Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0003119

พาเต่าไปหาหมอเมื่อ 2 วันก่อน แต่...

hut
hut [2005-06-03 21:43:12]
คือเมื่อเกือบเดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าที่มาซื้อต้นไม้ที่บ้านเอาเต่ามาให้เลี้ยงต่อ เพราะเต่าที่เขาเลี้ยงอยู่โดนหมาที่บ้านเขาแทะ เอามาให้ในสะภาพเยินสุดๆคะ ที่กระดองมีรอยเขี้ยวเต็มไปหมด และท้องเสียด้วย เขาบอกว่าให้กินกล้วยตลอด ก็คิดว่าที่ถ่ายเหลวน่าจะมาจากกล้วย เลี้ยงมาซักพักเลยพาไปให้หมอถ่ายพยาธิ แต่วันแรกที่ไปคลีนิคหมอไม่ถ่ายให้ เขาบอกว่าติดเชื้อที่ลำใส้เพราะเอาอึไปตรวจปรากฏว่ามีเลือดปนออกมาด้วย หมอขอฉีดยาให้วันละเข็มเป็นเวลา3วัน วันแรกไม่ได้เข้าไปดูหมอฉีดยาด้วยก็ให้เขาฉีดไป ตอนกลับบ้านก็เห็นว่าที่บริเวณโคนขาหลังมีเลือดออก พอวันที่2 เต่าไม่ยอมถ่ายเลย และกินน้อยลงด้วย ก็พาเต่าไปฉีดเข็มที่2 แต่วันนี้เข้าไปในห้องด้วยคะ ก็เห็นหมอผู้หญิงใช้ที่คีบพยายามดึงหัวเต่าออกมาเพื่อจะให้ยาอาไรซักอย่าง จากนั้นก็มาดึงที่หาง น่าสงสารมาก ท่าทางเหมือนเขาจะเจ็บมากอะคะแล้วก็ฉีดยาที่ก้น แล้วก็ให้เอากลับบ้าน แต่ขณะกลับบ้าน เต่าได้อาเจียรออกมาคะ อาไรที่กินไปวันนี้ออกมาหมดเลย พอถึงบ้านอุ้มเขาลงจากรถก็ถ่ายท้องออกมาอีก (ออกปากออกก้นเลย -_-\') เอาเข้าบ้าน(เพราะฝนตก) ให้กินอาหารก็ไม่ยอมกิน จะนอนท่าเดียว เลยกะว่าจะไม่เอาไปฉีดยาแล้วค่ะ เพราะรู้สึกว่ายิ่งฉีดยาก็ยิ่งแย่ลง ไม่รู้คิดถูกไม๊นะคะ แต่ตอนนี้ก็เปิดไฟกกให้เขานอนทั้งวันพอตอนเย็นๆมาดูและให้อาหารอีกทีเริ่มกินได้แล้วคะ (ดีใจจัง) เลยกะว่าจะไม่พาไปหาหมอที่คลีนิคนั้นอีกแล้ว (หนูอยู่ ตจว. ค่ะ)
พี่คนไหนพอจะรู้อาการเต่าบ้างคะว่าเขาเป็นอะไร
และหนูคิดถูกไม๊ที่ไม่พาเขาไปหาหมอเพื่อฉีดเข็มที่3

ปล.เมื่อวันแรกที่พาไป หมอผู้ชายบอกว่าเขามีอาการปอดบวมอย่างอ่อนๆอยู่ ให้ดูที่บริเวณใต้คอเขาจะหายใจเร็ว(ยุบๆพองๆ) น่าจะเพิ่งเริ่มเป็น เพราะยังไม่มีน้ำมูกและตาก็ยังไม่แฉะ ดูจากตรงนั้นได้ด้วยหรอค่ะว่าเขาจะเป็นปอดบวมอะ แล้วถ้าเขาเป็นปอดบวมจิงๆ จะรักษายังไงค่ะ

ขอโทดที่ลงซะยาวเลยนะคะ แต่หนูสงสารเขาจริงๆค่ะ จะพยายามช่วยให้ถึงที่สุดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

จ๊อบ
จ๊อบ (61.90.45.206) [2005-06-03 22:09:21]
ไม่ควรครับพี่ฮัท อีกเข็มเดียวเองนะ เอาๆ ไปเหอะครับพี่ถึงค่ายาจะแพงกว่าเต่าก็ พาไปเหอะ ผม รู้ว่าพี่ฮัทสบายๆ อยู่แล้ว..

เรื่องอาการ ผมว่าถ้าไม่เอาไปให้ยา ..อาการหนักแบบนั้น ก็มีแต่รอตายอะครับพี่ฮัท ฉีดยา ไม่หายก็ช่างมันทีหลัง

ปล.ถ้าลำบากก็ขอยากลับมาฉีดเองเลยครับพี่ฮัท

จริงๆ ไม่ได้พูดเล่นนะ

ความคิดเห็นที่ 2

Cheetah
Cheetah
17
[2005-06-03 22:33:34]


เห็นด้วยกะจ๊อบเลยนะเจ๊ หุหุหุ

จำเป็นนะ


+_+

ความคิดเห็นที่ 3

hut
hut (61.19.41.30) [2005-06-04 00:29:49]
แต่มันเป็นคลีนิคสัตว์ทั่วๆไปอะคะ เขาไม่ได้เฉพาะทางของเต่าอะ

คือถ้าคิดว่าเป็นคนก็อาการเหมือนแพ้ยาอะ

เอ๋ หรือ จะพาไปดี ไปดี ไม่ไปดี สงสารจังทามไงดี (เริ่มบร้า) -_-"

ความคิดเห็นที่ 4

777
777 [2005-06-04 11:49:36]
เต่าอ่อนแอแบบนี้เลยหรอคุณฮัท

พี่เสือ ไปช่วยน้องฮัทดูแลเต่าหน่อยจิ ต้องดูแลพร้อมกันหลายตัว แบบนี้คงมึนอะ

ความคิดเห็นที่ 5

JayZeya
JayZeya (203.144.157.197) [2005-06-06 14:21:59]
หวัดดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคน

จากอาการที่คุณฮัท เล่าให้ฟัง ผมว่าการรักษาแปลก ๆ นะครับ ผมเองก็เคยเอาเต่าไปหาหมอ แต่ไปหาที่ รพ.สัตว์เกษตร นะครับ เต่าของผมเคยติดเชื้อที่ปอด อาการที่สังเกตจากเรา จะเห็นว่า เต่ามีน้ำมูกเป็นระยะเวลานาน กินน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด และ ถ่ายน้อยด้วย

การตรวจของหมอ ==> พาเต่าไป X-Ray เราจะเห็นว่า ใต้กระดองเต่านั้น จะเป็นปอดของเต่า ซึ่งถ้าปกติดีแล้ว ปอดจะเป็นสีดำสนิท แต่ถ้าปอดมีปัญหา จะเห็นใน Film ว่ามันจะมีสีขาวแจมอยูด้วย ( ขั้นตอนที่ 1 )

( ขั้นตอนที่ 2 ) หมอก็จะเก็บน้ำมูก หรือถ้าดีที่สุดจะเป็นน้ำลาย ไปตรวจเพาะเชื้อ อาจจะใช้เวลา 3 วันอย่างเร็ว กว่าเชื้อจะขึ้น ( ในกรณีนี้จะมีอยู่ 2 ชนิดคือ 1 เชื้อแบตทีเรีย , 2 เชื้อไวรัส ถ้าเป็นเชื้อแบตทีเรีย ยังพอรักษาได้ง่ายกว่า ถ้าเป็นไวรัสนี่ยากมากๆ ครับ ) ตรงนี้ต้องแยกเต่านะครับ ถ้าเลี้ยงอยู่หลายตัว เพราะสามารถติดกันได้ครับ

( ขั้นตอนที่ 3 ) วิธีการรักษา
หมอจะฉีดยาเต่าทุกวันครับ หรือวันเว้นวัน แล้วแต่ปริมาณยาและการวินิจฉัยของหมอครับ ยาชนิดที่ฉีดนี้ จะเป็นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งหมอบอกว่าจะต้องจับเต่าแช่น้ำอุ่นทุกวัน เพราะจะมีผลกับไตได้ ต้องให้เต่ากินน้ำเข้าไปบ้าง ป้องกันอาการไตวาย ซึ่งวิธีการฉีดยาเต่า ส่วนมากจะฉีดที่ขาหน้านะครับ และจะต้องชั่งน้ำหนักเต่าด้วยว่า หนักกี่กรัม แล้วมาคำนวณกับปริมาณยาที่จะฉีด

ผมว่าเรื่องที่คุณฮัทเล่าว่า ผมว่าหมอเหมือนรักษาไม่เป็นครับ ทั้งในเรื่องของการวินิจฉัยโรค เรื่องของการฉีดยา ซึ่งเต่าการฉีดจะไม่เหมือนกับหมาและแมว ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยพาเต่าไปหมาหมอบ่อยมากๆ ( เต่าผมค่อนข้างขี้โรคครับ แต่ก็พยายามรักษาจนหายครับ ) ผมว่า อาการที่คุณฮัทเล่ามาว่า ฉีดแล้ว เต่าอาเจียร ถ่ายไปหมด ผมว่าคงแพ้ยาอย่างรุนแรงมีโอกาสตายได้นะครับ อย่างที่เราเรียกว่า ทวารเปิด ( เป็นอาการเบื้องต้นของสัตว์ที่จะตายครับ )

ปล. อันนี้มาจากประสบการณ์ตัวเอง + การคุยกับหมอที่รักษาสัตว์เลื้อยคลาน ข้อมูลข้างต้น ถ้าผิดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 6

hut
hut [2005-06-06 21:20:18]
ขอบคุณมักๆค่ะ พี่ JayZeya T-T ซึ่งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พี่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ หนูดีใจที่ความคิดหนูถูก กะแล้วว่ามันแปลกๆ ถามว่าเพศอาไรยังตอบไม่ได้เลยอะค่ะ ดีที่เชื่อความรู้สึกของตัวเอง 5 5 5

ตอนนี้เต่าตัวนั้นหนูรักษาเองละค่ะ อาการหายดีแล้ว(คิดว่านะคะ 5 5) เพราะคิดว่าเขาคงได้รับยามากเกินไปอะ เลยเอาเขามาแช่น้ำอุ่นทุกเช้าเลย ให้เขาถ่ายระบายสารเคมีออกมา ตอนนี้หายเป็นปกติ ถ่ายออกมาเป็นก้อนสวยงามดีแล้วค่ะ แถมกินเก่งด้วยนะคะ

ขอบคุณพี่ทุกคนที่เป็นห่วงและให้ความคิดเห็นทุกคนคค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7

JayZeya
JayZeya (203.144.157.197) [2005-06-07 11:30:03]
ไม่เป็นไรครับ คุณฮัท ความรู้ก็ต้องแบ่งๆ กันไปครับ เพราะในเมืองไทย ยังไม่มีตำราเลี้ยงเต่าครับ ต้องอาศัยประสบการณ์ของหลายๆ คนมาร่วมแชร์กันครับ บางครั้งก็ต้องมีถูกบ้าง ผิดบ้างอ่ะครับ : - )
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ