0000632

เพาะปลาปอมปาดัวร์ ราชินีปลาสวยงาม สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน!

ปลาหลากหลายสีสัน ชวนให้เพลินตาเป็นอย่างมาก ถ้าได้ไปเลี้ยงติดตู้ที่บ้านคงสวยน่าดู โดยเจ้า ปลาปอมปาดัวร์ นี้ ทางทีมงานจันลั่นทุ่ง ได้มีโอกาสได้ลงไปสัมภาษณ์กับเจ้าของ คือคุณธนกฤต ภักดีธาดาวรากุล ฟาร์มอยู่ที่ จ.ราชบุรี และ กาญจนบุรี

เจ้าของบอกว่า ใช้ระยะเวลาของการเพาะ ปลาปอมปาดัวร์ ( ถ้าดูแลอย่างถูกต้อง ) ปลาจะไข่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 100-200 ตัวต่อคอก ปลาจะเลี้ยงลูกด้วยเมือกที่ขับออกมา ใช้เวลาประมาณ 14 วันจึงตักลูกปลาแยกออกมาขุน และพ่อแม่จะไข่ใหม่ หลังจากแยกลูกออกมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์

ซึ่งพ่อแม่ปลา 1 คู่ จะใช้งานได้ประมาณ 2 ปี แต่เราสามารถขุนลูกปลา มาเป็นพ่อแม่ใช้เวลา 1 ปีเช่นเดียวกัน จึงจะผสมพันธุ์ได้ โดยไม่ต้องซื้อพ่อแม่ใหม่ ราคาที่เพาะขายจะมีตั้งแต่ 200 – 10,000 บาท โดยลวดลายที่เป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนมากลูกค้าจะชอบสีพื้น เช่น แดง,ฟ้า,เหลือง ล้วน

โดยกิจการฟาร์มเพาะปลาปอมปาดัวร์เกรด A คุณภาพส่งออกต่างประเทศ (Amazon discus farm) จะใช้พ่อแม่พันธุ์ปลาปอมปาดัวร์นำเข้าจากต่างประเทศทุกตัว ลูกปลาก็จะมีความสวยเท่าพ่อแม่ ในปัจจุบันทางฟาร์ม ได้มีการจดทะเบียนพาณิชย์ 4 ปีกว่าแล้ว และทำกิจการมานานกว่า 5 ปี

** มีใบรับรองมาตรฐานฟาร์ม ใบส่งออกต่างประเทศ ใบรับรองการเป็นเกษตรกร จากกรมประมง **

ทางคุณธนกฤต ยังบอกอีกว่า สาเหตุที่ประเทศไทยมีฟาร์มปลาปอมปาดัวร์น้อย ก็เพราะปลาดูแลยากต้องเอาใจใส่ เปลี่ยนน้ำวันละ 2 รอบ ให้อาหารวันละ 4 รอบ และต้องรู้อาการ รักษาปลาป่วยเป็น และปลาปอมปาดัวร์ ไม่สามารถนำจากต่างที่ มารวมในตู้เดียวกันโดยไม่กักโรค เพราะอาจทำให้ปลาเดิมติดเชื้อตาย จึงต้องมีความสะอาดในฟาร์ม และมาตรฐานฟาร์มเป็นอย่างมาก

และสาเหตุที่ปลาปอมปาดัวร์ขายดี เพราะถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมซอน ซึ่งอยู่แถบเส้นศูนย์สูตร ประเทศที่เพาะได้จะมีแต่ประเทศในแถบเส้นศูนย์สูตร (เขตร้อน) คือประเทศ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ประเทศเมืองหนาวจะเพาะไม่ได้ แต่จะเลี้ยงได้อย่างเดียว ดังนั้นคู่แข่งในต่างประเทศจะน้อยมาก

และมีสีสันสวยงามมีหลายสายพันธุ์ เรียกว่าเป็น ราชินีปลาสวยงาม และทุกอย่างในฟาร์มจะต้องบริหารจัดการให้ดีที่สุด ตั้งแต่ลูกปลาเกิดจนพร้อมขาย ถ้าเลี้ยงไม่ดีทรงปลาจะไม่กลมสวย ราคาจะตกมาก แต่จากประสบการณ์ของฟาร์มและความไว้วางใจในการขายลูกค้าต่างประเทศ มาจะครบ 1 ปี

ปัจจุบัน ทางฟาร์มได้รับความไว้วางใจถึงขั้นทรานชิปเปอร์ (คนรับส่งปลา) ต่างประเทศ จัดการประกวดแข่งขุนปลาจากทางฟาร์ม และให้ ลูกค้าต่างประเทศ เอาไปเลี้ยงเป็นเวลา 6 เดือน และส่งคลิปวิดีโอกลับมาให้ทางฟาร์มตัดสินว่า ใครจะเลี้ยงปลาจากฟาร์มได้สวยที่สุด ก็จะได้รางวัลเป็นถ้วยรางวัลกลับไป

ทั้งนี้ การเลี้ยงปลาปอมปาดัวร์ เจ้าของแนะนำ ราคาไม่มีทางตกแน่นอน เพราะปลาปอมปาดัวร์เพาะและขุนได้ยาก ยากที่คนจะทำตาม จะต้องมีความรู้และความเอาใจใส่อย่างสูง สถานที่เลี้ยง ก็ต้องเป็นในตู้ปลา หลายขนาดตามจำนวนปลา และ ขนาดปลา


Reference Resource: https://www.ejan.co/ejan-luntung/g68k3sosev

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง