Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008953

มุมมองคนซื้อปลามังกร

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-06 02:52:58]

เมื่ออาทิตย์ก่อนแวะไปสวนจตุจักรก็เดินดูปลามังกรหลายร้านเห็นปลาลายตาไปหมด แต่เท่าที่เดินไปถามราคาแต่ละร้านก็แตกต่างกันไม่มาก (ในสายพันธุ์ทองอินโด) แต่คุณภาพต่างกันมาก บางตัวก็สมราคาแต่บางตัวก็ไม่สมราคา และทุกร้านก็กรันตีความสวยงามของปลาตัวเองกันทั้งนั้นพร้อมโจมตีร้านอื่นให้ฟัง ทำให้สับสนปวดหัวไปหมดแต่ก็ฟังไปงั้นๆแหละ เพราะยังไงก็เดินดูทุกร้านอยู่แล้ว ใช้เวลาไป 5 ชั่วโมง เดินดูอยู่ประมาณ 8 ร้าน มีปลาที่สะดุดตาอยู่ 3 ตัวเป็นทองอินโดสายเก่าดูแล้วหุ่นครีบเครื่องสวยมาก และราคาก็สูงตามความสวยงามไม่น่าเชื่อว่าปลาที่ดูสวย 3 ตัวนั้นมีคนจองไปหมดแล้ว นั่นหมายความว่าจำนวนปลาในการนำเข้ามาแต่ละครั้งมีไม่มากทำให้คิดว่าถ้าไม่ใช่ลูกค้าประจำก็คงจะหาปลาสวยได้ยาก ยิ่งถ้าเป็นคนเลี้ยงมือใหม่ไม่มีโอกาสที่จะได้ปลาสวยเลย เพราะเหตุผลด้านราคา และไม่มีปลาสวยให้เลือกทั้งที่อาจจะมีกำลังซื้อ ทำให้อาจได้ปลาที่ไม่สมราคาเนื่องจาก บางทีก็ไม่ได้เดินดูหลายๆร้าน เพราะร้านบางร้านมันก็เดินหายากเหมือนกัน หรือบางที่ก็มีคนบอกเจาะจงต้องมาร้านนี้ แต่ในเมื่อปลามันมี แต่ไม่สวยมันก็เท่ากับว่าถ้าตั้งใจมาซื้อเลยก็อาจจะได้ปลาที่ราคาแพงกว่าคุณภาพก็อาจเป็นไปได้ ในเหตุผลข้างต้นนี้จึงเห้นว่ายังไงไอ้คนที่เพิ่งหัดเลี้ยงมันก็โดนเอาเปรียบอยู่ดี เพราะบางร้านเห็นว่าคนสนใจทองอินโดสายเก่ากันมาก ราคาก็ขยับขึ้นไปกันถึง หมื่นหก หมื่นเจ็ด แต่ดูจากตัวปลาแล้ว สีมันซีด แต่เปิดต่ำ หรือบางตัวก็เปิดสูง ทำให้มองว่าไม่ใช่สายเก่า ก็เห็นเด็กมัธยมคนหนึ่งในร้านก็ถามหาปลาทองอินดดสายเก่ากันนี่แหละคนขายบอกราคามา หมื่นหก เราก็มองดูแล้วว่าปลาสีซีดตัวนี้ไม่ใช่เด็กคนนั้นก็ต่อรองกันไป ตกลงกันที่ หมื่นสี่ ซึ่งผมว่ามันแพงเกินเหตุ สำหรับปลาที่ไม่ตรงสายพันธุ์ ซึ่งถ้าคิดอีกแบบหนึ่ง ราคานี้ถ้าขายเด็กคนนั้นควรจะเป็น Hiback มากกว่าเพราะเด็กคนนั้นบอกว่าอยากได้ทองอินโดสายเก่า แต่กับมองตัวที่ เปิดสูง คำถามคือทำไมคนขายจึงไม่ให้ข้อมูลแต่กลับเอาปลาที่ไม่ใช่สายเก่ามาขาย ผมมองดูปลาตัวนั้นไม่ได้บอกว่าปลาไม่สวยแต่ประเด็นคือมันเป็นทองอินโดสายใหม่ สรุปว่าเด็กคนนั้นก็ไม่ได้ปลาสายเก่าแต่จ่ายเงินในราคาสายเก่า ซึ่งถ้าผมมองปลาตัวนั้นในปลาสายใหม่ ราคาไม่เกินหมื่นสอง อันนี้คือมุมมองของคนซื้อกับตลาดปลามังกร

ความคิดเห็นที่ 1

Omokung
Omokung
153
[2011-05-07 23:47:35]

ความคิดเห็นที่ 2

bigteoy123
bigteoy123 [2011-05-08 07:17:52]

เป็นธรรมดาของร้านปลาล่ะครับ แค่เรื่องเลี้ยงในตู้ขาว ส่วนตัวผมว่าก็ไม่จริงใจ
กับลูกค้าแล้วล่ะครับถ้ามั่นใจปลาจริงไม่เห็นต้องเลี้ยงตู้ขาวเลยด้วยซ้ำ มาเลย์
เลี้ยงตู้ดำ ก็ได้้ถ้าปลามันศักยภาพดีจริง ดังคำโม้ บางร้านก็พูดน้ำไหลไฟดับ
ของข้าดีสุดทับถมร้านอื่น บางร้านก็ขายราคาแปลกๆ ปลาค้างตู้ ต้นทุนจริงๆ
ก็ไม่ยอมขาดทุนกำไรจนปลาค้างตู้ แทนที่จะได้ปล่อยๆไป คนขายหน้าร้าน
ก็ขายลำบาก คนขายหน้าร้านเอง(ลูกจ้าง) ยังงง ว่าจะเอากำไรไปถึงไหน T_T
บางร้านก็ตั้งราคาแบบเว่อร์ กะฟันเต็มที่

ความคิดเห็นที่ 3

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-09 03:06:00]

แต่ในความเป็นจริงการที่เลี้ยงตู้ขาวก็ดีเหมือนกันนะครับอย่างในกรณีการเลือกซื้อทองมาเลย์และHiback ถ้าผมเลือกซื้อปลา 2 ชนิดนี้ในตู้ขาวจะพิจารณารูปทรงที่ตรงตามสายพันธุ์ก่อนจากนั้นดูการเปิดของเกล็ดสุดท้ายนี่แหละคือข้อดีของตู้ขาวคือในความเชื่อส่วนตัวของผมเองนะว่าถ้าปลาตัวไหนแม้อยู่ในตู้ขาวแต่ยังมีสีที่เข้มหรือมีความเงาของเนื้อเกล็ดที่เห็นได้ชัดผมคิดว่าปลาตัวนั้นจะมีการพัฒนาเรื่องสีที่ดี นี่แหละที่ผมว่ามันเป็นข้อดีอีกแบบถ้าเลือกปลาสีซีดในตู้ขาวผมว่ามีให้เลือกเยอะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ