Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0007813

วัสดุกรองของบ่อกรองในบ่อกระเบน ใช้ปะการังเพียวๆ เลยได้ไหมครับ

ultimodragon
ultimodragon
16
[2008-03-02 16:11:46]
สวัสดีครับ ตอนนี้กำลังสร้างบ่อให้กระเบนน้อยขนาด 4*3.8 สูง 1 เมตร บ่อกรองอีกขนาด 1.20 ซม. ผมคิดว่าพอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย วัสดุในช่องกรองผมจะใช้ปะการังอัดเข้าไปเต็มๆแน่นๆเลยหรือไม่ก็ใช้เปลือกหอยนางรมแทน เพราะเค้าบอกว่าปาการังเมื่อใช้ไปนานๆ มันจะคายแคลเซียมคาร์บอเนตออกมาใช่เปล่าครับ แล้วทำให้ค่า pH ในน้ำเป็นด่าง ปลากระเบนจะไม่ค่อยสบายตัว เพื่อนๆพี่ๆมีความคิดเห็นกันอย่างไรครับ รบกวนด้วยนะครับ หรือใครมีประสบการณ์ใช้ปะการังเป็นวัสดุกรองในบ่อกระเบน แล้วพบปัญหาใดบ้างหรือเปล่าครับ หรือจะแนะนำวัสดุกรองชนิดอื่นๆดู ขอบคุณมากครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Relax
Relax [2008-03-02 22:38:44]
ใช้ได้ครับ แต่ปะการังใหม่ต้องล้างสัก 10 รอบ แช่น้ำสัก 7 วัน
แล้วใส่บ่อกรอง ใส่ตะเพียนสัก 2-3 ฝูง แล้วลองวัด pH ดูจะพบว่าบ่อใหม่ ปะการังใหม่ pH จะสูงมาก ( 8 up) และให้รันน้ำเลี้ยงปลาตะเพียนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนน้ำทุกอาทิตย์เหมือนเลี้ยงปลาทั่วไป
จนกว่า pH จะลงมาที่ 7.2 - 7.4 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนครับ

ความคิดเห็นที่ 2

fuji
fuji
2
[2008-03-04 20:44:48]
ปะการังใหม่ถ้าจะให้ดีนะครับ ต้มน้ำร้อนให้เดือดเลยนะแล้วเอาปะการังที่จะใช้เทรวมลงในกาละมังใบใหญ่ๆ ใส่น้ำร้อนที่ต้มแช่ทิ้งไว้จนเย็น นำมาล้างให้สะอาดค่อยเอาไปใช้ได้ผลดีทีเดียว ขอแนะนำว่าปะการังแบ่งใส่ถุงผ้าที่เขามีขายกันตามร้านจะดีกว่า เพราะเวลาเราจะทำความสะอาดจะได้ยกออกมาได้ง่าย ส่วนเรื่องบ่อใหม่ ให้ใช้น้ำส้มสายชูแบบเข้มข้นเทใส่ลงไปในบ่อสักขวดนึงพอเพื่อลดความเป็นด่างลง เปิดปั๊มเปิดอ๊อกซิเจนรันน้ำทิ้งไว้สัก3-4 วันแล้วลองเช็คค่าพีเอชดู หรือจะทิ้งไว้สักอาทิตย์นึงก็ได้แล้วค่อยถ่ายน้ำออกเติมน้ำใหม่ใส่เข้าไปเปิดปั๊มเดินระบบเช็คพีเอชอีกครั้งถ้าพีเอชปกติก็ให้ลองหาปลามาลองเลี้ยงดู ปลาที่ใช้เช็คน้ำว่าโอเคหรือเปล่าคือปลาเทวดาครับเพราะพวกนี้ค่อนข้างไวต่อความเปลี่ยนแปลงของน้ำ เอาเท่านี้พอ เดี๋ยวให้ท่านอื่นๆเสริมต่อแล้วกัน เจริญพร
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ