Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0044200

ขอคำแนะนำสำหรับอ่างปลาทองค่ะ มือใหม่

(119.46.224.227) [2015-03-06 13:30:30]

ลองหัดมาเลี้ยงปลาทองตอนปลายปีที่แล้ว พอดีมีอ่างอาบน้ำดอนเด็กๆคว่ำไว้นานเลยเอามาปัดฝุ่นทำอ่างปลา ตอนแรกมีแค่ออกซิเจน (อ่านตามหลายๆคนว่าควรมีไว้) ลงปลามา 4 ตัวตอนแรก
ช่วงแรกๆก็ว่ายสนุกสนาน (สมัยไม่มีกรองค่ะ) พอขึ้นอาทิตย์ที่ 2 เริ่มทยอยหายไปที่ละตัว
เลยคิดว่าไม่ได้การทำกรองดีกว่า เพราะเปลี่ยนน้ำทุก 2-3 วัน (ดูดทิ้ง 20-60%) น้ำพักถังแสตนเลสไว้ ก็ยังตายอยู่ค่ะ แต่ใจยังไม่ยอมแพ้ก็หาสมาชิกใหม่อยู่เรื่อยๆ (รู้สึกไม่ดีเท่าไหร่อ่ะ)

ตอนนี้ขอคำแนะนำสำหรับอ่างปลาทอง คนมือใหม่ค่ะ
- ฮีทเตอร์ปรับที่ 28 องศา (ซื้อมาตอนหน้าหนาวน้ำเย็นจัดเพราะอ่างอยู่นอกชายค่ะ มีแสงแดด สายลมค่ะ) แต่ตอนนี้หน้าร้อน ต้องปรับใหม่ไหม๊
- ปลาแน่นไปรึป่าว ตอนนี้มี ฮ.ลันดา ไม่เล็กไม่ใหญ่ 4 ตัว สิงห์อีก 3 ตัว
- กรองต้องแก้ไขใหม่รึป่าว ทำเองค่ะ ใส่หินพิมมัส 2 โล ด้านล่างสุด รองมาเป็นไปโอบอล 1 ถุง แล้วใยแก้วละเอียด ใยหยาบอยู่ด้านบนสุดค่ะ
ปล. ตอนนี้เปิดกรองมาเดือนนึงได้แล้วค่ะ
- น้ำขนาดนี้ใส่เกลือ 1 กำมือตอนเปลี่ยนน้ำใหม่เท่านั้นค่ะ กับยากันตะไคร่ไม่กี่หยด (ขวดเขียวๆจำยี่ห้อไม่ได้แล้ว) แค่นี้น้อยไปรึป่าว
- น้ำที่ไหลออกจากกรองตอนแรกกลัวแรกไป เพราะใช้ปั๊ม AP2500 กะจากขนาดปริมาณน้ำในอ่าง ~300-400 ลิตร กลัวเวียนน้ำไม่ทัน แต่พอใช้จริงไหลแรงมาก ปรับแรงดันน้ำตรงปั๊มก็แล้ว
ยังแรงเกิน แอบเห็นของบางคน เลยได้ไอเดียท่อ PVC เจาะรูค่ะ เลยทำบ้าง ไม่รู้ว่าจะแรงไปอีกหรือเปล่าค่ะ
-ตอนนี้ให้เจ้าพวกนี้กิน Hikari ของฮอลันดา สลับเต้าหู้ไข่ ดอกจอกที่ปลูกเองค่ะ ต้องให้หนอนแดงด้วยได้รึป่าว รอบก่อนให้ปลาตายไปหลายตัวเหมือนกันเลยไม่กล้าให้รอบนี้กินค่ะ

ขอน้อมรับคำติชมค่ะ
http://youtu.be/83L4qJg31Ik

ความคิดเห็นที่ 1

konchongai
konchongai
1153
[2015-04-05 09:50:15]

- หน้าร้อนไม่ต้องปรับครับ มีแต่จะต้องทำให้เย็นขึ้น โดยจะต้องไม่ให้อ่างโดนแสงแดดโดยตรง หน้าร้อนฮีทเตอร์แทบจะไม่มีความจำเป็นเลยครับ
- พอดีแล้ว ไม่แน่นครับ
- กรองโอเคแล้วครับ ไบโอบอลถ้าเปลี่ยนได้ก็น่าจะเปลี่ยน ใช้เป็นพัมมิสทั้งหมดก็น่าจะดีครับ หมั่นล้างใยแก้วเป็นประจำ อย่าปล่อยให้หมักหมมนานก็พอแล้ว
- จริงๆถ้าน้ำที่เราเปลี่ยนถ่ายลงไปมีคุณภาพดี ก็ไม่จำเป็นต้องใส่อะไรลงไปเลยครับ ข้อสำคัญคือเวลาเปลี่ยนถ่าย อย่าถ่ายน้ำมากเกินไป ใช้เปลี่ยนถ่ายน้อยแต่บ่อยๆโอเคกว่า
- แบบนี้ดีแล้วครับ เป็นการเพิ่มอ๊อกซิเจนไปด้วยในตัว
- ให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปเกรดดีๆอย่างที่ใช้ สลับกับเต้าหู้ไข่ ผมว่าเพียงพอแล้วครับ ดอกจอกไม่แนะนำ เพราะไม่แน่ใจว่าสะอาดพอหรือไม่ อาหารสดต่างๆไม่ควรให้ครับเพราะอาจมีเชื้อโรคติดมาด้วย อาหารเม็ดและเต้าหู้ไข่ก็ให้ปริมาณเหมาะสม อย่าให้มากไปจนน้ำเสีย ส่วนมาก ปลาทองจะตายเพราะได้รับอาหารมากเกินไปครับ เน้นให้น้อยๆ แต่บ่อยๆดีกว่า ช่วงหน้าหนาว หรือวันไหนฝนตกครึ้มฟ้าครึ้มฝนอากาศเปลี่ยน ให้กินแต่น้อย หรืองดอาหารไปเลยครับสักวันนึง

จากที่ดู ผมว่าโอเคแล้วนะครับ แลดูแปลกตาสวยงามดี จำนวนปลาเท่านี้พอแล้ว อย่าเพิ่งหามาเพิ่ม เพราะปลาทองพวกนี้สามารถโตได้อีกครับเดี๋ยวแน่นไป หมั่นสังเกตดูปลาทุกๆวัน ว่ามีตัวไหนผิดปกติ ไม่กินอาหาร หรือมีท่าทีแปลกไป จะได้ป้องกันจัดการได้แน่เนิ่นๆ น้ำเปลี่ยนถ่ายทีละน้อย อย่าถ่ายน้ำมากเกินไปในแต่ละครั้ง หน้าหนาวติดฮีทเตอร์ได้ตามความเหมาะสม ปลาทองเลี้ยงไม่ยากครับแต่ต้องเอาใจใส่บ้างตามสมควร อ่างปลานอกบ้าน ระวังเรื่องนกเรื่องตัวอะไรลงไปกวนปลาด้วย ระวังเรื่องปั๊มน้ำที่ต่อกับถังกรอง เกี่ยวให้ดี อย่าให้หลุด เดี๋ยวน้ำแห้งหมดนะครับ ผมเคยมาแล้ว 555

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ