Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008952

แนะนำการเลี้ยงปลามังให้กินง่าย

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-06 01:52:55]

ผู้เลี้ยงมังกรจะประสบปัญหาในการเลี้ยงเนื่องจากปลามังกรนั้นกินอาหารยากผมก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่พอมานั่งนึกถึงวิธีการแก้ปัญหาก็มาสะดุดกับ Tankmate ที่คุ้นเคยเนื่องจากเคยเลี้ยงปลาขนิดนี้มาก่อนเข้าใจอุปนิสัยเป็นอย่างดีจึงหาข้อมูลว่าเลี้ยงกับมังกรได้หรือไม่ พบว่าปลาชนิดนี้เลี้ยงรวมกับมังกรได้ ปลาที่ว่านั้นคือปลา ออสก้าเนื่องจากปลาออสก้านันมีนิสัยดุร้าย แต่กินอยู่ง่ายทั้งของเป็นและของตาย ซึ่งโดยนิสัยของมังกรนั้นเป็นปลาหวงถิ่น หวงอาหารจึงทำให้เข้าทาง ก็เลยจัดการทดลองเลยโดย ผมมีมังกรอยู่ 4 ตัว เป็น ทองอินโด 2 ตัว และ HiBack อีกสองตัวขนาดประมาณ 10-12 นิ้ว โดยทุกตัวเลี้ยงอยู่ในตู้ 60 นิ้ว โดยอาหารที่ให้อยู่เป็นประจำคือจิ้งหรีดทำให้ปลาทั้ง 4 ตัวไม่ยอมกินอาหารอย่างอื่นเลย จากนั้นก็ดำเนินการหาซื้อ ปลาออสก้า โดยวิธีการเลือกผมกะเอาปลาที่มีขนาด ครึ่งนึงของปลามังกร เนื่องจากปลาชนิดนี้โตเร็ว เมื่อขนาดใกล้เคียงกันจะมีปัญหาเรื่องการทำร้ายกัน เล็กไปก็จะเป็นอาหารมังกรซะก่อน (แต่ปลาผมมันไม่กินหลอก ปลาเหยื่อมันยังเมินเลย แต่จิ้งหรีดมามันกินกันแหลกเลย) เมื่อได้ปลามาแล้วก็จัดการจับลงตู้ ตู้ละ 3 ตัว วันแรกให้อดอาหารทั้งเจ้าบ้าน ทั้งผู้มาเยือน วันที่ 2 ทดลองให้ปลาสอด ปลาออสก้าแย่งกันกินโดย ปลามังกรได้แต่มอง วันที่ 3 ให้ปลาสอดอีก คราวนี้มังกรแย่งปลาออสก้ากินอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เริ่มให้หนอนนก หนอนยักษ์ กุ้งฝอยแช่แข้ง ปัจจุบันกินได้แม้แต่กุ้งชิ้น โดยใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ได้ผลทั้ง 4 ตู้เลย ปลามังกรกินดีมากและว่ายไล่ปลาออสก้า ว่ายกาง ตลอดไม่มีนอนก้นตู้ กะตือรือล้นเมื่อเห็นคน ตามพฤติกรรมของ ออสก้า แต่ก็มีข้อเสียนะ คือปลาออสก้านั้นถ่ายของเสียเยอะมาก และบางครั้งก็ชอบคายอาหารออกมา วิธีแก้คือต้องให้กินเป็นเวลาให้กินเฉพาะเวาลที่หิวจริงๆ แต่อนาคตอาจมีปัญหาด้านการทำร้ายกันเนื่องจากพอกินเยอะก็โตกันเร็ว แต่ควรใส่พวกปลากินซากด้วยก็จะดีขึ้นอีกนะครับ ขอให้เป็นประโยชน์นะครับใครเลี้ยงปลามังกรก็อยากให้ปลาตัวเองกินเยอะกันทั้งนั้น พอมันไม่กินก็กลุ้มใจ ไม่ได้หลับไม่ได้นอน และอีกอย่างนะครับปลาออสก้าเนี่ยเห็นมันน่าตาโหดแต่มันตายง่ายมาก เมื่อเป้นโรคขี้ขาวที่มาจากเชื้อแบคทีเรีย เมื่อสังเกตุเห็นขี้สีขาวก็เตรียมหายาได้เลยแสดงว่าน้ำมีปัญหาแล้ว เป็นสัญญาณให้ระวังโรคท้องบวม และโรคที่เกิคจากแบคทีเรียของปลามังกรด้วยครับ สุดท้ายนี้การเลี้ยงปลาขอให้ขยันหาข้อมูลนะครับอย่าเลี้ยงแบบปล่อยปะละเลย ปลามังกรเลี้ยงไม่ยากแต่ต้องใส่ใจ แข้ใจนิสัยของปลาแต่ละตัวโดยการสังเกตุ และทดลอง วิธีของผมอาจไม่ใช่วิธีที่ใช้ได้กับปลาทุกตัวนะครับยังไงลองดูข้อมูลอื่นประกอบด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Omokung
Omokung
153
[2011-05-07 23:46:07]

อ่า ขอบคุนมากๆคร้าบบบบบบบบบบ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ