Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001450

เกี่ยวกับเสือตอครับ

kt
kt [2004-07-03 21:40:03]
วันนี้เลยคับไปเดินjjกับเพื่อนมาแต่เพื่อนมันกลับไปก่อนก็เลยไปลองเดินsunday เกิดกิเลสไปซื้อเสือตอลายเล็กมาตัวละ100เอง แบบว่ามีขายเยอะมากเลย พอดีที่บ้านเลี้ยงเจ้าเงินอยู่ อยากจะถามวิธีการเลี้ยงก่อนเลยคับ แล้วสีตรงลายมันจะทําให้เข้มยังไง

ป.ล.เลี้ยงในตู้นี้ครับมันจะกัดกันไหมแต่ตอนที่เอาลงไปใหม่มันชอบว่ายไปหาอะโร

ความคิดเห็นที่ 1

enola
enola (203.156.99.246) [2004-07-03 23:39:52]
แล้วแต่อารมณ์ของปลาเสือตอครับ บางครั้งก็ขับสีดี แล้วแต่สภาพแวดล้อมที่เราจัดด้วย ถ้าขนาดของเสือตอเล็กกว่ามากผมว่าไม่มีปัญหานะครับ อะโรเงินก็ไม่ดุเท่าไรนัก

ความคิดเห็นที่ 2

paoconnec25
paoconnec25 (202.57.168.76) [2004-07-04 11:41:26]
ผมก็เลี้ยงเสือตอ หรือ เสือดำก็ไม่รู้ ตัวดำเชียว
ส่วนถ้าจะรวม คิดว่าแล้วแต่นิสัยของปลาแต่ละตัว
ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

DragonBoy
DragonBoy (202.5.82.52) [2004-07-04 14:33:39]
ผมเคยเจอลายเล็กตัวละ20ครับ
อาหารก็กุ้งหรือปลาเหยื่อครับ

ความคิดเห็นที่ 4

me
me [2004-07-04 19:22:04]
เข้ามาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 5

PUKA
PUKA
2
[2004-07-04 21:20:36]
ผมก็เลี้ยงเสือตออยู่เหมือนกันครับเข้าไปดูปลาของผมสิครับที่กระทู้เสือน้อยของผมครับ ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่เสือตอครับ

ความคิดเห็นที่ 6

hoilod
hoilod [2004-07-05 11:45:25]
มาอ่านครับ ของผมจะขับสีช่วงที่ปิดไฟ
ตอนนี้พยายามให้มันขับตลอดด้วยการเปิดไฟทั้งวันเลย

ความคิดเห็นที่ 7

JJ
JJ (203.170.225.60) [2004-07-05 12:34:02]
พอมีข้อมูลบ้างครับลองอ่านดูเกี่ยวกับเรื่องเสือตอ
คนที่ตอบคือ คุณ reign of fishes ซึ่งก็ตอบได้
ดีมากครับ คือดีกว่าผมก็แล้วกันผมเห็นว่าน่าจะพอ
มีประโยชน์บ้างกับผู้ที่สนใจ เอามาโพสให้อ่านกัน
ถ้าอยากรู้เรื่องปลาชนิดอื่นๆอีก ลองเข้าไปอ่านดูครับ
ที่นี่ http://gene-pool-aquarium.pantown.com
เพราะไหนๆก็เอาเรื่องของเค้ามาให้อ่านแล้วต้องบอก
กันหน่อยครับ ผมตัดตอนมาจากเวป นี้ครับhttp://www.siamensis.org ที่ผมเข้าไปหาความรู้อยู่
ครับ

หัวข้อ : มีใครเลี้ยงเสือตอบ้างครับ
รายละเอียด : พอดีได้เสือตอลายใหญ่มา ขนาด 1.5 นิ้ว ช่วยแนะนำการเลี้ยงด้วยครับจากคุณ : อาร์ท วันที่ : 1/7/2547 E-Mail :

เลี้ยงในตู้ 24 นิ้วกำลังดีครับให้กินกุ้งฝอย หรือปลาหางนกยูงได้แล้วครับ การเลี้ยงโดยพื้นฐานก็เหมือนปลาทั่วไปครับ คือ ระวังคลอรีน เนื่องจากค่อนข้างเซนซิทีฟ เปลี่ยนน้ำบ่อยๆจะโตเร็ว มีระบบกรองก็ดีหน่อย ระวัง ปลาแพ้ยา มาลาไคท์กรีน และดิพเทอเรกซ์อย่างแรง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใส่ยาใดๆ เลี้ยงรวมกับปลาขนาดเท่าๆกันได้หลายชนิด หรือเลี้ยงรวมกันชนิดเดียวกันก้ได้ ไม่ควรใส่ขอนไม้ หรือวัสดุหลบให้ปลาเพราะปลาจะสร้างอนาเขต และกัดกัน ที่สำคัญ ปลาจะปรับสีตามขอนไม้จนดำไม่สวยงาม เลี้ยงรวมกับปลาสีแดงจัดๆ หรือปลาดุนิดหน่อยจะทำ
ห้ปลาเสือตอมีสีที่สวย กล่าวคือ มีลายดำ กับสีเหลืองแยกกันชัดเจน ลายไม่เลอะ การจัดฉาก ก็ควรใช้สีเหลือง หรือสีแดง จะช่วยให้ปลาปรับสีได้สวยขึ้น หรืออาจใช้หินสีแดงร่วมด้วยก็ได้ แต่ต้องก้อนใหญ่ๆหน่อย ไม่ควรปูพื้นด้วยหินเบอร์เล็ก หรือทรายละเอียด เพราะอาจมีปัญหาถ้าปลาเผลอกลืนเข้าไป ทางที่ดีเลี้ยงตู้โล่งๆจะดีที่สุดครับ ง่ายต่อการเปลี่ยนน้ำด้วย ปลาเสือตอ มักจะมีปัญหาคือลายจะเลอะ หรือไม่ก้เปลี่ยนเป็นสีดำ ซะจนไม่สวยงาม
ชอบมุดอยู่มุมตู้ไม่ออกมาว่ายน้ำควรเลี้ยงแบบที่อธิบายข้างต้น ตั้งแต่ปลายังเล็ก แล้วปลาของพี่อาร์ทจะสวยทุกตัว สีก็จะนิ่งด้วยครับ เมื่อปลาสีนิ่งแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแบบไหน ปลาก็จะไม่ค่อยจะเปลี่ยนสีตามสภาพแวดล้อมแล้วล่ะครับ เสือตอ ในธรรมชาติจะไม่ใช่ปลาฝูง ชอบสร้างอนาเขต และอยู่นิ่งๆโดดเดี่ยว แต่เราสามารถเลี้ยงเป็นฝูงได้ โดยไม่กัดกัน ด้วยการไม่พยายามให้ปลาสร้างอนาเขตครับ จะสังเกตุว่า ปลาตามพิพิธภันฑ์สัตว์น้ำ ที่มีเสือตอแสดงในตู้ที่มีการจัดเลียนแบบธรรมชาติ
จะมีสภาพเละๆ แหว่งๆเสมอ เนื่องจากกัดกันอย่างรุนแรงนั่นเองการเลี้ยงปลารวมกันเยอะๆ บางครั้ง อาจมีตัวที่มีสีหรือลายที่เลอะๆ เนื่องจากการปรับสีตามธรรมชาติ ปลาเสือตอที่เปลี่ยนเป็นสีดำ หรือลายเลอะ จะแสดงถึงอารมณ์ที่ ตื่นกลัว ระแวง และรู้สึกตกเป็นรองตัวอื่นๆ
วิธีการแก้คือ ถ้าเราอยากให้ตัวดังกล่าว มีสีและลายที่ชัด ก็ต้องแยกออกจากฝูง นำมาเลี้ยงกับปลาที่ทำให้มันรู้สึกเหนือกว่านั่นเองครับ ปลาเสือตอ เป็นปลาที่โตช้า และค่อนข้างบอบบางสักเล็กน้อย ดังนั้น การรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ การให้อากาศอย่างพอเพียง (ขาดไม่ได้เลยล่ะ) และการให้อาหารไม่ให้ขาด คือหัวใจในการเลี้ยงปลาให้โตในตู้ ครับ แต่อย่างไรก็ตาม ปลาเสือตอลายใหญ่ ก็ยังเป็นปลาที่ผิดกฏหมาย และยังไม่มีการเพาะพันธุ์อย่างแพร่หลาย ดังนั้น ทุกท่านที่มีเสือตออยู่ในมือ ก็ควรตระหนักถึงคุณค่าของปลาที่เรามีอยู่ เมื่อมีความรู้ ประสบการณ์ใดๆ ก็ควรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดให้กับผู้อื่น มิใช่เลี้ยงเพียงเพื่อประดับบารมี หรือว่าอวดร่ำอวดรวย หวงความรู้(ทั้งๆที่รู้ไม่จริง) ทั้งนี้และทั้งนั้น
ก็เพื่ออนาคตของ ปลาเสือตอ ครับ อ้อ เกือบลืมไปครับ การเปลี่ยนสีของเสือตอ อย่างที่บอกก็คือเปลี่ยนตามอารมณ์ที่มีต่อสิ่งเร้าครับ แต่ก็มีเสือตอบางตัว ที่อารมณ์ดีอยุ่เสมอตั้งแต่เด็กๆ กล่าวคือมีสีสวยและลายชัดเจน ไม่ว่าจะนำไปไว้ที่ไหนก็ตาม กับพวกที่นิสัยปกติ
และก็พวกที่อารมณ์ไม่ดีแต่กำเนิด ไว้ที่ไหนส่วนใหญ่พี่แกก็จะดำขู่ไว้ก่อนครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น เราฝึกมันได้ครับ ตามที่แนะนำไป ยิ่งฝึกแต่เล็ก ก็จะยิ่งง่าย และนิ่งมากขึ้นจ้า จากคุณ : reign of fishes วันที่ : 1/7/2547

เท่าที่เคยเลี้ยงมานะคะเสือตอ เวลาเอาตอออกจากตู้ มักทำตัวไม่สวยเลยค่ะก็เลยต้องเอาตอกลับเข้าไปในที่สุด
ส่วนการที่จะให้ขับสีสวย เท่าที่เคยทราบมา คือทำให้เค้าตื่นตัวอยู่ตลอด อาจจะหา tankmate ที่ว่ายไว ๆ ใส่ร่วมลงไปด้วยก็ได้ค่ะแต่ที่เคยสังเกตุเวลาไปเดินสวนนะคะ ถ้าอยู่นิ่ง ๆ เค้าจะทำตัวดำ ๆ แต่พอเอากระชอนลงตู้กวนนิดหน่อยหรือทำให้เค้าแตกตื่น จะขับสีและลายชัดค่ะ
ปล. จากประสปการณ์ล้วน ๆ นะเจ้าคะ ไม่ได้เรียนมาทางนี้น่ะค่ะ ผิดถูกต้องขออภัยด้วยนะคะ
จากคุณ : น้ำค่ะ วันที่ : 1/7/2547

เสือตอ ไม่ชอบอยู่กับตอหรอกเหรอครับ?
จากคุณ : นณณ์ วันที่ : 1/7/2547
ชอบสิครับ ในธรรมชาติพวกนี้ก็หลบอยู่ตามตออยู่แล้ว แต่มันก็จะปรับสีตามตอไม้ไปด้วย ถ้าต้องการเลี้ยงให้สีสวยก็ต้องฝืนธรรมชาติกันหน่อยล่ะครับ ทั้งการจัดตู้ ทั้งแทงค์เมท ล้วนแล้วแต่ผิดธรรมชาติทั้งนั้นแหละครับ การเลี้ยงปลา ยังไงก็คือการฝืนธรรมชาติ แต่ตามใจคนเลี้ยงอยู่แล้วจริงป่าวครับ ถ้าอยากเลี้ยงให้เหมือนธรรมชาติจริงๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันก็จะหลบซ่อนตัว ปรับสีเป็นดำ และก็สร้างอนาเขตด้วยครับดีใจจังที่คุณน้ำ อ่านความเห็นที่ผมเขียนครับ ผมคิดว่า คงจะเป็นลักษณะของปลาแต่ละตัวน่ะครับ เท่าที่ผมเคยเห็นปลาของคุณน้ำ
ปลาของคุณน้ำเป็นสีน้ำตาลครับ ซึ่งเป็นสีที่ปรับตามตอไม้ของคุณน้ำอยู่แล้ว ไม่ใช่สีเหลืองนวล ซึ่งเป็นสีที่สวยที่สุดของปลา ลักษณะปลาคุณน้ำ เป็นปลาที่ลายไม่เลอะ และสีไม่ดำเป็นลักษณะส่วนตัวอยุ่แล้วครับ ถึงแม้มีตอไม้สีน้ำตาล ก็เลยยังคงมีลายและสีที่ชัดอยู่ แต่ก็ไม่เต็มที่ครับ ส่วนเวลาเมื่อเอาตอไม้ออก แล้วปลาไม่สวย อาจเป็นเพราะปลาตื่นกับการเปลี่ยนที่อยู่กระทันหันครับ จริงๆแล้ว
ถ้าทำการฝึกอย่างที่ผมอธิบาย ปลาจะมีสีที่เหลืองนวล และนิ่งมากๆ ไม่เปลี่ยนแปลงง่ายครับ
รูปปลาคุณน้ำ ตอของคุณน้ำเล็กและสีไม่คล้ำนี่ครับ แถมยังมีกระถางสีส้มอีก เลยทำให้ปลาสีไม่คล้ำครับ อีกทั้งปลาน่าจะเป็นปลาที่มีสีดีโดยพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่เหลืองนวลครับ คล้ำๆนิดหน่อย
แต่อย่างไรก็ตามครับ การเลี้ยงปลา ไม่มีกฏตายตัวอยู่แล้ว การเข้าใจปลาแต่ละตัว และปรับตามเค้าให้ทัน เป็นสิ่งที่นักเลี้ยงปลาควรจะต้องหมั่นสังเกตุปลาแต่ละตัว อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นว่าต่างกัน การปรับสี ขึ้นกับอารมณ์ของปลา และลักษณะนิสัยของปลาเสือตอแต่ละตัวครับ ถ้ามีโอกาศและข้อมูลใหม่ๆ จะมาถ่ายทอดกันอีกนะครับ ดีใจที่ทุกๆคน เอื้อเฟื้อข้อมูล ไม่หวงแหนความรู้ ทุกอย่างก็เพื่อปลาของพวกเราครับ สิ่งที่ผมเขียน ก็เกิดจากประสบการณ์ทั้งสิ้นครับ ประสบการณ์ 10 กว่าปีเฉพาะเสือตอ และเลี้ยงมาร้อยกว่าตัวแล้วครับเลยคิดว่าน่าจะมากพอที่จะมาถ่ายทอดให้อ่านกัน
จากคุณ : reign of fishes วันที่ : 2/7/2547
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ