0000137

ประมงน้อมเกล้าครั้งที่ 16

Impact Exhibition Center Hall 5 หุ่นไฟเบอร์จำลอง ปลาฉลาม อะแควเรี่ยม ขนาดใหญ่

กว่าจะเขียน ต้นฉบับ ตามเก๋าไปดู ประมงน้อมเกล้าครั้งที่ 16 ได้ ก็ร่วมอาทิตย์ให้หลังพอดี ฮิๆ ละอาย ต่อท่านผู้อ่านแฟนเวบจัง ก็ งานผมเยอะ หน่ะครับ อัพเดท ช้าไปบ้าง บางครั้ง ก็ต้องขออภัย ท่านผู้อ่านแฟนเวบ มา ณ โอกาส นี้ ด้วย งานในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.- 4 กรกฎาคม โดย กรมประมง ร่วม กับคณะแพทยศาสตร์ศิริ ราชพยาบาล และ อิมแพคเมืองทองธานี

ผมมีโอกาสได้ เที่ยวชม เก็บภาพบรรยากาศ งานในครั้งนี้ ถึง 3 วัน เต็มๆ จากเดิมงานนี้จะจัดกันที่ Impact Convention Center ปีนี้ย้ายมาจัดกันที่ Impact Exhibition Center Hall 5 ส่วนหนึ่ง เนื่องจากทางผู้จัด คือ Impact ได้ลงทุนสร้าง อะแควเรี่ยม ขนาดใหญ่ ซึ่งภายใน เต็มไปด้วย ฝูงปลาทะเล น้อยใหญ่ และที่จะดูโดดเด่น เป็นพิเศษ ก็ได้ แก่ เจ้าปลาหมอทะเลตัวเขื่อง ที่ว่ายทักทายผู้คนที่เดิน ผ่านไปมา นอกจากอะแควเรี่ยมขนาดยักษ์ แล้ว บรรยากาศของ Hall 5 ยังถูกเนรมิต ให้เป็นเสมือนโลก ใต้ท้องทะเล ด้วย หุ่นไฟเบอร์จำลอง ปลาฉลาม ปลาโลมา ขนาดใหญ่ ที่ถูกแขวน ประดับ ประดา อย่างมีเรื่องราว ผม แหงนหน้าดูเพลินๆ เกือบลืมไปเลยว่า ยังคงต้องเรียงคิว ต่อแถว เพื่อซื้อบัตรผ่านเข้าชมงานในครั้งนี้ 20 บาท ต่อท่าน ร่วมบริจาค เพื่อการกุศล

สีสรรปลากัดไทย ปลากัดจีนหางยาว สีขาว ปลากัดกระบี่

ความรู้สึกแรก เมื่อผ่านพ้นประตูทางเข้า ช่างเรียก ความรู้สึกยิ่งใหญ่ ของงานในปีนี้ได้เป็นอย่างดี แต่ พอเดินไป สักพัก หันซ้าย แลขวา ก็เริ่ม เห็นถึง ขอบเขต บริเวณ ของงาน ได้ชัดขึ้น ชัดขึ้น จน ในที่สุด ภาพแห่งความยิ่งใหญ่ ก็เริ่ม กลายเป็นภาพ แห่งความคุ้นเคย ภาพของงานประมงน้อมเกล้าครั้งก่อนๆ ยังคงมีให้เห็น ในครั้งนี้ อาทิเช่น ไฮไลท์เด็ด ของงานประมงน้อมเกล้า การแสดงการจับจระเข้ การแสดงนิทรรศการทางการแพทย์ โซนออกบูธขายอาหาร เกมส์ตักปลาพาโชค โซนออกบูธ ของหน่วยงาน สังกัด กรมประมง และโซนออกบูธ ของทางร้านค้า เอกชนของร้านค้า เรียกว่า นี่คือ เอกลักษณ์ การันตี ว่า คุณมาไม่ผิด งาน งานนี้งานประมงน้อมเกล้า แน่ๆ

ถึงแม้บางส่วนของงานในครั้งนี้จะคล้าย กับปีก่อนๆ แต่ อีกหลายๆ ส่วนภายในงานปีนี้ ก็มีอะไร ที่น่าสนใจ ให้พวกเราได้ เที่ยวชม มาครับ ผมจะพาท่านผู้อ่าน เยี่ยมชมงาน ในครั้งนี้ กันดีกว่า ครับ บูธแรกที่ผมแวะเข้าไปเยี่ยมชม ก็เป็นบูธที่จัดแสดงให้ เห็นความงดงามของสีสรร ปลากัดไทย และ สายพันธุ์ปลากัด ที่พบได้ในประเทศไทย ชนิดต่างๆ เช่น ปลากัดภาคกลาง, ภาคใต้, ปลากัดกระบี่ บูธนี้ เรียกว่า แฟน ปลากัด คงได้ ยลโฉม ความงามของปลากัด กันครบ ทุกสี ทุกชนิด

ม้ำน้ำ ก็ ติด CITES ด้วยนะ อะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย ปลายี่สกของไทย

ถัดจากบูธปลาสีสรรปลากัด ก็จะเป็นตู้แสดง พันธุ์สัตว์น้ำ ที่ ถูกขึ้นบัญชี CITES สัตว์น้ำที่จัดแสดงให้ส่วนนี้ ก็มีปลาอะโรวาทองมาเลย์ และ แดงอินโดขนาด 8 นิ้ว อยู่สองตู้, ฝูงปลายี่สกไทย, และ ม้าน้ำ โดยที่บูธข้างๆ เล็กๆ ก็เป็น หน่วยงานที่ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคสัตว์น้ำ โดยมีการตั้งกล้องจุลทรรศน์ สำหรับผู้ที่สนใจ ยลโฉม เห็นหน้าวายร้าย ที่ฆ่าชีวิตปลา ที่เรารักชัดๆ การเยี่ยมชมบูธนี้ ผมได้รับ เอกสาร แจกฟรี เกี่ยวกับโรคสัตว์น้ำ ด้วยครับ อย่างไร ถ้าว่างๆ จะเอา เผยแพร่ ในส่วนของโรงพยาบาล ในเวบ ninekaow.com ครับ ด้านหลังของโซนนี้ ก็เป็นบริเวณ ที่ใช้จัดแสดง พรรณไม้น้ำ ชนิดต่างๆ พร้อมด้วย วิธี การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

ลูกปลาหนวดพราหมณ์ ปลาเปคู กินพืช ปลาปิรันย่า กินเนื้อ

โซนถัดไปที่ผมมีโอกาส ได้เข้าเยี่ยมชม ก็เป็นโซนที่จัดแสดง พันธุ์เต่าหายาก ชนิดต่างๆ รวมทั้ง พันธุ์หอยกาบน้ำจืด Solenaia khwaenoiensis หอยชนิดใหม่ ของโลก ที่พึ่งมีการค้นพบ เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ ลำน้ำแควน้อย บริเวณบ้านท่างาม ตำบลท่างาม อำเภอวัดโบสถ์ โดย ดร.กฤษฎา ดีอินทร์ นักวิชาการจากกรมประมง ร่วมกับ ดร.สมศักดิ์ ปัญหา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาย ในบริเวณเดียวกัน ยังมีตู้ที่จัดแสดง ลูกปลาหนวดพราหมณ์ Polynemus paradiseus ที่เกิดจากเพาะเลี้ยง ตู้ปลาที่โชว์ ความแตกต่างระหว่าง พันธุ์ปลาเปคู และ ปลาปิรันย่า (แต่ทั้งสองตู้ ตั้งอยู่ห่างกันไปหน่อยนะครับ น่าจะตั้งให้ อยู่ติดกัน ประชาชน จะได้สังเกต ถึงความแตกต่าง ได้อย่างเด่นชัด)

Touch Pool บ่อสัมผัส ปูทะเลยักษ์ ก้ามโตหนักถึง 3 กก. ปลาตูหนา ขนาดใหญ่

สำหรับโซนถัดไป ก็เป็นส่วนของ สัตว์ทะเล โดยมี ไฮไลท์ เด็ดๆ ครั้งนี้ คือ ปูทะเลยักษ์ ก้ามโตหนักถึง 3 กก., ปลาตูหนา ขนาดใหญ่, พันธุ์กุ้งทะเล, และ บ่อ Touch Pool ที่ให้คุณได้ ชมสัตวน้ำจากท้องทะเลอย่างใกล้ชิด เดินลัดจากโซนนี้ ไปจะพบกับเวที สำหรับจัด กิจกรรมต่างๆ รวมทั้ง บริเวณที่ใช้ จัดแสดงพันธุ์ปลาคาร์พ จากบางกอกฟาร์ม และเข้าสู่บริเวณที่ จัดประกวด ปลาสวยงาม ทั้ง 6 ประเภท ซึ่ง รายละเอียด ผล ปลาตัวไหน เข้า วิน ได้ติด โบว์ ก็คลิกดูได้ตาม ลิงค์ ข้างล่างนี้ นะครับ (ออกตัวก่อนนะครับ ไม่ครบทุกประเภท แต่ก็ มากพอ ที่จะเรียก คะแนนจิตพิสัย ของเวบมาสเตอร์ ที่ไม่อัพเดท เวบ บ่อยๆ ตามที่ ท่านผู้อ่าน แซว มา ได้หรือปล่าว นาาา ??? )

 
โซนการจัดประกวดปลาสวยงาม โซนประกวดการจัดตู้พรรณไม้น้ำ  

ครับ หลังจาก เสร็จ จากการยลโฉม ปลาที่ได้รางวัลจาก ประเภทการประกวดต่างๆ โซนถัดไป ก็เป็นโซนการจัดประกวด การจัดตู้พรรณไม้น้ำ ของน้องๆ นักเรียน จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ละตู้ ก็มีสไตล์ แตกต่างกันไป ถึงจุดนี้ ก็ต้องวกกลับแล้วหล่ะครับ เพราะว่ามันสุด Hall แล้ว เมื่อเดินย้อนกลับลงมา ก็ผ่าน บริเวณบ่อจับจระเข้ ซึ่ง จะการแสดงโชว์ จะมีเป็นรอบๆ โดยรอบสุดท้ายของทุกวันจะอยู่ที่เวลาประมาณห้าโมงเย็น

บริเวณบ่อโชว์การจับจระเข้ อ้าว มุมนี้ มุมเปิบเมนูเด็ด จระเข้ อิๆ ไม่อยากเกิดมาเลยตู

ในบริเวณ เดียวกันนี้ มีตู้ จัดแสดงการฟักเป็นตัวของ ไข่ จระเข้ หน้าตา น่ารัก น่าเอ็นดู ที่เดียว รวมทั้ง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหารจากเนื้อจระเข้ เลยถัดจากโซนนี้ไป ก็มีอีกหนึ่ง นิทรรศการ โชว์พันธุ์ปลาไทยขนาดใหญ่ อาทิ ปลาบึก ขนาด ร่วม 2 เมตร และ ปลากะโห้ ขนาดใหญ่ ในบ่อผ้าใบ ปลาเทพา ที่ว่ายอย่างจำกัด จำเขี่ย ในตู้ใบใหญ่ ปลาเสือตอ ปลามรกตดำ ปลายี่สกยักษ์ ปลาม้า ปลาบู่ยักษ์ เรียกว่า ดู ปลาไทยตัวใหญ่ๆ แบบนี้ ในงานนี้ ก็คุ้มแล้วหล่ะครับ

ปลามรกตดำ ปลาเทพา ปลาเสือตอลายใหญ่
ปลายี่สกขนาดใหญ่ ปลากะโห้ ปลาบึก

เลยจากบริเวณนี้ไป ก็เข้าสู่บริเวณ การออกร้านของฟาร์มปลา ร้านขายปลาที่มาจากทั่วสารทิศ บูธที่เด่นๆ ก็มีของไทยเฉี่ยนหวู่ ที่ขนสินค้าเกี่ยวกับปลาและสัตว์เลี้ยง มาครบทุกรายการ, บูธ ของไทยโค่ยมาร์ท ที่ประดับประดาบูธ ด้วยหุ่นคู่ การ์ตูนปลาคาร์พ ขนาดใหญ่, บูธของอาหารปลาซากุระ ที่ ช่างมีสีสรร ด้วยน้องพริตติ้ ดูโอ ที่ ส่งเสียง เชิญชวน บรรยาย สรรพคุณของอาหารปลา ซากุระ ได้เป็นอย่างดี, Ocean Nutrion งที่ขนสินค้า มาลดกันในงาน ดูเผินๆ นึกว่า 20 บาท ทุกรายการ แต่ พอเพ่งสายตาดีๆ อ๋อ ลด 20% ทุกรายการ ถ้า 20 บาท ทุกรายการ คงจะคว้าไข่ไรทะเลพร้อมใช้ สัก 10 แพ็ค ฮิๆ, และอีกๆ หลาย บูธ ที่มาร่วมงานในครั้งนี้

เสร็จจากการเดิน เตร็ดเตร่ ดูสินค้า ของบูธสินค้า ก็ แวะ หา ความรู้ อีกสัก หน่อย เพราะ เดี๋ยวจะไม่คุ้มค่าตั๋ว ยี่สิบ บาท ฮิๆ ก็ เข้าไปในบูธ "เปิดโลกปลาสวยงาม" กับชมรมผู้ส่งออก ปลาสวยงาม และ พรรณไม้น้ำ แห่งประเทศไทย เพราะบูธ นี้ มีทีเด็ด เรียกว่า ดูแล้ว คุ้มค่าตั๋ว คือ เจ้าตะพาบน้ำ สองหัว สุดแปลก เรียกว่า หากคุณเคยได้ยิน แต่สุภาษิต ว่า นกสองหัว คบไม่ได้ ต่อไป หากคุณต้องการ จะใช้สุภาษิตนี้ ลองพิจารณา สุภาษิต ตะพาบสองหัว บ้างก็ไม่ผิดกติกา นะก๊าบ ฮิๆ นอกจากนี้ ภายในบูธ นี้ ก็ยังมีตู้ปลา ที่จัดแสดงพันธุ์ปลาสวยงาม ส่งออก หลายสิบตู้ แปลกๆ ก็มีนะ เช่น บู่แพนด้า, ปลากระแมะ Chaca และอื่นๆ อีกมาก รวมทั้ง หลายบ่อยาง เหมือนกันนะในบูธ นี้ มีการจัดแสดง พันธุ์ปลาคราพ ครีบยาวด้วย

เปิดโลกปลาสวยงาม บู่แพนด้า ปลากระแมะ Chaca

ก่อนที่จะ ออกจากงาน ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ประจำ ประตูทางออก ก็ เอ่ย ปาก ถาม "ตีตรวน มั้ยครับ ฮิๆ เฮ้ย ตีตรา ประทับ" ในกรณี ที่ท่านต้องการกลับมา เที่ยวงาน ทางเจ้าหน้าที่ จะ ประทับตรา สัญลักษณ์ รูปปลา ผมเอง ก็ให้ เค้าประทับไว้ กะว่า กลับบ้านไป อาบน้ำจะไม่ถูสบู่ เพื่อ วันต่อไป จะได้ เข้างานฟรี ฮิๆ แต่ คิดดูอีกที วันเสาร์ กับ วันจันทร์ ก็ร่วมๆ 48 ชั่วโมง นี่หน่ะ ขี้กลาก กิน พอดี งานนี้ บาย นะครับ ท่านผู้อ่านแฟนเวบ พบกันอีกที ปีหน้า กับงานประมงน้อมเกล้าครั้ง ที่ 17 ครับ หมดหน้าที่แย้ว เก๋า นานๆ เขียนคอลัมพ์ ที มันติดๆ ขัดๆ อย่างไรไม่รู้ . . . พระคุณท่าน