Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0037830

ประมงห้ามเลี้ยง ปลาซักเกอร์แฉสุดอันตราย

smithbrown
smithbrown [2008-06-03 17:35:32]
เมืองชลตื่น "ปลาซักเกอร์" เร่งจับพร้อมทำลาย

จากกรณีชาว บ้านหนองใหญ่ หมู่ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนว่ามีปลาซักเกอร์ หรือปลาเทศบาล อยู่ภายในลำคลองบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยาเป็นจำนวนนับหมื่นตัว ทำให้ปลาพันธุ์อื่นๆ ที่ชาวบ้านจับนำมาเป็นอาหารลดจำนวนลงและมีแนวโน้มว่าปลาซักเกอร์จะแพร่ขยายพันธุ์เรื่อยๆ

ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา ทราบเรื่องแล้วพร้อมทั้งประสานไปยังนางศศิวิมล ปิติพรชัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด และนายศักดิ์ชัย โชติคุณ ประมง จ.ชลบุรี เพื่อเดินทางมาดูสถานที่ดังกล่าว ก่อนนำข้อมูลกลับไปวางแผนเพื่อกำจัดปลาซักเกอร์ ตามที่ผู้สื่อข่าวรายงานไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าดังกล่าวเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 6 มี.ค. นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนางศศิวิมล ปิติพรชัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด นายศักดิ์ชัย โชติคุณ ประมงจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยฯ ประมงชลบุรี และเจ้าหน้าที่สุขาภิบาลเมืองพัทยา

ได้แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน เพื่อใช้อวนดักปลาซักเกอร์ ที่มีอยู่เต็มลำคลอง ตั้งแต่ต้นน้ำบริเวณสะพานข้ามลำคลองไปจนถึงปลายของสถานีสูบน้ำหนองใหญ่ ระยะทางประมาณ 500 เมตร

ผลปรากฏว่าจากการใช้สวิงและอวนดัก สามารถจับปลาซักเกอร์ทั้งที่ยังเป็นๆ และตายไปแล้วได้น้ำหนักประมาณ 1 ตัน หรือประมาณ 3,000 ตัว มีปลาพันธุ์อื่นติดสวิงและอวนมาเพียงเล็กน้อย

นาย ศักดิ์ชัยกล่าวว่า จะนำปลาซักเกอร์ที่ยังมีชีวิตเข้าศูนย์วิจัยฯ ศึกษาวงจรของชีวิต เพื่อหาทางกำจัดและควบคุมปริมาณไม่ให้แพร่ขยายพันธุ์ออกไปจนทำให้ระบบ นิเวศน์เปลี่ยน ส่วนที่ตายแล้วจะนำไปทำปุ๋ย และนำเข้ากรมประมงเพื่อศึกษาและหาวิธีการแปรรูปให้เกิดประโยชน์ในหลายๆ ด้าน


ประมงห้ามเลี้ยง ปลา"ซักเกอร์" แฉสุดอันตราย!
กรมประมงเตือนปลาอันตราย ซักเกอร์ แคชฟิช หรือปลากดเกราะ กำลังแพร่พันธุ์อยู่ในน้ำ เผยตัวการทำลายไข่ปลาท้องถิ่นของไทยตลอดจนพืชพันธุ์ชนิดอื่นในแหล่งน้ำเดียวกัน เพราะดูดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไป ปลาเศรษฐกิจนานาชนิดกำลังลดจำนวนลงอย่างน่าเป็นห่วง ล่าสุดกรมประมงห้ามนำเข้าแล้ว แต่ยังมีพ่อค้าเพาะพันธุ์อยู่ วอนอย่าซื้อมาเลี้ยงเพราะอันตรายพอๆ กับหอยเชอรี่
เมื่อวันที่ 28 พ.ย.นายอภิชาติ เต็มวิชชากร นักวิชาการประมง กรมประมง เปิดเผยระหว่างการประชุมสัมมนาเรื่อง "แนวทางการศึกษาวิจัยด้านสัตว์ป่า" ที่สำนักงานสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ว่า กรมประมงกำลังมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ปลาต่างประเทศที่กำลังขยายพันธุ์คุกคามพันธุ์ปลาท้องถิ่นประเทศไทยอย่างหนัก โดยเฉพาะปลาพันธุ์ซักเกอร์ แคชฟิช (Sucker catfish) หรือปลากดเกราะ หรือที่ประชาชนรู้จักในชื่อปลาเทศบาล
เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมากรมประมงพบว่ากำลังแพร่พันธุ์อยู่ในแหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำคลองในประเทศไทย และเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะไปสำรวจตามแม่น้ำใด นักวิชาการจะพบปลาชนิดนี้ติดแหขึ้นมาเสมอ ทั้งนี้ ปลาเทศบาลนี้เป็นตัวการสำคัญในการทำลายไข่ปลาท้องถิ่นของไทย รวมทั้งพืชพันธุ์ชนิดอื่นที่อยู่ในแหล่งน้ำเดียวกัน เนื่องจากมันจะดูดเอาทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไป ทำให้ขณะนี้ปลานานาชนิดซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจ รวมทั้งปลาที่อยู่ในธรรมชาติของประเทศไทยลดจำนวนลงอย่างน่าเป็นห่วง
นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ปลาเทศบาลนี้ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศและถูกนำมาขายในตลาดขายปลาในราคาตัวละ 3-5 บาท ในขณะที่ยังเล็ก โดยนักเลี้ยงปลาส่วนใหญ่เชื่อว่ามันจะช่วยกำจัดขยะ และสิ่งที่ไม่ต้องการในตู้ปลาทำให้ไม่ต้องล้างตู้ปลาบ่อยๆ ทำให้นิยมซื้อไปใส่ไว้ในตู้ปลาและเลี้ยงจนกระทั่งตัวโตเป็นฟุตๆ เมื่อเห็นว่าโตมากเกินไปก็จะนำไปปล่อยลงในแม่น้ำ ลำคลอง ทั่วไป ซึ่งปลาชนิดนี้สามารถแพร่พันธุ์ได้ง่าย ทำให้ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วจนขณะนี้จำกัดปริมาณไม่ได้แล้ว
"กรมประมงกำลังเป็นห่วงและกำลังหาวิธีการกำจัดปลาชนิดนี้ โดยจะต้องมีองค์ความรู้ทางวิชาการว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจากปลาพันธุ์นี้เป็นปลาต่างประเทศ และประชาชนเองก็ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก เข้าใจเพียงว่าเป็นปลาที่ช่วยกำจัดขยะในตู้ปลาจึงซื้อมาเลี้ยงไว้ดูเล่น แต่พอมันโตก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เลยนำไปปล่อยจนเกิดปัญหา

ซึ่งตอนนี้เรากำลังหาวิธีการอยู่ว่าจะกำจัดอย่างไร แต่ที่สำคัญต้องให้ความรู้ประชาชนว่า อย่าซื้อปลาชนิดนี้มาเลี้ยง หรือถ้าซื้อมาเลี้ยงแล้วก็ไม่ควรปล่อยลงแหล่งน้ำแต่ควรกำจัดทิ้ง จากเท่าที่ทราบแถวอเมริกาใต้ก็กินปลาชนิดนี้อยู่ แต่ไม่รู้ว่ามีวิธีการอย่างไร ซึ่งเรากำลังศึกษาอยู่และถ้าหากทราบก็อาจจะให้ประชาชนนำมาบริโภคจะได้เป็นการกำจัดปลาเทศบาลไปในตัว" นายอภิชาติ กล่าว
ดร.ชวลิต วิทยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปลาน้ำจืด กล่าวว่า ปลากดเกราะ หรือปลาเทศบาล ที่คนไทยรู้จักนี้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อนโดยถูกนำเข้ามาจากประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งคนไทยเอามาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เลี้ยงไว้ดูเล่น ทั้งนี้ ปลาชนิดนี้มีความอดทน ทนทานมาก

สามารถอยู่ในแหล่งน้ำเสียได้เป็นอย่างดี ชอบกินของบนหน้าดินต่างๆ รวมทั้งไข่ปลาด้วย แพร่ขยายพันธุ์ได้ง่าย อายุเพียง 1-2 ปีก็ออกลูกแล้ว โดยจะขุดโพรงดินวางไข่ครั้งละ 500-600 ฟอง ลูกปลารอดชีวิตจำนวนมากพอสมควรทำให้เพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้พบในแหล่งน้ำเกือบทุกแหล่งในภาคกลาง เรื่อยไปจนแหล่งน้ำภาคเหนือและกำลังกลายเป็นปัญหาในการกำจัด
"ปลาพวกนี้จะมีผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพในแหล่งน้ำของไทย เนื่องจากกินทุกอย่างและทนมาก ถ้าถามว่าร้ายแรงขนาดไหนก็คงต้องบอกว่าอยู่ในระดับน้องๆ หอยเชอรี่ ในอเมริกาใต้ก็มีคนกินเหมือนกันโดยนำมาถลกหนังกินได้ปกติ แต่เนื้อจะไม่อร่อยเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามอยากแนะนำให้ประชาชนอย่านำปลาชนิดนี้มาเลี้ยงเลย และขณะนี้กรมประมงก็ห้ามนำเข้าแล้ว แต่ยังมีพ่อค้าเพาะพันธุ์ขายอยู่ และบางทีก็นำไปให้คนปล่อยเพื่อทำบุญตามหน้าวัดต่างๆ แล้วเรียกว่าปลาราหู แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการเพิ่มจำนวนปลาอันตรายในแหล่งน้ำของไทย ส่วนคนที่มีอยู่แล้วถ้าจะเลิกเลี้ยงก็ขอให้กำจัดไปเลย อย่านำมาปล่อยลงแม่น้ำเพราะจะสร้างความเดือดร้อนกับประเทศไทยในอนาคตอย่างมาก" ดร.ชวลิตกล่าว

ความคิดเห็นที่ 1

ลูกแม่น้ำวัง
ลูกแม่น้ำวัง (10.70.10.102) [2008-06-04 11:34:56]
เลี้ยงได้ แต่อย่าปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติครับ

ความคิดเห็นที่ 2

A-negative
A-negative (58.10.36.245) [2008-06-05 19:20:41]

"ห้ามไฟไว้อย่าให้มีควัน
ห้ามสุริยะแสงจันทร์ส่องไซร้
ห้ามอายุให้หันคืนเล่า
ห้ามอย่างนี้ห้ามได้จึงห้าม ปล่อยปลา"

ความคิดเห็นที่ 3

 
  (58.9.143.225) [2008-06-05 21:38:57]
เอามันมาบำบัดน้ำเสียในคลองน้ำเน่าทั่วกรุงเทพได้ไหม อย่างน้อยมันก็ช่วยดูดกินของเน่าเสียที่สะสมอยู่ได้บ้าง พร้อมกับการรณรงค์ไม่ทิ้งขยะในคูคลองไปด้วย

ความคิดเห็นที่ 4

เห้อ
เห้อ (58.9.151.51) [2008-06-06 10:05:01]
ของเน่าเสียในคลอง กทม ปลาซัคเกอร์กินไม่ได้ครับ
ซัคเกอร์กินตะใคร่น้ำ พืชน้ำ ซากพืชซากสัตว์ต่างๆ
แต่น้ำเน่าในคลองเกิดจาก น้ำเสียจากบ้านเรื่อน สารพิษสารเคมี ขยะมูลฝอย ที่กินไม่ได้ครับ เป็นสารอนินทรีย์ เช่นถุงพลาสติก โฟม
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ