Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0043813

อันตลาย มาลาไคท์กรีน เอฟ

Aot360
Aot360
16
[2013-04-08 11:00:58]

ผมมัตู้ 30" ปลาอัลลิเกเตอร์ 10 นิ้ว ซักเกอร์ 8 นิ้ว สองตัว มี กุ้งฝอยนับ 20 กว่าตัว น้ำในตู้เริ่มเหลืองแล้ว ก็ทำการเปลี่ยนน้ำใหม่ ล้างตู้ ใส่น้ำเติมเกลือ 3 ช้อน มาลาไคท์ 10 หยด ที้งไว้15นาที นำปลาและกุ้งใส่ เปลี่ยนเสร็จตอนค่ำ พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมา *น้ำ้กลายเป็นขาวขุ่น กุ้งตายทุกตัว อัลลิเกเตอร์ ช็อกตัวสั่น ส่วนเจ้าซักเกอร์ 8 นิ้ว แน่นิ่งตะแคงข้างไม่ขยับ แต่พอจับมันยังไม่ตาย เลยรีบย้ายออกจากตู้ด่วน ใส่ตู่ใหม่เปิดเปิดออกซเจนแทน้ำโอ่งที่เก้บน้ำไว้นานลงไป มันก็ไม่ขยับอยู่แต่ไต้ก้นตู้หายใจช้าลงแต่ก้กลับมาเป็นปรกติหายดีเหมือนเดิม แต่ซักเกอร์มันตกเลือดที่ครีบ รู้มาลาไคท์กรีน เอฟ มันเป็นพิษ แต่ไม่น่าจะหนักขนาดนี้หวังแค่กำจัดคอลีน กับปรสิท

ความคิดเห็นที่ 1

supernont
supernont
273
[2013-04-08 11:29:59]

มาลาไคท์กรีน เป็นสีย้อมชนิดหนึ่ง ซึ่งเรานำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคปลา
มีหลายเกรด ยิ่งบริสุทธิ์มาก ก็ยิ่งแพง และมีความเป็นพิษต่ำ แต่ยังไงก็อันตรายต่อปลาหลายๆอย่าง และเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์

ปลาที่แพ้ เช่น พวกปลาหนังทั้งหมด อโรวาน่า เสือตอ กระเบน ปลาหมู ปลาแพะ และปลาเปราะๆทั้งหลาย

คำว่าแพ้ ไม่ได้หมายความว่า โดนแล้วตาย แต่หมายความว่า sensitive หรือ ทนต่อความเข้มข้นของสารเคมีดังกล่าวได้น้อยกว่าปลาทั่วไป

ปลาที่ทนสารเคมีตัวนี้ได้ดี คือ ปลากลุ่ม ตะเพียนทั้งหลาย

มาลาไคท์กรีน ใช้ได้ดีในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อรา อาการคือ จะมีขุยๆสีขาวๆขึ้นบริเวณแผลปลา ทุกๆคนคงเคยเห็นนะครับ และ เรายังใช้มาลาไคท์กรีน ร่วมกับฟอร์มาลีน ในการรักษาโรคจุดขาว หรือ อิค ซึ่ง ไวท์เครน ก็เอาสูตรง่ายๆอันนี้ ไปผลิตยาชื่อ ซุปเปอร์อิค มาขายเราไงครับ แต่มาลาไคท์กรีนที่เค้าใช้ เกรดต่ำไปหน่อย เลยมีความเป็นพิษสูง ถ้าปลาที่เซนสิทีฟ ผมแนะนำให้ใช้ ของ Tetra จะดีกว่าครับ คือ เตทตร้าไวท์สปอท์

ส่วน ในกรณีอื่นๆ ที่มักเขียนไว้ครอบจักรวาล ตามข้างขวด ไม่ขอแนะนำให้ใช้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเปื่อย ตกเลือด อักเสบ น้ำใส ฯลฯ

วิธีการใช้ ถ้าในปลาที่ทนต่อยาตัวนี้ จะแช่เลยก็ได้ครับ

ส่วนในปลาที่ เซนสิทีฟ แนะนำให้นำมาทาบริเวณแผลที่เป็นเชื้อราก็พอ รับรองหาย และปลาไม่ตายครับ หลีกเลี่ยงการแช่ เพราะอาจพลาดได้ง่าย

อีกอย่างหนึ่งคือยา ฟังกัส ที่เราถูกฝังหัวกันว่าเป็นยาครอบจักรวาล ก็มีส่วนผสมของ มาลาไคท์กรีนเช่นกันครับ อย่าประมาทๆ

จากเจ้าบ้าน Rof

ครับก๊อปเค้ามาอ่านดีดี นะเอ่อ

ความคิดเห็นที่ 2

cat
cat
362
[2013-04-08 21:45:37]

อันตรายจากมาราไคร้กรีน คุณ ROF อธิบายได้ละเอียดดีแล้วครับ
อยากจะแนะนำแค่ว่า ปลาถ้าเราเป็นห่วงเค้ามากเกินไปอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ปลาก็เหมือนคน การใช้ยาต่างๆ ควรใช้เวลาที่ไม่สบายหรือมีอาการเจ็บป่วยเท่านั้น ถ่ายน้ำปกติไม่จำเป็นต้องใส่อะไรเลยครับ สำหรับเรื่องคลอรีน ไม่จำเป้นต้องกลัวมันขนาดนั้น เท่าที่เลี้ยงปลามา แม้แต่พวกเสือตอ ถ้าเราเปลี่ยนน้ำไม่เกิน 10 % ถึงมีคลอรีน มันก็ไม่สะดุ้งสะเทือนครับ ไม่จำเป็นต้องไปกำจัดมัน การถ่ายน้ำที่ดี ให้ถ่ายที่ละน้อยๆแต่บ่อยหน่อย จะดีกว่า

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ