Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0020328

ถามเรื่องการดูแลไข่ปลาหมอสี

kittikorn77
kittikorn77 [2010-12-19 23:36:45]

จากที่เคยโพสใว้ว่า ปลาของผมกำลังจับคู่ผสมพันธุ์ ตอนนี้ ปลาตัวเมียวางไข่ และผมก็สังเกตว่า ตัวผู้ได้ทำท่าเหมือนฉีดน้ำเชื้อที่ ถาดกระถางที่วางใว้ให้ ตัวเมียก็ยังไข่อยู่เรื่อย ๆ แล้วซักพัก ตัวผู้ก็เริ่ม ก้มหน้าก้มตาตรงบริเวณถาดกระถาง และตอดกินไข่ ผมเห็นว่าตัวผู้ได้ฉีดน้ำเชื้อไปแล้ว จึงทำการแยกตัวผู้ออก และปล่อยตัวเมียอยู่กับไข่ต่อไป

อยากถามผู้รู้ครับว่า หลังจากนี้ เราต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะผมเปิดดูใน Google บอกตรง ๆ ครับ ว่า หลายอาจารย์เหลือเกินครับ
บางท่านก็ว่า ตัวเมียจะกินไข่ บางท่านก็ว่า ให้เอาตัวเมียออกแล้วทำการอนุบาลไข่ อย่างเดียว แล้วบางท่านก็ว่า ปลาจะอมไข่ใว้ในปาก ต้องทำการเปิดปากอีก ช่วยแนะนำทีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

PlaNokKeaw
PlaNokKeaw
100
[2010-12-20 06:54:21]

กรณีครั้งแรกในชีวิตของผม ผมปล่อยไม่ต้องทำอะไรเลยดูพ่อแม่ปลาเลี้ยงลูก เพลินดี จากข้อมูลของคุณถ้าจะพูดถึงเลี้ยงลูกในปากค้วย ต้องรู้ก่อนว่าปลาของคุณสายพันธ์อะไร ถ้า X Breed ..Flower Horn ไม่เลี้ยงลูกในปากครับ แต่เอาลูกมาอมแล้วบ้วน โดยเลือกด้วย ผมคิดว่ามันทำความสะอาดลูกมัน

ช่วง 3-4 วันนี้ให้คอยสังเกตุไข่ปลา หากทั้งหมดเป็นสีขาวขุ่น แสดงว่าไข่เสีย ปลาตัวผู้อาจไม่มีเขื้อ หากไข่ใสๆ มีจุดดำภายใน เเสดงว่าไข่เริ่มเป็นตัว พอไข่ฟัก เป็นตัว และเริ่มว่ายน้ำได้ สังเกตุพ่อ แม่จะเรื่มวุ่นวายอมลูกๆ มาวใส่ในจานไข่ ให้ปิดปั้ม ที่ดูดน้ำทุกตัว ใช้หัวฟู่แทน คุณคงรู้ว่าทำไม ขณะเดียวกัน ก็ไปหาซื้ออาหารลูกปลา หรือไข่เเดงต้ม อย่าให้มากนะครับ น้ำเสียตายยกครอกเลย

ขอให้โชคดีครับ รอผู้รู้ ท่านอื่นๆมา ช่ายด้วย

ความคิดเห็นที่ 2

comkung
comkung
216
[2010-12-20 19:14:34]

เอาออกหมด หัวทรายเป่าเองดีสุดครับ มั่นใจว่าไม่โดนกินทั้งก่อนและหลังฟัก

ใส่ยาพวกฆ่าเชื้อรานิดหน่อยก็พอ

ความคิดเห็นที่ 3

tomza
tomza [2010-12-20 20:39:20]

เอาใจช่วยครับ ใจเย็นๆๆๆฮิฮิ แยกตัวผู้ออกสังเกตไข่ครับว่าติดไม่ติด ติดแล้วค่อยแยกตู้ก็ได้ครับ(หน้าหนาวซะด้วย) ไม่ติดให้แม่มันกินเล่นก็ได้ 2-3 วันก็รู้แล้ว หมู่หรือผู้พันฮิฮิ..........

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ