0000595

ลองไหม? ผุดเมนูใหม่ 'ไข่ปลาซัคเกอร์' หรูหราน่ากิน งมสดๆ จากคลอง

แชร์กระหน่ำ! อ.ชาตรี ต่วนศรีแก้ว โชว์เมนูใหม่ "ยำไข่ปลาซัคเกอร์" งมสดๆ จากแหล่งน้ำธรรมชาติ แนะช่วยลดเอเลี่ยนสปีชีส์ ด้านชาวเน็ตแซว ลักษณะคล้ายปลาแซลมอน...

วันที่ 28 ต.ค.61 เฟซบุ๊ก Cha Tisol ของ อ.ชาตรี ต่วนศรีแก้ว ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้โพสต์คลิปและข้อความว่า เมนูใหม่ แก้ปัญหาปลาซัคเกอร์ระบาดในแหล่งนำ้ ที่ศูนย์ครูชาตรี ด้วยการให้เด็กงมเอาไข่ซัคเกอร์มาปรุงเป็นยำไข่ปลา (ลวกให้สุกก่อนยำ) เมนูที่มาแล้วห้ามพลาด ต้องชิม เพื่อนครับมันอร่อยมาก 

ทำให้เวลาต่อมามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ลักษณะของไข่คล้ายกับไข่ปลาแซลมอน ขณะที่บางคนระบุว่า ไม่ใช่แค่ไข่เท่านั้นที่นำมาทำอาหารได้ ตัวของปลาซัคเกอร์ก็นำมาทำอาหารได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เคยโพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า ปลาซัคเกอร์ เป็นปลาน้ำจืดในอเมริกาใต้ บางครั้งเรียก "ปลากดเกราะ" กินอาหารไม่เลือกโดยใช้วิธีดูด เป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ (Alien Species) หรือสัตว์ต่างถิ่นที่ถูกมนุษย์นำเข้ามาในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่ธรรมชาติดั้งเดิม

คนไทยนำลูกปลาซัคเกอร์มาดูดตะไคร่ในตู้ปลา ไม่ต่ำกว่า 35-40 ปี แต่ต่อมาเมื่อปลาตัวใหญ่มาก กินอาหารไม่พอ เริ่มไล่ดูดปลาอื่น คนเลี้ยงจึงปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เมื่อไม่มีผู้ล่าตามธรรมชาติ อีกทั้งแหล่งน้ำเมืองไทยมีอาหารสมบูรณ์ จึงเติบโตและแพร่พันธุ์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นปลาอึด อยู่ในแทบทุกสภาพน้ำ จึงแพร่กระจายไปทั่ว

เริ่มมีการพูดถึงผลกระทบของปลาซัคเกอร์ต่อระบบนิเวศ ทำให้ปลาเศรษฐกิจน้ำจืดในแหล่งน้ำธรรมชาติลดลง ซึ่งทางกรมประมงหาทางจัดการปลาซัคเกอร์มานานหลายปี แต่ยังไม่มีวิธีที่เหมาะสม เนื่องจากไม่สามารถใช้สารเคมี ไม่สามารถหาผู้ล่าปลาซัคเกอร์ธรรมชาติ จึงทำได้แต่เพียงรณรงค์ไม่ให้เลี้ยง ไม่ให้ปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ และหาทางให้คนจับปลาซัคเกอร์มากิน

โดยแท้จริงแล้ว ปลาซัคเกอร์กินได้ แต่ไม่เป็นที่นิยม เพราะรูปร่างหน้าตาไม่น่ากิน แม้จะรณรงค์ทำเมนูต่างๆ เช่น ลาบปลา แต่ก็ยังไม่แพร่หลายจนสามารถแก้ไขปัญหาได้ การรณรงค์จึงเน้นที่อย่าเลี้ยงปลาซัคเกอร์ อย่าปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติเด็ดขาด.


Reference Resource: https://www.thairath.co.th/content/1405120

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง