Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001286

RTG กับ HIBACK ตัวไหนน่าเล่นกว่ากัน

629
629 (203.156.71.227) [2004-05-17 06:48:42]
RTG กับ HIBACK ตัวไหนน่าเล่นกว่ากันและ HIBACKที่ใช้ทองอินโดกับทองมาเลย์เข้ามันต่างกันอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 1

19/ คนรักปลา
19/ คนรักปลา (203.107.196.191) [2004-05-17 10:43:31]
เท่าที่รู้มานะครับ Highback เป็นการเอาทองมาเลย์ มาเข้าคู่กับ ทองอินโดครับ บางแห่งเอาทองอินโดที่สวยๆหน่อย
มาขายเป็น highback
ตอนนี้เท่าทีทราบ มีเฉพาะ panda farm เท่านั้นที่เขียนในใบเซอร์ ว่าเป็น highback
ข้อแตกต่างของhi-back กับทองอินโด
อันแรก hi-back มีโอกาสที่เกร็ดจะเปิดสูงกว่า ไม่ทุกตัวนะครับ
อันที่สอง เนื้อเกร็ดของhi-back จะอมฟ้ามากกว่า
อันที่สามสีทองของทองอินโดจะเข้มกว่าและด้านกว่า

ราคาใกล้เคียงกัน แล้วแต่ชอบครับ เอาเป็นว่าลองไปดูปลาขนาดใหญ่ดูละกันครับ ว่าhi-back โตขึ้นมาแบบนี้ชอบไหม ผมเห็นที่ arowana king มีเขียนอยู่ว่าhi-back
ตัวเบ้อเร่อเลย แต่ไม่รู้ว่าจะเป็น hi-backจริงหรือเปล่า

เอาของผมไปดูก่อนละกัน สีเพี้ยนไปหน่อย ตัวจริงสีฟ้าไม่เข้มเท่านี้ และขอบเกร็ดกับแก้มออกสีทองชัดเจน

เอาไว้ถ่ายมาแก้ตัวใหม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

19
19 [2004-05-17 10:44:57]
โทษที ลืมใส่รูปครับ

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (203.170.225.60) [2004-05-17 13:13:33]
ขอเพิ่มเติม นะครับ อย่างที่คุณ 19ได้อธิบายไว้ข้างต้น
ครับ ผมมีเรื่องปลาที่พอเก็บไว้บ้าง เอาไว้อ่านหาความรู้
ก็คงหาเอาจากในอินเตอร์เน็ทนี่แหละครับ เอาเป็นว่า
ถ้าใครพอทราบแล้วก็ผ่านๆไปนะครับ เอาไว้ให้เป็นทาง
เลือก จะถูกต้องหรือเท็จจริงประการใดนั้น คงต้องเอา
มานั่งคิดและตริตรองดู อีกทีเพราะในท้ายที่สุดนั้นตัวเรา
เอง คือผู้ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจในที่สุดครับ ขอบคุณผู้ที่ให้
ความรู้มาที่นี้ด้วยครับ

ทองมาเลย์ -- Cross Back Golden (XBACK)
ทองมาเลย์ หรือที่เราเรียกว่า Xback ซึ่งก็มาจากคำว่า Cross Back Golden หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ "ทองข้ามหลัง"
แต่บางคนอาจจะเรียกว่า Malayan Bonytongue ก็ได้นะครับ (เมืองไทยไม่ค่อยมีใครเค้าเรียกกันหรอกนะครับ)
แม้จะให้สีทองเฉกเช่นทองอินโด แต่ทองมาเลย์ก็ถือว่าเป็นปลาอะโรฯที่มีค่าตัวแพงที่สุดในสายพันธุ์อะโรฯทั้งหมดเหตุผลที่ทองมาเลย์เป็นปลาที่แพงที่สุด เพราะเป็นปลาที่ให้สีทองที่แวววาวดั่งทองคำแท้ ๆ ไม่ได้แค่ความแวววาวที่มีมากกว่าทองอินโด สีทองของทองมาเลย์ยังปรากฏให้เห็นในทุก ๆ แถวของเกล็ดไม่ว่าจะเป็นเกล็ดแถว 5 หรือ 6 ก็ตามไม่ใช่แค่คุณสมบัติที่ถูกกล่าวในข้างต้นประการเดียว จำนวนลูกที่ได้แต่ละครอกก็ให้มีจำนวนน้อยกว่าทองอินโดพอสมควร และนั้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ทองมาเลย์เป็นปลาอะโรฯที่มีราคาแพงที่สุดแต่เดิมที...ทองมาเลย์จะเป็นปลาที่มีลักษณะหัวทู่ ๆ แบบปลาทู
เครื่องครีบต่าง ๆ จะมีขนาดเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับตัว โดยปลาเป็นลักษณะโกลด์เบส(ทองแต่มีวงในเข้มดำ) หรือ ฟูลโกล์ด(ทองอร่ามทั้งตัว ไม่มีสีอื่นในวงในเกล็ดแซม) แต่ปัจจุบันเราจะเห็นทองมาเลย์ที่มีสีเบสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบูลเบส หรือ กรีนเบส เป็นต้น และแน่นอน...หัวสปูนและครีบเครื่องที่ใหญ่ขึ้นก็สามารถพบได้ในทองมาเลย์ ทองมาเลย์ที่หลายๆ คนต้องการก็คือ thin frame blue base ซึ่งก็หมายถึงปลาทองมาเลย์ที่มีวงในสีน้ำเงินเข้ม ในขณะที่ขอบทองต้องบางที่สุดเท่าที่จะบางได้ในขณะเดียวกันก็มีหลาย ๆ คนต้องการปลาทองมาเลย์ดั่งเดิมที่มีสีทองอร่ามทั้งตัว โดยไม่มีวงในสีอื่นแซม หรือที่เราเรียกว่า ฟลูโกลด์
(Full Gold Xback)ณ ปัจจุบันราคาปลาทองมาเลย์ตัวจ้อยมีราคาระหว่าง 45,000 ขึ้นไปจนถึงเป็นแสน ๆ บาท
ขึ้นอยู่กับความพิเศษที่มีในปลาตัวนั้น ๆ เช่น เกล็ดเปิดสูงตั้งแต่เด็ก หรือเกล็ดเปิดข้ามหลังตั้งแต่เด็ก หรือ หัวมีประกายทอง เป็นต้น การเลือกซื้อทองมาเลย์ ควรเลือกซื้อทองมาเลย์ตัวน้อยที่มีความสว่างแวววาวเป็นที่สุด เพราะนั้นหมายถึงความแวววาวดั่งทอง24kยามที่ปลาได้อายุในภายภาคหน้า เราจะไม่เลือกซื้อทองมาเลย์ที่มีสีตัวเข้ม ๆ ในตอนเล็กแต่ขาดความแวววาว แน่นอน...
เกล็ดที่เปิดสูงก็เป็นลักษณะที่ดีเช่นกันแต่ก็ไม่ควรแลกมาด้วยค่าตัวที่แพงเกินเหตุ เกล็ดละเอียดใต้กระโดงหลังเป็นจุดสำคัญในการมองว่าทองมาเลย์ตัวนั้นจะข้ามหลังได้หมดจรดแค่ไหน เพราะไม่ใช่ว่าทองมาเลย์จะข้ามหลังหมดจรดทุกตัวสำหรับท่านที่ต้องการทองมาเลย์บูลเบส เราจะมองที่สีกระโดงหลังและสีหางที่เข้ม ครีบอกออกสีแดงส้ม ในขณะที่ปลาโกล์ดเบสจะมีสีครีบอกที่อ่อนกว่า ออกโทนเหลือง รวมทั้งสีหางที่อ่อนกว่าเช่นกันและปัจจุบันก็ต้องพูดว่า ทองมาเลย์ชั่งมีสีเบสที่หลากหลายเสียเหลือเกิน
ถ้าต้องการมีครบทุกเบสสี จำนวนตู้ที่มากใบก็ย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เหตุผลที่ทองมาเลย์มีเบสสีหลากหลายมากขึ้น ครีบเครื่องใหญ่ขึ้นรวมทั้งมีสปูนเฮดนั่นก็เป็นเพราะทางฟาร์มได้นำเอาทองมาเลย์มาบรีดกับทองอินโดนั้นเอง แต่ไม่ใช่เป็นการบรีดชั้นเดียว โดยหลักแล้ว
...ทางฟาร์มจะต้องบรีดจนกระทั้งปลาตัวนั้นมีเลือดของทองอินโดแค่ 1/16 เท่านั้นเอง (รวมบรีด 4 ชั้น)
แต่ในโลกแห่งความจริง...หลาย ๆ ฟาร์มมีการนำเอาปลาที่บรีดน้อยชั้นกว่าที่กล่าวมาออกนำมาขาย หรืออาจจะกล่าวได้ว่า..ปัจจุบันเกรดของทองมาเลย์ถูกซอยมากขึ้น มีมาเลย์เกรดธรรมดา เกรดพิเศษ เกรดโครตพิเศษ ซึ่งถ้าเทียบกับทองมาเลย์ที่ผมซื้อสมัยเริ่มเลี้ยง(2544) ก็ต้องพูดว่าทองมาเลย์ธรรมดา ๆ ในตอนนั้นสวยกว่าทองมาเลย์เกรดธรรมดาในปัจจุบัน


ทองอินโด Red Tail Golden
ปลาอะโรวาน่าทองอินโด หรือเราสามารถเรียกอีกอย่างว่า RTG ซึ่งก็มาจากคำว่า Red Tail Golden หรือ ทองหางแดง นั้นเองเป็นปลาอะโรฯที่นิยมอันดับต้น ๆ ของสายพันธุ์อะโรฯเอเซียทั้งหมด เหตุผลก็คงมาจากความสวยงาม
ที่คุ้มค่าราคาค่าตัวนั้นเอง ปัจจุบัน(2546) ก็คงหาซื้อได้ในราคา 10,000-15,000 บาทสำหรับปลาขนาดเล็ก (4"-6")
โดยปลาชนิดนี้เมื่อโตขึ้นจะให้สีทองที่เข้ม โดยสีทองจะมีไล่ขึ้นตั้งแต่ท้องจนไปถึงเกล็ดแถวที่ 4 หรือ 5 ในบางตัว
นั่นหมายถึงเกล็ดแถวที่ 6 หรือเกล็ดแถวหลังของปลาจะเป็นสีดำนั้นเอง ไม่เหมือนทางมาเลย์ที่มีเกล็ดสีทองข้ามหลัง อย่างไรก็ตามทองอินโดบางตัวเมื่ออายุได้สัก 5-6 ปีเกล็ดแถว 6 บางเกล็ดอาจจะให้สีทองก็เป็นไปได้ แต่...ไม่มีทางที่เกล็ดแถว 6 ทั้งแถวจะให้สีทองทั้งหมด (fully crossed)ครีบหางของทองอินโดจะเป็นสีเข้มกับสีแดง โดย1/3ของด้านบนองครีบหางจะเป็นสีเข้มโทนดำหรือน้ำตาล ในขณะที่ 2/3ของด้านล่างของครีบหางจะเป็นสีแดงเข้ม -- อันเป็นที่มาของ"ทองหางแดง"นั่นเอง ซึ่งกระโดงหลังก็จะเป็นสีเข้มเช่นเดียวกับครีบหางด้านบน และครีบล่างก็จะเป็นสีแดงเช่นเดียวกับครีบหางด้านล่างเช่นกันโดยส่วนใหญ่เราจะพบลักษณะspoon head (หัวช้อน)ในทองอินโด ในการเลือกทองอินโดวัยเยาว์ ถ้าต้องการเลือกทองอินโดเข้ม ๆ ก็ให้เลือกตัวที่มีสีหางที่เข้มค่อนไปทางแดง ในขณะเดียวกันก็ให้เลือกตัวที่ให้สีเกล็ดที่เข้ม ดูเกล็ดหนามีมิติปัจจุบัน...เราจะไม่ค่อยได้เห็นอะโรฯที่มีสีสันเข้ม ๆตอนตัวเล็ก ๆ เช่นในอดีต แต่กับเป็น RTG ที่สีซีด ๆ แต่การเปิดของเกล็ดถือว่าสูงเมื่อเทียบกับ RTG ในอดีตตรงนี้ต้องไตร่ตรองก่อนซื้อดี ๆ ครับ อีกอย่างก็... RTG ตัวจ้อยที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันก็จะให้สีที่ต่างกัน ถ้าอยู่ในตู้ดำ...สีของปลาจะดูเข้ม ในขณะที่อยู่ในตู้ขาวหรือใส..สีของปลาจะดูจืดกว่า เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาดี ๆ เช่นกันโดยส่วนตัวของกระผม ผมนิยมทองอินโดที่ให้สีทองเข้ม ๆ ทองเป็นทอง แม้จะไม่แวววาวเหมือนทองมาเลย์ แต่ความเข้มของสีทองที่ได้
จากRTGนั้น...รับรองเด่นจับตากว่าทองมาเลย์แน่ ๆ ด้วยเหตุนี้ตัวผมเองมักจะแนะนำให้หลาย ๆ คนเลือกทองอินโดที่ให้สีเข้ม ๆมากกว่าตัวที่เกล็ดเปิดสูง ๆ แต่สีจืด ๆ เสมอ
เอามาจากเวปคุณปิติ 99 http://arowana.pantown.com

ส่วนไฮแบ๊กคงต้องลองอ่านในกระทู้ที่เพื่อนๆเคยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไว้ผมยกตัวอย่างบางตัวอย่างมาให้อ่านนะครับ

อะโรฯลูกผสม ทองมาเลย์+อินโด น่าเลี้ยงหรือไม่?
ไปดูที่ panda arowana มองหาทองอินโด คุยกับคนขายที่นั่น เขากลับแนะนำว่าทองอินโดไม่น่าเลี้ยงหรอก
หลังดำเกล็ดก็ไม่เงา ทางร้านมีลูกผสมมาเลย์+อินโด ที่รวมข้อดีของทั้งสองสายพันธุ์ไว้ ได้ลุ้น cross back
ด้วย ในราคาเดียวกัน ล็อตใหม่เขาบอกว่ามาเดือนหน้า ตัว4-5" ราคา 17000.-ไอ้เราก็ชักสับสน เพราะราคาพอกันเลย คุ้มค่าน่าเลี้ยงแค่ไหนเทียบกับทองอินโดไม่เห็นมีใครพูดถึง มันผสมกันกี่ชั้นขอความเห็นคุณปิติ99 และเพื่อน ๆด้วยครับ หรือใครที่เลี้ยงอยู่ลงรูปให้ดูก็จะดีมากเลย
จากคุณ : Up_To_You - [ 17 ก.ย. 46 10:21:53 ]

hi back ในความรู้สึกผมนะ มันไม่ดีหรือเด่นไปกว่า อินโด หรือ จะดึงความสง่าของมาเลย์ มารวมได้ซักเท่าไหร่เลย ยังๆมันก็เป็นพวกลูกผสม เป็นปลา% ถ้าดวงดี ตาถึง จึงได้ครองตัวที่เด็ดสมใจ ผมดูไม่ค่อยเก่ง (อาจจะดูไม่ออกด้วยซ้ำ) เลยคิดแบบนี้ ราคาที่เสนอมา หากเป็นผม ผมอยากได้อินโดไปเลยดีกว่า (ราคาไกล้กันนิ) เลี้ยงมาจะได้ไม่ผิดหวังอย่างน้อยก็รู้แน่ว่าที่เลี้ยงอยู่ต่อไปจะเป็นอย่างไร ถ้า hiback ขืนเลี้ยงๆไป เกิดมันสวยแวววาวทองสุกแบบมาเลย์ก็ดีใจไป แต่ถ้ามันออกมาแล้ว มาเลย์ก็ไม่โผล่เกล็ดแววนิดๆให้พอสังเกต อินโดก็ไม่เห็นทองตุ่นๆ กับเครื่องซีดๆ ง่ะหัวใจวายตายกันพอดีบางทีนะ การเสนอขายปลาของทางร้านว่าตัวนั้น ตันนี้ ดีเด่นยังไง เขาบอกมาได้เยี่ยมบอกดีมาก แต่เขาไม่เทียบทั้งข้อดี กับข้อเสีย (จริงๆ) ให้ฟังหรอก ของซื้อ ของขายนี่ ต้องศึกาาและระวังไว้หน่อยก็ดีรอความเห็นจากคนที่เชี่ยวชาญกว่าผมต่อดีกว่านะ
ผมเองพึ่งเริ่มสนใจ Aro ก็ไม่นานมานี้เอง ยังด้วยประสบการณ์ ที่เข้ามาตอบเพราะเห็นว่ามีบางอย่างที่ผู้บริโภคทุกคนควรตรอง และใส่ใจ เพราะเงินที่มีนั้นไม่ใช่ได้มาฟรีๆ หามาด้วยหยาดเหงื่อทั้งนั้น อีกอย่าง ไม่เห็นมีใครมาตอบเลย ผมก็ถือโอกาส โซ้ยยาวกระทู้นี้เลย อิ อิ รอพี่ปิติ99 หรือคุณ nanconection หรือคนอื่นๆที่เก่งๆ มาตอบดีกว่า ย้ำอีกทีนะ ว่าผมมือใหม่หัดรู้จัก
Aro แค่มาแชร์ความเห็น
จากคุณ : 302 - [ 17 ก.ย. 46 10:47:33 ]

ตอนนี้ราคาอินโดก็หมื่นหกหมื่นเจ็ด ถ้าไฮแบ๊คราคานี้เป็นผมขอลุ้นไฮแบ๊คดีกว่า พาเพื่อนที่ดูปลาเก่งๆไปช่วยเลือก
ถ้าเลือกได้ถูกตัวเบสสีดีเปิดสูงก็คุ้มอ่ะครับ แต่ถ้าเจอตัวเปิดต่ำก็ถือว่าซื้ออินโดแล้วกัน เพราะราคาไม่ต่างกัน
จากคุณ : คนเลี้ยงปลาแดง - [ 17 ก.ย. 46 11:11:01 ]

ของพวกนี้ต้องดูเป็นตัว ๆ ไปแหละครับ แน่นอนถ้าเจอตัวสวย ๆ ทองเข้ม ๆ แบบอินโด เปิดสูงแบบมาเลย์ แล้วมีความแวววาวขึ้นมาหน่อยก็คุ้ม แต่ถ้าเจอจุดด้อยของทั้งสองสายพันธุ์เข้าหล่ะ เช่น ทองไม่เข้มเป็นอินโด เกล็ดก็ไม่ได้เปิดสูง แถมดันไม่แวววาวอีก
....งานนี้ก็เซ็งคนเลี้ยงแน่ ๆ ไฮแบ็ค..ก็คือการผสมชั้นเดียวแหละครับระหว่างอินโดกับมาเลย์ แต่โดยส่วนตัวทุกวันนี้น่าจะเป็นพ่อและแม่เป็นไฮแบ็คทั้งคู่มากกว่าครับ โดยส่วนตัวก็มองเป็นตัว ๆ ไปครับ ตัวไหนสวย ถูกชะตา คุ้มค่าเงินก็โอเคครับบางคนก็ชอบ hiback แต่บางคนก็ไม่ชอบ มองว่าเหมือนรถ CRV แหละครับ ซิ่งก็ไม่ดี ลุยก็ไม่เด่น
ปล. ไม่เห็นด้วยที่คนขายบอกว่าทองอินโดไม่น่าเลี้ยง เป็นการพูดเสนอขายที่ใช้ไม่ได้ครับ
จากคุณ : ปิติ99 - [ 17 ก.ย. 46 12:52:59 ]

Panda เรียกทองอินโดของเขาว่า Hiback ทุกตัวครับ... Hiback ที่ว่าจึงเป็น Hibackที่ปากคนขายไม่ใช่ Hiback ที่ระบุในใบเซอร์หรือตัวปลา... Hiback มันดูเป็นตัวๆ ไปครับ ไม่ใช่ว่าจะสวย สีเข้มหรือเปิดสูงกันทุกตัวแม้แต่ในล๊อทเดียวกัน...
จากคุณ : Nanconnection - [ 17 ก.ย. 46 16:31:01 ]

ถ้าดูออกว่าอนาคตแจ๋ว ก้อโอเค
ถ้าดูไม่ออก ซื้อแล้วทำใจว่าเป็นทองอินโด แล้วอนาคตถ้าปลาสวยดี ก้อถือเป็นกำไรแล้วกัน
จากคุณ : HANGLENG7 - [ 17 ก.ย. 46 21:57:30 ]

ดูเป็นตัวๆ อย่าเหมารวมดีกว่าครับ ทุกสายพันธุ์มีความแตกต่างกันครับ จะมาบอกว่าอันนี้น่าเลี้ยงอันนี้ไม่น่าเลี้ยง
มันคนละประเด็นกัน ใช่ว่าราคาเดียวกันเมื่อไร
จากคุณ : Enola - [ 17 ก.ย. 46 22:47:44 ]

ชอบความเห็นของคุณปิติ99 มากครับเปรียบเปรยได้ดีจริงๆและที่คุณปิติ ปล.ไว้ด้วย ส่วนตัวผมชอบอินโดแบบดั้งเดิมมากกว่าครับ
จากคุณ : BeaGee - [ 18 ก.ย. 46 09:36:20 ]

เห็นด้วยกับ หลาย ๆความคิดครับ
ถ้าเลือกเป็น + โชคดีก็ได้ตัวสวย ๆ เลี้ยงครับ
ผมก็มีกับเขาตัวนึง แต่ได้มาจาก M-Fish ครับ
จากคุณ : A_light - [ 18 ก.ย. 46 11:37:55 ]

ครับ...พอฟังคนขายแนะนำผมก็นึกอยางคุณปิติว่าไว้เลย เราไปถามหาทองอินโด กลับหาว่าไม่สวยไม่น่าเลี้ยง ความสวยไม่สวยน่าเลี้ยงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพอใจลูกค้าไม่ใช่หรือ? เขาน่าจะคิดได้ว่าเราคงจะศึกษาข้อมูลมาบ้างเหมือนกัน ก่อนไปตระเวณดู แล้วที่โชว์อยู่หน้าร้านก็ hiback ทั้งนั้น ส่วนตัวผมหลังจากได้คำแนะนำดี ๆจากเพื่อน ๆแล้วก็คงจะไม่เปลี่ยนความตั้งใจที่มีต่อ rtg ล่ะครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ชอบคำเปรียบเปรยของคุณปิติเหมือนกัน คนเราอย่าทำตัวอย่างเป็ด...เดินก็ต้วมเตี้ยม ว่ายน้ำก็เตาะเเตะ บินก็ไม่พ้นยอดไม้ แต่ผมอยากได้นะCRVน่ะ ^_^
จากคุณ : Up_To_You - [ 19 ก.ย. 46 02:51:59 ]

งอนคุณปิติอยู่เนี่ย มากระทบกระเทียบรถผมซะเเย่เลย
จากคุณ : อาร์ต9 - [ 19 ก.ย. 46 12:00:07 ]




ความคิดเห็นที่ 4

?
? (203.113.57.71) [2004-05-17 13:28:39]
โดยส่วนตัวผมว่าเลี้ยงอินโดดีกว่าเข้มสวย ผมว่าเน้นเข้มเข้าไว้ว่ายน้ำสวย เรื่องเปิดสูงเอาไว้ทีหลังเปิดสูงก็ดีไปเปิดต่ำเราก็ได้อินโดสีเข้มที่ฟอร์มสวยตัวหนึ่งยังดีกว่าต้องมานั่งลุ้นปลา1ตัวเราลงทุนเวลาสถานที่เยอะเป็นผมไม่เสี่ยง ยิ่งถ้าเนื้อที่งบจำกัดเลี้ยงได้ตัวเดียวผมยิ่งเชียร์อินโดยิ่งไม่มีประสบการในการเลี้ยงมาก่อนการดูฟอร์มปลาไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะไม่มีประสบการมาก่อน

ความคิดเห็นที่ 5

aLight
aLight [2004-05-17 14:08:05]
อินโดนั้นแบบดั้งเดิมจะมีสีเข้ม เบสข้างในจะเป็นทั้งสีดำและบลูเบส หลังจะเข้มดำ หางและครีบจะแดงตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ ( ไม่เหมือนสมัยนี้ ) แต่อย่างไรก็ตามสีที่เกล็ดจะออกด้าน ๆ ไม่เหมือนมาเลย์ เกล็ดส่วนมากจะปิดที่แถว 4 มีบ้างที่ลามไปแถว 5 แต่ดูความแวววาวและสีดำที่หางแล้วเห็นปุ๊บก็รู้ว่าเป็นอินโด
แต่ไฮแบ็คนี่เป็นปลาลูกผสมระหว่างอินโดและมาเลย์ ในบางฟาร์มก็เป็นปลาชั้นเดียวคือจับเอา 2 พันธ์มาผสมกันแล้วขายเลย ซึ่งจะไม่มีความนิ่งของสายเลือด โตขึ้นมาอาจเหมือนพันธ์ใดพันธ์หนึ่งได้
แต่บางฟาร์มนั้นลูกปลาที่เอามาขายเป็นปลาที่เกิดจากพ่อ-แม่ที่เป็นไฮแบ็คทั้งคู่ ลูกปลาพวกนี้ส่วนมากจะนิ่งแล้วครับ คือสีของปลาจะเข้มคล้ายอินโด ( สมัยก่อน ) แต่เกล็ดจะมีความแวววาวกว่า เกล็ดนั้นไม่จำเป็นต้องเปิดสูง อาจจะเท่า ๆ กับทองอินโดได้ ( ถ้าเปิดสูงให้ถือว่าเป็นกำไรก็แล้วกัน )
ในตอนเล็ก ๆ นั้นสีจะยังไม่ชัดเจน แต่เมื่อปลามีขนาดซัก 6 นิ้วก็จะเริ่มเห็นสีชัดเจนขึ้น โดยที่ด้านในของวงเกล็ด จะเป็นบลูเบส และขอบนอกจะเริ่มเป็นสีทองแบบ Thin Frame
แต่สีของปลานั้นมีโอกาสเปลี่ยนไปได้เนื่องจากปัจจัยด้านการเลี้ยงดู และชนิดอาหาร
เท่าที่เลี้ยงมาเองและเห็นปลาของคนอื่น ( เฉพาะของฟาร์มแพนด้า ) ส่วนมากถ้ามีการให้อาหารมาก จนปลาโตเร็วๆ ส่วนมากสีทองของวงนอกจะลามเข้ามาด้านในทำให้สีของเกล็ดเป็นสีทองไป แต่ถ้ามีการควบคุมอาหารไม่ให้มากไป ปลาก็ยังคงมีความเป็นบลูเบสอยู่จนโต ( แต่สีทองก็จะมากขึ้นด้วย )

ความคิดเห็นที่ 6

DragonBoy
DragonBoy (202.57.167.67) [2004-05-17 14:18:33]
โอย..อ่านตาลายเลยครับ
เดี่ยวนี้ถ้าไปถามที่ร้านขายอโรว่า Chilly Red กับ Blood Red หรือว่า ทองอินโดกับไฮแบค มันต่างกันตรงไหน เขามักจะบอกว่า -มันก็ตัวเดียวกันแหละครับน้อง มันแล้วแต่ที่ฟาร์มเขาจะตั่งชื่อ -ครับ

ความคิดเห็นที่ 7

me
me [2004-05-17 20:22:30]
เข้ามาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 8

 
  (203.146.204.55) [2004-05-17 23:34:57]
ผมเคยเห็นปลาไฮแบ็คของพี่ๆในเว้บพันธุ์ทิพย์นะครับ ผมว่าเลี้ยงอินโดเถอะครับ จุดด้อยแค่เปิดสุงน้อยกว่า-แววน้อยกว่า แต่ก็ทองเข้มๆชัวร์ ไฮแบ้คนี่ต้องมาลุ้นว่าจะเปิดสูงแล้วยังต้องมาลุ้นอีกว่าสีจะเข้มไหม ยิ่งไปดูปลาของคนรู้จักด้วยแล้วเทียบกันระหว่างสองสายพันธุ์ ผมเชียร์อินโดสุดใจขาดดิ้น ราคายังถูกกว่าด้วยครับ

ปล. ผมว่าการที่เกล็ดของไฮแบ้คเปิดสูงกว่ามันก็แค่กระเทาะปลายเกล็ดของแถวที่ 5 ครับ ดูแล้วครึ่งๆกลางๆ เอาดำๆเต็มเกล็ดแต่ทองเข้มจัดสะใจของทองอินโดดีกว่าครับดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 9

jany
jany
1
[2004-05-18 10:51:24]
ถูกต้องนะครับบบบบบบบบ
ทองพันชั่ง (อินโด) เพื่อนซี้

ความคิดเห็นที่ 10

tot
tot (203.113.60.72) [2004-05-20 09:01:46]
เข้ามาอ่านทำไมแพงจังเลย ผมเลี้ยงเงินตัวมันยาวดีอดทนถูก แบบว่าคุ้ม

ความคิดเห็นที่ 11

มังกรทอง
มังกรทอง (175.209.3.23) [2004-05-27 17:43:32]
อย่าไปซื้อที่ aro-king นะครับเป็น hiback ปลอมที่จริงมันคือ rtg ถ้าเอาชั่วก็ไปที่ panda หรือไม่ก็ arowana world
ในใบเซอร์จะบอกเป็น x back x rtg
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ