0000121

เล่งฮื้อ ร้านนี้ ไม่ธรรมดา

เล่งฮื้อ ร้านนี้ ไม่ธรรมดา
ยุคสมัยเปลี่ยนไป ร้านขายปลาธรรมดาๆ ที่เราคุ้นเคย ก็ต้องปรับเปลี่ยน กลยุทธ์ ในการนำเสนอตัวเอง การจัดตกแต่งหน้าร้าน มีส่วนอย่างมากในดึงดูดลูกค้าให้เข้าเยี่ยมชม ร้านขายปลา แบบ มีคอนเซป มีสไตล์ มีจุดยืน ในการขาย ก็เกิดขึ้นมากมาย ในช่วงปีที่ผ่านมา และเมื่อเร็วๆ นี้ ในตลาดศรีสมรัตน์ จตุจักร ก็มีร้านขายปลา เปิดใหม่ เป็นร้าน ที่ มีสไตล์ในการนำเสนอ และ จัดจำหน่าย ปลาอโรวาน่า สายพันธุ์ คุณภาพจากต่างประเทศ ที่น่าจับตามอง ร้านหนึ่ง

เล่งฮื้อ แปลตรงตัว ว่า ปลามังกร ชัดๆ ครับ กับป้ายสำนัก ประตูทางเข้า พร้อมเวลาเปิด-ปิด
เล่งฮื้อ แปลตรงตัว ว่า ปลามังกร ชัดๆ ครับ กับป้ายสำนัก ประตูทางเข้า พร้อมเวลาเปิด-ปิด
ตู้ปลาสองใบ ในโซนต้อนรับ ตู้ปลาสองใบ ในโซนต้อนรับ ซุปเปอร์เรดขนาด 18 นิ้ว
ตู้ปลาสองใบ ในโซนต้อนรับ บูลเบสขนาด 18 นิ้ว ตัวเด่น ซุปเปอร์เรดขนาด 18 นิ้ว

คุณสุรชัย และ ลูกชาย

 

ด้วยสไตล์การตกแต่งร้านแบบจีนสมัยใหม่ &เล่งฮื้อ& เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ในบริเวณ ตลาดศรีสมรัตน์ จตุจักร ล๊อค A408-409 ภายใต้การบริหารงานของ คุณ สุรชัย ธนะสุทธิมงคล หรือ เฮียแม็กซ์ แห่ง ร้าน Maxfy ที่เรารู้จักกันในดี

ร้านเล่งอื้อ ได้รับการออกแบบ มาอย่างมีหลักการในการนำเสนอ ตัวร้านจะแบ่งออกเป็น สองโซน คือ โซนที่ใช้ต้อนรับลูกค้า และ โซนที่ใช้จัดแสดงปลาที่จำหน่าย เมื่อคุณเปิดประตูเข้ามาในร้าน นอกจากเสียงสัญญาณ อันคุ้นหู สไตล์ 7-eleven ก้าวแรกของคุณจะมาพร้อมกับคำถาม &Oh George ! นี่เราเข้าผิดร้านหรือปล่าวเนี่ย ใช่ร้านขายปลาหรือปล่าว ไหงทั้งร้านมีตู้ปลาแค่ สองใบ!!!& ช่างสร้างคำถาม ที่ชวนสงสัย ว่า &เอ!!! ร้านนี้ มีปลาขาย เพียงสองตัวหรือปล่าว?&

ทั้งหมดนี้ มีคำตอบครับ เท่าที่ผมได้พูดคุยกับทางผู้จัดการร้าน คุณ ถาวร รัตโนภาสกุล เกี่ยวกับการออกแบบร้าน ที่ชวนสงสัยแบบนี้ และก็ได้รับคำตอบถึงสาเหตุที่ต้องกันร้าน ออกเป็นสองโซน เพื่อ ทางร้านจะใช้โซนแรก เป็นบริเวณสำหรับ ต้อนรับลูกค้าที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ให้ได้นั่งพักตากแอร์ พร้อมบริการน้ำดื่มเย็นๆ รวมทั้ง พูดคุย กับลูกค้า ถึงความต้องการ ความชื่นชอบ ในสายพันธุ์ปลา แบบใด จนทราบถึงความต้องการอันแน่ชัดแล้ว จึง พาลูกค้า เข้าไปยัง โซนจัดแสดงปลาที่จำหน่าย เพื่อที่ทางร้านจะเสนอ สายพันธุ์ และ ระดับของปลา ได้ถูกต้องตรงตามความต้องการของลูกค้า

บานผลักประตู แนวระนาบเดียวกัน กับ สองตู้ใบใหญ่ คือ ประตู ที่พาท่านเข้าสู่ ส่วนที่ใช้จัดแสดงปลาที่จำหน่ายของทางร้าน แสงไฟ จากตู้ปลา ที่ส่องสว่างออกมา ท่ามกลางบรรยากาศ ของร้าน ที่มืดสลัว ส่งผลให้ยามที่ ท่านเดิน ชม ปลา ภายในส่วนนี้ ท่านจะมีความรู้สึกว่า ท่านกำลัง เดินเข้าไป ใน อะแควเรี่ยมแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ที่ช่างสร้างความรู้สึกในการเลือกชมปลาของคุณ ให้พุ่งตรงไปยัง ตู้ที่ใช้จัดแสดงปลาจริงๆ

ตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง มาเลย์บูลเบส ดูหัวสิ โตจัง บูลสุดๆ ครับตัวนี้ บูลเบสขนาด 18 นิ้วอีกตัว
ตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง มาเลย์บูลเบส ดูหัวสิ โตจัง บูลสุดๆ ครับตัวนี้ บูลเบสขนาด 18 นิ้วอีกตัว

 

คุณภาพของปลา เป็นสิ่งที่ทางร้านให้ความสำคัญ เป็นอันดับแรก ปลาอโรวาน่า ทุกสายพันธุ์ ของทางร้าน นำเข้าอย่างถูกต้อง โดยตรงจากฟาร์ม Sianlon Aquatic SDN. BHD. ซึ่งเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ปลาอโรวาน่า ในประเทศมาเลเซีย สายพันธุ์อโรวาน่า ที่ทางร้านนำเข้ามีตั้งแต่ ปลาระดับสูงสุด Malaysian Crossback Full Gold, Blue Based Malayan Golden Crossback, Super Red First Grade, X back x Super Red, High Back, และ 1.5 Grade Red (Red B),

ตู้ชุดที่ใช้แสดง Super Red RTG Short Body Super Red First Grade ขนาด 6-7 นิ้ว
ตู้ชุดที่ใช้แสดง Super Red RTG Short Body Super Red First Grade 6-7 นิ้ว

 

เข้าจากประตูมาด้านซ้าย จะเป็นตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง ทองมาเลย์บูลเบส ขนาด ประมาณ 6 นิ้ว อยู่ 6-8 ตัว ถัดมาจะเป็นตู้ชุดที่ใช้จัดแสดงซุปเปอร์เรด เกรดเอ โดยมีปลาเด่น สะดุดสายตา ด้วยรูปร่าง อันแปลกได้สัดส่วนอีกตัว คือ เจ้า ทองอินโด Short body ขนาด 8 นิ้ว เป็นอินโดที่สั้น และ ทองสีเข้ม ตัดกับหางสีแดงกล่ำ สมชื่อ Red Tailed Golden Short Body จริงๆ ถัดเข้ามา ด้านขวามือ ก็จะเป็น ตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง ทองมาเลย์บูลเบส และ ฟูลโกลด์ ซึ่งสำหรับฟูลโกลด์ ทางร้าน เพิ่งนำเข้ามาเป็นครั้งแรก นี้เอง ในการนำเข้าปลา ล๊อตที่ 2 ของทางร้าน

ตู้ชุด แสดง Full Gold และ บูลเบส Full Gold ทองเนียนๆ ขนาด 5 นิ้ว บูลเบสขนาด 9 นิ้ว สี ตัดขอบ สวยบูลจริงๆ
ตู้ชุด แสดง Full Gold และ บูลเบส Full Gold ทองเนียนๆ ขนาด 5 นิ้ว บูลเบสขนาด 9 นิ้ว ตัดขอบ บูลจริงๆ

 

และ ส่วนตู้ชุดแถวสุดท้าย ก็จะเป็น ตู้ปลาที่ใช้จัดแสดง ปลา เรดบี และ High Back ขนาดกำลังน่ารัก พูดคุยกับ พี่ถาวร ผู้จัดการร้าน แนะให้ดูลักษณะ ของ High Back เนื่องจาก ปลาสายพันธุ์นี้ เป็นลูกผสมระหว่าง ทองมาเลย์ และ ทองอินโด RTG ดังนั้น ลูกปลา แต่ ละตัว จะมีสายเลือดของปลาทั้งสองสายพันธุ์ แฝงอยู่ ดังนั้น ลูกปลาบางตัว อาจจะแสดงลักษณะ ค่อนไปทางมาเลย์ ในขณะ ที่บางตัว อาจค่อนไปทางอินโด ซึ่งตรงนี้ ต้องอยู่ที่ การสังเกต การดูปลาของเราครับ อย่างไร หาก สงสัย สามารถ ชี้ให้ทางพี่ถาวร อธิบายให้ฟังถึงจุดสังเกตตรงนี้ได้ครับ

ตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง High Back พี่ถาวร กำลังเล็ง แวว High Back High Back ขนาดน่ารัก
ตู้ชุดที่ใช้จัดแสดง High Back พี่ถาวร กำลังเล็ง แวว High Back High Back ขนาดน่ารัก
ตู้ชุดแสดง 1.5 Red หรือ เรดบี 1.5 Grade Red หรือ เรดบี Mr. Ng Hang Yang
ตู้ชุดแสดง 1.5 Red หรือ เรดบี 1.5 Grade Red หรือ เรดบี

 

พักจากการเยี่ยมชมร้าน เรามาพูดคุยกับ คุณ สุรชัย หรือ เฮียแม๊กซ์ ถึงการกลับมาในครั้งนี้ และทิศทางของร้าน เล่งฮื้อ สำหรับ สองไตรมาส ที่เหลือ สำหรับปีนี้ กันดีกว่าครับ

 

บทสัมภาษณ์

Q. อยากทราบว่าทำไมพี่ ถึงกลับมาสู่ ธุรกิจปลาสวยงามอีกครั้ง หลังจากร้าน แม๊กซ์ฟี่ ได้ปิดตัวไป เมื่อประมาณ สองปีที่ผ่านมา ?

A. อันที่จริงธุรกิจปลาสวยงามนั้น ไม่ใช่อาชีพหลักของผม เมื่อสภาวะเศรษฐกิจพื้นตัวมา ผมก็ได้ทำการปิดตัวร้านแมกซ์ฟี่ลง และได้กลับไปประกอบธุรกิจเดิม ส่วนปลาสวยงามโดยเฉพาะปลา Arowana คือ ปลาที่ผมรัก เหมือนฟ้าลิขิตให้ได้กลับมา เมื่อต้นปีพอดี มีเพื่อนชาวต่างชาต ิ2 คน ได้มาชวนผมเปิดร้านจำหน่ายปลา Arowana ในประเทศไทย คำแรกที่ผมตอบคือ Yes I’m in.

Q. กลับมาคราวนี้ แบบมีคอนเซบ ภายใต้ แบรนด์ร้าน ชื่อ เล่งฮื้อ อยากทราบว่า ใครเป็นคนคิดชื่อร้าน และ ทำไมต้องเป็นรูปปลาอ้าปากด้วยครับ ?

A. อิมเมดของการตกแต่งร้านต้องการเป็น ลักษณะออกไปทางแบบจีน สมัยก่อน ตัวผมเองก็มีเชื้อชาติจีนแต้จิ๋ว นี่คือ ที่มาของคำว่า “เล่งฮื้อ” ซึ่งแปลตรงตัวว่า “ปลามังกร” ส่วนรูปตัวปลามังกรอ้าปากก็ คือ การบอกของตัวสินค้าที่จำหน่ายครับ

Q. ส่วนตัวทุกวันนี้ ไม่ทราบว่า มีเลี้ยงปลาสวยงาม อะไรอยู่มั้ย ปลาอะไรที่พี่สุรชัย ชื่นชอบเป็นพิเศษ นอกจากอโรวาน่าที่พี่ทำธุรกิจอยู่ ?

A.ไม่กล้าที่จะเลี้ยงปลาที่บ้านครับ ตั้งแต่มาประกอบเป็นธุรกิจ กลัวแพ้ใจตัวเองโดยเฉพาะ Aro ที่รัก สาเหตุมาจากการที่ได้เจอปลาสวยจำนวนมาก ถ้าชอบก็เก็บเข้า คงเหลือพื้นที่แค่ห้องนอนเป็นแน่ ขอชมดูที่ฟาร์มที่ร้านก็สุขใจครับ นอกจากปลา Aro ก็ชอบปลาตัวเล็กๆ คาร์ดิแนล รัมมี่โนส ตกแต่งด้วยต้นไม้น้ำครับ

Q. ถึงวันนี้ เข้าเดือนที่สองแล้ว ผลตอบรับ เป็นอย่างไรบ้างครับ ตั้ง แต่เปิด ร้านมา จะมีจัดโปรโมชั่นอะไรพิเศษ หรือปล่าว ครับ ?

A. เวลาช่างผ่านไปเร็วจังสองเดือนแล้ว ผลตอบรับเกินคาดครับ ดีใจที่ได้พบลูกค้าเก่าที่แวะมาพูดคุยทักทาย พร้อมทั้งลูกค้า ใหม่ที่เข้ามาชมดูปลา ในร้าน ขอถือโอกาสขอบพระคุณทุกท่านมา ณ.ที่นี้ ครับ การจัดรายการโปรโมชั่นมีแน่นอนครับ แต่ขอเวลาหน่อยครับ ให้ทุกอย่าง เรียบร้อยกว่านี้หน่อย แล้วจะรีบแจ้งให้ทราบครับ

Q. คิดอย่างไร กับ วงการ คนเล่นปลามังกร ในเมืองไทย ก้าวหน้า หรือ ถดถอย ในมุมมองของ พี่ ที่ เดินทาง ไป-กลับ ต่างประเทศบ่อยๆ

A. ก้าวหน้ากว่าเก่ามากเลยครับ ร้านค้ามากขึ้น ผู้คนนิยมมากขึ้น เว็บไซร์เกี่ยวกับปลามังกร พร้อมทั้งข้อมูลข่าวสารมากขึ้น มีสมาคมคนรักปลา Aro จำนวนเพิ่มเป็นทวีคูณเลยครับ แม้กระทั่งการเพาะเลี้ยงปลาในสายพันธุ์นี้ คิดว่าไทยเรามีโอกาสสูงในอีกไม่นานครับ ขึ้นอยู่ที่เวลาเท่านั้น ส่วนตัวดีใจมากครับ

 

 

ที่มาของ RTG จาก SIANLON AQUATIC by สุรชัย ธนะสุทธิมงคล

 

ในหลายปีมานี้ ผมได้ยินมา โดยตลอดว่ามีการ ผสมสายพันธุ์ของ ปลาระหว่าง “ทองมาเลย์” (Malaysian Golden) กับ “ทองอินโด” (Red Tailed Golden) ขึ้นมาเรียกว่า High Back Golden นั้น เท่าที่จำได้ เริ่มแรกมาจากฟาร์ม Panda ประเทศสิงคโปร์ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และในเวลาต่อมาก็มีการนำเข้าจากฟาร์มต่างๆ มาจนถึงปัจจุบัน

โดยส่วนตัวแล้วก็ คิดอยู่เสมอว่า มันไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ การนำเสนอสินค้า ด้วยวิธีนี้เป็นการเสียดุลในเชิงธุรกิจอย่างชัดเจน เหตุผลก็เพราะว่า ราคาปลาระหว่าง Malaysian Golden กับ Red Tailed Golden มันต่างกันอยู่พอสมควร แล้วเหตุใดเจ้าของ ฟาร์มถึงได้เอาปลา ที่แพงกว่ามาผสม กับปลาที่ถูกกว่า ? ลูกปลา High Back ที่ออกมาก็จำหน่าย ในราคาที่ไม่สูง ยิ่งได้เห็นตัวปลาก็ไม่ได้ต่างไปจาก RTG เท่าไรนัก เพียงแต่เกล็ดเปิดสูงกว่าเท่านั้นเอง แต่ก็มีความเป็นไปได้ ที่ปลาเหล่านี้เกิดจากการบังเอิญหลุดจากบ่อหนึ่ง ไปยังอีกบ่อหนึ่ง หรือเกิดจากฟาร์มขนาดย่อม ซึ่งมีพื้นที่จำกัดและได้เลี้ยงปนกันมาแต่เล็ก

เมื่อวันที่ 9-5-48 ที่ผ่านมา ผมได้ไปมาเลเซีย และมีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนผม Mr. Ng Hang Yang ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์ม Sianlon Aquatics ในบทสนทนาตอนหนึ่ง ผมได้เอ่ยถามถึงเรื่องปลา High Back Golden ของทางฟาร์มเองว่ามีความเป็นมาอย่างไร ? เพราะส่วนตัว นั้นคาใจมานาน จึงสอบถามเพื่อขอคำตอบให้หายข้องใจ Mr. Yong อมยิ้มและหัวเราะเบาๆ พร้อมกล่าวว่า “ได้สิ ยินดีที่จะบอกให้ฟัง” และเรื่องราวต่อไปนี้เป็นที่มาของ Highback เฉพาะของฟาร์ม Sianlon ที่ผมได้ยินมา

ตอนที่แกเริ่มทำฟาร์มมาได้สักระยะหนึ่ง ก็มีความคิดที่จะพัฒนาปรับปรุง สายพันธุ์ให้ดีขึ้น ด้วยการคัดปลาพ่อแม่พันธุ์ที่ดีมาผสมกัน ตัวที่ด้อยกว่าก็จะคัดออก โดยเฉพาะ Malaysian Golden หรือ “ทองมาเลย์” ถ้าตัวไหนเกล็ดปลาเปิดไม่สูง หรือเกล็ดเปิดช้ากว่าปกติก็จะคัดแยกออก และจะถูกนำไปเลี้ยงเป็นพ่อแม่ปลาสายพันธุ์ของ Red Tailed Golden ไป จากนั้นมา ลูกปลาที่ได้ในรุ่นแรกๆ ก็มีบางตัวที่เกล็ดปลาเปิดสูง และมีสีสันที่ดีกว่า ด้วยตนเป็นคนที่ชอบพัฒนา ให้สายพันธุ์ปลาดีขึ้นเป็นทุนอยู่แล้ว จึงได้นำเนินการมาแบบต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และได้เรียกสายพันธุ์นี้ใหม่นี้ว่า High Back Golden Arowana

ด้วยเหตุผลนี้ อาจจะมีคำถามตามมาว่า แล้วทางฟาร์มมีปลา Red Tailed Golden รึเปล่า ? คำตอบก็คือ ณ ตอนนี้ปลาที่ออกจากฟาร์มของ Sianlon Aquatic ในสายพันธุ์ของ Red Tailed Golden ก็คือสายพันธุ์ที่ทาง ฟาร์ม ได้พัฒนามาแล้วตามที่ได้กล่าว มาแล้วข้างต้น และได้ชื่อใหม่ว่า High Back Golden ให้ทันกับ ยุคสมัยใหม่ใน แวดวงปลาสวยงามตอนนี้นี่เอง

Mr. Ng Hang Yang กล่าวปิดท้ายว่า เริ่มต้นสามารถเพาะพันธุ์ได้ก็ดีใจ ต่อพอเพาะได้จำนวนหนึ่งก็พยายามคิดหาวิธีที่จะทำให้สวยขึ้น และเมื่อสวยขึ้น ขั้นตอนต่อไปคือทำให้มีจำนวนมากขึ้น แต่ก็ต้องทำให้คุณภาพของปลานิ่งได้ก่อน จึงจะสามารถทำให้มีจำนวนมากขึ้นได้ และนี่คือความสุขของเจ้า ของฟาร์มผู้นี้ที่ได้สร้างขึ้นมาได้ ทั้งนี้เกิดจากคำว่า “I LOVE AROWANA FISHS”

 

โดยรวมเท่าที่ผมมีโอกาส ได้เยี่ยมชมร้าน ร้านเล่งฮื้อ จัดเป็น ร้ายขายปลาที่มีสไตล์การจัดร้านที่เป็นเอกลักษณ์, มีแนวทางในการนำเสนอสินค้า เป็นของตัวเอง, และ บริการต้อนรับลูกค้า อย่างเป็นมิตรและอบอุ่น, ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือเป็นแบบอย่างที่ดี สำหรับร้านขายปลา ในยุคที่ การแข่งขันทวีความรุนแรง บริการ คือ สิ่งที่จะทำให้ร้านของท่านมีความแตกต่างจากร้านอื่นๆ ทั่วไป