0000600

ปลาคาร์พตายนับแสนเกลื่อนฟาร์มแม่น้ำยูเฟรตีส

ปลาคาร์พตายนับแสน – รอยเตอร์ รายงานเมื่อ 5 พ.ย. ว่าคำถามในการสนทนาของชาวบ้านในอิรักถึงเหตุปลาคาร์พธรรมดา หรือ ปลาไน (carp, common carp) ในฟาร์มตายรวมกันนับแสนตัว ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ จนเริ่มสัปดาห์ใหม่ก็คือ อะไรฆ่าปลาคาร์พ

เหตุเกิดบริเวณฟาร์มเลี้ยงปลาคาร์พสำหรับบริโภค ในแม่น้ำยูเฟรตีส เขตมุสซายาบ จังหวัดบาเบล ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด บางแห่งตายยกฟาร์ม ทั้งตายขึ้นอืดในกระชังและเกยตลิ่ง บรรดาผู้เลี้ยงปลาต่างวิตกกันมาก เพราะหมายถึงการสูญเสียรายได้หลักสำหรับเลี้ยงครอบครัว

นายอุซเวน ฟารัจ เจ้าของฟาร์มรายหนึ่งเกรงว่าปลาอาจถูกวางยา และว่าบางคนสันนิษฐานว่าปลาป่วย หรือเพราะสารเคมี รวมไปถึงมลพิษในน้ำ

ทั้งนี้ มลพิษทางน้ำเคยสร้างปัญหาในอิรักครั้งหนึ่งแล้วในปีนี้ ทำให้ประชาชนราว 100,000 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ เจ้าหน้าที่วิชาการเกษตร ปฏิเสธเรื่องแม่น้ำปนเปื้อนสารพิษ

Floating dead fish are seen near fish farms at the Euphrates River in Mussayab district, Iraq November 3, 2018. Picture taken November 3, 2018. REUTERS/Alaa al-Marjani

สถานการณ์ดังกล่าวนับว่าเป็นเหตุเลวร้ายที่สุดของฟาร์มเลี้ยงปลาในจังหวัดบาเบล นอกเหนือจากปลาตายแล้ว ซากปลายังเป็นปัญหาหนักในการเก็บกวาด

 

“เราไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายได้หมด ความเสียหายครั้งนี้เท่ากับที่พยายามมาทั้งปีสูญเปล่าไปแล้ว เงินที่ลงทุนไป ทั้งจ้างคนงานและให้อาหารปลา ยังจะต้องมาจ้างคนงานเอาซากปลาออกจากฟาร์มอีก” นายอาลี ฮัมซา อัล-จูไมลี เจ้าของฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตมุสซายาบ กล่าว

นายอัล-จูไมลี กล่าวด้วยว่า เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตหรือไม่มี เพราะความเสียหายขณะนี้มหาศาลมาก

ด้านกระทรวงเกษตรอิรักออกแถลงการณ์ว่า อาการป่วยชองปลาที่แพร่ติดต่อกันอย่างรวดเร็วทำให้ปลาตายเป็นเบือ เนื่องจากในกระชังเต็มไปด้วยปลาที่มีจำนวนหนาแน่น จนไปลดทางไหลของน้ำ นอกจากนี้ระดับน้ำไหลในแม่น้ำยูเฟรตีสที่ลดลงก็เกี่ยวข้องด้วย

กระทรวงเกษตรแจ้งอีกว่า ในช่วง 48 ชั่วโมง นับจากวันเสาร์ที่ 3 พ.ย. ยังไม่มีกรณีใหม่เกิดขึ้น ส่วนการตรวจสอบหาสาเหตุต้องส่งตัวอย่างไปยังต่างประเทศ


Reference Resource: https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_1785411