0000599

รมว.เกษตรฯ​ เผย​ คณะกรรมการเอกลักษณ์ฯ เตรียมเสนอให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย

รมว.เกษตรฯ​ เผย​ คณะกรรมการเอกลักษณ์ฯ เตรียมเสนอให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย

วันที่ 6 พ.ย.2561 นายกฤษฎา​ บุญราช​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ​ โดยกรมประมงได้รายงานต่อคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติว่า​ ปลากัดมีต้นกำเนิดในประเทศไทยและมีเอกลักษณ์เฉพาะของสายพันธุ์​ และในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา​ คนไทยเลี้ยงปลากัดจำนวนมาก​และดูในเชิงกีฬา​ มีความผูกพันกับประเทศไทยมานาน​ ในขณะที่ทางเศรษฐกิจ​มีการผสมพันธุ์​ปลากัดหลาย​สายพันธุ์​ จึงเป็นเหตุผลที่เสนอให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติโดยขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการ​เอกลักษณ์จะรวบรวมความคิดเห็นเสนอไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี​ก่อน เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ขณะที่ www.change.org มีการสร้างแคมเปญรณรงค์ให้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้อง เพื่อประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ โดยผู้สร้างแคมเปญระบุว่า ปลากัด (Betta splendens) หรือที่ผู้คนในโลกต่างทราบกันดีและเรียกกันว่า Siamese Fighting Fish หรือ Siamese Betta คือ ปลาชนิดหนึ่งของไทย ซึ่งมีลักษณะเฉพาะเป็นเอกลักษณ์ และมีประวัติความเป็นมาอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน สมัยก่อน คนไทยเลี้ยงปลากัดสำหรับเล่นพนันกัดปลา แต่ปัจจุบัน คนไทยและคนทั่วโลกต่างนิยมเลี้ยงปลากัดเป็นปลาสวยงาม ในแง่พันธุกรรมนั้น ปลากัดทุกลักษณะในโลกนี้ล้วนมีที่มาจากสายพันธุ์เดียวกับปลากัดป่าของไทย เพียงแต่เมื่อมีการผสมคัดพันธุ์ที่ถูกต้องได้จังหวะ ลักษณะที่สวยงามหลากหลายของปลากัดซึ่งเป็นลักษณะพันธุกรรมที่ซ่อนอยู่ในปลากัดตามธรรมชาติของไทยแต่เดิม ก็จะปรากฎออกมาอย่างสวยงาม กลายเป็นความหลากหลายลักษณะของปลากัดในท้ายที่สุด ….

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ด้วยเหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับมิติเรื่องเอกลักษณ์ของชาติแต่อย่างใด เมื่อเป็นดังนี้ ประเทศไทยจึงเสี่ยงต่อการเสียโอกาสด้านเอกลักษณ์ของชาติในระดับนานาชาติ ทั้ง ๆ ที่ผู้คนในโลกต่างก็ยอมรับกันว่า ปลากัดเป็นสัตว์น้ำของไทยมานับร้อยปี อีกทั้งยังเสียโอกาสด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรไทยได้ส่งออกปลากัดไปจำหน่ายยังต่างประเทศมูลค่าปีละนับพันลัานบาทอีกด้วย

ดังนั้น ในโอกาสนี้เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในปลากัดตัวน้อย เพื่อนร่วมชาติของเรา ซึ่งอยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และผู้คนทั้งโลกต่างก็ยอมรับในเอกลักษณ์ความเป็นไทยของปลากัดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมกันลงชื่อเรียกร้อง เพื่อให้รัฐบาลและคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ประกาศว่า ปลากัด คือ สัตว์น้ำประจำชาติของประเทศไทย


Reference Resource: https://workpointnews.com/2018/11/06/รมว-เกษตร-ชงครม-เสนอ-ปล