Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0018822

หินภูเขาไฟมีกี่แบบ แล้วควรใช้แบบไหนดี

ไอย์
ไอย์ (164.115.7.10) [2008-09-19 15:12:14]
เห็นบางคนใช้ หินสีส้ม บางคนใช้สีขาวเหมือนปะการัง เลยอยากรู่ว่าควรใช้แบบไหน

ความคิดเห็นที่ 1

kacha45
kacha45 [2008-09-19 15:23:54]
-/-/ขอถามด้วยคนนะ-/-/

หินภูเขาไฟ กับหินลาวาเหมือนกันไหม อันไหนดีกว่ากัน..
แล้วถุงตาข่ายที่เอาไว้ใส่หินภูเขาไฟ ควรใช้แบบถี่ หรือ
เป็นตาข่าย...
แล้วท่าเอา หินภูเขาไฟ 2 สี มารวมกัน ใช้แทนหินแม่น้ำเลยได้ไหม..แล้วปลามันจะอม,บ้วนได้ไหม..

-/-/จะรอฟังคำตอบ-/-/

ความคิดเห็นที่ 2

kaikem121
kaikem121
2
[2008-09-19 17:00:26]
ตอบเท่าที่รู้นะครับ สีส้มที่ว่าเป็นหินพัมมิสครับ ส่วนสีขาวเป็นหินปะการัง โดยทั่วไปแล้วจะใช้หินพัมมิสกันครับ เพราะราคาถูก+น้ำหนักเบา แต่ก็มีบางคนที่ใช้หินปะการัง เพราะมีข้อดีคือมีรูพรุนเยอะกว่า ก็หมายถึงมีพื้นที่ให้เป็นที่อยู่ของแบกทีเรียเยอะกว่าหินพัมมิสนั่นเอง ส่วนข้อเสียก็มีนะครับ คือน้ำหนักจะมากกว่าและอายุการใช้งานน้อยกว่าหินพัมมิสครับ(เนื่องจากประกอบด้วยหินปูนซะส่วนใหญ่ทำให้ผุกร่อนได้ง่ายกว่าหิน ส่วนใหญ่ก็ประมาณ 6 เดือนเปลี่ยนที)

ส่วนของคุณ คห.1 หินภูเขาไฟก็คือหินลาวาเนี่ยแหละครับ หินภูเขาไฟคือลาวาที่เย็นตัวลง ที่รูพรุนมีเยอะก็เนื่องจากเคยเป็นของเหลวทำให้มีฟองอากาศจำนวนมากอยู่ภายใน เมื่อเย็นตัวลงก็เลยมีรูพรุนอย่างที่เห็น

ถุงตาข่ายที่เอาไว้ใส่หินภูเขาไฟนั้นไม่ได้มีส่วนช่วยกรองนะครับ (อาจมีส่วนนิดหน่อยถ้าเป็นถุงผ้า) ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องกังวลว่าจะถี่หรือ ตาข่าย เพราะจุดประสงค์หลักที่ใช้ถุงใส่หินก็คือ เพื่อความสะดวกเวลาทำความสะอาดกรอง จะได้ไม่ต้องมานั่งล้วงทีละ 2-3 ก้อน เวลาจะทำความสะอาดก็ยกทั้งถุงออกมาเลยไงครับ

เรื่องเอาหินภูเขาไฟมาปูพื้นตู้ก็มีคนทำนะครับม่แปลกอะไร แต่ผลก็คือเหมือนเอากรวดลงที่พื้นตู้แหละครับ ไม่ค่อยมีส่วนช่วยกรองเท่าไหร่ อย่างมากก็คงเพิ่มที่อยู่ให้แบคทีเรียเท่านั้นเอง ส่วนปลาจะอม-บ้วนหรือปล่าวก็ไม่ทราบได้ครับ คงอยู่ที่นิสัยและขนาดหินว่าปลาอมได้รึเปล่ามากกว่า ปลาบางตัวก็ไม่ได้ชอบเล่นหินนะครับ

ผิดถูกอย่างไรด้านล่างเสริมเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 3

kingBacara
kingBacara
5
[2008-09-22 01:19:03]
ขอเสริมครับ ประการังมีผม ต่อ ค่า pH ของนำในตู้ครับต้องดูด้วยครับว่าจะเลี้ยงปลาชนิดไหนครับเพราะประการังมีค่าเป็นด่างทำให้น้ำมีค่า pHสูงครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ