0000332

มาเลี้ยงตู้ไม้น้ำ และ กุ้งแคระกันดีกว่า ตอนที่ 2

ความเดิมจากตอนที่แล้วนะครับ ในตอนที่แล้วผมได้อธิบายเกี่ยว กับเรื่องตู้ไปแล้ว มาคราวนี้ผมขอพูดถึงเรื่องของกุ้งแคระนะครับ

สิ่งแรกเลยก่อนจะเริ่มเลี้ยงเจ้ากุ้งแคระ ก่อนอื่นเราต้องมาทำความ รู้จักกับสิ่งมีชีวิตน้อยๆนี่ก่อนครับ

เจ้ากุ้งแคระพวกนี้นะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกุ้งน้ำตกครับ ส่วน มากจะเป็นกุ้งที่เกิดจากการคัดสายพันธุ์โดยมนุษย์ และเพาะพันธุ์ โดยมนุษย์เราครับ ดังนั้นเราจึงได้เห็นกุ้งแคระสีสันสวยงามตาม ตลาดขายปลามากมายครับ อาหารหลักสำหรับกุ้งแคระพวกนี้ก้อคือ ตะไคร่น้ำ และ มอสครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำมัย ผมจึงได้แนะนำให้ เลี้ยงตู้มอสเป็นตู้ไม้น้ำของเรา การเลี้ยงเจ้ากุ้งแคระนี้ไม่ยากมาก เพียงพื้นที่เล็กๆให้เค้า เราก้อสามารถเห็นพวกเค้าผสมออกลูกกัน ได้แล้วครับ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ กุ้งแคระพวกนี้ต้องการน้ำที่ สะอาด กุ้งพวกนี้จะมีความไวต่อค่าไนไตรท์มากครับ พูดง่ายๆก้อคือ ถ้าของเสียในน้ำเยอะค่าในไตรท์ก้อจะเยอะครับ และอีกอย่างนึงคือ เรื่องของอุณหภูมิครับ ไม่เพียงแต่ไม้น้ำเท่านั้นครับที่ต้องการความ เย็น กุ้งแคระก้อเช่นกันครับต้องการน้ำที่เย็นพอควรครับ อุณหภูมิ ที่เหมาะสมก้อ 28 องศา ประมาณดเลี้ยงไม้น้ำแหละครับ ยกเว้นก้อ แต่บางสายพันธุ์เท่านั้นละครับที่ต้องการอยู่ใน้ำเย็น มากๆครับ

สำหรับท่านใดที่อยากจะเลี้ยงร่วมกับปลาสวยงาม สามารถเลี้ยงได้ นะครับ แต่การเลือกปลาขอให้เลือกปลาที่มีขนาดเล็ก และที่สำคัญ ต้องไม่ก้าวร้าวนะครับ ที่แนะนำก้อปลาพวกกลุ่มเตตร้า ปลานีออน แอมเบอร์ อะรพวกนี้อะครับ

ส่วนวิธีการเลือกซื้อกุ้งแคระนะครับ ควรเลือกซื้อกุ้งที่สีสดใส ลำตัว ไม่ขุ่นมัว ว่ายน้ำดูแข็งแรง ร่าเริง ไม่เซไปมา ส่วนการดูเพศนั้น ตัวเมียนั้นมักจะตัวใหญ่และท้องจะอูมๆเพื่อเอาไว้ไข่ สวนตัวผู้สีจะ ไม่ค่อยมี ตัวเล็ก และลำตัวเรียวยาวครับ

เมื่อทราบถึงวิถีชีวิตของเจ้ากุ้งน้อยๆพวกนี้แล้ว คราวนี้เรามาลอง ดูสายพันธุ์ต่างๆบางสายพันธุ์ของเจ้ากุ้งแคระกันบ้างนะครับ

ตัวแรกครับกุ้งเชอรี่ เป็นกุ้งแคระคอมมอนหาได้ทั่วไปตามตลาดครับ เป็นกุ้งที่เหมาะกับมือใหม่มากๆ ทน ตายยาก ออกลูกง่ายครับ

อันนี้กุ้งแบล็กเบอรี่ครับ ไม่ใช่กุ้งฝอยนาเห็นใสๆแบบนี้ เจ้านี่มีความ สามารถพิเศษนะครับ มันสามารถปรับเปลี่ยนสีตัวมันได้ตามสภาพของ อุณหภูมิ และสภาพแวดล้อมครับ เจ้านี่อาจจะหายากหน่อยนะครับ แต่ เลี้ยงง่ายพอๆกะเชอรี่ครับ

ส่วนเจ้านี่หาค่อนข้างยากครับ กุ้งแคระพันธุ์มาลายันครับ ราคาค่อนข้าง แพงนิดนึงครับ แต่เลี้ยงไม่ยากมากครับ

ตัวนี้กุ้งบีครับ ราคาค่อนข้างสูงและเลี้ยงยากครับสำหรับเจ้านี่ สำหรับบี มีหลายเกรดครับ ถ้าเป็นพวกบีธรรมดาแบบเจ้านี่ก้อ 50- 100 บาทครับ แต่ถ้าเป็นเจ้าเรดบี หน้าตาเหมือนในรูปปแหละครับแต่ลายแดงตัดขาว ครับ สวยมากมาย สนนราคาก้อ ร้อยกว่าๆ ถึง พันนิดๆครับ สำหรับพันธุ์ นีนะครับ สำหรับผู้ที่คิดตะเลี้ยงนะครับ น้ำต้องเย็นมากๆเลยครับ ระดับ อุณหภูมิที่ต้องการก้อคือ 25 องศาลงไปครับ

สุดท้ายครับ เจ้านี่เอามาให้ดูเฉยๆครับ คิดว่าคงหาซื้อที่ไหนไม่มีครับ เจ้านี่คือ แบล็กเชอรี่ครับ มัคือเชอรี่ธรรมดาแหละครับ แต่เกิดการผ่า เหล่าจนมีสีดำอย่างที่เห็นครับ คล้ายๆอัลบิโน แต่เจ้านี่เป็นสีดำนะครับ

จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ของผม ยังไงก้อขอให้ทุกคนมีความสุขกับ การเลี้ยงกุ้ง และไม้น้ำนะครับ ^^