0000125

แอ๋วเหนือ เยี่ยมบ้าน พ่อเลี้ยงฮูก

สวัสดีครับ วันนี้จะพาท่านผู้อ่าน เหิรฟ้า สู่ เมืองเหนือ เพื่อเยี่ยมเยือน อาคันตะกุ เฮ้ย อาคันตุกะ แฟนเวบ ninekaow.com ที่เหนียวแน่น ท่านหนึ่ง ถ้าผมเอ่ยนาม น้านกฮูก ท่านผู้อ่านที่ติดตามเวบ มาพอสมควร คงพอจะคุ้นชื่อ ดี มาวันนี้ ผมจะพาท่านผู้อ่าน บุกรังนกฮูก มาดูสิว่า พี่ฮูก แก มีปลาอะไร สวยๆ แอบซุ่มเงียบ เอาไว้ เชย ชม คนเดียว อยู่หรือปล่าว ตามเก๋ามา ครับ

บ้านที่พี่ฮูก พักอาศัย ก็เป็น บ้านจัดสรร เนื้อที่ ประมาณ 130 ตารางวา บรรยากาศ ร่มรื่น ทีเดียว สวนหย่อม แนว ป่าดิบชื้น สอดประสาน กับ สไตล์ การจัดสวนหย่อมแบบ ญี่ปุ่น แบบ ที่เรียกว่า อย่าให้ มี แอ่ง มี บ่อ พี่ ฮูก จะหา ปลามาลงได้ เสมอ ฮิๆ ส่วน บริเวณ ที่ เป็น ที่ตั้งของตู้ปลา ส่วนใหญ่ จะอยู่ในโรงรถ ระหว่างสองฟากเสา ได้ ถูก จัดสรร สำหรับตู้ เลี้ยงปลาหมอสี ครอสบรีด และ ปลาหมอสี สายพันธุ์แท้ จาก ทะเลสาบต่างๆ

 

ประตูสู่ธรรมชาติ ในสวนหย่อม ตัวอย่าง การใช้เนื้อที่ภายในบ้าน เข้าทำนอง ในน้ำ มีปลา . . .
ประตูสู่ธรรมชาติ ในสวนหย่อม ตัวอย่าง การใช้เนื้อที่ภายในบ้าน เข้าทำนอง ในน้ำ มีปลา . . .

 

โซนปลาหมอสี Crossbreed สำหรับ ตู้ ชุด นี้ เป็นตู้ ขนาด 60x20x20 นิ้ว กั้นช่องอิสระ จำนวน 4 ใบ ระบบกรองส่วนใหญ่ เป็นแบบกรองฟองน้ำ ที่พี่ฮูก จัดสรร ไว้ สำหรับ ปลาหมอสี ครอสบรีด หลากหลาย สายพันธุ์ ทั้งที่ กำลังเป็นที่ นิยม อย่าง Super Red Syn สายต่างๆ, เท็กซัสแดง หรือ จะเป็น ปลาอมตะ อย่าง Flowerhorn อย่าง ไอ้จืด ฮิๆ อยากรู้ ไอ้จืด เป็นใคร อ่านให้จบ บทความนี้ ครับ มีคำตอบ

 

Flowerhorn ชื่อ เฮอคิวริส SRS สายวางไข่ เจ้าร่ำรวย Red Shock ลอก สายเอียง
Flowerhorn ชื่อ เฮอคิวริส SRS สายวางไข่ เจ้าร่ำรวย Red Shock ลอก สายเอียง

 

โซนปลาหมอสี สายพันธุ์แท้ อีกฟากเสา ของ โรงรถ ก็เป็นตู้ชุด สำหรับ คอเลคชั่น ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทะเลสาบ ต่างๆ อาทิ สกุล Aulonacara จากทะเลสาบมาลาวี รวมถึง สกุลเวียจา ที่ พี่ฮูกสะสม ไว้ โดยปลาที่ เลี้ยงไว้ จะ แยกเลี้ยงเดี่ยว ฟอร์ม ไว้เป็น ช่อง ๆ เพื่อความสมบูรณ์ ของตัวปลา เห็นว่า ช่วงนี้ กำลัง หันมาสนใจ ปลาสายแท้ แว่วๆ มา order จากกรุงเทพ ไม่อั้น

 

ฝูงปลาหมอฟรอน หลาย varieties ว้าว Blue Neon Placidochromis phenochilus
ฝูงปลาหมอฟรอน หลาย varieties ว้าว Blue Neon Placidochromis phenochilus
Lwanda ลวานดา ก็มี Spinolotus Tanzania  
Lwanda ลวานดา ก็มี Spinolotus Tanzania  

 

โซนปลา Exotic Fishes เมื่อก้าว พ้นประตู บ้านเข้ามาด้านใน จะพบกับ ตู้ปลาใบเด่น ขาตั้ง ดีไซน์ เก๋ ไก๋ ด้วยลวดลาย การ์ตูน รูปปลา น่ารัก โดยด้านล่าง ของตู้ปลาใบนี้ ใช้เป็น ที่เก็บรองเท้า
ภายในตู้ พี่ฮูก เลี้ยงปลามังกร เจ้า มังกือสิบแสน ตามหลัก ฮวงจุ๊ยหน่อย จะได้ ร่ำรวยมีสุขกะเขาบ้าง พี่ ฮูก กระซิบ Tankmates ภายในตู้ อะโร ก็มี เทวดา แพลทตินั่ม บูลดอลฟิน และ ปลาหมอนกแก้ว คิงคอง อีก หลายตัว

 

ทองอินโด เจ้าสิบแสน กระเบนน้ำจืด จากอะเมซอน Imperial Zebra Sucker
ทองอินโด เจ้าสิบแสน กระเบนน้ำจืด จากอะเมซอน Imperial Zebra Sucker



10 คำถามเด็ด จากใจ ป๋าฮูก

Q1: ขออนุญาต ให้พี่ช่วยแนะนำตัวสักนิด สำหรับ เพื่อนๆ แฟนเวบจะได้รู้จัก พี่ฮูก ดีขึ้น ในแง่มุมอื่นๆ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ แฟนเวบ ninekaow.com ผมชื่อ สมทัศน์ สมบูรณะยุทธ ชื่อเล่นหนุ่ม ครับ ปัจจุบัน ทำงานในตำแหน่ง ผู้จัดการ โรงงาน ผลิต ส่วนประกอบ ของชุดชั้นใน
จริงๆ แล้วเป็นคนกรุงเทพ แต่เพราะหน้าที่การงาน อยู่ไปนานๆ เลย ย้ายสำมะโนครัว มาเป็นคนเชียงใหม่ แถวสันทราย เรียบร้อยแล้วครับ

พี่มีงานอดิเรกหลายอย่าง วันหยุดประจำสัปดาห์พี่ จะไปเล่นกีฬา อ่านหนังสือ และปลูกต้นไม้ครับ ส่วน วันธรรมดา งานอดิเรกหลังจากเลิกงาน ก็มอบเวลาให้กะสุนัขและปลาครับ สำหรับปลานั้น พี่ เลี้ยงหลายชนิด เช่น ปลาครอสบรีด ปลาหมอเลคมาลาวี ปลาหมอ เลคแทงกายิกา ปลาหมอกลุ่มเวียจา ปลาทอง มังกร ซักเกอร์ และพวกตู้ไม้น้ำ ครับ

Q2: ฉายานิคเนม "นกฮูก" นี่ ได้มาอย่างไรครับ พี่เป็นคนกลางคืน อย่างที่เขาว่าไว้ จริงมั้ย ครับ : P

อ๋อ ไม่ใช่คนกลางคืนครับ ชื่อนกฮูก นี้ ตอนนั้นพี่เข้ามาเล่นเวบนายเก๋าแรกๆ รุ่นป้ายทองคำของเก๋าออกมาใหม่ๆ พี่นึกชื่อไม่ออก หันไปสบตาเลขาคนสวย เลยขอชื่อเล่นเลขา มาใช้ครับ

Q3: เริ่มเลี้ยงปลา มาตั้งแต่ อายุเท่าไหร่ครับ แล้ว อะไรเป็นแรงดลใจ ให้ หันมาเลี้ยงปลา

พี่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ เลี้ยงมาตลอด เนื่องจากพี่เป็นคนกรุงเทพ มาทำงานต่างจังหวัดเพื่อนฝูงจริงๆ จึงมีน้อย พี่เลยหันมาเลี้ยงปลาเป็นงานอดิเรก ได้ออกกำลังกาย ตอนถ่ายน้ำปลา ได้พักผ่อนสายตาเวลาดูปลา ทำให้เราคลายเคลียดเรื่องงานได้มากพอควร

Q4: แบ่งเวลาในการดูแล ปลาที่เลี้ยงอย่างไร ครับ ทั้งๆ ที่มีภาระหน้าที่การงาน นี่หนักพอดู (แบกกองยกทรง ฮิๆๆ)

พี่ใช้นโยบายจัดระเบียบสังคมครับ ไม่ได้แยกเป็นกองๆ พี่จะแยกปลาเป็นโซนๆ ไป แต่ปลาที่บ้านที่ซื้อมา ต้องเข้า Course หัดกินอาหารเม็ดให้ได้ทุกตัว และทุกยี่ห้อ ช่วงหลังมีหนอนแดงแช่แข็งมาขาย เลยให้เสริม ไปด้วย เลยค่อนข้างสะดวกสบาย พี่ไม่ได้เน้นให้อาหารสดครับ เลยแบ่งเบาภาระไปได้ไม่ต้องวิ่งไปหาซื้อ ตลอด และอีกอย่างเรื่องระบบกรองพี่จะเน้นครับ ให้น้ำปลาสะอาดตลอดเวลา สองสิ่งนี้ ทุ่นเวลา ไปได้พอควรครับ และไม่ค่อยพบปัญหาปลาป่วย ครับ

Q5: มุมมองในการเลี้ยงปลาสวยงาม ของพี่ เป็นอย่างไร ครับ เป็น Serious Hobbyist มั้ย ประเภท ศึกษาให้รู้แท้ ถึงแก่นของศาสตร์ หรือปล่าวครับ

ก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ แค่พอบอกได้ว่าปลาตัวนี้ เป็นปลาประเภทไหน ลักษณะนิสัยอย่างไร ส่วนชื่อทางวิทยาศาสตร์ ไม่เน้น พี่จำไม่ค่อยได้หรอกครับ สิ่งที่พี่เน้นและสนุกไปกับการเลี้ยงปลา ก็คือ การบรีดปลาให้ได้ ในมุมมองของพี่ การบรีดปลา เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ซึ่งคนที่ทำ จะต้องรู้จักอุปนิสัย ความเป็นอยู่ ของปลาแต่ละชนิด ถึงจะเพาะพันธุ์ และ ลูกปลาสามารถเจริญเติบโตได้ พี่จะค่อนข้างศึกษาเรื่องนี้ มากพอควร ซึ่งพี่จะได้เห็นการพัฒนาการของปลา ตั้งแต่
ตอนผสม ออกไข่ จนโต เป็นสิ่งที่เพลิดเพลิน ได้ เห็นชีวิต ของปลาแต่ละชนิดครับ

Q6: อะไรคือ ความภูมิใจ ที่สุด ตั้งแต่ เลี้ยงปลามา และ อะไร คือความผิดพลาด ที่ ต้องจำไปอีกนาน ที่อยากจะฝากเป็นข้อคิด ข้อเตือนใจ แก่ เพื่อนๆ แฟนเวบ

พี่ขอพูดถึงความผิดพลาดก่อนน่ะครับ คือเรื่องปัญหาไฟดับ ครับ ปลาขาดอ๊อกซิเจน พี่จำได้ฝังใจทุกวันนี้ สมัยก่อนพี่เลี้ยงปลาหมอมาลาวีและเลคแทงกายิก้า รวมกันอยู่ในตู้ 96x30x30 ก็ฝากเพื่อนดูแลปลาให้อาหาร ตลอด เนื่องจากพี่ต้องไปทำงานต่างประเทศ จนวันสุดท้าย ก่อนกลับหนึ่งวัน ตอนเช้าพี่โทรทางไกล ถามเพื่อน ปลาไม่มีตายสักตัว สบายใจมากเลยงานนี้ แต่พอกลับมาถึง เกิดเหตุการณ์ไฟดับ พี่กลับมา เห็นปลาตายเกือบทั้งตู้ นั่งนับไปเรื่อยๆ จนตัวที่หกสิบกว่า เลิกนับครับ จากเหตุการณ์นั้นมา เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับพี่ เรื่องไฟดับ จากนั้นมาเลยลงทุนซื้อถังอ๊อกซิเจนครับ เวลาไฟดับนานๆ พี่จะอัดอ๊อกซิเจน เอาปลาใส่ถุงแช่น้ำครับ วีธีนี้ปลาอยู่ได้นานหลายชั่วโมงครับ


สิ่งที่พี่ภูมิใจก็ คือ การเลี้ยงปลา ให้สวยงาม ตั้งแต่เล็ก ไม่ว่าการคัดปลาเองและเพาะเอง ซึ่งเราได้เอาใจใส่การเลี้ยงดูอย่างเต็มที่ เมื่อปลาเติบโตสวยงาม ตามจินตนาการที่เราคาดไว้ มันเป็นความรู้สึกภูมิใจครับ ที่เป็นปลา ที่เรา เลี้ยงมาแต่เล็ก ไม่ว่าเจ้าร่ำรวย น้องส้ม เฮอคิวริส เท็กแดง ที่เพื่อนๆ และน้องๆ เห็น ครับ

สำหรับ ข้อเตือนใจ นั้น พี่ ว่าอย่าประมาท ควรตรวจน้ำ อุปกรณ์ต่างๆ เช่นปั้มอ๊อกซิเจน สายไฟต่างๆ ให้สม่ำเสมอ จะปลอดภัยทั้งตัวปลาและตัวคนเลี้ยงด้วยครับ
ส่วนข้อคิดนั้น พี่ อยากฝากบอกเพื่อนๆ และน้องๆ ทุกคน ควรศึกษาปลาแต่ละชนิดก่อนเลี้ยงครับ เช่น เขาอยู่น้ำเป็นกรดหรือด่าง กินอาหารแบบไหน สภาพแวดล้อม เป็นอย่างไร เพราะถ้าเราไม่รู้ แล้ว โอกาศสูญเสียก็มีสูง ปลาเลี้ยงแล้วไม่สวยเหมือนตามร้านบ้านเพื่อน ซึ่ง มักพบปัญหานี้ ตลอดเวลา สำหรับ คนเลี้ยงปลา ทำให้ คนเลี้ยงพลอยเครียดไปด้วย ครับ

Q7: ทุกวันนี้ คิดว่า จำเป็นมั้ย ที่จะซื้อปลาสวยๆ ต้องเข้ามาซื้อ ที่กรุงเทพฯ

เป็นบางครั้งครับ เนื่องจากตลาดปลาที่ เชียงใหม่ ไม่ได้เป็นเมืองปลาเพาะเอง เนื่องจากสภาพอากาศ ไม่เอื้ออำหน่วยเท่าไรต่อการเพาะปลา และ ปลามีเลือกน้อย ครับ บางครั้งพี่จะลงมาซื้อปลา ที่ กรุงเทพหรือดูตามเวบไซด์แล้วสั่งปลา ส่งขึ้นมา ครับ

Q8: มีความฝันอะไร เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาสวยงาม ที่อยากจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ บ้างครับ

มีครับ สิ่งที่พี่ฝันไว้ฝันมากด้วยครับ อยากมีฟารม์เพาะพันธุ์ปลา ครับพี่ พี่อยากบรีดปลาที่มีคุณภาพออกมาหลากหลายชนิด พี่เป็นคนเลี้ยงแทบทุกประเภททั้งสายแท้ และพวกครอสบรีดและปลาExotic

ในส่วนครอสบรีด พี่อยากบรีดปลาใหม่ๆ ออกมา ที่มีสีสรรสดใส เน้น หัวโหนกเป็นพิเศษ ส่วนปลาสายแท้ พี่อยากเพาะฟรอนโตซ่าและสำหรับปลา พวก exotic ที่อยากลองเพาะคือ ปลาซักเกอร์ ม้าลาย และเจ้าปลากระเบน ซึ่ง สิ่งที่พี่ฝัน ตอนนี้ พี่ก็กำลังรวบรวม และลองทำ อยู่ ครับ

Q9: เล่นเวบ ninekaow.com มานาน มีอะไร อยากจะฝาก ถึงเพื่อนๆ แฟนเวบ หรือ ทางกระผม เพื่อ นำไปปรับปรุง ให้เวบแห่งนี้เป็นศูนย์กลางสำหรับ คนรักการเลี้ยงปลาจริงๆ

จากใจจริงของพี่ พี่ ว่าเวบเก๋าตอนนี้ เป็นคนก็ก้าวสู่ วัยรุ่นแล้ว มีการเติบโตและพัฒนาจากก่อนมาก ซึ่ง ปัจจุบันสังเกตุได้ เพื่อนสมาชิกที่เยี่ยมชมกันเข้ามาเล่น สิ่งที่พี่อยากฝากให้นายเก๋าตรงๆ คือให้เวบนายเก๋า นี้เทำเวบนี้แห่งคนรักปลาจริงๆๆ เป็นแหล่งข้อมูลทางเนท ให้กับคนเลี้ยงปลาอย่าง ครบถ้วนครับสิ่งที่ดูขาดไปตอนนี้คือเรื่องการรักษาโรคปลา ซึ่งเท่าที่ติดตามมักพบปัญหาเรื่องโรคปลา ตลอด เวลา ในกระทู้ ต่างๆ

สำหรับน้องๆ และเพื่อนๆ ผมอยากให้ เวบนี้ ช่วยกันรักษาเวบนี้ ช่วยกันพัฒนา หาข้อมูลดีดี มาแบ่งปันกัน ซึ่งพี่ คิดว่า ตอนนี้เริ่มดี ขึ้นมาก สมัยก่อน คนเล่นน้อย ห้องแชท เกือบกลายเป็นห้องสงบจิตไปแล้วครับ

Q10: หากท่านผู้อ่านสนใจอยาก ติดต่อพูดคุย กับพี่ฮูก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ไม่ทราบจะให้ติดต่อ อย่างไรดีครับ

ทางอีเมลล์ครับ lpsomtus@hotmai.com ยินดี ครับ ให้การปรึกษา เท่าที่พี่มีความรู้สามารถตอบได้ ครับ

สุดท้าย นี้ต้องขอบคุณ พี่ นกฮูก มากนะครับ ที่สละเวลา เปิดบ้านให้ พวกเราชาวเวบ ninekaow.com ได้เข้าเยี่ยมชม หวังว่า ตามเก๋าไปดู เยี่ยมบ้านคนรักปลา ตอนนี้ คงเป็นที่ถูกใจเพื่อนๆ และคงให้มุมมอง อะไร ใหม่ๆ หรือ แง่คิด แก่เพื่อนๆ ได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ วันนี้ ต้องรีบขอตัว ไป stand by ที่ สนามบินก่อนครับ เดี๋ยวตกเที่ยวบิน กลับกรุงเทพ บายๆ ครับ ผม ฮูกๆๆๆๆ ก่อนๆ ได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ วันนี้ ต้องรีบขอตัว ไป stand by ที่ สนามบินก่อนครับ เดี๋ยวตกเที่ยวบิน กลับกรุงเทพ บายๆ ครับ ผม ฮูกๆๆๆๆ