Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002091

ถามคุณ ZUCK เรื่องปลาสเตอร์เจี้ยน

Victor
Victor [2004-12-22 10:40:07]
คุณ ZUCK ครับผมอยากถามว่าปลาสเตอร์เจี้ยนที่เลี้ยงนี้ตอนซื้อมานั้นขนาดเท่าไหร่เหรอครับ? แล้ว ให้อาหารไรถึงโตไวๆอะครับ? ปลาสเตอร์เจี้ยนเป็นปลาที่โตไวมั้ยครับ? ผมให้ปลาบดเค้าไม่ยอมกินเลยซักนิดเดียว...ให้ไรจะดีที่สุดครับผม? ปลาสตเรอ์เจี้ยนของผม มันไม่ใช่สีดำอะครับ?? ทำไมก็ไม่รู้ หรือว่ามันเป็นคนละพันธุ์กัน? ของผมเป็นสีน้ำตาล แซมๆ ดำนิดนึง คล้ายๆจระเข้เยย 555+ แต่จิงผมก้รักมันทั้ง 4 ตัวนะครับ เหมือน 4 ทหารเสือเลย

ความคิดเห็นที่ 1

liverpool
liverpool (158.108.210.224) [2004-12-22 18:10:35]
ผมเห็นส่วนใหญ่เค้าให้ไส้เดือนกันครับ แต่ควรจะเอาไส้เดือนมาพักซัก2-3วันก่อนน่ะครับ

ปล. ไม่ใช่น้าzuck แต่อยากตอบอ่ะ อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 2

ZUCK
ZUCK (203.113.44.73) [2004-12-22 20:09:14]
ผมซื้อ6นิ้ว ราคา600บาทครับคุณวิค(ที่ ชม.นะ)ผมเคยซื้อขนาดเล็กประมาณ3นิ้ว(350.-) แถมท้องแฟบไส้กิ่วอีก ปรากฎว่าพี่แกไม่ยอมแตะอาหารอะไรซักอย่างเลยเป็นเดือน(แปลก! ยังอยู่ได้ตั้งเป็นเดือน) ก็เดี้ยงไปหลายตัวเลยครับช่วงนั้น-- (ด้วยตอนนั้นยังมือใหม่ซิงๆครับ ดูปลาไม่เป็นซักอย่าง นึกว่าเค้าเอาซัคเกอร์พันธุ์ใหม่มาขายซะอีกน่ะ ^_^! 5555---เด็กดอยน่ะครับ เอิ๊กๆๆ)

--คือตอนเลือกซื้อผมจะสังเกตุ"พุง" ครับ ไอ้ตัวแฟบๆ ไส้กิ่วๆชนิดขอดติดลำตัวแบบนั้น พยายามอย่าไปตักเอามาเด็ดขาดครับ หาตัวพุงอิ่มๆเข้าไว้ ขยันว่ายไปว่ายมาตามสัญชาตญาณปลาไฮเปอร์ ไม่ใช่นอนนิ่งหายใจหอบแฮ่กๆ(หรือรวยริน)อยู่ก้นตู้ อันนั้นก็ไม่ต้องเอาครับ --คือ..ถ้าให้ชัวร์แบบป้าดๆๆเลยก็คือ เห็นว่ามันกินอะไรบ้างแล้วกับลูกตาตัวเอง..นั่นแหละครับ ผมถึงค่อยเอามือล้วงเป๋าควักตังค์จ่าย--เชื่อว่าร้านขายปลาทุกร้านน่าจะมีพวกไรทะเล หนอนแดงบ้าง(ถ้าไม่มีก็พกไปเองเลย55) นั่นแหละครับ ขอมานิดหน่อย ลองหย่อนลงไปดู ถ้าเจี้ยนน้อยทำหน้าหมางเมินเหมือนน้าโจนเห็นหน้าเมีย ..อันนั้น..ก็อย่าเพิ่งครับ เสี่ยงเกินไป รอ2-3วันค่อยไปดูใหม่อีก (ถ้ามันยังอยู่ก็โชคดี-ลองอีก--แต่กลัวคนอื่นซิวไปก่อนเนี่ยดิ อิ อิ)
คำเตือน --การกระทำดังกล่าวอาจทำไม่ได้ในร้านขายปลาทั่วไปนะครับ โดยเฉพาะบรรดาร้านในjjนี่ผมไม่ทราบเลย แต่ร้านขายปลาที่ชม.นี้ผมตีสนิทจนคุ้นเคยกับเจ้าของเค้าเป็นอย่างดีครับ ทำไรเค้าก็ปล่อยผมทำไป --ประมาณว่า "เอ็งทำไรก็ช่างหัวเอ็งเหอะว่ะ!ตูขี้เกียจไปตามดูแล้ว.." อะไรทำนองนั้นง่ะครับ เอิ๊กๆๆ (อันนี้ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวครับ หุ หุ)


-- เมื่อได้ของแล้ว ปล่อยลงน้ำบ้านเราปุ๊ป เริ่มแรกมาเลยวันแรกๆอาจจะยังไม่กินครับ รอ2-3วันปรับสภาพแป๊ป. ลองหยอดไรทะเล หรือหนอนแดง(ของผมให้แบบแช่แข็งตลอดครับ-เด็กดอยง่ะ) อีกสักเดือนผมก็ล่ออาหารหนักเลยครับ (คือจะบอกว่าไรทะเล ชม.มันแพงง่ะ แล้วพี่แกก็มหาแดก กินเป็นถุงก็ไม่อิ่มครับ พวกอาหารเบาๆง่ะ)

อาหารหนักที่ว่าก็เริ่มจากกุ้งฝอยตัวเล็กๆสดๆ(ย้ำว่าสดๆนะครับ ต้องตายใหม่ๆขาวจั๊วแบบนั้นเลย ถ้าออกส้มๆเมื่อไหร่ล่ะก็ ไม่แตะเลยครับ สำหรับปลาผม --ส่วนกุ้งฝอยเป็นๆผมเคยให้แล้วครับ แต่พี่แกไล่งับไม่เคยจะทันเลย จะว่าขี้เกียจหรือกลิ่นมันไม่คาวพอก็ไม่รู้ อันนี้ยากจะหยั่งรู้จิตใจพี่แกครับ

อาหารที่ให้สลับอีกอย่าง(ซึ่งช่วงหลังก็ไม่ได้ให้แล้ว) ก็คือเนื้อปลาฉีกชิ้นเล็กๆครับ (ตอนหลังขี้เกียจมาฉีก แถมบางทีต้องบี้อีก มือติดคาวเป็นวัน ล้างไม่ยอมออก ตอนนี้เลยไม่ได้ให้แล้วครับ)

ลืมบอกไปอย่างว่าผมเลี้ยงในโอ่งดิน(ตอนซื้อมาใหม่ๆ) แล้วพัฒนามาเป็นบ่อปูนกลมสำเร็จรูป(ถังส้วมนั่นแหละ) จนตอนหลังล่าสุดตอนนี้คือถังพลาสติกไฟเบอร์ครับ
--สรุปคือ ผมไม่เคยพาขึ้นตู้กระจกเลยครับ จึงตอบปัญหาถึงความแตกต่างระหว่างการเลี้ยงในตู้กระจกกับลงบ่อให้กระจ่างตรงนี้ไม่ได้--ต้องรอคนมีประสบการณ์เลี้ยงตู้มาแนะนำอีกทีละกันครับ--
อ้อ. ส่วนอัตราการโตนั้น ผมซื้อมาได้ปีกะ5เดือน ตอนนี้ได้ประมาณเกือบ2ฟุตครับ (เร็วหรือช้า อันนี้ผมก็ไม่รู้จริงๆนะ --ก็เล่นไม่เห็นมีคนเลี้ยงเจี้ยนทั่นอื่นๆมาโพสบ้างเลยง่ะ--มีแต่ข้าน้อยโดดเดี่ยวเปลี่ยววิเวกฯอยู่คนเดียวจิงๆหรือ.... ฮืออๆๆๆๆ โบร๊ววว...)

ส่วนไอ้เรื่องสายพันธุ์ลายแบบที่คุณวิคว่านั้นผมไม่ทราบจริงๆครับ ลองถ่ายรูปมาลงหรือลองไปหาใน'เน็ทน่าจะละเอียดกว่าผมบอกมาก.. ที่แน่ๆคือ แถวบ้านผมเห็นอยู่พันธุ์เดียวคือสีดำๆเทาๆนั่นแหละครับ ไวท์สเตอร์ฯนี่ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆเป็นบุญตาเลยครับ (ขนาดพันธุ์ที่ผมเลี้ยงนี้ ผมเองก็ยังไม่แน่ว่าใช่ที่เค้าเรียกว่า"ฮูโซ่ Huso"รึปล่าว เพราะคนขาย(แถวบ้าน)เค้าก็ยังไม่รู้เลยครับ ว่าเตอร์เจียนนี้มันมีหลายสายพันธุ์ เค้าบอก"ก็อั๊วรับมาแค่นี้แหล่ะโว้ย สายพงสายพันธุ์อะไรอย่ามาถาม รู้แต่ว่ามันคือสเตอร์เจียนมันก็ต้องเป็นสเตอร์เจียน เอ็งจะซื้อก็ซื้อ ไม่ซื้อก็ไป ชิ่ว!"5555)



ปล.ผมzuckเอง แต่ยังไม่แก่พอเป็นน้ามั้งครับ ทั่นลิเวอร์พูน อิ อิๆ


ความคิดเห็นที่ 3

ZUCK(อีกรอบ)
ZUCK(อีกรอบ) (203.113.44.73) [2004-12-22 20:36:14]
เอ้อ...เกือบลืม.เรื่องอุณหภูมิ
--คุณวิคไม่ต้องกังวลนะครับว่า อุณหภูมิน้ำสูงไปแล้วจะเดี้ยง ปลาผมผ่านหน้าร้อน(อ.แม่สอด จ.ตาก--รู้กันอยู่ว่าหน้าร้อนที งี้อบอ้าวตับแตกเลยล่ะครับ--อุณหถูมิ ณในน้ำน่าจะเฉียด30/หรือเกินบ้างป่าวก็ไม่รู้ หุ หุ) พี่แกก็ยังกินดีอยู่ดีครับ หาที่อยู่ร่มๆ อากาศถ่ายเทสะดวกหน่อย แค่นี้ก็พอแล้วครับ
ปล.แต่คุณวิคได้ปลามาหน้าหนาวนี่ ก็ยิ่งดีครับ หน้าหนาว พี่ทั่นจะยิ่งคึกครับ จะกินเก่งกว่าหน้าร้อนเยอะเลย (หน้าร้อนก็ว่ากินเก่งแล้ว หน้าหนาวนี่ต้องเรียก"สวาปาม"เลยล่ะครับ)

ความคิดเห็นที่ 4

Victor
Victor [2004-12-22 21:01:24]
ฮาๆๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณมากครับคุณ ZUCK ในที่สุดก็หาคนเลี้ยงปลาและมีประสบการณ์มาเป็นคนคุยด้วย(จิงๆผมรู้อยู่แล้วว่าคุณZUCKเป็นคนมีประสบการณ์ 555+ เพราะเห็น post รูปปลาเอาไว้นิครับ) อืมมม....ผมยังไม่มีโอกาศได้ถ่ายรูปปลาของผมเลยอะครับผม ฮาๆๆๆ เพราะตอนนี้คิวกล้องดิจิตอลบ้านผมนั้นคิวยาวมากกกกกก......
อืมมม...จิงๆผมไม่ได้เลือกปลามาเองหรอกครับ ที่ร้านเค้าไปตักมาจากบ้าน เพราะเค้าบอกว่าขายหน้าร้านไม่ได้ 555-*- แต่ก็โชค D มากๆครับเพราะปลาทุกตัวสุขภาพดี และก็ อ้วนถ้วนสมบูรณ์ ว่ายน้ำไม่หยุด + กับ กินไม่(เคย)หยุดอีกตะหากครับ.....ให้อาหารจะหมดแล้วมั้งเนี่ย(ต้องแชร์กับปลาปอมอีกตู้อีกตะหาก)
ปลาของผมนี่ก็กินไส้เดือนน้ำแช่แข็งเหมือนกันครับ (เนื้อปลาเหม็นๆต้องหิวจิงๆถึงจะยอมสัมผัส) กินเก่งอีกตะหาก.....ผมว่าปลามันแปลกๆนะครับ เวลาเห็นอาหารจะไม่ค่อยยอมว่ายไปหา แถมมีการว่ายเข้าไปใกล้ๆแล้ว U-Turn ตวัดหางใส่อีกตจะหาก.....ถ้าพวกไส้เดือนลอยยย ตุ้บป่องๆๆๆ นะเหรอ สัญชาตญานของการเป็นนักว่ายน้ำโอลิมปิกก็เข้าสิงเลยครับ.....หงายท้อง ว่ายท่ากรรเชียงเลยครับท่าน....ว่ายได้นานๆนั่งดูแล้วตลกๆดี 5+5+5+ เหมือนจะโง่แต่ก็น่ารักในเวลาเดียวกัน...
อืม ปลาของผมตอนแรกๆพี่เค้าบอกคืบกว่าๆ ที่ไหนได้เกือบแบบ คืบครึ่งเลยมั้งครับ(จิงๆก็มากกว่าคืบนิดหน่อยนะครับ5555+) ซื้อมาตัวละ 500 บาทคร้าบบบบ....อืมม ตอนแรกๆคาดหวังว่าปลาจะเป็นสีดำล้วน แต่เป็น สีแบบนี้ก้สวยไปอีกแบบนะครับ เพราะตู้จะได้มีสีสันบ้าง....Tankmate ของผมก็คือ หน่อยกลืนไม่เลือก ลูกผสม Red tail+Tiger Shovenose คร้าบ โตเร็ว กินเร็ว อิ่มเร็ว หิวเร็ว กลืนไม่เลือกชิ้นเลยครับ-_-" แย่จังเลย ที่ต้องไปต่างจังหวัด 4 วัน แต่ไม่เป็นไรบอกให้แม่บ้านดูแลไว้แล้ว 5555+ จะโทรมา 24 ชั่วโมงให้คอยดูแลปลาเยย อิอิอิ
ไงๆ ก็ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากนะครับผมมมมม

ความคิดเห็นที่ 5

Victor
Victor [2004-12-22 21:11:02]
อื้ม.....ผมลืมบอกเรื่องนึงครับ พันธุ์ของคุณ ZUCK นะครับ ถูกแล้วครับ พันธุ์นี้เค้าเรียก HuSOHusO ผมอ่านจากหลายๆเว็บของต่างประเทศครับผม.....ศึกษาเยอะก็จิง แต่ยังขาดประสบการณ์ 5555+ เอาไรมากมายกะเด็กอายุ 16 คร้าบ? คุณ ZUCK เล่น MSN หรือ Yahoo ปะครับ? จะได้คุยกันสะดวกๆ ผม e-mail tuxzdo@hotmail.com นะครับ พี่คนอื่นๆก็แอ้ดมาไล้เลยน้าคร้าบ จะได้มีเพื่อนไว้คุยเรื่องปลาเยอะๆๆๆๆ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ