Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0021036

สอบถามเรื่องระบบกรองหน่อยครับ

f4getmenot
f4getmenot
80
[2012-07-28 17:34:46]

ผมพึ่งได้ตู้ 60x20x20 มาเเล้วเลี้ยงปลาได้ประมาณ 1 อาทิตย์เเล้ว กรองที่ใช้เป็นกรอง เพรช วัสดุกรองเป็นที่เเถมมาเลยครับ ไบโอบอล ใยเเก้ว ตอนนี้คิดได้ว่ากรองเเบบนี้มันไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เลยไปหาซื้อหินภูเขาไฟ 2 ถุง , เซรามิค ริง ของ Eheim 1L , ใยกรองเเบบละเอียด , ใยเเก้ว จากสนามหลวง 2 มาเเต่ยังจัดไม่ค่อยเป็น พี่ๆที่ใช้ระบบกรองเพรชช่วยเเนะนำผมหน่อยว่าจัดอย่างไรดี เเละ เซรามิคริงจำเป็นต้องล้างก่อนไหมครับ ส่วนหินตอนนี้ผมเเช่น้ำอยู่

ปลาที่เลี้ยงเป็นปลาหมอ 3 นิ้วนิดๆ 1 ตัว เเละก็ตะเพียร 6-7 นิ้วจำนวน 2 ตัว ครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Scapiie
Scapiie
361
[2012-07-28 20:44:40]

เซรามิคถ้าของไม่แท้ จะไร้ปนะโยชน์มาก เพราะมันจะไม่มีรูพรุน อีกอย่างเป็นวัสดุที่คนทำขึ้น
ถ้ามันไม่ได้คุณภาพ เมื่อมันเสื่อมหรือไม่ต้องเสื่อมจะคายสารพิษออกมา ถ้าจะใช้เลือกดีๆครับ
ไอ้ผมก็แนะนำไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้ต้องฟังท่านอื่นเอา

1ผมแนะนำให้ใช้พัมมิสอย่างเดียวไปเลยก็ได้ ไว้ชั้นล่างสุดจนเต็ม ชั้นสองเป็นใยหยาบปานกลางกับใยละเอียด หรือจะเป็นใยละเอียดไปเลย ชั้นแรก เป็นใยหยาบกรองกายภาพไปเลย โดยให้น้ำท่วมหินพัมมิสตลอดเวลา

2ในแบบที่สองนี้เนื่องจากในแบบแรกผมเลี้ยงปลาไว้ค่อนข้างแน่น เลยเพิ่มระบบกรองในส่วนของชีวภาพคือ หินพัมมิสใส่เต็มจนถึงชั้นสอง เอาที่กั้นชั้นออก เหลิอไว้ชั้นบนอย่างเดียวคือใยแก้ว
ละเอียด และ หยาบเพราะ ปลาค่อนข้างแน่นของเสียในตู้มากหน่อย

ในส่วนของที่ใครๆ กล่าวกันว่าหินพัมมิสเสื่อมคุณภาพไว นั้นเป็นความเข้าใจผิด ระหว่างหินพัมมิส
กับหินซิโอไลท์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหินภูเขาไฟ แต่งการกันที่การกำเนิด
-พัมมิสเกิดจากการที่ลาวาแข็งตัวแบบฉับพลันไม่ว่าจะในน้ำหรืออากาศ มีรูพรุน

-ซิโอไลท์ เป็นการจับตัวแข๊งของลาวาใตท้องน้ำซึ่งได้จับแร่ธาตุต่าง มีรูพรุนมาก
แต่อายุการใช้งานจำกัด ประมาณ 6 - 8 เดือน จะคายของเสียที่สะสม

ที่เล่าให้ฟังเพราะว่าผมไปซื้อหินพัมมิสเจ้าของร้านบอกว่าใช้ทำไมมัมไม่ดี มันใช้ไปสักพักมันก็เสื่อม ใช้แบบพี่ดีกว่าไบโอบอล กับใยแก้วดูสิ น้ำใสกิ๊ก ผมได้แต่พูดในใจว่า เอิ่ม....

ยืดยาวขออภัย ขาดตกบกพร่อง สงสัยเพิ่มเติมต่อได้เลย

ความคิดเห็นที่ 2

praiwal
praiwal
175
[2012-07-28 21:18:19]

***ยาว ขี้เกียจอ่าน ขอให้ผ่านไปครับ****

แชร์ๆกัน ไบโอบอล มันทำหน้าที่ช่วยแตกตัวของอ๊อกซิเจน ถ้าใช้อ๊อกก็ไม่จำเป็น พวกหินภูเขาไฟ-เซรามิค ริง เป็นที่อยู่ของแบทที่เรีย

ในน้ำหล้งจากมีปลา มันจะมีของเสีย พวกขี้ปลาพวกเศษอาหาร มันจะกลายเป็นของเสีย พวกไนไตร์ ไนเตรท เกิดแอมโมเนีย รวมๆคือแบททีเรียชั่วๆ สักระยะมันถึงจะเกิด เเบททีเรียดี พวกนี้มันต้องการที่อยู่ พื้นผิวขุขระรูพรุน ดังนั้น พวกหินภูเขาไฟ หรืออื่นๆเป็นที่อยู่มัน แต่นานวันมันสะสม มันมีระยะเวลาเปลี่ยน

คงเข้าใจกับคำว่ากรองล่ม แบบว่าในกรองมีแบททีเรียดี อยู่3ตัว มันก็จัดการของเสียของปลาได้3ตัว ถ้าใส่ปลา4ตัว ของเสียจะมากกว่า จำนวนของแบททีเรียดี เพราะงั้นทำตู้ใหม่ ถึงจะได้ยินเสมอ ค่อยๆลงปลา น้อยๆ ให้มันขี้ให้มันมีแบททีเรียดีเพิ่มขึ้นก่อน ค่อยๆลง ไม่งั้นลงเยอะๆ น้ำจะขุ่นมาก น้ำเป็นฟอง

สังเกตุได้จากสี ความใส ของน้ำ เมื่อถึงจุดเราถึงต้องช่วยเปลี่ยนน้ำ

หวังว่าจะพอเข้าใจกับระบบกรอง และใช้ให้เป็นกับตัวปลาแต่ล่ะชนิด

สำหรับหมอสี อยากบอกว่าไำม่จำเป็นเลยสักนิดที่จะเสียเงินเพิ่ม ตัวผมเอง ปีนี้น่าจะเลี้ยงหมอสีมาเข้าปีที่10 ตู้ผม นอกจากใยแก้ว ที่ทำให้น้ำใสแล้ว ไม่มีอะไรเลย สำหรับหมอสี

เพราะว่า มันเป็นปลาชอบน้ำใหม่ ไม่ต้องสร้างแบททีเรียดีในช่องกรอง เพราะใน1-2สัปดาห์เราก็เปลี่ยน้ำอยู่แล้ว แก๊สในน้ำเลยมีน้อย เพราะเราเปลี่ยนบ่อย แถมอ๊อกกี่มีให้ อ๊อกซิเจนในน้ำเพียบ สุขภาพมันก็เพิ่มเติมจากสารอารหาร อาหารเม็ดดีๆ วิตามินก็ใส่ ปลาอยู่สบายครับ

ส่วนวัสดูกรอง ส่วนใหญ่เลือกใช้ตามการปรับสภาพphของน้ำครับ ประการัง เหมาะกับพวกphสูง หุหุ ใครเลี้ยงมังกร แล้วกรองด้วยประการังบ้างไหม ทำไงตาก็ตก ต่อให้พื้นดำลดแสงสะท้อนก็ตก555

ปลาหมอ กลางๆถึงต่ำ ปลาหมอผมช่วงปลาฝนต้นหนาว ผมเลี้ยงแบบใส่น้ำ em ให้น้ำแก่ๆหน่อย ยืนน้ำสวยทนหนาว

ทิ้งท้ายที่ว่า เวลาปลาป่วยถึงต้องมีตู้รักษาปลา ไม่รักษาในตู้เพราะ ยาบางชนิดมันฆ่าหมด แบททีเรียดีและไม่ดี ใส่ยาลงตู้ ตู้ก็ล่มได้ เหอ เหอ

วันนี้กรึ่มๆร่ายยาว ขอภัย

ความคิดเห็นที่ 3

f4getmenot
f4getmenot
80
[2012-07-29 00:30:13]

ยาวไม่เป็นไรครับความรู้ทั้งนั้น ผมยังใหม่มากกับการเลี้ยงปลา อยากจะรู้เเละนำไปปรับใช้กับตู้ของตัวเองครับ ขอบคุณ ทั้ง 2 ท่านมากเลยครับ ได้ความรู้ขึ้นเยอะเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 4

yoki2010
yoki2010
121
[2012-09-06 13:14:25]

ความรู้ทั้งนั้น
แต่แบบไหนดีครับเลี้ยงปลาหมอสี
ไส่หินในกรองหรือไม่ไส่ดีตกลงแบบไหนแน่ที่ดี

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ