Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0004469

ช่วยหน่อยนะครับ

เคาทู
เคาทู (124.121.63.234) [2006-05-12 12:54:36]
คือตอนนี้ผมเลี้ยงอโรวาน่าอยู่อะครับ (ทองออสเตเลีย) ผมอยากจะเลี้ยงพันธ์อื่นอะครับช่วยแนะนำน่อยนะครับว่าจะเลี้ยงพันธ์อะไรต่อไปดีเพาะผมยังเลี้ยงไม่ค่อยเป็นอะครับ ช่วยบอกวิธีเลือกปลาน่อยนะครับว่าต้องมีลักษณะอย่างไร แนะนำผมด้วยนะครับ^-^

ความคิดเห็นที่ 1

DragonBoy
DragonBoy [2006-05-12 14:35:04]
[ อโรออสเตรเลีย (เฉยๆ) นะครับ ]

เลี้ยงพันธุ์อะไรต่อไปดี อันนี้ดูที่ความชอบของตัวเอง และตามความเหมาะสมเลยครับ ค่อยๆคิด ค่อยๆเตรียมความพร้อม ฝึกเลี้ยงกับอโรออสไปเรื่อยๆ ดูปลาบ่อยๆ ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆครับ

การเลือกปลา (ในแบบของผมนะครับ)
1.พอรู้แล้วว่าชอบสายพันธุ์ไหนสีอะไร ก็เดินดูร้านขายปลาในซันเดย์/เจเจ พยายามดูก่อนให้ครบทุกร้าน ดูและพิจารณาเปรียบเทียบว่าปลาร้านไหนเป็นอย่างไร
2.ดูสภาพโดยรวมของปลาแต่ละตัว หาปลาที่ตัวเองถูกใจ
3.พอเจอตัวถูกใจแล้ว ก็ดูให้ละเอียดมากขึ้น ปลาไม่พิการ เครื่องครีบใหญ่และสมบูรณ์สมส่วน สีสรรของเกล็ดและครีบหางเป็นไปตามสายพันธุ์ ว่ายสวยฟอร์มดี ตาไม่ตกปากไม่ยื่น ไม่เป็นโรค
4.ถ้าปลามีความผิดปกติทางร่างกายที่เกิดจากการขนย้าย เช่น ปลายครีบหางแตก เกล็ดหลุดเกล็ดช้ำ ไม่ต้องกังวลครับสำหรับปลาเล็ก เนื่องจากใช้เวลาพื้นตัวเร็ว แต่ถ้าครีบหักหนวดขาดอะไรแบบนี้ ถ้ารับสภาพได้ก็โอเค ถ้าไม่ได้ก็ดูปลาตัวอื่นต่อไปครับ
5.เลือกปลาที่เชื่องคนชินมือ กินอาหารแล้ว ก็ดีครับ เป็นปลาที่ปรับตัวแล้ว หรือปรับตัวเร็วกว่าปลาตัวอื่น
6.อย่าเลือกปลาที่ชื่อ ฟาร์ม ให้ดูที่ความชอบและความสมบูรณ์ของตัวปลาเองเป็นหลักครับ
7.ไม่ควรรีบร้อน ถ้ายังไม่เจอปลาถูกใจ ร้านเปิดไม่ครบ วันหลังมาดูใหม่ก็ได้ ควรตัดสินใจให้ดีๆ จะได้ไม่มาคิดเสียดายถายหลังครับ

ขอให้ได้ปลาใหม่ไวๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

auscale
auscale [2006-05-12 17:19:26]
หากว่าจำกัดงบประมาณ และสถานที่เลี้ยง ผมแนะนำให้เก็บตังค์ซื้อดีๆไปเลยครับ เพราะตามธรรมชาติผู้เลี้ยงอโรฯทุกคน ณ จุดหนึ่งย่อมมีความใฝ่ฝันที่จะได้เลี้ยงปลาราคาแพงขึ้นๆเรื่อยๆ และมันจะทำให้เกิดปัญหาตู้ปลาล้นบ้านตามมาครับ เนื่องจากอโรฯต้องการตู้ขนาดใหญ่ อย่างต่ำ 60 นิ้ว ต่ำจริงๆสุดๆก็ 48x24 อีกทั้งยังเป็นปลาอายุยืน อยู่ยาวหลายสิบปี ตอนนี้ผมมีเขียวกับ RTG อย่างละหนึ่ง และกำลังเก็บเงินซื้อมาเลย์สวยๆซักตัว แล้วก็คิดว่าพอแล้วครับ ยึดหลักเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ :D

ความคิดเห็นที่ 3

เคาทู
เคาทู (124.121.60.113) [2006-05-12 18:21:08]
ผมต้องขอบคุณทุกท่านมากเลยนะครับเร็งไวหลายตัวแต่จะเอาแค่ตัวเดียวเพราะผมยังไม่มีตังหาตังเองไมได้ผมอยู่ ม.2 เองครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ