0000614

ลุงอ๋า กับปลากัดทองตัวเป็นหมื่น

นายธีรศักดิ์ สุพินพง นักเลี้ยงปลากัด หรือที่ในวงการปลากัดรู้จักกันดีในชื่อของ “ลุงอ๋า ปากน้ำ” วัย 60 ปีเศษ กลายเป็นคนดังเมื่อกลายเป็นนักเลี้ยงปลาคนแรกของโลก ที่สามารถพัฒนาปลากัดไทยสีทอง ขึ้นมาได้ โดยปลากัดสีทอง ดังกล่าวมีสีทองทั้งตัว-สวยงาม หางเรียวแหลมรูปใบโพธิ์ ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นปลาไทยแท้ และปลามงคล ทำให้นักธุรกิจเช่น เจ้าของโรงแรม-ร้านค้า-ร้านอาหาร ต่างอุดหนุนซื้อไปประดับเพื่อความเป็นสิริมงคล และยังมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากมาสั่งซื้อ เช่น จีน -ไต้หวัน- ฮ่องกง- สิงคโปร์- มาเลเซีย- ญี่ปุ่น- สหรัฐอเมริกา เยอรมนี- แคนาดา- ออสเตรเลีย - และอังกฤษ 

ลุงอ๋า เลี้ยงปลากัดมาตั้งแต่ 7 ขวบ - คร่ำหวอดในวงการปลากัดมานานนับ 50 ปี ปัจจุบันเปิดร้านขายปลากัดที่ตำบลบางเมืองใหม่ อ.เมือง จังหวัดสมุทรปราการ ชื่อร้าน "Goldenbetta-โกลเด้นเบตต้า" ปัจจุบันมี คุณรถเมล์-นิภา สุพินพง ลูกสาว ที่ตัดสินใจลาออกจากงานบัญชีเข้ามาช่วยดูแลกิจการอย่างเต็มตัว เนื่องจากเห็นว่าคุณพ่ออายุเพิ่มขึ้น ลุงอ๋า มีพื้นฐานการทำอู่เคาะ-พ่นสีรถ จึงคิดนำความรู้ในเรื่องการผสมสีรถยนต์โดยเฉพาะสีเมทัลลิค มาใช้กับการผสมสีของพันธุ์ปลากัด จนทำได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2549 เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างปลากัดสีทองแดง เข้ากับปลากัด สีเงิน (แพลตตินั่ม) นับเป็นการพัฒนาปลากัดสีทองตัวแรกของโลก และพัฒนาพันธุ์จนสวยงามถึงปัจจุบัน 

ร้านลุงอ๋า ขายปลากัดทั่วไปที่ตัวละ 500 บาท แต่หากเป็นปลากัดสีทองหางใบโพธิ์ จะขายกันที่ตัวละ 5,000 บาท แต่หากเป็นลูกค้าชาวต่างชาติจะขายในราคาที่สูงกว่าปกติเกือบเท่าตัว หรือ 10,000 บาท ทำให้มียอดขายอยู่ที่หลักแสนบาทต่อเดือน.


Reference Resource: https://www.one31.net/news/detail/10917

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง