Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0019768

รบกวนด่วนคะ ปลาหมอสีไม่สบาย

yingPRS
yingPRS [2010-03-30 16:06:29]

รบกวนหน่อยคะ ปลาหมอสีป่วยคะ อาการเริ่มแรกที่สังเกตุเห็นคือเค้าจะว่ายน้ำและดีดตัวไปกับข้างตู้หรือก้อนหิน ตอนแรกๆ นึกว่าเค้าเล่นแต่นานไปสักพักก็เริ่มไม่กินอาหาร และอาการก็เป็นมากขึ้น คือซึมไม่เล่น ลอยอยู่บนน้ำบ้าง หัวทิ่มลงข้างตู้บาง สีตัวคล้ำ ไม่รู้ว่าจะเป็นปรสิตหรือเปล่า ก็เลยเปลี่ยนน้ำใหม่หมดทั้งตู้ นำกรองและก้อนหินออกมาล้าง กรองเป็นแบบตัวเล็กติดด้านในตู้ ตู้ขนาด 24" เปลี่ยนน้ำโดยใช้น้ำที่เก็บไว้ในถังเก็บน้ำ ไม่ได้ใช้น้ำประปาโดยตรง และก็ไปซื้อยาชนิดที่ใช้รักษาพยาธิ ปรสิต สำหรับปลาหมอสีมาใส่ให้ ยาที่ใช้ให้ใส่ 2 ช่อนเล็กๆ ที่มี อยู่ในกล่องวันละ 1 ครั้ง ให้ใส่ 2-3 วัน ตอนนี้ใส่ไป 2 ครั้งแล้วคะ ชื่อยาจำได้ประมาณว่า QC จากที่เปลี่ยนน้ำใหม่ก็เหมือนจะดีขึ้น แต่พอใส่ยาลงไปให้สักพัก เค้าก็ตัวซีดมากจากสีแดงๆ ตอนนี้ซีดมากเลยคะ จึงกังวลว่าเป็นที่ยากำลังทำงาน หรือเค้าถูกยาทำร้าย หรือเค้าไม่ยอมรับน้ำ ที่เปลี่ยนให้ใหม่ โดยปกติจะเปลี่ยนน้ำประปาให้อยู่แล้วคะ แต่เปลี่ยนแค่ 50 % เป็นน้ำประปาที่ไม่ได้พักไว้คะ เค้าก็ไม่เป็นอะไรปกติดี แต่ตอนนี้ดูเค้าอาการไม่ดีเลย ไม่กินอาหาร ตัวซีดมาก ไม่เล่น กลายเป็นปลาขี้กลัว ขี้ระแวงมากเวลาเราเข้าไปไกล้ๆ ซืมมากๆ คะ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยคะ ไม่รู้จะช่วยเค้ายังไงดีสงสารมากๆ จากที่เคยเล่นกันทุกวัน ตอนนี้เค้าแย่มาก ขอบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1

icearmy
icearmy [2010-04-01 23:50:07]

สังเกตุปลาครับว่าปลาท้องบวมมั้ย

ถ้ามีอาการท้องบวมมากกว่าปกติ

ไปหาซื้อยา..ถ่ายพยาธิในช่องคลอดผู้ ญ ครับ

มาบดๆ ละลายน้ำ แล้วกรอกปาก

รอดูอาการ

ความคิดเห็นที่ 2

chidcha
chidcha
70
[2012-06-27 16:59:34]

สาเหตุแรกเกิดจากน้ำที่ใช้เลี้ยงกับอุนหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงที่แย่ลง

วิธีแก้เปลี่ยนถ่ายน้ำ 10-20 เปอร์เซนต์ทุกวัน ใส่เกลือตามอัตราส่วนของขนาดตู้ (คร่าวๆนะครับเกลือ 1 กำมือ ต่อน้ำในตู้ 36 นิ้ว ในครั้งแรก หลังจากนั้น ครึ่งกำมือทุกครั้งจนปลามีอาการดีขึ้น)



ถ้าลักษณะภายนอกปรกติดี

อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมที่มากเกินไป เช่น ปริมาณน้ำในการถ่าย แสงสว่าง หรือสภาวะแวดล้อมที่ทำให้ปลาตกใจ ล้วนแล้วแต่ทำให้ปลาตื่นตกใจและถอดสีได้ทั้งสิ้น ย้ำว่าถ้าปลาไม่ได้มีอาการบ่งบอกว่าป่วยเช่น ขี้ขาว ท้องบวม ตัวช้ำเป็นจ้ำ เป็นแผล เป็นขุย ต้องใช้เวลาในการให้ปลาปรับตัวอย่างเพิ่งด่วนตัดสินใจใช้ยาตัวใดตัวนึงนะครับ จนแน่ใจว่าป่วยจริงถึงใช้ สวัสดีครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ