0000134

งานวัน ปลาสวยงาม แห่งชาติ ครั้งที่ 1

ฟังจากชื่องาน ช่างไม่คุ้น เอาเสียเลย แต่พอ บอกว่า งานนี้ จัดบน ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ ภาพของงานก็ เริ่มต่อ ติดเป็นจิ๊กซอว์ งานวันปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งที่ 1 จัดขึ้น ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ บางแค ระหว่าง วันที่ 3-8 ตุลาคม 2546 ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อ กระตุ้น วงการปลาสวยงาม บ้าน เราให้ ครึก ครื้น ยาม ปลายๆ ปี

งานนี้ ว่ากันไปแล้ว ก็ คล้าย งานประมงน้อมใจ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อกลางปี ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ ไม่ว่าจะป็นรูปแบบ ของงาน ที่ประกอบไปด้วย การประกวดปลาสวยงามหลากหลายประเภท การจัดแสดงที่น่าสนใจ และ การออกบูธ ของร้านค้าที่เกี่ยวกับปลาสวยงามต่างๆ ผมใช้เวลาเดินชม ไม่ถึง ชั่วโมง ก็เป็น ทั่วงาน แต่ เวลาที่ใช้ถ่ายรูป นี่ก็นาน พอดู

สำหรับงานนี้ ก็ต้องเสีย บัตรค่าผ่านประตู จำนวน 20 บาท สำหรับ ผู้ใหญ่ และเด็ก ที่มีส่วนสูงเกิน ที่ ทางผู้จัดกำหนด รายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงาน สมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก

จะแอบถ่าย ตู้ไหน ดีฟ่ะ พ่อๆ ตา นี่ งัย นายเก๋า.com การ ประกวด จัดตู้พรรณไม้น้ำ
กรงงูหลามขนาดยักษ์ สัตว์เลื้อยคลาน Reptile ที่นำมาโชว์

บรรยากาศ ภายในงาน ก็จะมีประตู ทางเข้าออก อยู่ทางเดียว ที่นำท่านเข้าสู่ตัวงาน ทันที ที่ผ่านพ้น ประตู จะพบกับบูธการออกร้าน ของ ร้านค้าต่างๆ มากมาย ใหญ่ บ้านเล็กบ้าง เคล้ากันไป แต่ที่แน่ๆ ก็เป็นบูธ ของนิตยสาร ทุกเล่ม มาออก แน่ ไม่รู้ว่าเป็น การ Barter บูธ กันหรือปล่าวนะ ขนฉบับเก่าๆ มา วางขาย ให้เลือกซื้อในราคา มิตรภาพ สุดๆ ผมก็อุดหนุน ไปตั้ง หนึ่งเล่ม ฮิๆ

หาก เดินตาม ตรงเข้ามา ก็ ผ่านบูธ ของร้านไวท์เครน แล้วก็จะพบ กับไฮไลท์ หนึ่งของงาน คือ เจ้างูหลามยักษ์ของไทย ที่ขดอยู่ในกรง เลยดูไม่ออก ว่า ยักษ์แค่ไหน ข้างๆ มีเพื่อน ตะพาบม่านลาย นอน กบดานเงียบๆ แบบตื่น คนดู ถัดจาก สัตว์แปลก สัตว์เลื้อยคลาน ถัดไปก็จะเป็นตู้ โชว์ ปลาปักเป้า หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งจากน้ำจืด และน้ำทะเล ด้านตรงข้ามกัน ก็เป็นตู้ปลาขนาด ใหญ่ หลายสิบใบ วางเรียงกัน สำหรับ ประกวดปลาอะโรวาน่า สอง สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ สีทอง และ สีแดง จำนวนปลา ที่ส่งเข้ามาประกวด มีน้อยกว่า งาน น้อมใจ อย่างเห็นได้ชัด อาจจะเป็น ที่ เนื้อที่ ค่อนข้างจำกัดของ ห้องจัดแสดงงาน

รางวัลชนะเลิศ ประเภท สีแดง รางวัลชนะเลิศ ประเภท สีทอง
 
เสียงจากผู้เข้าชม ผมมองว่ารูปแบบ ก็ไม่แตกต่างกับ ทุกงานที่จัดมา แถมในส่วนของการเตรียมการ และการดูแลเอาใจใส่ ยังด้อยลงกว่าเดิม อีกครับ การตัดสินก็ไม่มี รายละเอียดให้ดู อย่างโปร่งใส่ ถ้าให้คะแนน ผมถือว่า สอบตกครับ อะไรที่เน้น ว่า แห่งชาติ ควรพิถีพิถันและ ดูแลให้มากกว่านี้ครับ ขนาดของงานถือว่าเล็กมาก ไม่คุ้มค่าตั๋ว ที่เสียไปเลย ดีว่ารายได้ส่วนหนึ่ง เอาไปทำบุญนะครับ ไม่งั้นเสียดายแย่...

 

สถานที่จัด หายากเหมือนกัน สำหรับผม ที่ไม่คุ้นเคย กับเดอะมอลล์ รวมถึง ขนาดของ Hall ที่ เล็ก ทำให้การเดินดูสัตว์น้ำไม่สะดวก ต้องเดินเบียดกัน และ สัตว์แปลกๆ ที่เอามาโชว์ก็น้อย มันไม่หลากหลายอะครับ แล้ว ปลาแต่ละตัวก็ตื่นคน ( ปลาหมอสี)

เสียเวลากับการจอดรถ และ ออกจากห้างมากเกิน ปลาที่ได้รางวัลไม่ค่อยสวย เนื่องจากคน ไม่กล้าเอามาประกวด กลัวปลาช้ำ บางตัวที่ประกวด ก็ซึม สีซีด เป็นจุดขาว อยากให้ร้านขายปลา มาออกงาน มากกว่านี้ และมีราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น ร้านขายพวกขนมน้อยไป บางคนเดิน กันจนหิว ก็ไม่ค่อยมีขนม ให้เลือกกิน ดีนะที่มีห้องน้ำทั้ง 2 มุม ห้องน้ำสะอาด คนไม่แออัด

หลังตู้ประกวดอะโรวาน่า เป็นโซนสำหรับจัดประกวด ปลาสวยงาม หลายชนิด หลายประเภท เริ่มด้วย ปลาหมอสี ปลาปอมปาดัวร์ ปลาทอง ปลาหางนกยูง และปลากัด รวมไปถึงตู้ปลาขนาด 24 นิ้ว สำหรับ การจัดประกวด ตู้พรรณไม้น้ำ สำหรับเยาวชน ที่วางเรียงราย เป็นตับ

ชนะเลิศ ออสก้าลายเสือ ชนะเลิศ ออสก้าทองเผือก ออสการ์ทอง แต่ไม่เผือก

มาดูกัน ที่ ชนิดปลาที่จัดให้ประกวดกันดี กว่า เด่นๆ เลย สำหรับปลาหมอสี ที่จัดให้ มีการประกวด คือ ปลาเท็กซัสแดง และ ปลาซุปเปอร์เรดซิน สวยใช้ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็เป็นพวก ฟลอร์เวอร์ฮอร์น ไตรทอง มาลาวีสีต่างๆ และที่แปลก ไปทุกงาน คือ งานนี้ มีการประกวด ปลาออสการ์ ด้วย ชื่นชม ครับที่ ทางคณะผู้จัด ยังเล็งเห็น ถึงคุณค่าของปลาออสก้าร์ ปลาที่ได้ชื่อว่า ครั้งหนึ่ง เป็นสินค้า ส่งออกชั้นดีจากเมืองไทย เนื่องจาก ออสก้าร์สวยๆ ที่เราเห็น นั้น ล้วนเป็น ฝีมือการ ผสมและคัดสายพันธุ์ โดยคนไทยเรา นี่แหล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น ลายเสือ ลายทอง หรือแม้ กระทั่งออสก้าร์เผือก ตาแดง ที่ เป็นสุดยอดด ของ ปลาออสก้าร์

รางวัลชนะเลิศ สิงห์ญี่ปุ่น รางวัลชนะเลิศ ริวกิ้น พริ้วไหว จริงๆ ชนะเลิศ ฮอรันดาหัววุ้น
ชนะเลิศ Cobalt Blue ชนะเลิศ Striped Pigeon ประเภท Red Turquoise

ปลาทอง ก็จัดให้มีการประกวด หลายประเภท ทีเดียว สิงห์ญี่ปุ่น , ริวกิ้น, ฮอลันดายักษ์, และ ตามิด สำหรับ ริวกิ้น นี่ โพสต์ท่า ได้ มัน ชัตเตอร์ ผม มากเลย ถ่ายง่าย เพราะพี่แก โพสต์ ท่า เบ่งครีบ ได้เต็ม ภาพ จริงๆ ฮิๆ ส่วนการประกวด ปลาปอมปาดัวร์ ดูมาหลายๆ งาน ปลาชนิดนี้ ด้วยอุปนิสัย ที่ค่อนข้าง ตื่น คนได้ง่าย จึง มัก ทำตัว หลบๆ ซ่อนๆ ไม่ค่อยโชว์ตัวเท่าไหร่ ความงามของปลาชนิดนี้ ผมเชื่อว่า เพื่อน ๆ ที่ มีโอกาส ได้เลี้ยงปลาชนิด นี้ คง พอจะบอกได้ ดีว่า สวยงามแค่ไหน มิฉะนั้น แล้วคงไม่ได้ ฉายาว่า ราชินี ปลาตู้ หรอกนะ

เท็กซัสแดงที่ได้ ที่ 1 ไร้ที่ติ รางวัลที่สอง แบบลายสมอง สีแดงฉ่ำ แต่ดันติดดำ เลยได้ที่ 3
SRS ที่ได้ที่ 1 แดงฉ่ำวันงาน SRS รองชนะเลิศ สีถอด SRS รางวัลที่ 3 ตัวนี้ สีเที่ยวห้าง
รางวัลชนะเลิศ ฟลอว์เวอร์ฮอร์น ไตรทองที่ได้รับ รางวัลที่ 1 ตัวที่ได้รับรางวัลรองๆ
ชนะเลิศ ประเภทโทน ส้ม แดง ชนะเลิศ ประเภทโทนสีฟ้า ชนะเลิศ ประเภทตาแดง

สำหรับ ประเภทปลา ที่จัดให้มีการประกวดที่เหลือ ก็มีหางนกยูง ปลาปอมปาดัวร์ และ ปลากัด เห็น พวก ประกวดปลากัด บ่นอุบ มาจากเวบ เพื่อนบ้าน ว่า งานนี้ คนส่งเข้าประกวด ต้องหอบ โหล หอบเหลี่ยม มา ด้วย ฮิๆ แต่ผมว่า ไม่ใช่ครั้งแรก นะ ที่ ผู้ส่งเข้าประกวด จะต้องจัดเตรียม เหลี่ยมโหล มาเอง โดยส่วนตัว ก็ยังไม่เข้าใจ ว่าด้วยเหตุผล อันใด ถึงต้องให้ จัดเตรียมภาชนะมา เอง

ชนะเลิศ ปลากัด ครีบสั้น หางเดี่ยว ส่วนหนึ่งของปลากัดจีนแฟนซี น้ำเงินขาว สุดยอด

โดยรวม สำหรับ ความคิดเห็นของผม งานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งงาน ที่น่าสนใจ ถึงแม้ ไม่ยิ่งใหญ่ เท่างานประมงน้อมเกล้า และ น้อมใจ ที่จัด เมื่อช่วงครึ่งปีแรก แต่ นับว่าเป็น งานที่จัดในช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ช่วยเติมให้ ปี 2546 เป็น ปีที่ช่างอุดมสมบูรณ์ ไปด้วยงานปลาสวยงาม เสียจริงๆ