0000218

ปลาสวยงามกับชีวิตของผม

เมื่อได้อ่านบทความเรื่องของท่านนึง ชีวิตผมกับปลาสวยงาม ทำให้เกิดอยากเขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ มันคงก็ต่างกันที่ เริ่มที่ พิษณุโลก เดิมที บ้านผมไม่เคยมีอะไรที่ยุ่งเกี่ยวกับปลาสวยงามเลยซักนิดเดียวแต่พอโตมาก็กลับกลายเป็นว่า ทั้งชีวิตของผมจะทุ่มเทให้กับปลาสวยงามแปลกมั้ยครับ ไม่ว่าด้วยความบังเอิญหรือโชคชะตากำหนดก็ตาม เริ่มแรกตั้งแต่จำความได้ ปากพูดได้ ขาเดินได้ จำความได้ ก็เริ่มเลี้ยงปลาแล้วหละครับ โดยปลาชนิดแรกที่ผมเลี้ยงเมื่อ เกือบ 20 ปีที่แล้วเป็นปลาหางนกยูง ชั้นสูง อ้าวอะไรหละชั้นสูงเกรดบนหรอ ไม่ใช่ครับ ปลาหางนกยูงของบ้านปลัดจังหวัด ผมชอบไปขอท่านตักมาเลี้ยงเรื่อยๆ ท่านใจดีมาก ผมจำชื่อท่านไม่ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดการเริ่มเลี้ยงปลาของผมเลย ปลาที่ท่านเลี้ยงเป็นพวกสายพันธุ์ทักซิโด้ กร๊าซ ซึ่งท่านซื้อมาปล่อยไว้ที่ใต้ถุนบ้านของท่าน แค่ 4 คู่จนมันออกลูกหลานเป็นหมื่นๆ เลยก็ว่าได้ เวลาฝนตกทีนึงมันจะว่ายออกมาตามทางน้ำ ผมและเด็กๆ แถวนั้นไปไล่ช้อนกันมันเลย ทุกครั้งที่ไปตักมาผมจะเอามาใส่ไว้ในภาชนะที่รองน้ำได้ทุกชนิดเลย แต่ที่ๆ เป็นกิจลักษณะหรือ Aquarium tank ของผมอันแรกในชีวิตคงจะเป็นโอ่งมังกรแตกครึ่งหลังบ้านที่สามารถทำการเลี้ยงได้อย่างเต็มที่ ต่อมาเริ่มยึดโอ่งที่ไม่แตกเนื่องจากออกลูกออกหลาน แม้กระทั่งปี๊ปขนมผมยังเอามาเลี้ยงเลยรอดบ้างไม่รอดบ้างตามภาษาเด็กๆ จนกระทั่งพ่อแม่ได้มีโอกาศพาผมไปร้านขายปลา ผมได้ปลาสอดแดงมา 1 คู่ก็เอาใส่รวมกับ หางนกยูงเวลาผ่านไปซักพักใหญ่ๆ ผมก็เริ่มสังเกตุเห็นปลาหางนกยูงแดงครึ่งหนึ่ง และปลาสอดหางมีสี ในความเป็นเด็กผมจึงลงความกับเด็กแถวบ้านว่ามันผสมข้ามกัน (อันนี้กำลังจะพิสูจน์เร็วๆ นี้ครับ)

ต่อมาการเลี้ยงปลาของผมก็คงตัวมาเรื่อยโดยได้รับการสนับสนุนจากทางบ้านบ้างไม่ได้รับบ้านเนื่องจากฐานะไม่สู้ดีซักเท่าครับ(คงเข้าใจ) พอตอนอยู่ ป.3 ผมได้รับตู้ปลาตู้แรกจากเพือนสนิทคนหนึ่งที่มีฐานะดีกว่าผมมาก เป็นตู้ 12 นิ้วเล็กๆแตกข้าง ผมดีใจมากๆ ครับเอาตู้ที่แตกไปให้พี่ที่ร้านปลาที่ผมไปช่วยเค้าขายบ่อย ซ่อมให้(ตอนนี้ร้านพี่แกปิดไปแล้วผมอยากเจอมากๆ) หลังจากนั้นผมก็เอามาเลี้ยงปลาทอง 2 ตัวแรกในชีวิตเลี้ยงได้ซักพักใหญ่ๆปลาผมก็ตายเนื่องจากตู้ปลาผมแตกอีก แม่ผมจึงเห็นใจซื้อตู้ 16 นิ้วให้ผมใหม่ 1 ตู้ผมเอาตู้นั้นมาเลี้ยงปลา เสือพ่นน้ำ ซึ่งตอนนั้นเป็นปลาที่แปลกมากสำหรับผม ใจจริงอยากเลี้ยงเสือ ตอลายใหญ่ตอนนั้น ตัวละ 400 เอง แต่จนครับหมดสิทธิ์ ได้แค่มอง ผมเลี้ยงมาทั้งหมด 4 ตัวนั่งดูมันพ่นน้ำทุกๆวัน จนกระทั่งเพื่อนสนิทคนที่ให้ตู้ผมเอามเสือพ่นน้ำมาให้ตัวนึง ซึ่งมันเลี้ยงเท่าผมแต่ของมันตายเหลือ 1 ตัวเลยเอามาให้ ผมก็รับด้วยความดีใจและสงสารปลากลัวมันเหงา แล้วสุดท้านมันก็ทำให้ปลาของผมทั้งหมดตายวันละตัว กรรม จนกระทั่ง ป.5 เพื่อนพ่อผมคนหนึ่งให้เงินผมมา ห้าร้อยบาท ผมจึงตัดสินใจเอาไปซื้อ ตู้ 18 นิ้วอีกใบ และปลาปอมปาดัวส์อีก 2 ตัวหมดเงินพอดี

การเลี้ยงปลาปอมของผมเป็นไปได้ดี และแม่ชอบจึงให้เงินซื้อตู้เพิ่มจนผมมีตู้ปอมปาดัวส์ 10 กว่าใบ (ซื้อเดือนละตู้ครับ) และปลาอีกมากมายซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมเลี้ยงปลาอย่างมีความสุข จนกระทั่งผมสามารถเพาะปอมปาดัวส์ได้ โดยหาอ่านการเพาะพันธุ์จากหนังสือต่างๆที่ร้านขายหนังสือ(ไม่มีเงินซื้อครับ) จากนั้นก็รอการพัฒนาของมัน ผมจำได้ว่าวันที่ 4 ของลูกปลากลับกลายเป็นวันสุดท้ายของมัน *บ้านผมถูกไฟไหม้* ทั้งหลัง ไม่เหลืออะไรเลยครับ เอามาได้แต่ชีวิตครับ ทำให้ผมและพ่อแม่ ต้องไปอาศัยที่บ้านเพื่อนสนิทและญาติอยู่พักใหญ่ๆ จนกระทั่งตั้งตัวได้พ่อแม่ทำอาชีพใหม่ ชีวิตดีขึ้นมากๆๆ

ผมจึงเริ่มเลี้ยงปลาใหม่เป็นปลาทองหัวสิงห์ 4 ตัวครับและปลาหางนกยูง และปลาหมอสีสายพันธุ์แท้ซึ่งมีร้านหนึ่งแถวบ้านรู้จักกันเค้าเปิดร้าน ขายแต่ปลาหมอสายแท้อย่างเดียวเลย แต่อยู่ไม่ได้ครับ แกเลยให้ผมไปเอามาเลี้ยง ผมก็เลี้ยงทิ้งๆ ขว้างๆ จนไม่เหลือเก็บไว้เลยตายบ้างปล่อยบ้าง จนผมมาถึงช่วงหักเหของชีวิตอีกครั้งหนึ่งคือ การสอบเข้ามหาลัย หรือ เอ็นทรานซ์ พ่อแม่สนับสนุนให้ผมเรียน วิศวะผมก็ทำตามจนกระทั่งได้โควตาของ ม. นเรศวร แต่ผมไม่เอาต่อมาก็เลย มาสอบรอบ 2 การเลือกลำดับของผมชั่งน่าแปลกมากๆ สิ่งที่ผมลืมมาเกือบตลอดการเรียนทั้งชีวิต คือ ผมรักปลา มันทำให้การเลือกคณะของผม 2 อันดับท้ายจากทั้งหมด 4 อันดับ เป็น คณะประมงของ ม.ราชมงคล คลอง 6 แล้วผมก็หลุดวิศวะ จริงๆ ได้มาเรียนในสิ่งที่ตนเองรักมาตลอด ซึ่งอันนี้พ่อแม่และคนรอบข้างของผมก็ลืมเช่นกันและไม่คิดว่าผมจะได้เรียนในสิ่งที่ผมรัก แต่มันก็มีอุปสรรคอีก เนื่องจาก คณะที่ผมเลือกนั้น มันไม่ได้อยู่ที่กรุงเทพ ดันให้ไปเรียนที่ จ. ตรัง เอาหละหว่า ชีวิต เราทำไมมันพลิกผลันอย่างนี้ เอาวะไหนๆ ก็ได้แล้ว แค่ตรังเอง ก็เลยสรุปมาเรียนที่ตรังนี่แหละครับ มาเรียนทางด้านประมงโดยตรงเลย

การเรียนถ้าเราชอบมันก็ง่ายที่จะเรียนครับ ก็เลยพอเรียนได้ พออยู่ได้ซักพักสันดานเก่าที่ชอบเลี้ยงปลาก็เลยเกิด หาซื้อตู้ปลามาเลี้ยงปลาทั้งๆ ที่หอพักห้ามเลี้ยงปลา ไม่รู้ทำไม ช่วงแรกๆ นั้นเห็นรุ่นพี่เลี้ยงหมอสี ครอสบีสกันมากผมก็เลยอยากลองเลี้ยงดูซักตัวก็เลยไปซื้อในเมืองมา ราคาค่อนข้างแพงทีเดียว 3-4 ร้อยยังไม่เห็นอะไรเลย แล้วก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ ครับพอโตมาไม่สวยผมก็เอาให้เพื่อนแล้วซื้อใหม่แล้วก็พยายามเสาะหาความรู้มาเรื่อยๆ เนื่องจากราคาดีเลยอยากเพาะขาย กว่าจะได้ลูกปลาที่เลี้ยงมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้โดนหลอกไปเยอะเหมือนกัน เป็นหมื่น พอเพาะได้ก็พอขายได้เอาทุนคืนเงินที่เคยโดนหลอกไปก็กลับมาหมดสบายอยู่พักนึง พอปลาหมอสีอยู่ตัวก็เลยเริ่มหันไปเล่นอย่างอื่นบ้าง เป็นหางนกยูงตาแดง ตัวที่เลี้ยงได้ดีที่สุดของผมคงเป็น full platinum ที่ออกลูกออกหลานมาเยอะมาก เมื่อปลามากโรคก็ถามหา สุดท้ายเอาไม่อยู่ตายเรียบครับ เสียดายมากๆ หลังจากนั้นพอเริ่มมีชื่อเสียง ผมก็เลยรับมรดก นั้นคือ ชมรมเพาะเลี้ยงปลาสวยงามที่ห่างหายไปหลายปี ผมจึงรวบรวมเพื่อนแล้วตั้งมันขึ้นมาอีกครั้งแต่ตอนแรกปัญหาคือไม่มีที่ๆ จะไปรวมกลุ่มกันเลี้ยงปลาได้ จึงร่อนเร่อยู่ 1 ปีเต็ม จนกระทั่ง มีอาจารย์ท่านหนึ่งทาบทามให้ชมรมเข้าไปดูแลโรงเพาะ โรงหนึ่งซึ่งปรับเปลี่ยนจากโรงเพาะปลาน้ำจืดมาเป็นโรงเพาะปลาสวยงาม ซึ่งมันก็เป็นงานหนักมากที่เดียวผมและเพื่อนๆ จึงเห็นสมควรในการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ่ พวกผมและเพื่อนสมาชิก ทำทุกอย่างตั้งแต่ทาสี ก่อปูน อื่นๆอีกมากมายรวมถึงหาเงินที่ผมต้องหามาเอง โดยการขายปลาที่ผมเพาะแล้วผมก็บริจาคเงินทั้งหมดให้กับชมรม รวมๆ แล้วก็มากพอที่จะพัฒนาหลายๆ อย่างได้ ผมก็เริ่มเพาะปลาสวยงามต่างๆ มากมายและสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้ผมอยู่ปี 4 ผมก็ได้รับหน้าที่เป็น อาจารย์สอนปฏิบัติวิชาปลาสวยงามและ นักวิชาการโรงเพาะเลี้ยงปลาสวยงามของ มหาวิทยาลัย ซึ่งมันเร็วมากๆ ทั้งๆ ที่ผมยังไม่จบ แต่ก็เนื่องด้วยความตั้งใจจริงที่ผมทำมาตลอดและเพื่อนๆ ที่ช่วยเหลือกันมา อันที่จริงมันก็เหมือนเห็นแก่ตัวที่ผมได้ทำงานตรงนี้คนเดียว แต่ในใจผมคิดแค่ว่าอยากสารต่องานที่ตัวเองเป็นคนเริ่มต้น แล้วอย่างงี้เราจะปล่อยให้มันศูนย์ไปง่ายๆ ได้อย่างไร

นี่แหละครับอย่างที่ผมว่า ปลาสวยงามคือชีวิตของผม และ ผมสัญญากับตัวเองว่าชาตินี้จะเลี้ยงปลาสวยงามไปจนกว่าจะไม่มีแรงเลี้ยงมัน ขอบคุณครับที่ทนอ่าน แต่คุณเชื่อมั้ยครับว่าการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามต่างๆ มามากมายของผม ผมเพิ่งเพาะปลากัดได้เมื่อ 2 วันก่อนนี้เอง พยายามมานานแล้วซึ่งผิด จากคนส่วนใหญ่ที่เริ่มเพาะปลาสวยงามจากปลากัด สุดท้ายผมหวังว่าบทความของผมน่าจะพอเป็นแนวทางให้ผู้ที่อ่านได้ลองค้นหาในสิ่งที่ตนเองชอบ ซึ่งมันจะทำให้เราสามารถทำได้ดีที่สุด 20/11/49

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง