Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0014997

อยากรู้คร๊าฟ

varat
varat [2006-08-21 18:27:48]
Fh ที่คือพันธุ์ปลาหมอสี
แล้ว กัมหมาเหล่า
แล้ว กัมฟา
แล้ว บิ๊กเฮด(ไม่รุ้มีป่าวอะ)
คืออาไรหลอครับ
แล้วคนขายก้อชอบบอก พันธุ์โน้นพันธุ์นี้
ไรไม่รู้อ่าครับ
ผมสงสัย ครับ
แล้วข้อแตกต่าง กันยังไงหลอครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Kryro
Kryro
766
[2006-08-21 19:08:49]
...ผมเองก็ยังแยกไม่ค่อยได้หรอกครับ ประสบการณ์ในการดูและรู้จักปลายังมีน้อยมากๆ ยกเว้นบางตัวที่มีลักษณะเฉพาะของสานพันธุ์มากๆ...

...มันก็คือชื่อเรียกสายพันธุ์ของปลาหมอสี Cross Breed สาย Flower Horn...

...ซึ่งผมเองแบ่งกลุ่มปลาหมอสีข้ามสายพันธุ์ ( Cross Breed ) เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่...
...1. Flower Horn...
...2. Red Texas...
...3. นกแก้ว หรือ คิงคอง...
...สาย Flower Horn จะมีสายพันธุ์เยอะที่สุด คนนิยมมากสุด พวก Big Head, Red Cherry, Kamalau, Kamfa ฯลฯ พวกนี้เป็นสาย Flower Horn...

...แต่ต่างกันตามลักษณะพิเศษบางอย่าง ส่วนมากก็คล้ายๆกัน อธิบายยากครับ ยกเว้นพวก กัมม๋าเหล่า กัมฟา อาจจะแยกได้ แต่บางครั้งก็แยกยาก เพราะเดี๋ยวนี้สผมกันมั่วไปหมดครับ กลายเป็นปลาสายผสมสมกับชื่อมันแล้วครับ Cross Breed นี่คือเสน่ห์ของมันล่ะครับ...

...ต้องดูปลาเยอะๆครับ แล้วเราจะพอจับทางได้ว่าสายอะไร แต่ว่าบางครั้งก็อย่างที่บอกดูไม่ออกครับ ต้องสอบถามผู้ที่เพาะพันธุ์ว่าใช้ พ่อ-แม่ปลาเป็นพันธุ์ ถึงจะรู้ว่ามีสายไหน แถมดีไม่ดีต้องถามย้อนไปถึง ปู่ย่าตายายของปลาอีกครับ...

...เอาเป็นว่าอย่าไปซีเรียสมาก เอาแค่พอรู้ว่าสายแท้ ( ข้ามสายพันธุ์มาอยู่ดี ) ของแต่ละสายพันธุ์นั้นมีลักษณะเด่นอย่างไร...

...ตัวอย่างเช่น สายพันธุ์ Kamfa ต้องหัวไม่มี มาร์ค ตามีสีขาว หรือสีเหลือ หรือสีแดง ได้หมด ( ถ้าปลา ตาขาว นี่แน่นอนว่า Kamfa ) แต่มันก็ยังมี Kamfamalau, King Kamfa งงครับ ผมก็ งง...

...ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นของผมเองนะครับ เอาไปอ้างอิงไม่ได้นะ เดี๋ยวรอผู้ที่รู้จริงมาแก้ไขเพิ่มเติมครับ...

ความคิดเห็นที่ 2

varat
varat [2006-08-21 20:44:51]
อ๋อ เข้าใจแล้วอ่าครับ แต่ว่า ก้อ ยัง งง งง
อยู่อ่าครับ แต่ก้อชั่งเหอะครับ
ได้ปลาสวยก้อพอ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ