Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008645

มือใหม่ขอถามแบบโง่ๆ ครับ

aaabbbccc
aaabbbccc [2010-07-18 06:54:34]

คือก่อนอื่น ผมมีความฝันตั้งแต้เด็กอายุ 9-10 ว่าสักวันผมต้องเลี้ยงปลา Arowa ให้ได้
เพราะไปเห็นบ้านเพื่อนเลี้ยง ตัวมันใหญ่มากและก็สวย ผมชอบนั้งดู ตอนที่ลุงให้อาหารมันกิน
พวกแมลง หนอน และสัตว์เล็กๆต่าง มันเพลิน และเกิดความหลงไหล ซึมทรับเข้าไปทุกวันครับ
และก็ สัญญากับตัวเองว่า สักวันเราต้องเป็นเจ้าของปลา Arowa ซึงมาภายในวันนี้ผมก็เรียนจบแล้ววมีงานทำ เลยมีโอกาศไปซื้อ ปลา Arowa มาเลี้ยง (ตอนไปซื้อก็ไม่ค่อยมีความรู้ในการเลือกปลาเท่าไหราครับ) อาสัยชื่นชอบ และทำตามควาามฝัน บอกตรงๆนะครับผมไปซื้อโดยไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับปลาเลย ว่ามีกี่สายพันธ์ ปลามีสีอะไรบ่าง (คือกะไปซ์้อแบบห้วนๆ) ...(ซื้อที่สวนจตุจักร)
เดินวนอยู่หลายรอบ แบบคนไม่มีข้อมูลอะไร...เลยตัดสินใจเข้าไปร้าน ร้านหนึ่ง ซึ่งบอกคนขาย ว่าผม ต้องการเลี้ยงปลามังกรช่วยเนะนำผมที ตอนแลกคนขายก็เนะนำ พูดเกี่ยวกับปลา ผมพยายามเข้าใจ(ในใจไม่ค่อยรู้เรื่อง) แต่พี่เข้าเนะนำให้ผมเลี่ยง ออซซี่ ผมฟังพี่เข้าสักพักเลยตัดสินใจซื้อ ออซซ๊๋เงินมาเลี้ยงง ครับ....ก็ตัวแรกในชีวิตร ของสีเงินและกันนะครับ ++

พอเลี้ยงมาเข้าวันที่ 2 ผมเปลี่ยนน้ำตู้ปลา แล้วตักปลาออกมา (เลี้ยงปลาไม่เป็นจริงนะครับ แต่ผมจะพยายามเลี้ยงให้ดีที่สุด) ปลากับดันหลุดมือ (ใจหายแวว) หลุด 2 รอบครับ โห่ผมทำไรลงไปเนี่ย (ตกตอนเอาปลาใส่ตู้ หลังจากถ่ายน้ำ มารู้ที่หลังผมถ่ายน้ำ 100%เลย) เห้ออออ พอเอามันลงไปสักพักมันนอนแน่นิ่งที่ใต้ตู้....ปลาผมขนาเล็กครับ ตัวโตไม่มาก ผมคงคิดว่าไม่ลอดแน่ๆ ชีโล่ (ชื่อปลา ครับ) สักพักมันก็ฟื้นตัวแล้วว่ายน้ำต่อ แต่ว่ายแบบ ไม่ตรง...ผมนั่งดู อาการมัน เป็นชั่วโมง...มันก็เริ่มดีขึ้น จึงเอาไรทะเล ให้มันกิน สักพักใหญ่มันก็เริ่มตอดที่ละตัว .......ก็คือผมทำปลาหล่นจะมีผลกระทบต่อมันไม่ครับ คือตอนนี้ผ่านมาสัก 2 อาทิตแล้วครับ ....ผมให้มันกินกุ้งฝอยด้วย แต่มันตื่น ตกใจค่อนข้างมาก และกว่ามันจะ หายตื่นนานไม่ครับ .....ผมเลี้ยงขนาดตู้เล็กๆครับ อาทิตหน้า่ว่าจธซื้อตู้ใบใหม่ให้มันครับ ใครมีข้อมูลอะไร เนะนำผมด้วย นะครับ ผมชอบมาอ่านในเวปประจำทำไห้ผมได้ข้อมูลดีมากมาย ต้องขอบคุณทุกๆท่านมากครับ สำหรับความรู้ (คือผมเลี้ยงไม่เป็นจริงๆครับ แต่รักมันและจะเลี้ยงให้ดีที่สึดครับ ) (ไม่ผิดใช่ไม่ครับ ที่ผมจะเลี้ยง ชิโล่.....-*-)

ความคิดเห็นที่ 1

nong777
nong777
1
[2010-07-18 03:39:46]

สโลแกนออสเตเลีย เลี้ยงง่ายตายยากครับ ตกใจตอนเล็กๆปกติ โตขึ้นจะสุขุมขึ้นครับ นั่งดูหน้าตู้บ่อยๆ ให้อาหารทีละตัวเดี๋ยวก็ชินนิ้ว จิ้งจก จิ้งหลีดนี่เห็นนะมาอย่างไวลืมกลัวคนเลย ลูกกบชอบมาก

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2010-07-18 09:20:56]

จะว่าไป ถ้าคุณคิดว่า คำถามนี้โง่ๆ ตัวผมก็คงโง่ด้วยคนครับ เพราะตอนเริ่มเลี้ยงปลาใหม่ๆ ผมก็เลี้ยงแบบคุณนี่ละครับ ที่พูดมาก็เคยมาหมดแล้ว ทั้งตักปลาเข้าๆ ออกๆ ทั้งเปลี่ยนน้ำที 100% เปลี่ยนน้ำโดยน้ำประปาโดยตรง ทั้งจับแมลงสาบ จิ่งจกมาให้เป็นอาหารปลา ฯลฯ (ซึ่งทั้งหมดนี้ ไม่ควรทำครับ) แต่นั่นเป็นสมัยที่ internet ยังเข้าถึงยากอยู่มากครับ(ประมาณว่า จะใช้เน็ท ต้องต่อผ่าน Dos T__T) ผมว่า ปัจจุบัน การเข้าถึงข้อมูล การค้นหาข้อมูลหลายๆ อย่าง อยากทราบว่า เราจะเลี้ยงอะไรซักตัว มันไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ โดยเฉพาะ ปลาอโรวาน่า บทความ และกระทู้แนะนำในการเลี้ยงปลาอโรวาน่า มีอยู่มากมายครับ ทั้งในเว๊ปนี้ ทั้งในอีกหลายๆ เว๊ป เช่น Arohouse.com , Arowanacafe.com และอีกหลายๆ เว๊ปครับ

อ่านกระทู้ของคุณแล้ว เชื่อว่าเป็นอีกคนที่รักในการเลี้ยงอโรวาน่าจริงๆ และอยากตอบปัญหาให้คุณมากๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน การเลี้ยงปลาอโรวาน่า ไม่ใช่เรื่องยากครับ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ผมว่า ลองศึกษาดูแยะๆ นะครับ แนะนำว่า อย่าไปเชื่อคนขายปลามากนักครับ คนขายปลาหลายคนพูดได้ทุกอย่าง เพื่อที่จะให้ขายของได้ ลองอ่านดูแยะๆ แล้วจะรู้ครับ

ยินดีครับสำหรับคนที่รักการเลี้ยงปลาอีกคน ศึกษาแล้วติดตรงไหน ถามเพิ่มเติมได้ครับ ที่นี่ และ Arohouse.com ผมจะเข้ามาแทบทุกวันละครับ ถ้าช่วยได้ยินดีให้คำแนะนำเสมอครับ เอาใจช่วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

aaabbbccc
aaabbbccc [2010-07-18 12:01:15]

ขอบคุณมากครับ ท่านnong77 และท่าน ttdc สำหรับความคิดเห็นนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

Omokung
Omokung
153
[2010-07-19 16:56:03]

ออสซี่เหมือนกันเลยคับ

ของผม"อุ๊มล้ม"นะคับ

เปนมือกลางเก่ากลางใหม่คับ

แล้วเราคงได้เเลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะคับ

^^

ความคิดเห็นที่ 5

aaabbbccc
aaabbbccc [2010-07-20 10:36:04]

เช่นกันครับ คูณ Omokung

ความคิดเห็นที่ 6

tatoo
tatoo
6
[2010-07-20 11:47:04]

การที่เราจะชอบอะไรซักอย่าง ต้องศึกษาให้ดีก่อน
ปลาจะอยู่กับเรานานมาก
ปลาตัวเล็กอยู่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำ100%ก็ได้ ซัก20-30 ก็พอ

ความคิดเห็นที่ 7

sonyman01
sonyman01 [2010-08-05 16:06:35]

เหมือนกันเลย ผม ก็มือใหม่ เหมือนกัน เล่นซะหาง ขาดเลย555+

แต่ตอนนี้ ได้รับความรู้จากเว๊ปนี้แล้วสบายเลย เหลือแต่ตอนศัยกรรมนี้แระ หุหุหุ

จะลองดู

ความคิดเห็นที่ 8

pepsil
pepsil
35
[2010-08-23 12:25:23]

ผมศึกษาในเน็ตว่าดีแล้วอาจจะดีเกินไป ออสซี่ตายไปแล้ว 1 ตัว เลี้ยงได้เดือนกว่า อีตัวกำลังแย่ มังกรเงินซื้อมาตอน13 " ตอนนี้ 18 นิ้วแค่เดือนเดียวเองตอนนี้ไม่รู้มันจะรอดมั๊ยมัเมาน้ำหางแหว่งกระโดดชนเกร็ดหลุดไป 5-6เกร็ดแล้ว ไม่กินมา 4 วันแล้ว อาการน่าเป็นห่วง (หรือคิดไปเองก็ไม่รู้)

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ