Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0043810

ขอความช่วยเหลือด่วนครับ

kob5555
kob5555
2
[2013-04-06 11:34:36]

รบกวนสอบถามหน่อยครับพอดีซื้อตู้ใหม่มาขนาด 20" และได้ซื้อปลาออสก้ามาเลี้ยงจำนวน 3 ตัว ขนาด3" ตอนได้ตู้มา ใส่น้ำประปาและได้ใส่ มาลากรีนเอฟลง(มารู้ที่หลังว่าอันตราย) ทิ้งไว้ 30 นาที หลังจากนั้นปล่อยปลาลงตู้ ช่วงแรกๆยังมึนๆอยู่ ประมาณ 2 - 3 วัน อาการดีขึ้น ล่าเหยื่อและกินได้เยอะขึ้น ต่อมาได้ไปซื้อปลามาเพิ่มอีก 3 ตัวขนาดเล็กกว่า ประมาณ 2 " เอาปลา 3 ตัวแรกและปลา 3 หลัง มาใส่ในถังโดยใช้น้ำเก่าจากในตู้และจากร้านที่พึ่งซื้อมา ล้างตู้เติมน้ำประปา ใส่มาลากรีนเอฟ(ยังไม่รู้) ทิ้งไว้ 30 นาที หลังจากนั้น ใส่ปลา เอาปลาเหยื่อใส่ และช่วงเย็นได้ให้หนอนนก ปลาก็กินดีทั้งหนอนนกและปลาเหยื่อ อีกวันต่อมา ปลา1ใน3ตัวแรกมีอาการกินน้อยลงไม่ค่อยว่าย ตรงคีบเหมื่อนมีจุดช้ำๆ(กำลังจะหาข้อมูล ตอนเช้ามันตายเสียใจมาก) อีก2วันต่อมา ปลา 1 ใน 3 ตัวแรกและ1ใน3ตัวหลังเริ่มมีขี้ขาว(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือไม่)ลักษณะเป็นสีขาว เป็นสายๆไม่หลุดจากตัว กินน้อยลงแต่ยังว่ายดีอยู่ และได้ซื้อไบรโอน็อคมาหยดเนื่องจากพี่ที่เคยเลี้ยงบอกมา มาวันนี้ก็ยังไม่หาย(แยกปลาออกมาเมื่อคืน ทั้ง 2 ตัว) ไม่ทราบว่าจะช่วยมันอย่างไรดีครับ สงสารมันเอามาเลี้ยงแล้วไม่อยากให้มันต้องตายครับ เมื่อก่อนเคยเลี้ยงในบ่อปูนที่บ้านไม่เห็นมันเป็นอะไรเลย กินทุกอย่าง น้ำก็นานๆเปลี่ยนที่ แต่ครั้งนี้ทำไม่ถึงเป็นอย่างงี้ก็ไม่ทราบ เลยต้องขอรบกวนสอบถามผู้รู้ครับว่าเป็นเพราะอะไรและมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ (มีเพื่อนบอกว่าให้ล้างตู้ใหม่ แล้วให้ใส่เกลือลงไปด้วย หลังจากนั้นให้ใส่ด่างทับทิม จะช่วยได้ไหมครับ)

ความคิดเห็นที่ 1

dynamic
dynamic
308
[2013-04-06 13:56:01]

ตู้เล็กเกินไปสำหรับปลาออสก้า 6 ตัว ปลายังโตได้อีก ตู้ 20" เลี้ยงออสก้าตัวเดียวก็แทบไม่อยากจะโตเลย ปลากินเนื้อน้ำเสียเร็วมาก ระบบกรองต้องมี ถ้าไม่มีก็ต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน แต่อย่าให้เกิน 30% ถ้าใช้น้ำจากก็อกโดยตรง
จะให้ดีหาถังมารองน้ำประปาเก็บไว้ใช้ สำหรับเปลี่ยนน้ำปลาดีกว่า ไม่ต้องไปใส่ยาอะไรทั้งสิ้น
ครีบปลามีจุดช้ำๆ ขี้มีสีขาวอีกด้วย สาเหตุอาจเป็นที่น้ำ เปลี่ยนน้ำประปาสดๆทั้งหมด หรือ น้ำสกปรกหมักหมมมากเกินไปหรือไม่ก็จากการใส่ยามั่วๆ หรือเชื้อโรคจากปลาเหยื่อก็เป็นสาเหตุให้เกิดโรคได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

supernont
supernont
273
[2013-04-08 11:35:28]

มาลาไคท์กรีน เป็นสีย้อมชนิดหนึ่ง ซึ่งเรานำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคปลา
มีหลายเกรด ยิ่งบริสุทธิ์มาก ก็ยิ่งแพง และมีความเป็นพิษต่ำ แต่ยังไงก็อันตรายต่อปลาหลายๆอย่าง และเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์

ปลาที่แพ้ เช่น พวกปลาหนังทั้งหมด อโรวาน่า เสือตอ กระเบน ปลาหมู ปลาแพะ และปลาเปราะๆทั้งหลาย

คำว่าแพ้ ไม่ได้หมายความว่า โดนแล้วตาย แต่หมายความว่า sensitive หรือ ทนต่อความเข้มข้นของสารเคมีดังกล่าวได้น้อยกว่าปลาทั่วไป

ปลาที่ทนสารเคมีตัวนี้ได้ดี คือ ปลากลุ่ม ตะเพียนทั้งหลาย

มาลาไคท์กรีน ใช้ได้ดีในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อรา อาการคือ จะมีขุยๆสีขาวๆขึ้นบริเวณแผลปลา ทุกๆคนคงเคยเห็นนะครับ และ เรายังใช้มาลาไคท์กรีน ร่วมกับฟอร์มาลีน ในการรักษาโรคจุดขาว หรือ อิค ซึ่ง ไวท์เครน ก็เอาสูตรง่ายๆอันนี้ ไปผลิตยาชื่อ ซุปเปอร์อิค มาขายเราไงครับ แต่มาลาไคท์กรีนที่เค้าใช้ เกรดต่ำไปหน่อย เลยมีความเป็นพิษสูง ถ้าปลาที่เซนสิทีฟ ผมแนะนำให้ใช้ ของ Tetra จะดีกว่าครับ คือ เตทตร้าไวท์สปอท์

ส่วน ในกรณีอื่นๆ ที่มักเขียนไว้ครอบจักรวาล ตามข้างขวด ไม่ขอแนะนำให้ใช้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเปื่อย ตกเลือด อักเสบ น้ำใส ฯลฯ

วิธีการใช้ ถ้าในปลาที่ทนต่อยาตัวนี้ จะแช่เลยก็ได้ครับ

ส่วนในปลาที่ เซนสิทีฟ แนะนำให้นำมาทาบริเวณแผลที่เป็นเชื้อราก็พอ รับรองหาย และปลาไม่ตายครับ หลีกเลี่ยงการแช่ เพราะอาจพลาดได้ง่าย

อีกอย่างหนึ่งคือยา ฟังกัส ที่เราถูกฝังหัวกันว่าเป็นยาครอบจักรวาล ก็มีส่วนผสมของ มาลาไคท์กรีนเช่นกันครับ อย่าประมาทๆ

จากเจ้าบ้าน Rof

ครับก๊อปเค้ามาอ่านดีดี นะเอ่อ

แล้วก้ ผิดตั้งแต่ใส่น้ำปรับปา แล้วหละ เอ่อ

ความคิดเห็นที่ 3

cat
cat
362
[2013-04-08 21:35:53]

ตู้เล็กเกินไปสำหรับปลา 6 ตัวครับ
สำหรับการรักษา ให้หายา เต็ตตร้าไซคริน (ยา่แก้อักเสบของคนเม็ดสีแดง+ดำ มีขายตามร้านขายยาทั่วไป) 200-250 มก/น้ำ 50 ลิตร ตู้ 20 ประมาณ ครึ่งเม็ด เปิดอ๊อกแรงๆ แช่ปลาไว้ 1 วันแล้วถ่ายน้ำวันละ 10 % 3-4 วันจะดีขึ้นครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ