0000135

งานวัน ปลาสวยงาม แห่งชาติ ครั้งที่ 2

งานวันปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ปีนี้จัด ระหว่างวันที่ 16-21 ตุลาคม 2547 ที่ MCC HALL ชั้น 4 เดอะมอลล์ งาวงศ์วาน สาขาประจำ ยามนายเก๋าโดดเรียน มาเดิน งานครั้งนี้ ทางผู้จัด โหมโปรโมท ล่วงหน้า หลาย เดือน ผ่านสื่อ นิตยสาร วงการปลา ครบทุกเล่ม แต่ สำหรับ สื่อบนเน็ต อย่างเวบ Ninekaow.com แล้วหล่ะก็ คิดว่าทางผู้จัด คงลืม แน่ คิดแล้ว เศร้า เล็กๆ ฮือ ๆ บอกตามตรง เคยติดต่อ ขอสปอนเซอร์ จากงานประกวดปลา มา สองสามครั้ง ชวด ทุกครั้ง ไม่รู้ทำมัย เวบที่ดึงคน ร่วม 30,000 คนต่อเดือน คงยังไม่พอ แน่ๆ

เข้าเรื่องดีกว่า ก่อนที่จะปล่อยให้จิตใต้สำนึก เล่าเรื่อง งานประกวดปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งนี้แทน งานในครั้งนี้ จะว่าไปแล้ว ก็เป็น ซีรี่ส ต่อเนื่องของ ทางห้าง เรียกว่า ปีนึง ทางเดอะมอลล์ จะมีงานปลาสวยงามให้เรา ได้เดินเที่ยวชม กัน สองครั้ง เป็นอย่างต่ำ งานใหญ่ ต้นปี ที่ตีตราจองไว้ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ ส่วนงานรอง ก็จะสลับ สับเปลี่ยนไป โปรโมท เดอะมอลล์ แต่ละสาขา ค่าผ่านประตู งาน ครั้งนี้ ก็ สามสิบ บาท รวด เข้า ออก กี่รอบ ก็ได้ ขอให้มี สแตมป์ รายได้จากค่าบัตรผ่านประตู ทั้งหมด จากการจัดงาน สบทบทุนมูลนิธิ อาสา เพื่อน พึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภา กาชาดไทย

เมื่อผ่านพ้นประตูทางเข้า จะพบกับ บูธออกงาน ส่วนหนึ่งของบรรดาร้านค้า ต่างๆ ที่ปกปิดทางเข้าตัวงานจริงๆ โดยให้ความรู้สึกแรกเข้า ประหนึ่งว่า งานนี้ทั้งงาน ช่างเล็ก เหลือเกิน ผมเดินผ่าน บูธของ ช่างถ่ายภาพปลา มืออาชีพที่ชื่อ Koji Yamazaki ภาพ แต่ละภาพที่ถ่ายออกมา ก็สวยงามเกินคำบรรยาย พร้อมๆ กับ ป้ายเตือน ที่ว่า No Photo ผมเลยไม่รู้จะเก็บรูปที่ว่า สวย ที่ว่า ดีของ มิสเตอร์ ท่านนี้ มาฝากแฟนเวบได้อย่างไร แต่หลายๆ ภาพ หากเพื่อนๆ ที่มีโอกาสได้เข้าชม ก็จะรู้สึก คุ้นๆ เหมือนผม หรือปล่าว น๊อ

Protopterus aethiopicus
Komongo African Lungfish ปลาปอดเผือก ตาแดง ตัวนี้น่าจะเป็น Protopterus dolloi
ฝูงปลาเสือตอลายใหญ่ เต็มตัวชัดๆ แสงในตู้น้อยมาก เป็นงัย ครับท่าน ผมเสือ ธนพล : )
จระเข้ยักษ์ ความยาวกว่า 5 เมตร อัลลิเกเตอร์ การ์ ปลาปากจระเข้ กะโห้ช๊อตบอดี้ มาเป็นคู่ดูโอ

ไฮไลท์ ในงานนี้ ที่โดนใจผมที่สุด คงไม่ใช่ ไอ้เข้ ตัวโต แต่เป็น ปลาปอดออสเตรเลีย (Neoceratodus forsteri) สุดยอด ของ Living Fossil ที่ ยังมีชีวิต อยู่บนโลกใบนี้ และ บรรดา ญาติพี่น้อง ของเหล่าปลาปอด ที่มาโชว์ ตัว ให้ เราได้ชม กันอย่างใกล้ชิดแบบติดขอบตู้ เลย นอกจากนี้ในบริเวณเดียวกัน ก็ยังเป็นตู้ปลาสี่เหลี่ยม ขออนุญาต เรียก "บ่อลอยแก้ว" ดีกว่า ฮิๆ ภายในบ่อลอยแก้ว มีเสือตอ ที่ทางผู้จัด อ้างว่าเป็นฝูงที่ใหญ่ ที่สุดในประเทศไทย แต่ละตัว ก็รุ่นใหญ่ ลายหย่ายย ขนาดเกิน 1 ฟุต ทั้งนั้น แต่สีไม่ขับ เท่าไหร่ ในวันที่ผมเข้าชม สภาพตู้ สภาพแสง ก็ไม่เอื้ออำนวย ต่อการเก็บภาพให้สวย มาฝากแฟนๆ

ตู้ประกวด กลุ่มสวยงามตัวเดียว สังเกต Gonopodium อวัยวะเพศผู้ หางนกยูง ที่ประกวด ประเภทส่งออก

ถัดจากตู้เสือตอ ก็จะเป็น บ่อเฉพาะกิจ ใส่พี่เข้ ตัวใหญ่ร่วม 6 เมตร ใหญ่จริง ๆ ครับ ยอมรับ เลย ตั้งแต่เดินชมบ่อ จระเข้ ในงานประกวด ปลาสวยงามมา ก็ร่วม หลายปี งวดนี้ ใหญ่ จริง ระหว่างการชมบ่อ ทางเจ้าหน้าที่ ก็จะประกาศ ออกไมค์ มาเป็นระยะๆ เตือน ผู้เช้าชม ที่สนใจ จะบริจาค เศษสตางค์ลงในบ่อว่า อย่ายุแหย่จระเข้ให้โกรธโดยการ ปาเหรียญ เศษสตางค์ ไปโดนตัวมัน เพราะถ้ามันโกรธ มันหงุดหงิด ขึ้นมา ก็ ตัวใคร ตัวมันหล่ะครับ

ด้านหลังของจระเข้ ก็ยังเป็นส่วนที่เหลือของไฮไลท์ อันได้แก่ กระโห้ช๊อตบอดี้ กระโห้ไทย ลำตัวสั้นได้รูป มาเป็นคู่หู ดูโอ ว่ายหันตูด ให้เก๋า อยู่ตลอด อืมส์ พึ่งรู้นะว่า ชาวมาเลเชีย ชื่อกันว่า ปลากะโห้ ที่ลำตัวสั้น แบบ นี้ จะเป็นสิริมงคลแก่ผู้เลี้ยง เพราะมันจะแบก เงิน แบกทอง เอาไว้ บนหลัง ตู้ถัดไป ก็เป็นปลา ปากจระเข้ Alligator Gar ขนาด ร่วมเมตร เป็นหนึ่งในบรรดา เอเลี่ยน สปี่ชี่ส์ ที่เข้ามาในบ้านเราใน ฐานะปลาสวยงาม ที่สำคัญตอนนี้ มี รายงาน ว่า มันออกลูกได้ ภายในบ่อ เลี้ยง ดังนั้นแล้ว เลี้ยงปลาตัวนี้แล้ว เกิดเบื่อขึ้นมา อย่าขาย ทอด เจ้าพระยาหล่ะ มัน อันตราย ต่อสวัสดิภาพของสายพันธุ์ ปลาพื้นเมือง ถัดจากตู้ปลาอัลลิเกเตอร์ ก็เป็นตู้ปลาขนาดเล็ก สำหรับจัดแสดงสายพันธุ์ ปลาหมอแคระ

ปลากัดที่ส่งเข้าประกวด สีลายแปลกๆ ดูกันเพลินๆ ครับ ส่วนตัวก็ชอบสีเดี่ยว Solid มากกว่า
Flower Horn รางวัลยอดเยี่ยม ไตรทองที่ ติดรางวัล 1 หรือ 2 ??? Red Texas รางวัลยอดเยี่ยม
Super Red Syn รางวัลยอดเยี่ยม ไตรทองที่ ติดรางวัล 1 หรือ 2 ??? Red Texas รองยอดเยี่ยม
Frontosa รางวัลยอดเยี่ยม มาลาวีแดง Red Peacock มาลาวีลูกผสม หัวคาดแดง
ปลาปอมปาดัวร์ที่ส่งเข้าประกวด ยอดเยี่ยม Cobalt Blue ยอดเยี่ยม Open
Black Oranda สวยๆ ครับ สิงห์ญี่ปุ่นขาวแดงแบบนี้ ช่วงๆ เฮ้ย รักเล่ห์ แพนด้า

จากโซนไฮไลท์นี่ ก็จะมีทางลัดที่เข้าสู่ บริเวณประกวด ปลาหางนกยูง และ ปลากัด รวมทั้ง บ่อแสดงการจับจระเข้ วินาที ที่เข้ามาถึงบริเวณนี้ ก็เป็นเวลาโชว์ พอดี โดยส่วนตัว รู้สึกเฉยๆ กับกิจกรรมการจับจระเข้ เลยรู้สึกดีใจเล็กๆ ที่ตัวการแสดง จะ ช่วยให้ Flow การจราจร ของผู้คน เบาบาง นึกในใจ "โอกาส ดีหล่ะโว้ย เก๋าเอ่ย ได้กด ชัตเตอร์ กัน มันส์ๆ ก็ ตอนนี้ แหล่ะ" แต่ในอีกด้านความคิด "เอ็ง ทำเวบ เป็นสื่อ แต่ดัน เข้ารอบประชาชน ก็ต้องทน ฝูงชนไปหน่อย อย่าบ่น ถ่ายไป ๆ"

ในส่วนงานประกวดหางนกยูง ประเภท เดี่ยว ผสม ผู้เมีย ในตู้ งานนี้ น้ำใส ดี เพราะมี กรองในตู้ แทนที่ จะเป็น หัวฟู่ ธรรมดา ในงานประกวด ปลาสวยงามที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งเมื่อผ่านการประกวดไป ไม่กี่วัน สภาพน้ำในตู้ ก็ดูไม่จืด จริงๆ แต่คราวนี้ น้ำใสดีครับ ดูแล้ว ปลาไม่อึดอัดมากครับ ปลาเภททีม ก็จัดให้มีการประกวดเช่น กัน แต่งานนี้ ขี้เกียจจริงๆ ขอรับ ไม่ว่าจะเป็นการประกวด ปลาประเภทไหน งานนี้ ผมถ่ายไม่มี ลำดับ เลยครับ เอาเป็นว่า อย่าซีเรียส ดูกันเพลินๆ ครับ

บูธไวท์เครน กระเรียนขาวคู่วงการ ตู้ปลารูปทรงแปลกๆ ใหม่ๆ Curvet บูธจำหน่าย อุปกรณ์เลี้ยงปลา ต่างๆ
 
ของเล่น ของประดับ ตกแต่งภายในตู้ บริเวณออกบูธด้านนอก  

หลุดจากส่วนโซน ด้านซ้ายของทางเวที ก็ เข้าสู่ อีกหนึ่งโซน ที่ประกอบไปด้วย โซนการประกวด ปลาสวยงามประเภท ที่เหลือ อันได้แก่ ปลาหมอสี ปลาทอง และ ปลาปอมปาดัวร์ รวมทั้ง บูธออกร้าน ของบรรดาร้านค้าต่างๆ ใหญ่ บ้าง เล็กบ้าง คละเคล้า กันไปครับ ผมใช้เวลาในงาน ร่วม สองชั่วโมง พอดีๆ เป็นอันเสร็จพิธี ครับ ...

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง