา ขนาด2.5นิ้ว
ทีนี้มาดูถึงการเปิดร้าน ในแหล่งตลาดปลา ดั่งที่ทุกท่านเคยไปเดินมา ไม่ว่าจะ ซันเดย์ ศรีสมรัตน์ สนามหลวง2

สังเกตดูว่าเค้า จะแบ่งกันเป็นโซน ขายปลาก็ขายปลา ขายเหยื่อก็ขายเหยื่อ ถ้าเราจะเปิดในนั้น เราต้องคำนึงถึงการเดินทาง และชนิดปลาที่ขาย และต้องขยันที่จะหาปลาสวยๆ เพื่อที่จะมีปลาสวยสู้ร้านอื่นได้ เพราะในตลาดนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก ถ้าไม่มีแหล่งปลาที่สวยก็จะอยู่ยาก เพราะอย่างที่บอก ปลาไม่มีร้านไหนขายปลาได้ทุกวัน ไหนจะค่าเช่าร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ต้องจ่ายทุกเดือน ดั่งที่เห็นๆ กันอยู่ มีร้านปิด ร้านเปิดใหม่ประจำ

ลายมุกพอดูได้มั้ยครับ
ผมถึงจะเน้นถึงการเปิดร้านปลา ที่บริเวณแหล่งชุมชน รอบนอกมากกว่า ถ้าจะเปิดในแหล่งตลาดปลา สายป่านต้องยาวครับ

ยังไงๆ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ต้องลอง ตรึกตรอง ดูก่อนน๊ะครับว่า การที่เรา จะเปิดร้านปลานั้น มาจากสิ่งไหน รักที่จะเปิด อยากมีร้าน เป็นของตัวเอง หรือว่า เปิดร้านตามกระแส ต้องตรึกตรองดูให้ดีน๊ะ ครับ
King Bacara ตัวโปรด
ครับก็คงจะเป็น แนวทาง เล็กๆน้อยๆให้ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ได้นำไปประกอบ การตัดสินใจ ในการเปิดร้านปลา เมื่อใดที่มี ประสบการณ์อย่างอื่น เข้ามา ก็จะนำมาเสนอให้ได้ทราบกันน๊ะครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อน และก็ต้อง ขอบคุณ พี่ทอม ที่เคยเล่าเรื่องตู้งอก ซึ่งมาตรงกับตัวผม อิอิ

ขอบคุณเพื่อนรักที่หุ้นกันเปิดร้านครั้งแรก และขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ บ๊ายบาย..