Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0044492

ซื้อปลานีโม่มา เลี้ยงปลาเป็นครั้งแรก ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ไม่รู้อะไรเลย

mmklnz
mmklnz (220.144.248.182) [2017-06-21 00:14:09]

คือว่าอยู่ที่ญี่ปุ่นค่ะ จะถามคนขายก็สื่อสารไม่ค่อยเข้าใจ ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ
เข้าเรื่องเลยคือว่า ตอนแรกอยากจะเลี้ยงปลาทอง วันนี้ก็ซื้อตู้แบบเซทตามห้างมาเรียบร้อยที่มีเครื่องทำออกซิเจน พอไปร้านปลาแถวบ้าน ปรากฏว่าไม่มีปลาทอง แต่เราก็ไปเห็นนีโม่ตัวเล็กๆ แทน ก็ว่าน่ารักดี เลยซื้อมาเลย แค่ปลากับอาหาร ตอนนั้นลืมคิดไปเลยว่ามันเป็นปลาทะเล ตอนนั้นในใจอยากเลี้ยง อยากได้ตอนนี้ มาถึงบ้านก็เพิ่งมาฉุกคิดว่าไม่รู้เกี่ยวกับปลาเลย แล้วจะดูแลยังไง ทีแรกเอาลงน้ำประปาที่ญี่ปุ่นเลยค่ะ ไม่ได้คิดไรเลย ไปๆ มาๆ เริ่มไม่แน่ใจละ ก็เริ่มเสิร์ชคร่าวๆ ไปก่อน กลัวมันจะบวมน้ำ จะร้องไห้ละค่ะ กลัวปลาตาย สงสารมัน ก็รีบไปซื้อที่ทำน้ำทะเลเทียมมา ทำละพักไว้แปบนึง ก็รีบเอาปลาออกมาใส่ไว้ในน้ำเทียมในกะละมังเล็กๆ มันก็เริ่มนอนตะแคงนิ่งๆ เหมือนไม่หายใจ พอผ่านไปซักพักมันก็เริ่มขยับละกลับมาว่ายเหมือนเดิมตอนนั้นโล่งเลยค่ะ พักน้ำไว้ประมาณ ชม.นึง ก็เอาลงตู้ค่ะ อาหารสำหรับปลาก็ซื้อแล้วค่ะ อย่างที่เห็น ตอนนี้มีเท่านี้จริงๆ ตอนนี้ปลาว่ายปกติดูแข็งแรงดี อยากได้คำแนะนำเพิ่มค่ะว่าควรเพิ่มเติมอะไรอีกบ้างที่สำคัญๆ จริงๆ งบไม่ค่อยมีแล้วด้วยค่ะ อุณหภูมิน้ำตอนนี้คิดว่าพอดีสำหรับปลานะคะ เพราะที่ญี่ปุ่นตอนนี้ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป เรื่องฮีตเตอร์ค่อยว่าอีกที

  • พวกค่าน้ำ ph ความเค็ม หรือระบบกรองอะไรแบบนี้ไม่รู้เรื่องเลยค่ะ จำเป็นมากไหมคะช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
  • พวกต้นไม้ ที่หลบของปลาควรเป็นแบบไหนดีคะ พวกไฟควรเป็นแบบไหน ปะการัง หิน อะไรแบบนี้จำเป็นมากไหมคะ
  • แล้วปลาตัวที่ใหญ่กว่านิดนึงบางทีมันจะไล่ตัวเล็กกว่าอ่ะค่ะ แบบนี้น่าเป็นห่วงไหมคะ หรือควรแยก หรือว่าตู้มันเล็กเกินไปT^T
  • ช่วยแนะนำเยอะๆ ด้วยนะคะ อยากได้ข้อมูลไว้เยอะๆ เลย
  • การเปลี่ยนน้ำควรเปลี่ยนถี่ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าที่เข้ามาตอบด้วยนะคะ คิดว่าต่อไปจะไม่วู่วามซื้อมาก่อนจะศึกษาแล้วค่ะ ซื้อมาแล้วก็อยากตั้งใจเลี้ยงเค้าไม่ให้ตาย ตอนนี้อยากให้ปลาอยู่ในสภาพเหมาะสมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ