Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008613

สอบถาม อโร ตกใจ สาเหตุ/วิธีแก้ปัญหา

อโรมือใหม่
อโรมือใหม่ (119.31.85.175) [2010-06-16 01:06:16]

เนื่องด้วย เจ้าตัวเล้กผม ทองอ่อน ขนาด 7 นิ้ว ตอนนี้มีอาการตกใจ ชอบจอดก้นตู้เสมอเมื่อเข้าไปดูใก้ลๆ จึงอยากทราบ วิธีแก้ปัญหา และสาเหตุครับ มือใหม่ ปลาเพิ่งลงตู้ได้ประมาณ10วัน
ตู้48นิ้ว สูง 15นิ้ว กรองใน ไยแก้ว-ไบโอบอล-หินพิมมัส อาหาร หนอนนก
ที่ตั้งตู้ เป็นทางเดินชั้นสอง ซึ่งปกติไม่มีคนเดินผ่านมากนัก มีแสงสว่างส่องถึง แต่ไม่มาก การเปิดไฟ ก็เปิด ตอนกลางคืน ราวๆ1ทุ่มเมื่อฟ้าเริ่มมืด และจะปิดเมื่อให้อาหารมือค่ำเสร็จ แล้วก็จะปิดราวๆเที่ยงคืน กลางวันไม่เปิดนะครับ เพราะว่าแสงสว่างส่องถึงพอสมควร

พฤติกรรม ปลานะครับ
วันที่1-2 วันแรกที่ลงตู้ ก็ตื่นตกใจบ้าง แต่ไม่มากนัก เหมือน ปลาใหม่ทั่วๆไป มีเมท คือตะเพียน อินซิกนิส ครับ แต่ให้อาหาร คือหนอนนกก็กินปกตินะครับ แต่ยังไม่ว่ายมาขออาหารยังมีอาการหวาดกวับ้าง แต่ไม่ถึงกับจอดก้นตู้ครับ แค่ว่ายๆวนเวียนสำรวจตู้ใหม่มากกว่าครับ
วันที่3-6 เริ่มคุ้นตู้และเมทครับ ไล่งับเมทบ้าง ว่ายมาขออาหารปกติ เริ่มว่ายบนผิวน้ำ เป็นบางเวลา สังเกตุว่า เวลาเปิดไฟ ปลาจะค่อนข้างกลัวอยู่จะไม่ว่ายผิวน้ำ จะว่ายกลางๆตู้ครับ แต่ไม่จอดครับ ว่าย ขึ้นๆลงๆ เหมือนกลัว แต่ยังขออาหารและกินตามปกติ เวลาให้อาหารผมจะฝ่ามือ แปะจุดที่จะให้ก่อน ดูตกใจนิดหน่อย แต่พอหย่อนหนอนลงไปก็ว่ายมาโฉบกินปกติ
วันที่7 เปลี่ยนน้ำครับ เนื่องจาก กรองยังไม่เซทตัว และ จำนวนของเสียมากไปหน่อย เพราะปลายังไม่ชินตู้ใหม่เลยทำให้ อาหารค่อนข้างเหลือ รวมทั้ง ของเสียด้วยครับ ของเมท หลังจากเปลี่ยนน้ำ ปลาดูสดชื่นนะครับ กินอาหารปกติ
วันที่8 ปลาเริ่มมีพฤติกรรมตกใจครับ โดยเฉพาะเวลา จะให้อาหาร ผมต้องหยอดจากด้านบนซึ่งปิดด้วยซาแลนไว้ ตาข่ายพลาสติกอะครับ ดูแล้ว ตกใจพอสมควร ว่ายพุ่งบ้าง แต่ไม่มาก การกินอาหารเหมือนจะระแวง คือโดบผ่าน จะว่ายขึ้นกิน แล้วเหมือนเปลี่ยนใจ ว่ายลงไปจอดก้นตู้ซะงั้น
วันที่9-10 อาการยังเหมือนเดิม แต่ถ้าหนอนจม จะกินนะครับ แต่กินน้อยลงเพราะถ้าหนอนลอย จะไม่กล้าโฉบขึ้นมากินอาหารเลยครับ แต่ถ้าไปนั่งมองติดขอบตู้ ก็จะว่ายบ้างเหมือนกลัวๆ กลางๆน้ำครับ ยิ่งถ้าเปิดไฟนี่ จะค่อนข้างกลัวมากๆ แต่ผมสังเกตุว่าเวลาปิดไฟ ให้มืด ปลาจะว่ายขึ้นมาบนผิวน้ำทันทีครับ เหมือนกับ ไม่กลัว แต่อาหารก้ไม่กินะครับ เคยแอบให้ตอนปิดไฟ ก้ไม่สนใจ

ลองหาๆข้อมูลก็พอจะทราบว่าปลาลงตู้ใหม่ และปลาเล้กตกใจง่ายครับ วิธีแก้ก็พอจะทราบว่า เปิดไฟ24ชม ให้เอากระดาษปิดทึบ ให้อดอาหารวัก2-3วัน

คือกลัวปลาป่วยเป็นโรคอะครับรึว่าน้ำมีปัหานะครับ แต่เมท ก็อยู่ดี กินดีปกติ ใหฟ้อาหารเม้ดจมของ ฮิคาริ ปลาทองหัวสิง ซึ่ง ผมคิดว่าน้ำคงไม่มีปัญหา อ๋อ เรื่องอุณหภูมิ ค่อนข้างเย็นบ้างเวลากลางคืน และร้อนหน่อยเวลากลางวัน แต่ มีเทอโมมิเตอร์ครับ ก็อยู่ที่28-30 ไม่แกว่งไปกว่านี้ คิดว่าน้ำคงไม่มีปัญหาเพราะเพิ่้งเปลี่ยนด้วย ผ่านกรองคลอรีนของ ทอปครับ ตะเพียนยังสดชื่นเลย

สอบถาม สาเหตุ/วิธีแก้ครับ เพราะก่อนหน้านี้ ปลาก็ ปกติไม่มีอาการตกใจอะไร โดยสังเกตุปลาจะระแวง จากด้ายบนมาก ยิ่งไปทำเสี้ยงบนตู้ ปลาจะ ลงจอกดก้นตู้ทันที

ในกรณีที่ไม่อยากเปิดไฟ24ชม แต่ถ้าจำเป็นคงต้องทำ ส่วนเริ่งปิดกระดาษาล้อมตู้แล้วเปิดทีละนิดจะช่วยได้มั้ย กลัวว่าเปิดแล้วปลายังตกใจอยู่อีก ตอนนี้ เวลาปกติ ก็ว่ายบ้าง กลางน้ำ กลัวๆกล้าๆ อาหาร ไม่ค่อยกิน ถ้าเปิดไฟ รึนั่งดู จะจอดก้นตู้เลย ถ้าปิดไฟมืด ปลา ว่ายปกติ แต่เหมือนกับชอบว่ายแถวๆกระจก รึขอบตู้ ดันกระจก อะไรแบบนั้น

สอบถามความคิดเห็น ของคนอื่นๆนะครับ ว่าเคยเจอแบบนี้ แก้ไขกันยังไงครับ ผมจะได้ลองวิธีที่เหมาะสมครับ บางส่วนก็ พอจะหาอ่านในเว็๋บบ้างแล้ว ขอเพิ่มเติมจากคนอื่นๆนะครับ ขอบคุณครับ

รับฟังทุกความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-06-16 10:17:52]

ข้อมูลเพียบเลย ^_^ จุดนี้ ขออนุญาติ แยกตอบเป็นส่วนๆ นะครับ ถ้าตอบไม่ตรงจุดไหน หรือ ไม่กระจ่างอย่างไร ถามเพิ่มเติมได้นะครับ

เรื่องไฟ ผมแนะนำให้เปิด ปิดไฟ เป็นเวลานะครับ ถ้าเป็นไปให้เปิดปิดตามเวลาในธรรมชาติ เช้าเปิด เย็นๆ ปิด แต่ช่วงแรกๆ ถ้าอยากจะเปิดตลอด ก็ลองดูได้นะครับ พอปลาเริ่มปรับตัวได้ ค่อยกลับมาเปิด ปิด เป็นเวลา การเปลี่ยนแปลงของสะภาพแวดล้อม อาจจะทำให้ ปลาตกใจ ตื่น กลัว อยู่บ้าง แต่ถ้าไม่มากจนเกินไป เมื่อปลาปรับตัวได้ ก็จะกลับมาเป็นปกติเองครับ อย่างปลาผม ตอนมันเล็กๆ อยู่ แค่เปลี่ยนชนิดหลอดไฟ จาก Aquastar เป็น Aquarele มันก็อดอาหาร ไม่ยอมกินอะไรไปวันสองวันเหมือนกันครับ แต่พอปรับตัวได้ ก็กลับมาเป็นปกติ

เรื่องปลาตกใจ สิ่งที่อยู่บนตู้ เรื่องนี้ก็ปกติครับ ไม่ต้องตกใจไป ปลาผม เลี้ยงมาเกือบ 4 ปีแล้ว พอไปทำอะไรบนตู้ มันก็ชอบไปหมอบที่พื้นตู้เหมือนกันครับ ในธรรมชาติแล้ว อะไรที่อยู่บนตัวปลา มักจะเป็นนักล่าครับ ซึ่งก็ไม่แปลกที่มันจะมีอาการตื่นกลัว

เรืองอาหาร แนะนำให้ ให้อาหารให้เป็นเวลาครับ วันละสองมื้อ สำหรับปลาไซท์นี้ แต่อย่าให้แยะ ให้ซัก 50% ของท้องนะครับ อย่าให้อิ่มมาก เพราะปลาที่อิ่ม จะขาดความกระตือลือล้น ปลาที่ท้องหิว จะมีความกล้า อยากรู้อยากเห็น อยากหาอาหารมากกว่าปกติครับ อาหารที่เหลือ ให้เอาออกนะครับ ไม่อย่างนั้น อาจจะมีปัญหากับคุณภาพน้ำได้

เรื่องน้ำ ช่วงนี้ แนะนำให้เปลี่น 15-20% ต่อครั้ง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ครับ จนกว่าระบบกรองจะเซทตัว(ปกติ ประมาณ 40-60 วัน) การเปลี่ยนน้ำแล้ว ปลามาเล่นน้ำใหม่อย่างมีความสุข ดูในแง่ดี ก็คือน้ำใหม่ดีจนปลาชอบมาก แต่มองในอีกมุม แสดงว่า น้ำเก่าในตู้ ไม่ดีแล้วนะครับ

เรื่องปิดกระดาษ อยากจะลองก็ได้ครับ แต่ส่วนตัวผมเอง คิดว่า ถ้าปลาไม่กระโดด ก็ไม่จำเป็นครับ

ปลาบางตัวที่ปรับตัวไม่ได้ หรือต้องใช้เวลาในการปรับตัวนานมากๆๆๆ กรณีนี้ เราควรจะดูที่สภาพแวดล้อมในการตั้งตู้ปลาด้วยครับ เช่น บางคนตั้งตู้ปลาไว้ติดกับบันไดบ้าน เวลาจะขึ้นจะลงบันได ปลาก็ตกใจ ทุกที หรือ บางคนตั้งตู้ปลาไว้ติดประตู เวลามีคนเดินผ่านไปผ่านมา ปลามันก็ตกใจอีก(เหมือนมีคนไปเล่นจ๊ะเอ๋กับมันบ่อยๆ) หรือ บางคนตั้งตู้ปลาไว้หน้าบ้าน/หน้าร้าน ที่ติดกับถนน ซึ่งดูเหมือนไม่น่ามีอะไรให้ตกใจ แต่เวลาสายๆ ปลามักจะมีอาการตกใจ พุ่งไปมา เหมือนไม่มีเหตุผล แต่บางทีอาจเกิดจาก แสงแดด ที่สะท้อนกระจกรถยนต์ที่แล่นผ่านบนถนน ส่องเข้าที่ตู้ปลา ทำให้ปลาตกใจก็ได้ครับ หรืออย่างกรณีของคุณ การวางตู้ไว้ชั้น 2 ถ้ามีการสั่นไหวของพื้นเวลาเดินผ่านไปๆ มาๆ ปลาก็อาจจะรู้สึกระแวง กลัวเป็นต้น ซึ่งปัญหาพวกนี้ คุณอโรมือใหม่เองอาจจะต้องสังเกตอาการต่างๆ ของปลา และสภาพแวดล้อม เพื่อหาสาเหตุ ที่แท้จริง และแก้ไขได้ถูกจุดด้วยครับ ไม่อย่างนั้น ก็ยากที่ปลาจะหายตื่นตกใจ

ขอให้ปลาหายตื่นไวๆ มาม่า ยำยำ นะครับ และขอให้เลี้ยงปลาอย่างมีความสุขครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ^__^

ความคิดเห็นที่ 2

bobov4
bobov4
252
[2010-06-16 10:31:02]

โอ้โหยาวเลยนะครับ แต่ละเอียดดีครับ สงสัยต้องรอเฮียttdc มาตอบแล้วละครับ ^ ^

แต่เอาวิธีของผมไปดูๆก่อนละกันครับ ปลาผมเป็นอโรเขียวช่วงแรกก็เป็นเหมือนๆกับของคุณเลยครับ เหมือนแถบจะทุกประการ

ปลาใหม่สำหรับผมยิ่งอโรวาน่าด้วยแถบจะกลัวทุกตัวมันเป็นสัญชาตญาณ ของผมช่วงแรก
จะไปนั่งหน้าตู้ ดูว่าปลาว่ายมั้ย ถ้าว่ายก็นั่งไปเรื่อยๆ ให้เขารู้สึกชินว่าเราไม่ได้ทำอะไรเขา
ทำแบบนี้เป็นประจำ ถ้าเราเริ่มเดินเข้าหาปลาได้โดยที่ปลาไม่ค่อยตกใจ ก็ลองนั่งแล้วเอานิ้ว
จิ้มที่กระจก บริเวณที่มันจะว่ายผ่าน จิ้มค้างไว้ อโรวาน่าก็จะว่ายผ่านมา ช่วงแรกเขาจะกลัว
อาจจะว่ายเบนหนี แต่ตาจะมองไปที่นิ้วเรา ก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนเขารู้สึกว่าเราไม่เป็นพิษเป็น
ภัย

ผมว่าลองอดอาหารเขาดูก็ได้ครับ อย่าให้มีอาหารหลงเหลือในตู้เลย ส่วนใหญ่ปลาหิวจะ
ไม่ค่อยกลัวคน แล้วปลาอโรวาน่าผมว่าเกือบทุกตัว มันกลัวอะไรที่อยู่ด้านบนครับ


ความคิดเห็นที่ 3

CorNer
CorNer [2010-06-16 14:24:39]

ขอบคุณครับ ตอนนี้ก็ เริ่มทำความคุ้นเคยก่อน สส่วนเรื่องกรอง คงจะ เปลี่ยนไยแก้วเรื่อวๆ สรกปรกมากๆ น้ำคงถ่ายราวๆ ขวดน้ำดื่มขวดใหญ่อะครับ ใช้สายยางเล็กดูดพวกเศษๆ อาหาร และ ขี้ปลาทิ้ง โดยพยายามไม่เปิดฝาครับ จะได้ คุ้นเคยเร็วๆ

ใครมี ส่วนเพิ่มเติมลงไว้ได้นะครับ ขอบคุณทุกหท่านครับ ที่ แนะนำ

ความคิดเห็นที่ 4

CorNer
CorNer [2010-06-17 16:26:05]

ถามเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ

ในกรณีที่ให้อโรอดอาหาร รึว่า ลดจำนวนอาหารลงให้ปลาหิว เมทที่ร่วมตู้จะอันตรายมั้ย ผมสังเกตุว่า ถ้าปลาหิว ค่อนข้างจะหงุดหงิดนะครับ ไล่งับเมทบ้างบางครั้ง พอ เป็นพิธีไม่ถึงกับมีแผล แต่ตะเพียนผม ถลอกไปทั้งตัวแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5

ttdc
ttdc
470
[2010-06-17 16:33:22]

เข้าใจถูกแล้วครับ ปลามันหิว ก็คงเหมือนคนหิวนั่นละครับ ถ้าเมทเล็กจนเข้าปากอโรวาน่าได้ ก็มีโอกาสหายเข้าท้องอโรครับ ถ้าเมทโดนเล่นหนักมาก แนะนำให้ ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ก่อนครับ เฮ้ยม้ายช้ายยยย ^__^" แบบว่าหาตู้แยกออกก่อนครับ พอกลับมาเข้าสภาวะปกติ ค่อยปล่อยกลับไป

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ