0000611

เซ็นทรัล ภูเก็ต จัดโชว์ปลากัดสวยกว่า20สายพันธุ์ ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต จัดนิทรรศการ “Aqua Life Journey Tales of Betta” โชว์ปลากัดสายพันธุ์ไทยกว่า 20 สายพันธุ์สู่สายตาชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้ได้มาสัมผัสกับความงดงาม ความพริ้วไหวบนความแข็งแกร่งของปลากัดไทย

สำหรับ 'ปลากัด" เป็นปลาน้ำจืดสายพันธุ์พื้นเมือง พบได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในอดีตชาวไทยสมัยก่อนนิยมเลี้ยงปลากัด นำมากัดในลักษณะเกมกีฬาคล้ายกับการชนไก่มากว่าร้อยปี เนื่องจากปลากัดเป็นปลาที่มีความอดทนในการต่อสู้เป็นระยะเวลานานเพื่อเอาชนะกัน มีคุณสมบัติว่องไว อดทน แข็งแรง มีสัญชาตญาณของการเป็นนักสู้ ปกป้องอาณาเขตของตนเอง โดยลักษณะธรรมชาติในการกัดของปลากัดจะมีลีลาที่สวยงามและมีชั้นเชิงในการต่อสู้ มีการพองครีบให้ขยายใหญ่ขึ้นเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ ขณะเดียวกันด้วยสีสันลวดลายสดใสแตกต่างจากปลาชนิดอื่น ปลากัดจึงนิยมจึงถูกนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามจนถึงปัจจุบัน

สอดคล้องกับเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมากรมประมงได้มีหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยกระดับให้"ปลากัด"เป็นสัตว์น้ำประจำชาติของไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ตจึงได้เห็นความสำคัญในการเชิญชูเอกลักษณ์ไทยผ่านวิถีชีวิตชาวไทยที่คุ้นเคยกับปลากัดมาอย่างช้านานผ่านการจัดงาน Aqua Life Journey “Tales of Betta” ซึ่งภายในงานมีการนำปลากัดไทยสายพันธุ์ต่างๆ มาให้รู้จักทั้งที่มา ต้นกำเนิด ลักษณะที่โดดเด่นของแต่ละสายพันธุ์ มีนิทรรศการภาพถ่าย ของคุณ วิศรุต อังคทะวานิช ศิลปินผู้ชื่นชอบปลากัดไทย โดยได้แรงบันดาลใจมาจากรูปร่างที่สวยงาม สรีระที่โดดเด่น สีสันที่สวยสดงดงามของปลากัดไทย


Reference Resource: https://siamrath.co.th/n/61756

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง