Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008909

แนวทางในการเลือกอโรวาน่าดีๆ ซักตัว (ตอนที่1)

ArowanaMania
ArowanaMania
81
[2011-03-13 15:37:15]

สวัสดีครับพบกับบทความดีๆจากผม Mr. Champ อีกเช่นเคย วันนี้จะขอพูดเรื่องที่เพื่อนๆ หลายๆคนสอบถามมา เกี่ยวกับแนวทางในการเลือกปลาอโรวาน่า หรือปลามังกรดีๆ ซักตัว ว่าควรจะเลือกลักษณะไหน และจะดูแลอย่างไรดี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันเป็นข้อๆ เลยครับ

1. หุ่นทรง

ลักษณะของปลาอโรวาน่าที่ดีจะต้องมีทรวดทรงลำตัวกว้างหนา ครีบว่ายมีขนาดความยาวสมส่วน หนวดชี้ไปข้างหน้า และมีความนูนโค้งสวยงามจากหัวไปถึงส่วนหลัง แต่ในสำหรับปลาอโรวาน่าแดงนั้น ความนูนโค้งของส่วนหัวกับส่วนหลังจะมีมากกว่าปลาสีทอง หรือที่เราเรียกกันว่าลักษณะของปลาหัวช้อน (Spoon Head) นั่นเอง


ปลาอโรวาน่าที่มีลักษณะหนาใหญ่ นั้นเป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงจำนวนมาก เนื่องจากลักษณะดังกล่าวจะทำให้ปลาดูมีความดุดัน มีพลัง และสง่างามเป็นพิเศษครับ


ความสมส่วนของปลาก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน ปลาอโรวาน่าไม่ควรจะผอม หรืออ้วนมากเกินไป ในปลาอโรวาน่าด้วยกัน ปลาอโรวาน่าสีทองโดยมากนั้นมักจะมีลักษณะลำตัว และครีบสั้น แต่ส่วนหัว และดวงตา จะใหญ่กว่าอโรวาน่าในสายพันธุ์อื่นๆครับ


อีกปัจจัยหนึ่งที่เราควรจะให้ความสนใจอีกเรื่องก็คือขนาดของตู้ปลาครับ ขนาดของตู้ที่จะใช้เลี้ยงปลาของเรานั้น จะส่งผลโดยตรงกับการเจริญเติบโตของปลาของเราเลยทีเดียว ตู้ที่มีขนาดเล็ก และแคบ จะส่งผลให้ปลาของเรามีโอกาสแคระแกรนสูง


โดยทั่วไปแล้วตู้ปลาควรจะมีขนาดราว 3 เท่าของความยาวของปลาของเราเป็นอย่างน้อย เพื่อที่เค้าจะได้มีพื้นที่ในการพัฒนาการเจริญเติบโต และเพื่อให้ปลามีพื้นที่ในการว่ายน้ำ ซึ่งเป็นการเพิ่มความสวยงามในการเลี้ยงปลาอโรวาน่าครับ


ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ เกี่ยวกับการให้อาหาร อาหารหลักที่เหมาะสม เป็นที่นิยม และค่อนข้างดีต่อสุขภาพของปลา ก็คือกุ้งครับ แต่ก็ควรจะให้อาหารชนิดอื่นสลับสับเปลี่ยนกันไปบ้าง ผมไม่แนะนำใช้อาหารเพียงอย่างเดียวตลอดการเลี้ยงเค้า หรือให้เค้ากินมากเกินไป ก็อาจจะก่อให้เกิดเกิดผลเสียได้ครับ

***ติดตาม บทความฉบับสมบูรณ์ ได้ที่ ลิงค์ด้านล่าวครับผม****



http://www.arowanamania.com/index.php/articles-arowanamania/34/142

ความคิดเห็นที่ 1

ci9955
ci9955
39
[2011-03-14 10:38:17]

ความรู้ครับ....

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ