0000136

งานประมงน้อมใจไทยทั่วหล้า ครั้งที่ 3

 

ตู้ยอดฮิต ในงานประกวดครั้งนี้ กับเทกซัสแดงรางวัลที่ 1 สีสัน ที่สวยแดง มุกขาว เรียง

 

ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า ครั้ง ที่ 3 งานปลาสวยงาม งานแรกประจำปีนี้ ระหว่างวันที่ 12-18 มีนาคม 2547 ณ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ งานที่พวกเราชาวปลาสวยงาม หวังเป็นอย่างยิ่ง ในการช่วยปลุก ตลาดปลาสวยงาม ที่อยู่ในภาวะ หลับ สลึม สลือ มาตั้งแต่ไตรมาสสุดท้าย ของปลายปี 2546 ที่ผ่านมา ด้วยกระแส รางวัลชนะเลิศ ปลาหมอสีเทกซัสแดง มูลค่า ค่าตัวถึง 500,000 บาท ของ พานทองแท้ ชินวัตร ซึ่ง เป็นข่าวหน้าหนึ่ง ใน หนังสือพิมพ์รายวัน เกือบทุกฉบับ ส่งผลให้ ตลาดปลาครอสบรีด ที่เงียบเหงา กลับมา มีชีวิตชีวา อีกครั้ง รวมไป ถึง ตลาดของปลาสวยงาม ชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ตลาดปลาหางนกยูง ที่ งานนี้ ปลาหางนกยูง คว้าสุดยอดรางวัล Best in Show ภายในงานไปครอบครอง พร้อมเงินรางวัล กว่า 100,000 บาท และ ถ้วยรางวัลพระราชทาน ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

สำหรับผม งาน ประมงน้อมใจ ครั้งนี้ เป็น ปีที่ 3 แล้ว ที่มีโอกาส ได้เข้าชมงาน รูปแบบ การจัดงาน ก็ทำ ได้ดีขึ้น กว่า ปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ ชัด ไม่ว่า จะเป็น ประเภท ของปลาที่จัดให้มีการประกวด เกือบ 50 ประเภท จำนวนปลาที่ส่งเข้าประกวด และ การจัดวาง ผังงาน ก็ทำได้ อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นโซนสำหรับ การจัดประกวดปลาสวยงาม, การจัดแสดงไฮไลท์ของงาน, การ ออกบูธ ของร้านค้า รวมไปถึง มุมพักผ่อน ที่ผู้จัดไม่ลืม ที่จะเตรียมไว้ สำหรับ ผู้ เข้าชม ที่อาจจะเมื่อยล้า จากการเดินชมปลา ได้นั่งพักผ่อนกัน

กระเบนแบทแมน ปลาสเตอร์เจี้ยน ( ไข่ปลาคาร์เวียร์ ) ฉลามปากเป็ด
กระเบน Polkadot กระเบนครอสบรีด กระเบนครอสบรีด

 

ครับ อารัมภบท มา สอง ย่อหน้าแล้ว ตามกันไปดู ดีกว่า ในงานครั้งนี้ มีอะไรเด็ดๆ มาฝาก แฟนเวบ กันบ้าง มาดูกันที่ไฮไลท์ ของงานปีนี้ กันก่อน ซึ่งปีนี้ ก็เป็น คราวของปลากระเบน พบกับสุดยอด ความแปลก ของกระเบน Batman และ ปลากระเบนน้ำจืด ชนิดต่างๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้เลี้ยงปลาตู้, จระเข้เผือกทอง และ ปลาโบราณ อาทิ ฉลามปากเป็ด และ ปลาสเตอร์เจี้ยน ต้นตำหรับของไข่ปลาคาร์เวียร์

 

บ่อไฟเบอร์โชว์ กระเบนขนาดใหญ่ กระเบนลายเสือดาว Potamotrygon menchacai (Tiger)
กระเบนแอปเปิ้ล กระเบน Polkadot Potamotrygon castexi (Jaguar)

 

ปลากระเบน Batman ตัวที่ จัดแสดงภายในงาน ตามข้อมูล ที่ทางผู้จัด ให้มา เป็นกระเบนที่ เกิด จากความผิดปกติ ตามธรรมชาติ ในโลกนี้ มีอยู่เพียง 5 ตัวเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นแล้วก็ ยังมีข้อสงสัย ที่ว่า ความพิการดังกล่าวเกิดจาก มนุษย์ เราเป็นคนทำมันขึ้นมาหรือปล่าว นอกจากระเบน Batman แล้ว ภายในงาน ยังมีกระเบนลวดลายแปลกๆ ที่ ทางผู้จัดขนมาให้ชม ไม่ว่าจะเป็น สายพันธุ์แท้ๆ อาทิ Polkadot, Motaro, Jaguar, Tiger, กระเบนครอสบรีด ลวดลายแปลกๆ หรือ กระเบนขาว กระเบนลายเสือ ของบ้านเรา เองก็มี นำให้ชมกัน อย่างใกล้ชิด ภายในงาน

มาดูในส่วนของการจัดประกวด ปลาสวยงาม ทั้ง 6 กลุ่ม กว่า 50 ประเภท ที่จัดให้มีการประกวดกันดีกว่า เริ่มด้วย ส่วนของ ปลาหมอสี ครอสบรีด ซึ่ง ผมเชื่อว่า ทุกคนที่ได้ มาร่วมงาน คงจะมุ่งตรงไปในโซนนี้ กันก่อน ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะได้เห็นปลาเท็กแดง ตัวดังของ พานทองแท้ ว่างดงาม สม รางวัลหรือปล่าว บริเวณตู้ปลาดังกล่าวจะเต็มไปด้วย ผู้เข้าชมหนา แน่นอยู่ตลอดเวลา บ้างก็ชม แล้ววิพากวิจารณ์ กรีด กร๊าด กันไป ต่างๆ นาๆ บ้างก็ หยิบ โทรศัพท์ ขึ้นมา เก็บภาพ งามๆ ของปลาตัวนี้ไว้เป็นที่ระลึก สำหรับจำนวน ปลาหมอสี เท็กแดงที่ส่งเข้าประกวด ในปีนี้ มีมากกว่า ทุกปี และ แต่ละตัวก็มีความงดงาม เกินคำบรรยาย ไม่ว่า จะเป็นลวดลาย เกือบทุกแบบ จุดเล็ก จุดใหญ่ ลายสมอง รวมถึง ความคมชัด ของมุก เรียกว่า งานนี้ รวมสุดยอดเท็กซัสแดง งาม ๆ มาร่วมประชัน โฉมกันที่เดียว

นอกจาก การประกวด ปลาหมอสีเท็กแดง แล้ว สำหรับ ปลาหมอสี ประเภท อื่นๆ ที่ได้รับ ความสนใจ รองๆ ลงไป ก็ได้ กลุ่ม Flower Horn และ เรดซิน ซึ่ง แต่ละตัวก็พกพา ความสมบูรณ์ ความโหนก ความอวบอูม แบบสามมิติ ทะลุ ตู้เลยครับ โหนกจริงๆ ครับ ส่วนไตรทองนั้น ก็ ส่งกันไม่มาก แต่ก็มีให้ชม นอกจากกลุ่มครอสบรีดแล้ว ในกลุ่มสายพันธุ์แท้ ที่ดูจะหนาตา หน่อยก็คงเป็น กลุ่มของมาลาวี ทั้ง โทนสีเหลืองส้ม และ โทนสีน้ำเงิน แต่ สำหรับ ประเภทฟรอนโตซ่า นั้น มีส่งน้อยมาก ไม่เกิน 8 ตัว และจากการที่เข้าชม การประกวดปลาชนิดนี้ มาโดยตลอด ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่า ตู้ประกวด ตู้น้ำเงิน ที่ใช้ ประกวดๆ กันมาโดยตลอด นั้น อาจไม่เหมาะสม สำหรับใช้ประกวดฟรอนโตซ่า เนื่องจาก ฟรอนโตซ่าเป็น ปลาที่อยู่ในสภาพ น้ำที่ค่อนข้างลึก สภาพแสงไม่จัดจ้า ความงาม ของปลาชนิดนี้ จะ แสดงออกมาเต็มที่ เมื่ออยู่ในตู้ ที่ ค่อนข้างมืด อันนี้ ผมว่า เพื่อนๆ ที่ได้เข้าเยี่ยมชม งาน คงเห็น นะครับ ว่า ปลาแต่ละตัว ค่อนข้าง คล้ำ ดำ ดูแล้ว ไม่สม กับ เป็นฟรอนโตซ่า เลย

บริเวณตู้จัดประกวดอะโรวาน่า สำหรับการประกวด ปลาประเภท ต่อไป มาดูในส่วนของ อะโรวาน่า กันดีกว่า จัดให้ มีการประกวด 2 ประเภท คือ ประเภทสีแดง และ สีทอง การจัดประกวด อะโรวาน่า นั้น เท่าที่ สัมผัส มาโดยตลอด คนจะไม่ค่อย กล้าส่ง เข้าประกวดกัน เนื่องด้วย ความกลัวกันไปต่างๆ นาๆ กลัวว่าปลาจะตกใจ ระหว่างเคลื่อนย้าย หรือ กลัวว่าปลาจะตื่น คนดูระหว่างที่ ต้องอยู่ในตู้ประกวด ตลอดงาน ดังนั้นแล้ว ปลาที่ส่งเข้าประกวด ในงานเท่าที่สังเกต โดยมาก เป็น ปลาของทางร้าน ผู้จำหน่ายอะโรวาน่า เสียมากกว่า
 
รางวัลชนะเลิศ สีแดง รองอันดับ 1 รองอันดับ 2
รางวัลชนะเลิศ สีทอง รองอันดับ 1 รองอันดับ 2

 

การประกวด ปลาทองก็มี ส่งกัน เข้ามามากมาย ใน 6 ประเภท และที่สำคัญ ในประเภท สิงห์ญี่ปุ่น นั้น เจ้าสิงห์รางวัลชนะเลิศ ก็ยังคว้า รางวัล Reserve Best in Show ไปครอง อีกด้วย โดยที่ อีกรางวัล ก็ตกเป็นของปลาปอมปาดัวร์

Reserved Best in Show Reserved Best in Show Best in Show

 

สำหรับโซน การออกบูธ ของผู้ประกอบ การเกี่ยวกับ ปลาสวยงาม นั้น ในงาน นี้ รายใหญ่ๆ ก็มาออก งาม กันครบนะครับ แต่ละบูธ ก็ ขน ของดี ราคาพิเศษ (เค้าว่างั้นนะ) มาจำหน่าย ภายในงาน โดยหางบัตร ผ่านประตู ที่เราเสีย เข้ามา มูลค่า 20 บาท สามารถ นำมาใช้เป็น ส่วนลด ในการซื้อสินค้าได้

บริเวณจัดประกวด จัดตู้พรรณไม้น้ำ รางวัลยอดเยี่ยม สาวซากุระ ฮิๆ รักปลา รักพริตตี้
ร้านค้าที่นำปลาสวยงาม มาจำหน่าย เลือกชม กันได้เต็มที่ เต็มถัง ไปดีกว่า มีแต่ ปลา...

 

เอาหล่ะครับ ยิ่งเขียน รายงาน ชักยิ่งหมือน ปีที่แล้ว เห็นที ต้องตัดบท รวบ ยอด จบรายงาน ประมงน้อมใจ ครั้ง ที่ 3 แต่เพียงแค่นี้นะครับ โดยรวมการจัดงานในปีนี้ มีการพัฒนา ไปในทางที่ดี ขึ้น เอาใจช่วย ให้ทางผู้จัด คิด และ ปรับปรุงรูปแบบ ของงานให้ดี ยิ่งๆ ขึ้นไปครับ