0000111

เท็กซัสแดงปลาแดงอมตะ

เท็กซัสแดงสุดยอดปลาหมอสีข้ามสายพันธุ์
เท็กซัสแดงเป็นปลาหมอสี ข้ามสายพันธุ์ ระหว่าง เท็กซัส เขียว ซึ่งเป็นปลาที่มี ถิ่นกำเนิด จากทางอเมริกากลาง ถึงเม็กซิโก
โดยทั่วไป การเพาะพันธุ์มักนิยม ใช้เท็กซัสเขียวตัวผู้กับ ปลาหมอสีที่ลอกที่เป็นสีแดง เช่น เรดเดวิล คิงคอง ซินแดง นกแก้ว หรือปลาพื้นแดงลอกที่ผสมข้ามสายพันธุ์มาแล้วก้อได้ ซึ่งก้อจะได้ลูกปลา ที่เป็นเท็กซัสแดง ที่ได้รับการถ่ายทอด มุกจากพ่อ ปรากฏอยู่บนพื้นสีแดง จากแม่มารวม อยู่ในตัวลูกปลา

ลักษณะเท็กซัสแดงเป็นปลามุก ที่มีการลอกสีได้
เท็กซัสแดงจัดเป็นปลาเปอร์เซนต์ ตัวที่มีมุกสวยลอกและมีสีจัด รูปร่างดี ในหนึ่งครอกนั้นมีเพียงไม่กี่ตัว และยังมีความด้อยทางด้านพันธุกรรม คือ ตัวผู้ ส่วนใหญ่ จะเป็นหมันไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ การหาเท็กแดงตัวผู้ที่สวยสมบูรณ์แบบและมีเชื้อจึงเป็นเรื่องที่ยาก

การเพาะพันธุ์มักนิยมใช้เท็กซัสเขียวตัวผู้กับปลาหมอสีที่ลอกที่เป็นสีแดง เช่น

  • เท็กซัสเขียว+นกแก้ว เป็นคู่ยอดฮิตของชาวเท็กซัสแดง ลูกปลาที่ออกมาจะมีลักษณะกว้างแต่หัวไม่โหนก สีจะออกส้มหรือแดงจัดเม็ดมุกจะน้อยในตอนเล็กๆ แต่จะพัฒนาได้ในปลาไซซ์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
  • เท็กซัสเขียว+แม่คิงคอง ลูกปลาออกมาจะมีรูปทรงที่สวยงามใบหน้าสั้น สีแดงฉ่ำ แต่เรื่องมุกจะด้อยกว่าแม่นกแก้วลูกที่เกิดจากพ่อแม่คู่นี้ถ้าได้สวยก็ จะสวยแบบประทับใจไปเลยแต่ก้อจะหาได้น้อยมาก
  • เท็กซัสเขียว+ซินแดงลอก ปลาที่ออกมาจะได้รูปทรงที่สวยงามเหมือน สี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนใบหน้าจะออกมาสวยหวานไม่ดุ ลำตัวจะสีแดงฉ่ำเหมือน ลูกที่ได้จากคิงคองแต่ด้อยเรื่องมุกเช่นกัน แต่จะได้รูปทรงใบหน้าที่สวยงาม
  • เท็กซัสเขียว+เรดเดวิล การผสมกันของพ่อแม่คู่นี้สามารถสลับคู่พ่อแม่ กันได้เพราะเป็นปลาสายพันธุ์แท้ ลูกปลาที่ออกมาจะมีลักษณะกว้างหนาแต่จะออกไปทางยาวเนื้อมุกจะ ไม่ค่อย เด่นชัด สีจะออกโทนส้มหรือเหลืองซีด
  • เท็กซัสเขียว+เท็กซัสแดง (ตัวเมีย) ลูกปลาที่ออกมาจะได้ลูกปลาที่มีมุก สดใส งดงามกว่า เพราะสายเลือดของเท็กเขียวเข้มข้นขึ้นแต่การลอกของสีผิว จะยากขึ้น ดังนั้นจึงควรต้องหาตัวเมียที่มีการลอกสีแล้วและมีมุกที่ดีและสีแดง
  • เท็กซัสแดง+เท็กซัสแดง ค่อนข้างจะเด่น ในเรื่องมุก แต่ลูกปลา ที่ออกมาโอกาสลอกน้อย แต่ลอกมา จะได้ ปลา ที่สวยงามมาก

ลักษณะเท็กซัสแดงเป็นปลามุก ที่มีการลอกสีได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ลูกปลาที่ออกมาจะได้สีและ มีการลอกทุกตัว เพราะการลอกของสีผิวนั้นไม่มีปัจจัยอะไรมาเป็นตัวกำหนดในการลอกหรือ ไม่ลอกของสีปลาได้เลย และในขณะเดียวกันการลอกของสีปลาก้อมีความหลากหลายอีกเช่นกันเช่น สีส้ม สีแดงส้ม สีเหลืองและสีแดงซึ่งเป็นที่ปรารถนาของคอเท็กซัสทั้งหลาย

เท็กซัสเป็นปลาที่มีความสวยงามแบบหลากหลายตั้งแต่สีของตัวปลา ลายมุก บางครั้งในปลา 1 ตัวอาจมีลายมุกมากกว่า 1 ลาย มุกแต่ละลายนั้นมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของปลา เสน่ห์ของปลาแต่ละตัวก้อจะมีไม่ซ้ำกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นปลาลอกสีแดง รูปทรงสั้น มุกเต็มตัว หัวโหนก เท็กซัสแดงขึ้นชื่อว่าเป็นปลาหายากและมีราคาแพง แต่กลับเป็นปลาที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ปราถนาของใครหลายๆ คนที่จะมีไว้ ในครอบครอง

ด้วยความหลากหลาย ของเสน่ห์ที่ไม่ซ้ำกันของปลาแต่ละตัว แต่ละ สายพันธุ์ หรือ แม้ กระทั่งสาย พันธุ์เดียวกัน ก้อมีรูปทรงที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งคุณภาพ พร้อม ในหนึ่งครอก ก้อมีเพียงไม่กี่ตัว

การเลือกซื้อปลานั้นลักษณะของปลาก้อเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการ ตัดสินใจ ใน การเลือกซื้อ สิ่งสำคัญ คือ การสอบถามถึงสายพันธุ์ปลาว่าปลาตัวนี้ พ่อ-แม่ คือ ตัวไหน พ่อแม่ปลามีลักษณะโครงสร้างเป็นอย่างไร จึงจะพอมองเห็นอนาคตของลูกปลาที่จะเติบโตขึ้น หรือดูปลารุ่นลูกที่โตขึ้นมาแล้วดู

ลักษณะโครงสร้างว่าเป็นแบบใด เช่น เปรียบเทียบปลาในครอกเดียวกัน ว่าตัวไหนลำตัวกว้างกว่าจะเป็นปลาที่มีโอกาสกว้างหนาในทางตรงกันข้าม ปลา ลักษณะ หน้าไม่กว้าง ลำตัวแคบโอกาสที่จะยาวก้อมีมาก ข้อสังเกตในการเลือกรูปทรงของปลา คือ การดูที่โคนหาง ของปลา หากปลาตัวไหนมีกก หางที่ชิดกัน ลำตัวสั้นและใหญ่ ปลาตัวนั้น ก้อมีโอกาส ที่จะกว้างหนา ปลาตัวไหนที่มีกกหางที่เล็ก และยืดห่าง ออกจาก ลำตัว ปลาตัวนั้น ก้อจะมีโอกาสที่จะกลายเป็นปลายาว การเลือกซื้อปลาซักตัว ก้อสุดแล้วแต่ว่าใครจะชอบปลารูปแบบไหนเป็นการส่วนตัวไม่อาจ สรุปได้ว่า รูปทรงแบบใด สวยที่สุด จึงวัดกันยากแล้วแต่สายตาคนมอง ลักษณะปลาแบบไหนดูอย่างไร คงยากหน่อยสำหรับมือใหม่

การเลือกดูปลาว่า ลักษณะปลาแบบไหนดูอย่างไร คง เป็นการ ยากซัก หน่อยสำหรับมือใหม่อย่างเรา คน ที่ไม่มี ความรู้เกี่ยว กับเทคแดงเลยให้อ่านหนังสือหลายๆ เล่ม หรือ คุยกับบรรดาเซียน ทั้งหลาย แล้วไปเลือกซื้อปลา ก็ใช่ว่าคนคนนั้น จะสามารถซื้อปลา ที่มีคุณภาพได้ทั้งหมด มันขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์ของคน คนนั้นเองว่า ผ่านการเลี้ยงเทคมานานแค่ไหน แล้วระยะเวลา ในการเลี้ยงการดูแลปลา การสังเกต ในตัวปลาเหล่านี้มากกว่า ที่จะเป็นแหล่งความรู้ให้กับตัวคนเลี้ยงเอง ค่อยๆ ศึกษาไปว่า มันมีอะไรอีก ในตัวปลา แล้วจะเข้าใจเอง เอาเป็นว่า การที่จะเลี้ยงปลา ให้มีคุณภาพ อย่าไปยึดติดกับ การลอกมากนักเลยค่ะ ไม่อย่างนั้น ทั้งปลาทั้งคนเลี้ยง ไม่มีความสุขแน่นอน เลี้ยงด้วยความรัก ความเอาใจใส่ ลุ้นมันไปเรื่อยๆ จะดีกว่า ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาค่ะ