Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0010094

เสือตอ มีกี่สยพันธุ์

amorpant
amorpant
1
[2005-07-22 18:06:31]
เสือตอ มีกี่สยพันธุ์ แล้วเสือตอจากประเทศไหนสวยที่สุด
แล้วเลี่ยงยากหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 1

 
  (203.113.57.71) [2005-07-22 19:31:39]
ปลาเสือตอ เป็นปลาสวยงาม ที่มีชื่อว่า Siamese Tiger Fish ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Datnioides Microlepis แบ่งออกเป็น 3 สายพันธุ์ ตามลักษณะสีสันเฉพาะตัว ที่โดดเด่น คือ 1. เสือตอลายใหญ่ 2. เสือตอลายเล็ก และ 3. เสือตอลายคู่
ลักษณะโดยทั่วไปจะมีลำตัวค่อนข้างลึก และแบน ส่วนหัวจะลาดลงเป็นปลายแหลม ปากกว้างและยาวสามารถยืดและหดได้ มีครีบ 7 ครีบ โดยครีบหลังจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นหนามแข็ง 12 อัน ส่วนหลังเป็นครีบอ่อน ครีบล่างส่วนแรกเป็นหนามแข็งขนาดใหญ่ลดหลั่นกัน 3 อัน เหยียดตรงดูแล้วสวยงาม ส่วนหลังเป็นก้านครีบอ่อนโปร่งใสขอบกลมๆหางเป็นรูปมนมีเกล็ดขนาดเล็กซึ่งรอบๆ เกล็ดก็มีหนาม

...เมื่อโตเต็มที่มีความยาวถึง 16 นิ้ว นิสัยนั้นเป็นปลา ขี้อายชอบอยู่กันเป็นกลุ่มและรักสงบ แต่ หากพื้นที่อาศัยถูกรุกรานจากสัตว์ ชนิดอื่น มันจะแสดง อาการก้าวร้าวและตรงเข้าต่อสู้กับผู้รุกราน ทันที

เนื่องจากเป็นปลาที่มีลวดลายสวยงามและมักชอบ ว่ายน้ำหัวทิ่มๆหรือว่ายน้ำตะแคงและเมื่อลอยตัวอยู่นิ่ง อยู่ๆก็ชอบที่จะพุ่งตัวอย่างรวดเร็วหากมีสิ่งใดเข้าไปใกล้ตัวของมัน คล้ายกับว่ามัน "แกล้งตาย" จึงทำให้เป็นเสน่ห์มนุษย์ชื่นชอบที่จะนำมาเลี้ยงเป็นปลาตู้ แต่ธรรมชาติของมันชอบอยู่ใกล้ตอไม้ ฉะนั้น ผู้เลี้ยงต้องหาตอไม้ใส่ในตู้ให้มันด้วย

ส่วนการให้อาหาร เมื่อยังมีขนาดเล็กควรให้ลูกน้ำ หรืออาทีเมียไปก่อน เมื่อมีขนาดโตขึ้น เปลี่ยนเป็นกุ้งฝอยหรือลูกปลา และเมื่อตัวใหญ่เต็มที่ ก็ควรให้อาหารเสริม เช่น เนื้อ และปลาหมึก

คนไทยรู้จักกันในนามปลาเสือ หรือปลาลาด ปลาชนิดนี้พบเห็นกันมาก ในประเทศแถบร้อน เช่น ประเทศไทย อินโดนีเซีย พม่า อินเดีย และเขมร แหล่งน้ำที่พบของไทย ได้แก่ บึงบอระเพ็ด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา
ที่มาของชื่อ...ปลาเสือตอ..!?! น่าเชื่อว่ามาจาก สีสันลวดลายบนลำตัวที่มีสีเหลืองสดและมีเส้นดำสนิทพาดขวางกันคล้ายลายของเสือ และยังเป็นปลาที่ชอบอาศัยอยู่ในน้ำลึกและมักอยู่บริเวณรอบตอไม้ นี่เอง...
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ