Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008963

มังกรผมเป็นอะไรไม่รู้ครับ

sugkarsame
sugkarsame
83
[2011-05-13 03:08:33]

คือว่าเพิ่งสังเกตุครับว่าปลาผม ที่คลีบข้างขวาครับเวลากางกลีบมาครับ คลีบจัแตกกลางครับเหมือนจะเปลื่อยๆนิดๆครับ ต้องทำอย่างไรดีครับไม่เคยเจอเลยครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับเห็นแล้วไม่สบายใจเลยครับ เลี้ยงในตู้48 20 20 ครับถ่ายนำอาทิตย์ละครั้งครับที่30เปอร์เซ็นครับ กรองข้างครับ วัสดุกรอง ใยแก้ว หินภูเขาไฟครับ รบกวนด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-14 00:54:16]

รบกวนลงรูปให้ดูได้ไหมครับ แต่ถ้ายังไม่สะดวกแนะนำว่าให้ใช้ยา AMOXI เป็นยายับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในน้ำ(เป็นยาคนกินนะ ซื้อความร้านหมอตี๋ทั่วไปก็มี มีหลายยี่ห้อด้วย แต่จากประสบการณ์ใช้ได้เหมือนกันหมด) ประคองไปก่อนแล้วเปลี่ยนวัสดุกรองใหม่โดยเหลือไว้แค่ใยแก้วก่อนอย่างอื่นเอาออกให้หมด และเอาเมทออกด้วย วิธีการใช้ยาให้ใส่ในตู้ประมาณ 3 แคปซูน (สำหรับปลาที่ป่วยนะ และขนาดตู้ 48 นิ้ว) แกะเอาแต่ผงยาในแคปซูนลงไปนะ ยานี้ต้องใช้ติดต่อกัน 5 วัน แต่ต้องถ่ายน้ำทุกวัน ถ้าใจถึงหรือมั่นใจว่าน้ำมีคอลลีนน้อย เปลี่ยนที 1 ส่วน 3 ไปเลย แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็ 1 ใน 4 ก็ได้ แล้วก็เติมยาตามสัดส่วนทุกวัน ที่บอกให้เปลี่ยนที 1 ส่วน 3เพราะจะได้เพิ่มยาทีละเม็ดไง ห้ามใส่ยาประเภทมาคาไร กรีน เด็ดขาด ดูอุณหภูมิน้ำด้วยไม่ควรเกิน 30 องศานะ น้ำร้อนจะยิ่งเพิ่มการเปลื่อย ยังเปิดฝาตู้ดีกว่าแล้วหาอะไรมาปิดกันกระโดดเอา เพราะจะทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีกว่า แล้วตู้ก็ไม่เก็บความร้อนที่ส่งมาจากหลอดไฟด้วย

ความคิดเห็นที่ 2

sugkarsame
sugkarsame
83
[2011-05-14 22:38:58]

ขอบคุณมากเลยครับเรื่องลงรูปอยากลงให้ดูนะครับแต่ลงไม่เป็นครับแล้วก็อายด้วยครับมังกรผมมันเป็นแค่ออสเตเรียเองครับอายครับแต่พอเลี้ยงไปก็เริ่มรักมันเข้าแล้วครับ ตอนนี้ผมเริ่มคุมอุณหภูมิแล้วครับเปลี่ยนนำทุกวันวันละ10เปอร์เซนต์ครับเริ่มดีขึ้นครับเหลือใส่ยาครับยังไม่ได้ลองใส่ครับ อาการแบบนี้มันเกิดขึ้นจากอะไรครับสงสัยจริงๆครับ ปรกติผมเปลื่ยนนำทุกอาทิตย์ จะน้อยไปไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-14 23:30:05]

อาการนี้อาจเกิดจากการได้รับบาดแผลแล้วเกิดอาการติดเชื้อเปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนคนถ้าได้โดนตะปูตำแล้วไม่ทำความสะอาดแผลก็อาจเกิดอาการติดเชื้อและอาจเป็นบาดทะยักได้ ปลาก็เช่นกันเราไม่สามารถป้องกันไม่ให้น้ำมีแบคทีเรียได้หลอกมันขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อและปลามีภูมิคุ้มกันเชื้อแค่ไหนด้วยอาการนี้ในปลามังกรถือว่าโดยส่วนตัวแล้วยังไม่เคยเจอกะตัวเอง แต่ในปลาทองที่เลี้ยงที่บ้านนั้นพบบ่อยมากเนื่องจากปลาทองนั้นในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นปลาพิกรพิการไม่หลงเหลือสายพันธุ์ตามธรรมชาติอีกแล้วทำให้ปลาทองที่เราเห็นว่าสวยนั้นแท้จริงเป็นการรวมเอาจุดด้อยมารวมกันไว้ในตัวปลาส่งผลให้มันอ่อนแอ ในปลามังกรยิ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ได้ผ่านการเพาะพันธุ์คือเป็นปลาจับจากธรรมชาตินั้นยิ่งพบยากเพราะในธรรมชาติแบคทีเรียกับปลาเป็นของคู่กัน แนะนำนะครับในส่วนที่ผมเลี้ยงมังกรอยู่ในปัจจุบันผมใช้กรองแค่ใยแก้วอย่างเดียวและใช้ครั้งเดียวก็ทิ้งโดยดูจากสภาพนะ แล้วการเปลี่ยนน้ำผมเปลี่ยน 2-3 วันครั้งเพราะเมทที่เลี้ยงกับมังกรเป็นปลากินเนื้อด้วยกัน การเปลี่ยนน้ำต่อครั้งผมแหกกฎนิดหน่อยคือเปลี่ยนครั้ง 50% เลยและเป็นน้ำประปาไม่ผ่านกรองคาร์บอน แต่การจะทำแบบนี้ได้ต้องเปลี่ยนในเวลากลางคืนจะดีกว่าเพราะอุณหภูมิน้ำในท่อค่อยข้างคงที่ อีกทั้งกลางคืนมีคนใช้น้ำน้อยทำให้ปริมาณคลอรีนในน้ำอาจมีไม่มาก แต่การจะทำแบบนี้แนะนำว่าค่อยๆเพิ่มปริมาณนะครับกว่าจะเปลี่ยนน้ำได้ 50% หรือบางครั้งผมก็เหลือแค่ก้นตู้ สูงประมาณ 10 ซม. เท่านั้นต้องใช้เวาลทดลองไปเรื่อยโดยค่อยๆเพิ่มปริมาณนะครับไม่งั้นปลาอาจช็อคได้เหตุที่ต้องทำแบบนี้เพราะไม่ต้องการใส่ยาหรือสารเคมีใดๆ ลงไปให้มังกรน่ะครับ แล้วเรื่องอายไม่ลงรูปน่ะผมคิดว่าไม่ต้องอายหลอก ปลาถูกหรือแพงมันไม่มีคุณค่าเท่ากับความรักในการเลี้ยงดูปลาตัวนั้นหลอก อย่างผมก็เลี้ยงทั้งเขียว ทองอินโด Hiback กำลังรอตู้ที่สั่งทำมาลง แดงอินโดอีกผมว่าแต่ละสายพันธุ์มันก็มีเอกลักษณ์ในความสวยงามแตกต่างกัน อย่างเช่นเขียวผม ทั้งหัวสปูน ครีบเครื่อง ใบหาง การว่าย ทองอินโดกับ Hiback ยังอายเลย แต่ตัวนี้ผมเอาใจใส่เลี้ยงมันมากแต่ตอนนี้มีคนลืมบอกไปไอ้ยาที่มาขอซื้อไปแล้วล่ะ ก็ฝากข้อคิดในการเลี้ยงไว้ด้วยละกันนะครับ ลืมบอกไปว่ายาAMOXI เป็นยาประเภทยับยั้งเชื้อแบคทีเรียนะไม่ได้ฆ่าเชื้อ ยาแบบนี้จะดีกว่าเพราะจะทำให้ปลาสร้างภูมิคุ้มกันเองผมใช้ทั้งกับปลาทองและปลามังกร แต่ต้องใช้ติดต่อกัน 5 วันนะรับรองไม่มีปัญหา
น้องโชกุนก็ช่วยคุณพ่อเลี้ยงนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

sugkarsame
sugkarsame
83
[2011-05-16 20:24:08]

ขอบคุณมากจริงๆครับ ตอนนี้ผมอยากจะได้มังกรเพิ่มอีกตัวครับ ยังลังเลอยุ่ว่าจะเป็นเขียว หรือเป็นเรดbครับ และจะต้องงอกตู้เพิ่มอีกครับ จริงๆอยากจะเป็น hiback ครับแต่ยังไม่กล้าครับด้วยหลายต่อหลายเรื่องครับ ทั้งกลัว ทั้งไม่กล้าจ่ายเงินด้วยครับช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะเป็นอะไรดีครับ ผมอยู่ใกล้สนามหลวง2ครับแบบเดินไปยังไม่เมื่อยเลยครับไปเดินดูปลาบ่อยครับ แต่ละร้านไม่ค่อยถูกใจเลยครับช่วงนี้มังกรราคาแรงด้วยครับเขียวตัวนิดเดียวเองนะครับประมาณ2นิ้วครับ2000ครับเมื่อเดือนก่อนเขียวประมาณ6-7นิ้วราคาเดียวกัน ไม่ทราบว่าที่อื่นราคาขึ้นลงแบบนี้หรือเปล่าครับไม่เคยไปดูที่อื่นเลยครับ ส่วนอาการปลาผมต้อนนี้ดูเหมือนจะหานเป็นปรกติแล้วครับทำตามคำแนะนำทุกอย่างเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-17 00:46:44]

ถ้าพูดกันถึงการเลี้ยงปลาตอนนี้แล้วนะครับ ผมว่าคุณมีออสซี่อยู่ตัวหนึงแล้วอย่าไปเอาเขียวมาเลี้ยงอีกเลยมันทำให้เพิ่มเนื้อที่ในการวางตู้อย่างเปล่าประโยชน์ และก็ไม่แนะนำ Hiback RED B ด้วย ยกตัวอย่าง Hiback ก่อนปลาสายพันธุ์นี้มันเป็นปลาขาลงผมพูดในเรื่องความนิยมก่อนนะเนื่องจาก Hiback มันเป็นปลาผสมข้ามสายมันคุมคุณภาพยาก คุณลองอ่านกระทู้เก่าของผมอาจจะพอเข้าใจ (ตู้ขาวกับปลามังกรเปิดสูงต่อ ในสายพันธุ์ RTG) ผมตั้งใจเขียนเพื่อคนที่ต้องการเลี้ยงหรือกำลังตัดสินใจในการเลือกสายพันธุ์ในส่วนตัวผมคิดว่าปลาที่สมราคาที่สุดน่าจะเป็น RTG นะครับคือมันสวยสมราคา ถ้าตัดสินใจเลี้ยงอีกตัวผมแนะนำ RTG เลยดีกว่า แต่ปัญหาคือตอนนี้ปลาสวยมันหายากถ้ายังไงแนะนำให้เดินดูในหลายๆที่จะดีกว่าเพราะราคา RTG ก็สูงพอสมควรโดยเริ่มต้นที่ประมาณ 9,500 - 18,000 เลยทีเดียวแต่ยังมีรายละเอียดในการเลือกสายพันธุ์นี้อีกนะครับต้องดูให้ดีเพราะราคาเป็นตัวกำหนดความสวยงามของตัวปลาในระดับหนึงเลยทีเดียว คุณไม่มีทางจะซื้อ RTG สายเก่าที่สวยในราคา 9,500 แน่นอนผมรับประกัน
RTG ตัวนี้เป็นตัวที่เลี้ยงอยู่ครับ อีกสองตัวสภาพยับเยินจากการเลี้ยงรวมเลยยังไม่ได้ลงรูปเพิ่งแยกออกจากกันเอาไว้เรียบร้อยดีแล้วจะลงรูปให้ดูครับ

ความคิดเห็นที่ 6

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-17 00:47:32]

อีกรูป

ความคิดเห็นที่ 7

sugkarsame
sugkarsame
83
[2011-05-17 23:18:40]

ชัดเจนเลยครับ ตอนแรกลังเลกับhiblackเหมือนกันแต่ผมสังเกตุเป็นไปตามที่คุณnutaa71 จริงๆครับเดินดูหลายร้านเป็นจริงๆครับ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ให้คำแนะนำสิ่งดีๆทั้งหมดครับ อบอุ่นจริงๆครับในเว็ปนี้ครับ ว่างๆผมจะลงรูปเจ้าอ๊อสซี่ผมให้ดูนะครับอ๊อสซี่ผม(หุ่นทรงสวยนะครับ)จัดอยู่ในประภทของหายากครับ(เพราะไม่ค่อยมีใครเอามาเลี้ยงกัน)ขอบคุณอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 8

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-20 23:30:56]

ออสซี่ก็สวยได้

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ