Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008877

Arowana ผมว่ายหัวเชิด 45 องศาครับ

SMGoThIC
SMGoThIC
2
[2011-02-24 08:34:28]

Arowana ผมว่ายหัวเชิด 45 องศาครับ

ช่วยด้วยครับ

เป็นมา 1 วันแล้ว

อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และก็วิธีรักษาครับ

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2011-02-24 09:00:40]

เชิดตลอดเวลา หรือ เฉพาะเวลาไหน หรือเฉพาะช่วงกิจกรรมไหนของปลา หรือของเรา

ปลาเลี้ยงมานานแค่ไหนแล้วครับ ผ่านการกระโดดชนอะไรมาหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 2

SMGoThIC
SMGoThIC
2
[2011-02-24 09:07:07]

ตอนนี้เชิดตลอดเวลาเลยครับ และก็ว่ายอยู่แต่พื้นตู้ครับ

เลี้ยงมาประมาณ อาทิตย์เดียวเองครับ

ไม่ผ่านการกระโดดชนอะไรนะครับ

มีแต่ตอนซื้อมากระโดดในถุงเท่านั้นเองครับ

ความคิดเห็นที่ 3

ttdc
ttdc
470
[2011-02-24 10:31:07]

ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าเรื่องปลาป่วย หรือการรักษาปลาป่วย ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก แนะนำให้ ปรึกษาแพทย์ หรือลงปรึกษาคุณต้น rof ที่ห้อง โรงพยาบาล น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนกว่าครับ

เลี้ยงมาสัปดาห์เดียว ไม่โดดที่เรา แต่อาจจะโดดก่อนมาถึงเราก็ได้ อันนี้คงบอกยาก นอกจากนั้น อาจจะเกิดจากอีกหลายๆ สาเหตุ เช่น การติดเชื้อที่กระเพาะอาหาร ที่ถุงลม ซึ่งมาจาก การติดเชื้อจากอาหาร การหุบอากาศเข้าไปมากๆ(แล้วไม่ยอมออกมา) การติดเชื้อจากชิพ ที่ฝังไว้ผิดตำแหน่ง หรือเกิดการกระแทกจากภายนอก ซึ่งอาการที่ว่ามาเหล่านี้ อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่มาอยู่กับเรา หรือไม่ก็อาจจะเริ่มเกิดก่อนที่จะมาอยู่กับเราก็ได้ ซึ่งส่วนมากอาการลักษณะนี้ อาจจะต้องทำใจไว้มากๆ เพราะการรักษาให้หายขาดกลับมาเป็นปกติยากมากครับ

แต่อาการนี้ ผมเดาว่าอาจเกิดจากปัญหาของกระเพาะ หรือไม่ก็ถุงลมติดเชื้อ ซึ่งส่วนมากที่เห็น ปลาจะเป็นลักษณะหัวทิ่มมากกว่า แต่ก็เคยได้ยินหลายๆ คนบอกว่า อาการปลาหัวเชิดจะอันตรายกว่าหัวทิ่ม เพราะตำแหน่งของถุงลมที่ถูกดันขึ้นไปผิดตำแหน่ง มันมีโอกาสไปกดทับอวัยวะส่วนอื่นๆ ซึ่งจะเป็นอันตรายมากกว่าอาการหัวตก การรักษาเบื่องต้น ถ้าปลายังกินอาหารอยู่ ให้ดูเรื่องความสะอาดของอาหารให้ดี อาจจะนำไปล้างด้วยน้ำเกลือเข้มข้นซักพักก่อนแล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด แต่อย่าให้อาหารแยะนัก เอาแค่พอกันตายก็พอ เร่งอ๊อกในน้ำให้แรง คุมอุณหภูมิมห้ได้ 29-30 องศา และคุมคุณภาพน้ำให้ดี เปลี่ยนน้ำให้สม่ำเสมอ(ไม่มากแต่ให้บ่อยหน่อย) ใส่เกลือในน้ำ 0.1% (1 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร) แล้วรอดูอาการสัก 7-10 วัน จากนั้นถ้าไม่ดีขึ้น แนะนำให้ส่งโรงพยาบาลครับ

เอาใจช่วยครับ ผลเป็นอย่างไร รบกวนแจ้งกลับมาด้วยนะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ