Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008917

ช่วยผมด้วยครับ ปลา ผมว่ายหัวทิ่ม

บ็อบ
บ็อบ (58.8.245.194) [2011-03-18 17:55:05]

ปลาผมมันว่าย หัวทิ่มอะครับ ปลาพึ่งย้ายตู้นะครับปลายังมีอาการตื่น ตกใจอยู่บ้าง มีการกระโดด ตอนนี้ลดน้ำ ประมาณ 8 นิ้ว แล้วก็ใส่ออกซิเจน 2 หัว แล้วก็ปิดกรองนอก ตู้ผม ขนาด 60-24-30 หัวทิ่มประมาณ 25 % เปิดไฟไว้ตลอด 24 ชม เมท อินซิกนิส 1 ตัว ไซ4 นิ้ว
ปลา มังกรเขียน ไซ7 นิ้ว คับ ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2011-03-19 09:50:35]

หมายถึงว่า ปลาพึ่งได้มาใหม่หรือเปล่าครับ แล้วมันว่าน้ำหัวทิ่มลง ประมาณ 25 องศาใช่ไหมครับ

จริงๆ แล้ว ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการลดระดับน้ำในตู้ปลา และปิดระบบกรองนักครับ ปลาป่วยหรือมีความเครียดสูง สิ่งที่ควรดูแลเป็นพิเศษ คือคุณภาพน้ำ การลดน้ำ และปิดระบบกรอง ผมว่า พาลจะทำให้ปลาเครียด และอาจจะทำให้เกิดอาการทรุด หรือมีอาการแทรกซ้อน ขึ้นได้ครับ

สำหรับอาการหัวทิ่ม เท่าที่ผมนึกออก มีสาเหตุหลักๆ อยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือ

1. เกิดจากการติดเชื้อภายในช่องท้อง เช่น บริเวณถุงลม ซึ่งจะทำให้เกิดการเสียสมดุลย์ในการทรงตัวไป

2. เกิดจาก ความผิดปกติของสมอง อันเกิดจากการกระทบกระเทือนจากการกระโดดชน พุ่งชน หรือ ไม่ก็ โดนปลาตัวอื่นชน

3. เกิดจาก ความผิดปกติ จากระดูกโครงสร้างของตัวปลา ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะการพิการณ์ตั้งแต่กำเนิด หรือไม่ก็จากการที่โดนกระทบกระเทือนภายหลัง

อาการนี้ ไม่ใช่อาการที่รักษาให้หายได้ง่ายๆ และถึงแม้จะรักษาจนเป็นปกติได้ ก็อาจจะกลับมาเป็นใหม่อีกครับ อาการลักษณะเหล่านี้ แนะนำให้ปรึกษาแำพทย์ หรือผู้เชียวชาญดีกว่าครับ

เอาใจช่วยครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ