Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008648

มีคำถามเรื่องคุณ ttdc ช่วยตอบด้วยครับ

itachikung
itachikung
122
[2010-07-21 10:13:42]

เหอะๆ
ไม่ได้ตั้งคำถามซะนานคือว่ามีเสือตออยู่ตัวนึงในตู้มังกร บางวันลายมันก็เข้มมากๆบางวันลายมันก็จางๆ บางวันลายไม่มีเลย เป็นเพราะปลาเครียดหรือเ่ป่าอ่ะ แล้วมีวิธียังไงให้ปลาสีสวยๆครับ ช่วยเหลือกันหน่อยนะครับพี่น้อง เหอๆ อีกเรื่องนึงครับปลาในตู้คี่กันเยอะมากเหอๆ มีปลา 4 ตัวคี่กันเยอะจิงๆ (ปลามันกินเก่งอ่ะเหอๆ) ผมใช้สวิงตักคี่ออกวันละครั้่ง แล้วก็เปลี้่ยนน้ำขัดตู้ 3 วันครั้งครั้งละ 20% โอเคหรือเป่าแค่นั้นอ่ะครับ
รายละเอียด
1. ตู้ 48*20*20 กรองเพรช วัสดุกรองหินพัมมิส เต็มกรอง 2 ชั้น ชั้นบนเป็นกรองแก้ว 5-6 ชั้น
2. ปลาอโรวาน่า เขียว หางเหลือง ไซต์ 7 นิ้วกว่าๆ 1ตัว และ ประตะเพียร ไซต์ 4-5 นิ้ว 2 ตัว
3. เสือตอไซต์ 4 นิ้วกว่าๆ
4. อาหารที่ให้กินกุ้งฝอยแช่แข็ง ปลาทุกตัวกินหมด อโรกินมือละประมาณ 10 ตัว เสือตอกินมือละประมาณ 4-5 ตัว ที่เหลือตะเพียรเก็บหมด

ยังไงช่วยลงความเห็นเรื่องการกำจัดคี่ปลากับการเปลี่ยนน้ำหน่อยนะครับคุณ ttdc แล้วก็สำคัญเรื่องเสือตอครับ

อ๊ะเกือบลืมมีเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องอยากจะถามจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องถ่ายน้ำ 100% หรือไม่ ตู้ไม่ได้ใส่หิน แล้วถ้าจำเป็น นานเท่าไหร่ถึงจำเป็นต้องถ่าย 100% แล้วปลาอโรควรมีขนาดเท่าไหร่ถึงจะถ่ายน้ำ 100% ได้ ถ้าไม่มีแท๊งน้ำเก็บน้ำไว้ใช้เครื่องกรองคอรีนเปลี่ยนได้เลยหรือไม่ แต่เปลี่ยนแค่ 70% โดยเปิดผ่านเครืองกรองคอรีนให้ผ่านช้าๆอะไรประมาณนี้อ่ะครับ ยังไงก็ขอบคุงล่วงหน้านะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-07-21 10:44:54]

itachikung : 0008648 มีคำถามเรื่องคุณ ttdc ..^_^" อ่านแล้วนึกว่าใครมาหาเรื่อง โต๊ะใจหมดเลย อิอิอิ

สรุป มีคำถามอยู่ 3 เรื่อง คือเรื่องสีของเสือตอ เรื่องขี้ปลา และเรื่องเปลี่ยนน้ำ นะครับ

ก่อนจะตอบข้อแรก ขอตอบข้อสุดท้ายก่อนก็แล้วกัน(ผมมันคนประหลาด 555+) คือ เรื่องเปลี่ยนน้ำ 100% ไม่ทราบว่า ไปอ่านเจอข้อมูลที่ไหนมาหรือครับ คิดว่าคงเข้าใจผิดบางอย่างไป (หรือไม่ผมคงอ่านแล้วงงเอง) เพราะ การเลี้ยงปลา ถ้าไม่นับว่าต้องย้ายปลาไปไกลๆ หรือย้ายตู้ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำ 100% เลยครับ เปลี่ยนอย่างที่คุณเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อย่างนี้ละดีแล้วครับ เพราะการเปลี่ยนน้ำครั้งละมากๆ แม้จะเป็นน้ำที่ผ่านการพัก หรือ ระบบกรองอะไรมาก็ตามอย่างดีแล้ว ก็เป็นอันตรายกับปลาได้เช่นกันครับ ทั้งเรื่องจะทำให้อุณหภูมิ pH ความกระด้าง ฯลฯ เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เป็นอันตรายทั้งนั้นครับ เป็นไปได้ไม่ควรเปลี่ยนเกินครั้งละ 20-30% ครับ

เรื่องขี้ปลา จริงๆ ผมเอง ไม่ได้ให้ความสำคัญกับขี้ปลาเลยครับ กินมากขี้มาก เป็นเรื่องปกติ แต่ต้องมีระบบกรองที่ดีเพื่อบำบัดของเสียพวกนี้ด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าไม่สบายใจกับขี้ปลาพวกนี้ แนะนำว่า ให้จัดกระแสน้ำ ให้เป่าขี้ปลาลงกรองได้ก็ดีครับ หรือไม่ก็หาเมท เป็นปลาพื้นตู้ มาว่ายพัดขี้ปลาเข้าช่องดูดน้ำครับ ในกรณีของคุณ itachikung ถ้าปลาไม่ตื่นตกใจอะไรมาก ก็ทำแบบเดิมต่อไปก็ได้ครับ

ส่วนเรื่องแรก ไอ้เสือตออินโด มันจะขึ้นชื่อเรื่องสีที่ไม่นิ่งอยู่แล้วครับ แล้วแต่อารมณ์ คนส่วนใหญ่ที่ชอบเลื้ยงเสือตอ ถึงได้นิยมเสือเขมร ที่สีจะนิ่งกว่ามากๆ จนทำให้ราคามันต่างกัน ดังฟ้ากับเหวอย่างปัจจุบันนี้ไงครับ ปกติ สีของเสือตออินโด จะนิ่งขึ้น เมื่อปลาอายุมากขึ้นครับ(แต่บางทีก็นิ่งไปในแนวซีด หรือดำนะครับ) เรื่องการขับสีจริงๆ มีหลายวิธี(เรื่องนี้ผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ) เท่าที่ทราบมาก็ ตู้สว่าง มีที่หลบเล็กน้อย(ถ้ามากก็หาปลาไม่เจออีก) และมีปลาใหญ่หน่อยสีเข้มๆ อย่างนกแก้ว มาช่วยขับสี แต่อย่างว่า ปลาพวกนี้ อาร์ตตัวมั่วเลยครับ บางตัวได้ผล บางตัวก็ไม่ได้ผล แถมยิ่งเลี้ยงกับอโรวาน่าแล้วด้วย ดีไม่ดี พาลทำสีอโรวาน่า มั่วตามมันไปอีก เรื่องนี้ ตอบได้แค่นี้นะครับ เพราะจริงๆ ผมก็ไม่นิยมเสือตออินโด เพราะเหตุผลนี้เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 2

itachikung
itachikung
122
[2010-07-21 17:14:36]

โอเคเลยครับ
เอาเรื่องสุดท้ายก่อนคือไปอ่านกว่าเห็นจากกระทู้นึงมาเค้าพูดเรื่องเปลี่ยนน้ำ 100% ก็เลยสงสัยเท่านั้นเอง
เรื่องที่ 2 เรื่องคี่ปลาปลามันไม่ค่อยตื่นเท่าไหร่เพราะเวลาผมเปลี่ยนน้ำผมจะเอามือล้วงลงไปบ่อยๆผมเลยคิดว่ามันคงชินแล้วมั้งครับมันเลยไม่ค่อยตื่นเท่าไหร่
เรื่องที่ 1 เรื่องสือตอตอนนี้ผมไม่ค่อยคิดแล้วครับเพราะผมมานึกดูดีดีแล้วเสือตอผมซื้อมาได้ในราคา 70 บาท ก่ะว่าเอามาอยู่กับอโรให้มันว่ายๆข้างล่างตู้บ้างแค่นั้นเลยไม่คิดเรื่องจะสวยไ่ม่สวยแล้วเอาแค่ว่าเลี้ยงให้มันโตๆอยู่กับเราไปนานๆก็โอแล้วครับ
ขอบคุงมากครับคุณ ttdc เหอะๆ เรื่องตั้งหัวข้อกระทู้่ตอนแรกพิมพ์ไว้เยอะกว่านี้แต่พอลองอ่านๆดูแล้วมันงงๆกับหัวข้อที่ตัวเองตั้งเลยลบออกไปหลายคำมันเลยเหลืออยู่เท่าที่เห็นเหอๆ (ลบออกแล้วชักงงกว่าเก่าเหอๆ) ยังไงก็ขอบคุงมากนะครับเดี่ยววันหลังจะมาโพสถามเรื่อง อโรวิค อะไรซักอย่างเตรียมตัวให้ดีเลยนะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ