0000598

ทวงสัญญา ปลากัด เป็นสัตว์ประจำชาติ

"กฤษฏา บุญราช" รมว.เกษตรฯ สั่งผ่านไลน์จี้ปลัดเกษตรฯ อธิบดีกรมประมงติดตาม เรื่องเสนอปลากัดให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ชี้เหตุถูกนักวิชาการ จวกผ่านเฟซบุ๊ก อ้างบิดพลิ้วไม่แถลงตามกำหนด เพราะมัวแต่งมหอย-งมปู  พฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 22.00 น.
เมื่อวันที่ 1 พ.ย.นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งผ่านไลน์ว่า "ด่วนที่สุด เรียนปลัดกระทรวงเกษตรฯและอธิบดีกรมประมงและผู้เกี่ยวข้อง ขอให้ไปติดตามเรื่องการเสนอปลากัดให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติแล้วแจ้งสาธารณชนทราบพร้อมทั้งรายงานให้ทราบทุกระยะด้วย มิใช่ทำงานกันอย่างนี้แล้วปล่อยให้บุคคลที่ไม่เข้าใจมาเขียน FB ดูแคลนผู้บังคับบัญชากันอย่างนี้ ให้ทบทวนการทำงานกันด้วย"

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายกฤษฏา ไม่พอใจอย่างแรง ในการทำงานของกระทรวงเกษตรฯหลายเรื่องที่กระทบต่อประชาชน หรือ เป็นเรื่องที่สังคมต้องการรู้ความคืบหน้า แต่กลับไม่มีการชี้แจงใด ๆ ต่อสาธารณะ ทำให้มีบุคคลไปโฟสต์ข้อความโจมตีกระทรวงเกษตรฯหลายครั้ง โดยล่าสุด นายนพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการ มหาวิทยาลัยจิงเม่า ประเทศจีน ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า ทำนองว่ากระทรวงเกษตรฯ ไม่ดำเนินการแถลงว่าจะเสนอให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติต่อคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่่ผ่านมา ทำให้ดูเหมือนการทำงานล่าช้า เปรียบเปรยว่า กำลังไปงมหอยงมปูกันอยู่ที่ไหน

ต่อมา นายนพนันต์ ได้โฟสต์ข้อความอีกว่า ข่าวว่า เมื่อสักครู่ อธิบดีกรมประมง ลงนามหนังสือข้อเสนอให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เพื่อส่งคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเรียบร้อย แต่จริงหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ หรือแม้หากลงนามแล้วจริง แต่จะส่งหนังสือไปถึงคณะกรรมการเอกลักษณ์ฯ เมื่อใดก็ยังไม่ทราบอีกเช่นกัน เดี๋ยวกรมประมงก็คงแถลงข่าวในรายละเอียดเอง ประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้า หากข้าราชการทุกคนรู้หน้าที่และปฏิบัติให้ดีที่สุด โดยไม่ต้องรอให้ประชาชนสวดด่าชยันโตเสียก่อน นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของชาติเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อถึงกำหนดที่ต้องชี้แจงต่อคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ อธิบดีกรมประมงก็ควรไปชี้แจงด้วยตัวเอง อย่าทำเหมือนไม่ให้ความสำคัญ ส่งไปแต่เพียงลูกน้องตัวเองอีกก็แล้วกัน จึงออกมาทวงสัญญากรมประมง ก่อนสมบัติชาติวอดวาย.


Reference Resource: https://www.dailynews.co.th/politics/674762