Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008660

มีเรื่องถามอีกแล้วครับคุณ ttdc

itachikung
itachikung
122
[2010-08-09 13:20:56]

คือว่าผมจะลองหาอารหาแบบใหม่ๆให้น้องมรกต (อะโรเขียว) ปัจจุบันให้กินแต่กุ้งฝอยแช่แข็งตอนนี้ปลา 7-8 นิ้วแล้ว ให้กินแต่กุ้งฝอยมันก็มันลำบากตอนมานั่งหักกรีกุ้งตัวใหญ่ๆทีละตัวใส่ถุงกว่าจะเสร็จก็ปาไปเข้าไปเป็น ชั่วโมงเลย เหอๆ ทีนี้ผมเคยเห็นคุณ ttdc ให้กินปลาตัดหัวที่ซื้อมาจากตลาดอะไรประมาณนี้อ่ะ ปลาขนาดผมเนี่ยสามารถหาซื้อปลาแบบนั้นมาให้ได้หรือเป่าอาจจะเป็นเอาปลาตัวเล็กๆเช้นปลาซิวปลาสร้อยอะไรประมาณนี้แล้วก็เอามาแพ็คใส่ถุงแช่แข็งไว้เหมือนกุ้งฝอยอะไรประมาณนี้ แต่ผมก็คงให้กุ้งฝอยด้วย คือ อยากให้ปลากินอาหาร 2 อย่าง เพื่อจะได้ให้มันลองอะไรแปลกๆใหม่ๆบ้างเหอๆ เพื่อ สารอาหารจะได้ครบอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

navarro
navarro [2010-08-09 13:59:53]

ระวังเรื่องเชื้อโรคด้วยนะครับ ควรแช่ด้วยด่างทับทิมก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2010-08-09 14:10:28]

ให้อาหารหลากหลาย ย่อมดีกว่าอยู่แล้วครับ และสำหรับผมช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารปลาไปได้พอสมควรด้วยครับ เพราะกุ้งฝอยที่นี่ โลละ 300 T_T กุ้งก้ามกราม(ตาย) โลละ 150 -_-" ปลา(ตาย) โลละ 25 ^_^

แยกใส่ถุง และแช่แข็งได้เหมือนกุ้งครับ เวลาจะเอามาให้ปลากิน ก็แช่น้ำครับ

ผมไม่ได้ซื้อปลาตัดหัวนะครับ ของผมมาืั้ทั้งตัวเลย แบบในรูปนี่ละครับ แล้วก็ให้ทั้งตัวเลยเหมือนกัน ถ้าไม่ใหญ่มากๆ ก็ไม่มีหั่นครับ แต่หลายคนเขาบอกว่าปลาอโรถ้ากินอาหารคำใหญ่ๆ จะทำให้ปายื่นนะครับ(แต่ปลาผมไม่เป็นนะ) อันนี้เล่าสู่กันฟังไว้ก่อน เดียวปากยื่นจะแย่เอา

ปล. อโรวาน่า 7-8 นิ้ว จริงๆ เวลาให้กุ้งฝอย ถ้าไม่ใช้แบบใหญ่จัด กรีโง้งผมว่าไม่ต้องหักกรีแล้วก็ได้ครับ นั่งหักทีเป็นชั่วโมง นับถือจริงๆ ครับ ^_^"

ความคิดเห็นที่ 3

ttdc
ttdc
470
[2010-08-09 14:23:14]

เรื่องเชื้อโรค ผมก็เกือบลืม ต้องขอบคุณ คุณ navarro ด้วยครับ

เรื่องเชื้อโรค สามารถล้างด้วยด่างทับทิมอ่อนๆ(เอาแค่สีชมพูอ่อนๆ ก็พอ) แล้วตามด้วยน้ำสะอาด ซัก 2-3 น้ำ ได้ครับ หรือไม่ก็ใช้น้ำผสมเกลือ(เกลือธรรมดานี่ละครับ)แบบเข้มข้นครับ แล้วตามด้วยน้ำสะอาดอีกซัก 2 น้ำ ก่อนแพ๊คและแช่แข็งก็ได้ครับ อันหลังนี่ คุณหมอหนึ่ง น.สพ. ชัยรัตน์ ซุ้มกอทอง(ถ้าผมจำชื่อผิด ขออภัยคุณหมอด้วยนะครับ) แนะนำมาอีกที

ไหนๆ ก็เริ่มแล้วขอต่อให้จบเลยละกันนะครับ เรื่องเชื้อโรคนี้ คุณหมอหนึ่ง ก็แนะนำเพิ่มด้วยว่า การแช่แข็งที่บางคนคิดว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ อันนี้ไม่จริงนะครับ การแช่แข็งเพียงแค่ทำให้เชื้อโรค หยุดการเจริญเติบโต(จะเรียกจำศิลก็คงพอได้) และเมื่ออุณหภูมิกลับเข้ามาสู่สภาพปกติ เชื่อโรคก็จะสามารถกลับมาเป็นปัญหาได้เหมือนเดิมครับ

แต่โดยทั่วไปแล้ว ปลากินเนื้ออย่างอโรวาน่า มักจะไม่ค่อยพบปัญหาการติดเชื้อจากภายในครับ(จากการกิน) ผมเข้าใจว่าปลาคงมีระบบย่อยที่เป็นตัวช่วยป้องกันเชื้อพวกนี้อีกที แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีทางติดเชื้อนะครับ เรื่องนี้ปลอดภัยไว้ก่อนเป็นดีที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 4

itachikung
itachikung
122
[2010-08-09 15:18:30]

5555 ก็บางครับซื้อกุ้งฝอยมามีแต้ตัวเป้งๆ ไม่หักกรีก็ไม่ไหว แต่เดี่ยวนี้ตัวใหญ่ก็ไม่ค่อยมีแล้วครับเอาเป็นว่าเดี่ยวผมลองให้ปลาดูบางดีกว่า ถึงจะเป็นปลาถุง แต่ก็รักอันไหนที่ผมทำได้ก็ทำแหล่ะครับเหอๆ ขอบคุงครับคุณ เจ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ