0000235

เลี้ยงปลาตู้ ตามหลักฮวงจุ้ย เป็นอย่างไร

สวัสดีพี่น้องชาวนายเก๋าส์ทุกท่านครับ หลายๆ คนคงเคยได้ยินถึงเรื่องการเลี้ยงปลา สวยงามเพื่อเสริมดวง ตามหลักฮวงจุ้ย และก็คงมีอีกหลายๆ คนที่ยังไม่ทราบเรื่องราวของศาสตร์ที่มีมายาวนานแขนงนี้ วันนี้ผมอาสาที่จะถ่ายทอดเรื่องราวการเลี้ยงปลาตู้สวยงามอย่างไรถึงจะสอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ย คือว่าง่ายๆ เลี้ยงแล้วรวยประมาณนั้นแหละครับ อยากให้ทุกๆท่าน รวยกันถ้วนหน้าหน่ะครับ อิ..อิ คำว่าฮวงจุ้ย (Fengshui) ตามความเชื่อของชาวจีน ที่เราๆ ได้ยินกันบ่อยๆ นั้นหมายถึงศาสตร์แห่งการจัดที่อยู่อาศัย ให้สอดคล้องสัมพันธ์ตามหลักของธาตุทั้งสี่อันได้แก่ ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ นั่นเอง

การเลี้ยงปลาทองตามหลักฮวงจุ้ย ปลาสีดำ คือ ปลาที่จะรับเคราะห์แทน


มีความเชื่อว่าหากทำได้อย่างถูกต้องก็จะนำพามาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ปราศจากสิ่งชั่วร้าย ทั้งหลายทั้งปวง อีกด้วยครับ หากเราเคยสังเกตุ สักนิด ไม่ว่าจะเป็น บริษัทห้างร้าน หรือทีอยู่อาศัย ที่มีเจ้าของเป็นคนเชื้อสายจีน ส่วนมากแล้วจะมีการตบแต่งบริษัทห้างร้านนั้น ด้วยหลักของฮวงจุ้ยด้วยเชื่อว่า จะเสริมดวง ให้เจริญรุ่งเรือง สิ่งหนึ่งที่จะขาดมิได้เลยก็คือการใช้ปลาตู้สวยงาม ในการทำฮวงจุ้ย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรนักหากเราสนใจที่จะศึกษาเรื่องนี้กันสักนิด ไหนๆเราก็เป็นผู้ที่รักการเลี้ยงปลาอยู่แล้วมิใช่หรือ มีหลักดังนี้ครับ


1. รูปทรงของตู้ปลา ลักษณะของตู้ปลาที่ดีนั้น ควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมยาว ซึ่งเป็น ธาตุไม้ มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความเจริญก้าวหน้า เพราะน้ำนั้นช่วยให้ไม้เจริญเติบโตนั่นเอง หรือถ้าจะเลือกเป็นทรงกลม ก็เป็นได้เช่นกันอันทรงกลมนั้นเปรียบได้กับ ธาตุน้ำซึ่งก็จะช่วยส่งเสริมพลังน้ำด้วยกันให้ดียิ่งขึ้น ถ้าเป็นบ่อปลา สระน้ำ ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ควรจะมีลักษณะที่โค้งมน ไม่มีเหลี่ยมหรือมุมแหลม ซึ่งมีลักษณะที่เป็นภัยกับเจ้าของบ้านครับ


2. การจัดวางตู้ปลา การจัดวางตู้ปลา บ่อปลานั้นมีความสำคัญอย่างมากทีเดียว โดยที่ถูกต้องแล้วนั้นควรจะจัดวางให้ตู้ปลา อยู่ในทิศที่ถูกกับธาตุน้ำ เช่นทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้ว ธาตุที่ประจำอยู่ตามทิศต่างๆมีดังนี้ - ธาตุน้ำ ประจำอยู่ทิศเหนือ - ธาตุดิน ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ - ธาตุไฟ ประจำอยู่ทิศใต้ - ธาตุทอง ประจำอยู่ทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ นอกเหนือจากการตั้งตู้ปลาให้ถูกทิศแล้ว ถ้าหากเป็นทิศที่มีประตูใหญ่ตั้งอยู่ ถือว่าเป็นสิ่งดีมาก เป็นมงคล เพราะว่าประตูใหญ่เป็นจุดกระตุ้นการไหลเวียนของโชคลาภ ทำให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาด อนึ่ง ถ้าที่อยู่อาศัย หรือบริษัทห้างร้านของเรา ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่งพอดี เราสามารถแก้ไขได้ ด้วยการนำน้ำพุมาตั้งไว้บริเวณนั้นเพื่อสลายพลังชั่วร้าย ให้กระจายเป็นพลังที่ดีได้ครับ


3. ลักษณะทีดีของตู้ปลา ตู้ปลา หรือบ่อเลี้ยงปลา ควรให้มีการไหลเวียนของน้ำ ให้น้ำได้มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ลักษณะของเงินทองที่ไหลเวียนเข้ามาเรื่อยๆไม่ขาดสาย ในเรื่องนี้เห็นทีจะไม่ยากเท่าใดนักเพราะว่าตู้ปลาสมัยนี้มีระบบกรองใน กรองนอก ซึ่งทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำอยู่แล้ว สบายใจได้เลยว่า ถูกตามหลักฮวงจุ้ยอย่างแน่นอนครับ ตู้ปลาที่ใช้เลี้ยงปลา ตลอดจนน้ำในตู้นั้นต้องใสสะอาดอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้น้ำเน่าเสียเป็นอันขาด นะครับ อย่างน้อยๆ น้ำใส สะอาด ก็ทำให้สุขภาพปลาของเราดี และสุขภาพจิตของเราก็ดีตามไปด้วย ยามที่เรามองดูงัยครับ

4. จะต้องเลี้ยงปลาอะไรถึงจะดี ส่วนใหญ่การเลี้ยงปลาให้เป็นไปตามหลักฮวงจุ้ยมักจะนิยมเลี้ยงปลาที่ถือว่าเป็นมงคล ซะเป็นส่วนมาก ยกตัวอย่างเช่น ปลาเงิน ปลาทอง อันนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าดี ตลอดไปจนถึง ปลาคาร์ฟ ปลานกแก้ว ปลาอะโรวาน่า ไปจนถึงปลาหมอสี ที่กำลังนิยมกันอยู่ในขณะนี้ ความเป็นอยุ่ในบ้านของเราถึงแม้ดูไปจะไม่ได้รับความลำบากอะไรแต่คนในบ้านกลับมีจิตใจ ห่อเหี่ยว ไม่แจ่มใส ขาดซึ่งชีวิตชีวา ไม่มีความกระตือรือร้น การเลี้ยงปลาตู้นี่แหละครับช่วยได้ครับ ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วเมื่อเลี้ยงปลา ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัย มีจิตใจที่แจ่มใส และฐานะการเงิน ตลอดจนโชคลาภก็มาสู่เราเสมอๆอีกด้วยครับ ว้าว...ดีจัง เมื่อเลือกขนิดของปลาที่เราจะเลี้ยงได้แล้ว อย่าลืมที่จะเลือกปลาที่มีลักษณะดีด้วย เช่น ดูการว่ายน้ำ ดูการทรงตัว ตลอดจนสีสันรูปทรงของตัวปลานั้นๆให้มีลักษณะ สวย และสง่างามด้วยครับ

จำนวนของปลาที่นิยมเล้ยงกัน คิอ 1, 4, 9 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นเลขมงคลแต่เราจะเลือกเลี้ยงจำนวนเท่าใดก็อย่าลืมที่จะศึกษา ชีวิต และธรรมชาติความเป็นอยู่ของปลาแต่ละชนิดด้วยว่าเขาอยู่ อย่างไร อยู่เป็นฝูงหรืออยู่เดี่ยว เลี้ยงรวม หรือเลี้ยงเดี่ยวอันนี้ก็สำคัญนะครับ เห็นแล้วใช่ไหมครับว่าการเลี้ยงปลาตู้เพื่อเสริมดวง ตามหลักของฮวงจุ้ยไม่ใช่เรื่องยากอะไรใช่ไหมครับ อย่างน้อยเราก็เป็นคนที่รักการเลี้ยงปลาอยู่แล้วการปรับเปลี่ยนทิศทางที่ตั้ง หรือ แก้ไขจุดเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากจนเกินไปสำหรับเราครับ สุดท้ายนี้ผมก็อยากจะบอกว่า ไม่ว่าสิ่งใดก็ตามถ้าเราไม่ลงมือทำมัวแต่นั่งรอนอนรอคอยโชคลาภวาสนา สิ่งเหล่านั้นคงไม่มาหาเราหรอกครับ เราต้องลงมือทำ อย่างน้อยเรื่องราวของฮวงจุ้ย ก็เป็นแนวทางที่ดีที่เราจะประยุกต์ใช้ไปได้ในชีวิตประจำวัน อย่างกลมกลืน และมีความสุขหัวใจ พบกันใหม่คราวหน้าครับ มีความสุขกับการเลี้ยงปลาครับ

Good luck by...KINGKONG จ้า

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง