Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0009001

ขอคำแนะนำจากผู้รักปลากระเบนหน่อยครับ

อิม
อิม (168.103.190.140) [2009-04-06 09:05:24]
คือผมจะจะทำบ่อกว้างซัก 2 เมตร และยาว 3 เมตรครับ ถ้าผมจะลงในบ่อขนาดนี้ควรลงได้กี่คู่ครับที่กำลังพอเหมาะ ใจจริงผมชอบโพกาดอทมากครับ มีพี่ที่รู้จักแกมีประสบการณ์แนะนำว่า ให้เลือกเอาโมโตโร่
มาเพาะพันธุ์ก่อนเพราะว่าผมยังไม่เคยเลี้ยง พี่เค้าบอกว่าให้ลูกไวคืนทุนเร็ว และอึดเลี้ยงง่าย ซื้อ size ซัก 12 นิ้ว แม่พันธุ์และพ่อพันธุ์มา พอออกลูกออกหลานก็นำไปขาย แล้วเก็บสะสมเงินไว้เล่นโพกาดอท จึงใครขขอความเห็นหน่อยครับว่ามันจะ work ในระยะยาวไหมครับ หรือท่านใดมีความคิดเห็นอย่างไรครับ

ความคิดเห็นที่ 1

voodoochild
voodoochild [2009-04-06 13:26:14]
หากต้องการเลี้ยงเพราะชอบประการนี้ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการลงทุนหรือผลกำไรครับ

หากต้องการเลี้ยงเพื่อธุระกิจแนะนำให้ศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อนที่จะลงทุนครับ ตลาดปลาแปลกค่อนข้างอ่อนใหวตามกระแสมาก และมีปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาหลายตัว การคิดเพื่อคำนวนผลตอบแทนนั้นอย่าคิดเพียงแค่การลงทุนในวัตถุดิบเช่น ทุนพ่อแม่ปลา ทุนบ่อปลา ทุนอุปกรณ์ยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีต้นทุนเคลื่อนไหวอีกหลายรายการที่ต้องใส่ลงไปด้วยเช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำค่าไฟ ค่ายารักษา(เมื่อป่วย) ค่าสูญเสีย(เมื่อปลาตาย) ค่าเสียเวลา และอัตราดอกเบี้ยแบงค์(ในกรณีที่ทุนคุณเอาไปฝากแบงค์หรือลงทุนในตราสารอย่างอื่นหรืออนุพันธ์ความเสี่ยงต่ำจะได้ผลตอบแทนมากกว่าหรือไม่)

ต้นทุนทั้งหมดนี้ต้องถูกนำมาคำนวนเพื่อหาค่าเฉลี่ยว่าเดือนหนึ่งๆคุณจะต้องทำลูกปลาให้ได้กี่ตัวเพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุน การศึกษาตลาดและหาแหล่งรองรับผลผลิตนั้นสำคัญมากครับ หากคุณลงทุนเพียงเพราะคำบอกเล่าของผู้มีประสบการณ์ แต่ไม่มีซัพพลายที่ถูกและไม่มีผู้ระบายดีมานด์ของผลผลิต คุณจะโดนพ่อค้าคนกลาง(กรณีขายส่ง) หรือผู้บริโภคสุดท้าย(กรณีขายปลีก) กดราคาแน่นอน

ระยะยาวถามว่าคุ้มมั้ย ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและดูแลรักษาครับหากอัตราการสูญเสียของพ่อแม่ปลาและผลผลิตต่ำย่อมคุ้มค่าเพราะปลาสามารถให้ผลผลิตได้ในระยะหนึ่งของช่วงอายุไข แต่นั้นอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า "ต้องสามารถผลิตได้ในอัตราที่คงที่หรือมากกว่าเดิมแต่ไม่น้อยลง"

เพาะโมโตโร่คุ้มมั้ย หากคุณมีพ่อแม่พันธุ์ที่สวย สายเลือดดี และให้ลูกที่สวยคุ้มครับ คุณสามารถขายเองได้ เรียกราคาได้เพราะปลาคุณมีคุณภาพสูง ผู้บริโภคอยากได้ของสวยของดีต้องสู้ราคาเป็นกฏเหล็กของตลาดโลกแต่ดึกดำบรรพ์ แต่หากปลาคุณพื้นๆ ให้ลูกพื้นๆ มีดาษดื่นทั่วไป คุณก็ต้องเหนื่อยหน่อย ต้องสู้ราคากับเจ้าอื่นๆ เพราะสินค้ามีให้เลือกมากผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อที่ถูกใจและถูกราคาได้ตามใจชอบ

โมโตโร่เป็นปลาพื้นฐานของคนที่ชื่นชอบปลากระเบน เกือบทุกคนจะต้องมาผ่านโมโตโร่ก่อนดังนั้นจึงขายง่ายครับ เพาะพันธุ์ง่าย ให้ลูกเร็วและมาก วงจรการสืบพันธุ์สั้น เติบโตไว และมีความทนต่อสภาพแวดล้อมสูง(ตายยาก) ราคาปัจจุบันนี้ค่อนข้างเสถียรโดยราคาสามารถศึกษาได้เองจากหน้าซื้อขายทางเว๊ปไซร์ทั่วไป แต่นี้คือราคาปัจจุบันนะครับ ราคาในอนาคตคุณต้องติดตามเพราะปัจจัยที่มีผลต่อราคาคือปริมาณปลาในตลาดเช่น ปลาธรรมชาติที่ถูกส่งออกมาจากแถบเปรู และแหล่งเพาะอื่นๆโดยเฉพาะจีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

การจะเพาะปลาเพื่อผลตอบแทนควรจะกำเนิดมาจากความรักชอบโดยพื้นฐานครับ หากมั่นใจว่าชอบและต้องการลงทุนแนะนำให้ศึกษาหาช่องทางให้เป็นอย่างดีเสียก่อน เพราะวงการนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่มองเห็นจากภายนอกและดุเดือดกันเกินสมควร การหลอกลวงมีทุกวงการวงการปลากระเบนก็หนีไม่พ้นเช่นกันครับ พิจารณาให้ดีก่อนการลงทุน

ความคิดเห็นที่ 2

kokcum
kokcum [2009-04-07 13:58:22]
ก้ตามที่คุณ Voodoochild ว่าเอาไว้หละครับ เพียงแต่จะทำต้องศึกษาให้ดีก่อนนะครับ สิ่งมีชีวิต เอาแน่เอานอนไม่ได้ครับ แต่ก้ถือว่าถ้าชอบด้วยเพาะขายด้วยก็เป้นทางเลือกที่ดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ